Các phong cách thiết kế kiến trúc thịnh hành hiện nay

Kiến trúc
0
2382
Vinavic - 22/06/2023

Các phong cách kiến trúc thịnh hành nhất hiện nay đều có những câu chuyện lịch sử thú vị và mang tới những trải nghiệm độc đáo theo phong cách riêng.

Tham khảo thêm: [Bộ sưu tập] Biệt thự 2 tầng 1 tum tân cổ điển đẹp được yêu thích nhất

Các phong cách thiết kế kiến trúc thịnh hành nhất
Các phong cách thiết kế kiến trúc thịnh hành nhất

Thiết kế kiến trúc là gì?

  • Thiết kế kiến trúc là nghệ thuật bài trí và sắp xếp không gian. Thiết kế nội thất bao gồm tổ chức kết cấu, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, thông gió, điều hòa,… Thiết kế ngoại thất tạo nên một không gian sống đẹp chất lượng, đầy đủ công năng, thoải mái và thuận tiện. Vì vậy, thiết kế kiến trúc là một quy trình sáng tạo kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 yếu tố - nghệ thuật, khoa học kỹ thuật và hội hoạ.

Các phong cách kiến trúc được tìm kiếm nhiều nhất
Các phong cách kiến trúc được tìm kiếm nhiều nhất

14 Phong cách kiến trúc từ cổ điển tới hiện đại 

Hiện nay, đang thịnh hành các phong cách kiến trúc với nhiều trường phái thẩm mỹ khác nhau dành cho nhiều loại công trình khác nhau từ nhà ở đến công trình công cộng, như phong cách cổ điển, tân cổ điển, hiện đại, Art Deco, Deconstructivism,... Mỗi phong cách đều có một câu chuyện lịch sử và nét đặc trưng riêng. 

Phong cách kiến trúc cổ điển

  • Ra đời vào thế kỷ IV trước Công nguyên, phong cách kiến trúc cổ điển được biểu thị qua những công trình tôn giáo ở Hy Lạp và La Mã như Parthenon ở Athens, nhà thờ đá ở Acropolis,... trong đó xuất hiện rõ rệt các đặc điểm quan trọng của kiến trúc cổ điển như tỷ lệ hài hòa, sự đối xứng và sự tôn trọng về mặt hình khối và chi tiết. 

  • Có 3 loại thức cột đại diện cho thiết kế cổ điển là Doric, Ionic và Corinthian - chịu trách nhiệm tải lực nóc trên hình tam giác.

  • Thiết kế nhà cổ điển có quy mô diện tích lớn, với cấu trúc chắc chắc, tính đối xứng thể hiện trong thiết kế, với việc sử dụng các yếu tố kiến trúc như cột, trụ, đài phun nước hệ mái vòm bề thế. Những đường nét mềm mại và uốn lượn cùng với các chi tiết tỉ mỉ và độc đáo ở cánh cửa, hành lang tạo nên một sự hài hòa toàn diện. 

Phong cách Roman

  • Kiến trúc Roman là một phong cách kiến trúc châu Âu Trung Đại với đặc trưng các vòm bán nguyệt Gothic. Mang tới những công trình tuyệt tác của nhân loại, cộng hưởng tinh hoa kiến trúc La Mã cổ đại và Byzantine. 

  • Phong cách Roman đặc trưng ở bề mặt thô ráp, ít trang trí, cửa nhỏ, đường nét chủ yếu là vuông, tròn hoặc chữ thập. Đặc biệt, không thể thiếu những khung vòm bán nguyệt Gothic đẹp lung linh. Những công trình tượng trưng cho phong cách kiến trúc này phần lớn là công trình tôn giáo. 

Phong cách Gothic

  • Kiến trúc Gothic là phong cách thiết kế thường thấy trong những thiết kế dinh thự cổ điển và công trình tôn giáo phương Tây. Ra đời vào khoảng năm 1200, phong cách Gothic đã để lại nhiều dấu ấn trên các công trình tôn giáo và biệt thự châu Âu. Đặc trưng nhà kiểu Gothic theo kiểu vòm mái nhọn, hoa văn cổ điển cầu kỳ, có nhiều cửa sổ cỡ lớn so với dinh thự hiện đại. Bên ngoài là khuôn viên vườn tược được tỉa tót cầu kỳ.

Phong cách Baroque

  • Kiến trúc Baroque xuất hiện dưới sự thống trị của nhà nước quân chủ châu Âu vào thế kỷ XVI. Là phong cách chủ đạo của các công trình tôn giáo, nổi bật nhất ở các nhà thờ, giáo hội. 

  • Tuy có nhiều biến thể qua từng thời kỳ, nhưng điểm chung mà mọi công trình phong cách Baroque đều có là lấy không gian chính diện làm trung tâm, để gióng các cột trụ, vòm mái,... đối xứng qua đó. Công trình đại diện cho kiến trúc này là nhà thờ Gesù tại Rome.

Phong cách kiến trúc tân cổ điển

  • Kiến trúc tân cổ điển có nguồn gốc từ kiến trúc cổ điển của La Mã, Hy Lạp, Phục Hưng, Baroque hay chủ nghĩa cổ điển Pháp thế kỷ 18 đến thế kỷ 19. Đây là phong trào kiến trúc hồi tưởng lại phong cách cổ điển.

  • Các hoa văn điêu khắc được tinh giảm, ánh sáng được tăng lên, chiều và góc nhìn được mở rộng. Các tác phẩm điêu khắc phù điêu là điểm nhấn được đặt trên bề mặt phẳng và có xu hướng hạn chế khung, hoa văn trong những trụ gạch dạng viên hoặc các mảng tường.

  • Ngay sau khi hình thành trào lưu kiến trúc tân cổ điển đã lan rộng ra khắp Châu Âu và lan cả sang Bắc Mỹ với rất nhiều công trình nổi tiếng và được ứng dụng trong thiết kế những tòa nhà chính phủ hay thiết kế biệt thự riêng như: thánh địa hồi giáo Stourhead House tại Palladian; biệt thự Woburn Abbey – biểu tượng của kiến trúc Anh; bảo tàng Altes tại Berlin, Đức; nhà hát Red Army tại Moscow, Nga. 

  • Kiến trúc tân cổ điển du nhập vào Việt Nam trong bối cảnh nước ta bị thực dân Pháp xâm lược gần 100 năm. Để phù hợp với điều kiện khí hậu, nền văn hóa và nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại Việt Nam, các công trình nhà ở xây dựng theo phong cách này được cải biên. 

Phong cách Beaux-Arts

  • Kiến trúc Beaux-Arts xuất hiện năm 1830 tại một trường mỹ thuật ở Pháp. Lấy cảm hứng từ các phong cách kiến trúc thời kỳ Phục hưng, kiến trúc Gothic và kiến trúc tân cổ điển Pháp. 

  • Đặc trưng dễ nhận thấy của phong cách này là việc sử dụng chất liệu kính và thép. Một trong số những công trình tiêu biểu nhất là toà Grand Central Terminal New York ở Mỹ.

Phong cách Art Nouveau

  • Phong cách Art Nouveau trong kiến trúc lấy ý tưởng từ thiết kế typography trong hội hoạ, có sự đối lập với phong cách chiết trung châu Âu. Thường được dùng để trang trí các toà nhà. Nổi bật nhất là các công trình toà nhà được trang trí bởi kiến trúc sư Victor Horta (người Bỉ) và Hector Guimard (người Pháp).

  • Sự độc đáo của phong cách kiến trúc Art Nouveau thể hiện ở các chi tiết trang trí bằng hình ảnh hoa lá, động vật màu sắc hài hoà.

Phong cách Art Deco

  • Xuất hiện lần đầu ở nước Pháp trước chiến tranh thế giới thứ nhất, phong cách Art Deco chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hoá và nghệ thuật thời đại này.

  • Đây cũng là thiết kế chịu nhiều ảnh hưởng của kiến trúc hiện đại như chú trọng các yếu tố thủ công và sử dụng vật liệu hiện đại (bê tông cốt thép). Công trình làm nên tên tuổi của phong cách này là nhà hát Champs-Elysées của Perret (1913).

Phong cách Bauhaus

  • Là phong cách kiến trúc thiết kế nội thất bằng nhựa xuất hiện vào thập kỷ 1920 tại Đức. Người sáng lập ra phong cách này là Walter Gropius đã thành công tạo ra một quy trình thiết kế nội thất khoa học dựa trên mối quan hệ giữa nghệ thuật và công nghiệp, hướng về chủ đề tối giản, sự sắp xếp chặt chẽ và sự tương tự giữa các yếu tố kiến trúc. 

Phong cách kiến trúc hiện đại

  • Kiến trúc hiện đại góp phần không nhỏ hình thành nên các công trình nhà ở và công cộng ngày nay, manh nha từ đầu thế kỷ XX. Tác giả Le Corbusier đưa ra bản tuyên ngôn "Năm đặc điểm cơ bản của kiến trúc mới" (1926) tổng hợp các giới luật của phong cách hiện đại.

  • Phong cách kiến trúc hiện đại hướng tới chủ nghĩa tối giản bằng cách sử dụng các công trình có kiến trúc đơn giản, hình khối và mặt bằng tự do phi đối xứng, loại bỏ các họa tiết trang trí của trường phái cổ điển. Đồng thời, nó còn tận dụng công nghệ xây dựng mới và sáng tạo, đặc biệt là sử dụng các loại vật liệu như kính, thép, và bê tông.

  • Các trường phái kiến trúc hiện đại tiêu biểu nhất bao gồm kiến trúc Bauhaus, hiện đại kỹ thuật, hiện đại tối giản (minimalism), kiến trúc hiện đại Á - Âu, kiến trúc xanh, kiến trúc công nghệ cao và kiến trúc biểu tượng.

Phong cách thiết kế hậu hiện đại

  • Là một trong các phong cách thiết kế kiến trúc ra đời sau cuộc Đại suy thoái kinh tế thế giới năm 1929, vượt qua chỉ trích của công chúng mà tồn tại và phát triển đến ngày nay, đặc biệt là vào năm 1970.

  • So với phong cách hiện đại, kiến trúc hậu hiện đại có tính chất thời đại và lịch sử hơn, thiết kế hướng tới văn hoá đại chúng. Nên chỉ có thể tìm thấy ở các công trình lịch sử có tính biểu tượng.

Phong cách Deconstructivism 

  • Còn có tên gọi là phong cách giải kết cấu, rút ra được từ triết học và văn học kể từ năm 1980. Tên gọi này xuất phát từ mục đích hình thành của kiến trúc này, với ý nghĩa là tháo dỡ các nguyên tắc thiết kế truyền thống từ đầu thế kỷ XX. 

  • Tuy quy trình thiết kế rất phức tạp, nhưng thành phẩm là các công trình đẹp đến kinh ngạc, điển hình như các thiết kế được trưng bày tại triển lãm MoMA (1988) do Philip Johnson tổ chức. 

Phong cách Byzantine

  • Là phong cách kế thừa trực tiếp kiến trúc La Mã cổ đại. Điểm khác biệt lớn nhất ở thiết kế kiến trúc Byzantine có lẽ là ở sự kết hợp kiến trúc cổ điển trang trọng với những tiến bộ công nghệ hiện đại ngày nay. 

  • Toà nhà thiết kế theo phong cách Byzantine thiên về sử dụng vật liệu thạch cao nhằm tôn lên sự sang trọng. Đồng thời tăng độ phức tạp trong thiết kế.

Phong cách kiến trúc Phục Hưng

  • Phong cách thiết kế kiến trúc Phục Hưng nối tiếp sự hưng thịnh của cách làm nhà người Hy Lạp và La Mã cổ đại, xuất hiện phổ biến nhất từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII trên khắp châu Âu. Các phào chỉ, hoa văn thể hiện tinh thần lãng mạn, cầu kỳ của mỹ thuật Phục Hưng, gắn với hình tượng thiên nhiên hoa cỏ, linh vật trong thần thoại.

Bộ sưu tập các công trình tiêu biểu theo từng phong cách thiết kế kiến trúc

Mẫu lâu đài cổ điển 

Mẫu thiết kế in đậm dấu ấn phong cách thiết kế cổ điển đẹp mắt, mang hơi thở của kiến trúc Pháp. Vẻ đẹp cổ điển tòa lâu đài toát lên từ từng chi tiết nhỏ ở ngoại thất từ hình dáng, đường nét, đến màu sắc phối trộn để lại một ấn tượng sâu sắc với những ai được chiêm ngưỡng tòa lâu đài.

Mẫu lâu đài cổ điển 
Mẫu lâu đài cổ điển

Nhà thờ Santiago de Compostela phong cách Romanesque (Tây Ban Nha)

Là điểm dừng chân cuối cùng trên con đường hành hương Camino de Santiago của thánh Santiago (Thánh James) - vị thánh bảo trợ Tây Ban Nha. Lối vào phía Tây là cổng Vinh Quang - một trong những cánh cổng hoa mỹ nhất thế giới do Meastro Mateo thiết kế năm 1188 với hơn 200 tượng chạm khắc những vị thánh trong Cựu Ước và Tân Ước. 

Nhà thờ Santiago de Compostela phong cách Romanesque
Nhà thờ Santiago de Compostela phong cách Romanesque

Nhà thờ Đức Bà kiểu Gothic

Là tên gọi ngắn gọn của Nhà thờ chính toà Đức Bà Sài Gòn, hay Vương cung thánh đường chính toà Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Có một số công trình mang tính biểu tượng như toà thánh đường, tháp chuông, khu vực các bàn thờ, công viên phía ngoài nhà thờ, các bức tượng như tượng đồng Pigneau de Béhaine, hay tượng Đức Mẹ Hòa Bình. 

Nhà thờ Đức Bà kiểu Gothic
Nhà thờ Đức Bà kiểu Gothic

Nhà thờ Chiesa del Gesù phong cách Baroque (Ý)

Hay còn gọi là nhà thờ Casa Professa, là hình mẫu cho sự hoà quyện giữa kiến trúc, hội hoạ và điêu khắc ở cảnh giới cao nhất. Những chi tiết trang trí cầu kỳ bên trong nhà thờ đều in đậm dấu ấn của các hoạ sĩ nổi danh nhất từ những năm 1658 đến thế kỷ XVIII. 

Nhà thờ Chiesa del Gesù phong cách Baroque
Nhà thờ Chiesa del Gesù phong cách Baroque

Thiết kế dinh thự tân cổ điển

Sự kết hợp mái mansard và mái chóp ở tiền sảnh không chỉ mang tới sự vững chãi, bề thế. Mà còn thể hiện nét cao ráo thanh thoát, bề thế cho công trình. Việc sử dụng màu trắng làm tông màu chủ đạo tôn lên các đường nét cầu kỳ, tinh xảo, hoa văn trang trí uốn lượn, mềm mại nổi bật trên các diện tường, mặt tiền giúp toà lâu đài khoe trọn được tinh hoa kiến trúc tân cổ điển hoàng gia châu Âu.

Thiết kế dinh thự tân cổ điển
Thiết kế dinh thự tân cổ điển

Grand Central Terminal New York kiến trúc Beaux-Arts (Mỹ)

Nhà ga Grand Central ở New York khiến du khách có cảm giác như bước vào thiên đàng với nước sơn xanh trong vắt được thiết kế thêm những chiếc lá vàng trên trần nhà, những chòm sao hoàng đạo trên tường hay sàn đá cẩm thạch ngay dưới luồng 6 cửa sổ hình cung cao gần 23m.

Grand Central Terminal New York kiến trúc Beaux-Arts
Grand Central Terminal New York kiến trúc Beaux-Arts

Toà nhà phong cách Art Nouveau

Giới mộ điệu Việt Nam gọi đây là phong cách "tân nghệ thuật", mang tới một vẻ đẹp vô cùng thời thượng. Thiết kế nội thất bao gồm những hoạ tiết cách điệu từ chất liệu thiên nhiên như cây, hoa, mặt trời, mặt trăng,... và chất liệu tôn giáo như nữ thần, nàng tiên,... 

Toà nhà phong cách Art Nouveau
Toà nhà phong cách Art Nouveau

Nhà hát Champs-Elysées phong cách Art Deco (Pháp)

Kiến trúc nhà hát pha trộn thiết kế hiện đại, các yếu tố thủ công cùng các vật liệu sang trọng. Thiết kế này thể hiện một niềm tin lớn trong sự tiến bộ của xã hội cùng công nghệ tiên tiến ở châu Âu thời điểm sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Nhà hát Champs-Elysées phong cách Art Deco
Nhà hát Champs-Elysées phong cách Art Deco

Phong cách nội thất Bauhaus hiện đại 

Những tác phẩm nội thất mang phong cách thiết kế Bauhaus luôn đặt công năng lên hàng đầu. Tạo hình đi liền với hình khối đơn giản, dễ làm thủ công. 

Phong cách nội thất Bauhaus hiện đại 
Phong cách nội thất Bauhaus hiện đại

Toà nhà phong cách hiện đại

Kiến trúc hiện đại của các tòa nhà cũng thể hiện trong việc sử dụng vật liệu và công nghệ tiên tiến. Mặt ngoài của các tòa nhà thường được làm bằng kính và kim loại, tạo ra một cái nhìn đẹp và hiện đại.

Tham khảo thêm: Các mẫu biệt thự 2 tầng hiện đại đẹp ngất ngây

Toà nhà phong cách hiện đại
Toà nhà phong cách hiện đại

Công trình toà nhà kiến trúc hậu hiện đại

Chủ nghĩa hậu hiện đại hướng đến việc truyền bá kiến trúc với những biểu tượng có thể truyền đạt các giá trị văn hóa. Nó chống lại sự tẻ nhạt và đồng nhất ("less is bore") bằng cách ca ngợi sự khác biệt. 

Công trình toà nhà kiến trúc hậu hiện đại
Công trình toà nhà kiến trúc hậu hiện đại

Thiết kế toà nhà giải kết cấu Deconstructivism

Chủ nghĩa này phá vỡ các quy tắc về bố cục trong kiến trúc cổ điển bằng một loạt các bản vẽ thách thức “tiêu chuẩn hình học” thời điểm trước chiến tranh thế giới thứ nhất. Loại bỏ những chi tiết trang trí, để lại đồ đạc gọn gàng và đề cao công năng sử dụng.

Thiết kế toà nhà giải kết cấu Deconstructivism
Thiết kế toà nhà giải kết cấu Deconstructivism

Nhà thờ S.Marco phong cách Byzantine (Ý)

Mặt bằng hình chữ thập gần như đều cạnh. Hệ thống 5 mái vòm hình bán cầu cũng là biểu tượng độc đáo của nhà thờ. Bên trong nhà thờ được trang trí nhiều mảnh thủy tinh nhỏ tinh tế. Không gian nhà thờ được chia thành nhiều khu vực với nhiều kiểu trang trí khác nhau.

Nhà thờ S.Marco phong cách Byzantine
Nhà thờ S.Marco phong cách Byzantine

Nhà thờ Romanesque Baptistery phong cách Phục Hưng (Florence, Ý)

Kiến trúc nhà thờ nhấn mạnh vào mái vòm theo chiều dọc, trục cụm, gân của lá cây trang trí công phu và phức tạp bằng gân đặc trưng Gothic. 

Nhà thờ Romanesque Baptistery phong cách Phục Hưng
Nhà thờ Romanesque Baptistery phong cách Phục Hưng

Nguyên tắc thiết kế của các phong cách kiến trúc

Một bản thiết kế kiến trúc đẹp cần phải đạt được 5 yếu tố sau:

Đảm bảo công năng thoải mái

  • Người thiết kế kiến trúc cần đảm bảo kiểm soát được kích thước, khối lượng tiêu chuẩn của từng phòng, từng khu vực chức năng, từng vật dụng nội thất,... sao cho người sử dụng không gian kiến trúc cảm thấy thoải mái và tiện lợi nhất.

Đảm bảo an toàn kỹ thuật

  • Một phong cách thiết kế kiến trúc thành công phải đảm bảo tối ưu về mặt kỹ thuật an toàn cho người sử dụng. Ví dụ như kết cấu chịu lực cho cột, tường bao nhiêu là hợp lý? Đường nối điện, thoát nước ra sao để đảm bảo an toàn và tiện nghi?,...

Đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ

  • Các phong cách kiến trúc ngày nay ngày càng đề cao chữ "mỹ". Công trình kiến trúc phải đẹp thì mới thu hút được người dùng. Ngoài ra, đẹp còn song hành với việc an toàn và thuận tiện trong sử dụng.

Tiết kiệm tối ưu chi phí

  • Có được bản thiết kế kiến trúc hoàn chỉnh theo phong cách bạn mong muốn giúp cho việc thi công xây dựng trở nên có hệ thống hơn. Nếu muốn sửa đổi có thể sửa ngay trên bản vẽ. Tránh được thời gian và chi phí tốn kém xây xong rồi mới "đập đi xây lại" nhiều lần.

Có tính đóng góp cho xã hội

  • Những phong cách thiết kế kiến trúc đẹp phản ánh nền văn minh và sự phát triển của một xã hội qua từng thời kỳ. Một phong cách xây dựng bền vững có giá trị đóng góp cho nghệ thuật địa phương và nhân loại rất nhiều năm về sau này.

Tham khảo thêm: Các phong cách thiết kế biệt thự ở quê đẹp nhất

Như vây, Kiến trúc Vinavic đã mời bạn cùng điểm qua các phong cách kiến trúc ấn tượng đang thịnh hành nhất hiện nay. Cùng theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những tin tức thị trường bất động sản nhà đẹp mới nhất nhé.

 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các phong cách thiết kế kiến trúc thịnh hành hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10533 sec| 2490.375 kb