Phong cách kiến trúc Hàn Quốc là gì? Cách thiết kế nhà kiểu Hàn Quốc

Kiến trúc
0
3841
Vinavic - 05/06/2023

Kiến trúc hàn quốc dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam trong một vài năm gần đây nhưng lại rất được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi. Để hiểu hơn về lối kiến trúc đặc biệt này cùng Kiến trúc Vinavic tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Phong cách kiến trúc Hàn Quốc là gì? Cách thiết kế nhà kiểu Hàn Quốc
Phong cách kiến trúc Hàn Quốc là gì? Cách thiết kế nhà kiểu Hàn Quốc

Phong cách kiến trúc hàn quốc là gì? 

Kiến trúc Hàn quốc là sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống của văn hóa Hàn với lối tư duy hiện đại. Đặc trưng trong phong cách thiết kế này là cách bày trí thông minh nhằm biến hóa không gian trở nên rộng rãi và tiện nghi hơn. 

Phong cách kiến trúc hàn quốc là gì? 
Phong cách kiến trúc hàn quốc là gì? 

Nổi tiếng với vẻ đẹp nhã nhặn, thanh lịch, sản phẩm nội thất gọn gàng, tinh giản và cách bố trí khéo léo, phong cách thiết kế Hàn Quốc giúp gia chủ khẳng định được lối sống riêng và gu thẩm mỹ vượt trội của mình.

Nhà hàn quốc gọn gàng, tinh giản và cách bố trí khéo léo
Nhà hàn quốc gọn gàng, tinh giản và cách bố trí khéo léo

Mặt khác, nhiều chuyên gia đánh giá phong cách Hàn Quốc chính là nét chấm phá, thay đổi quan niệm thiết kế truyền thống. Nếu thế hệ đi trước thường đề cao diện tích không gian khi thiết kế nhà ở, thì xu hướng hiện tại lại tập trung nâng cao chất lượng đời sống trong một không gian nhỏ nhắn mà ấm cúng, thư thái.

Các kiểu kiến trúc theo phong cách Hàn Quốc

Không chỉ là cái nôi của nền văn hóa phương Đông, Hàn Quốc còn sở hữu sự giao thoa của rất nhiều tinh hoa khác nhau. Chính vì thế, trong kiến trúc cũng được phân chia ra 2 loại nổi bật là Hàn Quốc hiện đại và Hàn Quốc truyền thống.

Kiến trúc Hàn Quốc hiện đại 

Kiến trúc Hàn Quốc hiện đại bắt đầu khởi xướng từ những năm 1950. Do chịu tác động của các quốc gia phương Tây mà kiến trúc nơi đây đã sớm tiếp cận được những tinh hoa thời đại. Các công trình nhà ở theo lối kiến trúc này đều cực kỳ xa hoa và lộng lẫy. 

Kiến trúc Hàn Quốc hiện đại 
Kiến trúc Hàn Quốc hiện đại 
  • Kính là vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong phong cách này. Khi ghé thăm Hàn Quốc, bất cứ ai cũng hoàn toàn choáng ngợp bởi những tòa cao ốc lốp kính chọc trời.
  • Ngoài ra, phong cách kiến trúc Hàn Quốc hiện đại cũng đặc biệt ưa thích các tạo hình nhà khối độc lạ, đòi hỏi nhiều sự đầu tư chất xám và sáng tạo. 

Kiến trúc Hàn Quốc truyền thống

Mẫu nhà truyền thống nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc chính là Hanok. Theo đó, mỗi căn nhà sẽ được chia thành 4 gian: nhà chính, nhà mở, nhà biệt lập, nhà cho khách. Cách phân chia này cũng khá giống với mẫu nhà 3 gian thời xưa tại Việt Nam. 

Kiến trúc Hàn Quốc truyền thống
Kiến trúc Hàn Quốc truyền thống

Kiến trúc truyền thống ưa chuộng các vật liệu như gỗ, đất, đá, sỏi và ngói. Những vật liệu này tuy dễ tìm, giá rẻ nhưng đòi hỏi kỹ thuật thi công rất cao. Các kiến trúc sư nếu muốn thiết kế thành công mẫu nhà truyền thống Hanok đều phải được đào tạo bài bản một chuyên ngành riêng. 

Gợi ý cách thiết kế nhà kiểu kiến trúc Hàn Quốc

Để thiết kế một căn nhà theo phong cách Hàn quốc đẹp tiện nghi, bước đầu phải nắm rõ những đặc trưng của kiến trúc nơi đây. Sau đây là 4 yếu tố quan trọng nhất đối với một không gian theo đuổi lối kiến trúc này. 

Sử dụng gỗ làm chất liệu chủ đạo

Tùy vào phong cách hiện đại hay truyền thống mà sẽ có cách chọn chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, vật liệu gỗ vẫn được ưa chuộng hơn cả. Gỗ được ứng dụng gần như trong mọi không gian như: nền nhà gỗ, tủ gỗ, giường và thậm chí là cả trần gỗ.

Gợi ý cách thiết kế nhà kiểu kiến trúc Hàn Quốc
Gợi ý cách thiết kế nhà kiểu Hàn Quốc
  • Có một điểm đặc biệt là màu sắc của gỗ trong phong cách Hàn Quốc có phần tươi sáng hơn, ưu tiên chọn những tông màu từ vàng cho đến trắng. 
  • Nếu muốn nhấn mạnh thêm nét truyền thống cho thiết kế, có thể sử dụng thêm các vật liệu như gạch nung và mái ngói. Bên cạnh đó, các vật liệu như nhôm, kính, bê tông và thép không gỉ sẽ được ưa chuộng hơn trong các thiết kế hiện đại. 

Tran trí màu sắc nhẹ nhàng

Không giống với các quốc gia khác cùng khu vực như Trung Quốc và Ấn Độ, Hàn Quốc mang đến một cảm giác màu sắc rất dịu nhẹ và tinh tế. Đa phần, trong một không gian, họ chỉ sử dụng tối đa 3 tông màu.

  • Trong đó, các gam màu được ưa chuộng nhất có thể kể đến như màu trắng, màu be, trắng sữa,…
  • Về điểm nhấn, phong cách Hàn Quốc ưu tiên nhấn nhá vào các đồ vật trang trí. Họ ưa chuộng sử dụng những thiết bị nhà bếp có màu sắc độc đáo, vừa để dùng, vừa để trang trí. 

Thiết kế không gian mở

Văn hóa Hàn Quốc rất coi trọng yếu tố tín ngưỡng và phong thủy. Trong đó, ánh sáng là điều nhất quyết không thể xem thường. Những mẫu nhà phong cách Hàn Quốc đều gây ấn tượng cho người xem bởi sự bừng sáng đến từng ngóc ngách. 

Văn hóa Hàn Quốc rất coi trọng yếu tố tín ngưỡng và phong thủy.
Văn hóa Hàn Quốc rất coi trọng yếu tố tín ngưỡng và phong thủy

Các căn nhà thiết kế theo lối kiến trúc mở, sử dụng vật liệu kính cho không gian thông thoáng và tận dụng cửa sổ, ban công để đón nắng. 

Bố trí nội thất gọn gàng tinh giản

Người Hàn Quốc lại đặc biệt ưa thích lối sống tối giản. Trong bất kỳ không gian nào, người ta cũng ưu tiên sự gọn gàng và ngăn nắp. Vì thế mà nghệ thuật sắp đặt trong phong cách kiến trúc Hàn Quốc được đánh giá ở mức đỉnh cao. 

Người Hàn Quốc lại đặc biệt ưa thích lối sống tối giản
Người Hàn Quốc lại đặc biệt ưa thích lối sống tối giản
  • Phong cách Hàn Quốc đặc biệt ưu thích sự thông thoáng. Chính vì thế, họ sẽ không bao giờ bài trí bất kỳ chi tiết nào thừa thãi. Thay vào đó là tận dụng từng mảng diện tích một cách khoa học nhất. 
  • Ngoài ra, cũng cần ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội thất thông minh, tích hợp nhiều công dụng trong cùng một sản phẩm. Điều này sẽ giúp nâng tầm không gian sống, tiết kiệm diện tích để gia chủ có được không gian nghỉ ngơi trọn vẹn. 

Điểm danh các mẫu nhà kiến trúc Hàn quốc đẹp được yêu thích

Mẫu nhà Hàn Quốc truyền thống

Nhà truyền thống của Hàn Quốc là nhà được xây dựng với chất liệu gỗ và mái ngói âm dương. Nhà theo phong cách này được các nhà kĩ sư, thiết kế xây dựng của Việt Nam ưa chuộng bằng cách mượn các chi tiết mái cong để trang trí.

Mẫu nhà Hàn Quốc truyền thống
Mẫu nhà Hàn Quốc truyền thống

Nhà cấp 4 kiểu Hàn Quốc

Khác với nhà kiểu truyền thống, mẫu nhà Hàn Quốc đẹp xây theo nhà cấp 4 được xây dựng với ngói bê tông và tường được ốp gạch inax. Ngôi nhà theo phong cách hiện đại, nhưng vẫn mang nét riêng đơn giản, tiết chế của người Hàn Quốc.

Nhà cấp 4 Hàn Quốc
Nhà cấp 4 Hàn Quốc

Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái bằng

Với loại nhà này cần diện tích lớn và không gian xung quanh rộng, do đó nhà cấp 4 phù hợp nhất là xây dựng tại các vùng ngoại ô hoặc nông thôn. Khi có đất rộng, gia chủ cũng nên chú ý nhiều tới hướng nhà, bên cạnh hợp tuổi, hợp mệnh, ngôi nhà tựa sơn rất được ưa chuộng tại xứ sở Kim Chi.

Mẫu nhà cấp 4 đẹp
Mẫu nhà cấp 4 đẹp mái bằng

Nhà kết hợp hiện đại và truyền thống

Với mẫu nhà kết hợp cả phong cách hiện đại và phong cách truyền thống, mẫu nhà Hàn Quốc đẹp là sự tinh tế, hài hòa trong cả 2 yếu tố truyền thống và cách tân. Ngôi nhà vừa thân thiện với môi trường, vừa mang lại sự tiện dụng cho gia chủ.

Nhà kết hợp hiện đại và truyền thống
Nhà kết hợp hiện đại và truyền thống

Nhà ống kiến trúc Hàn Quốc

Không khác quá nhiều các mẫu nhà ống của Việt Nam, nhưng nhà ống của Hàn Quốc sẽ sử dụng chủ yếu là màu sắc nhẹ nhàng, chi tiết thiết kế tối giản,…

Nhà ống kiểu Hàn Quốc
Nhà ống kiểu Hàn Quốc

Nhà ống mái bằng hiện đại

Nhà ống mái bằng cũng là một trong những mẫu nhà được nhiều người lựa chọn. Với mẫu nhà ống mái bằng, phong cách Hàn quốc hiện đại được thể hiện một cách rõ rệt, tinh tế.

Nhà ống mái bằng
Nhà ống mái bằng hiện đại

Mẫu nhà Hàn Quốc hiện đại

Nhà Hàn Quốc hiện đại nhưng vẫn thể hiện sự mộc mạc và nét riêng của văn hóa Hàn Quốc. Vừa sang trọng, tinh tế, vừa gần gũi thân thuộc.

Mẫu nhà Hàn Quốc hiện đại
Mẫu nhà Hàn Quốc hiện đại

Những lưu ý khi thiết kế nhà kiến trúc Hàn Quốc

Nội thất thiết kế đơn giản

  • Trước tiên, gia chủ nên hạn chế sử dụng quá nhiều đồ nội thất trong một căn phòng, chỉ tập trung bày trí từ 5 đến 6 loại vật dụng chính và tạo điểm nhấn phù hợp cho không gian.
  • Việc lạm dụng đồ vật trang trí sẽ khiến không gian nhỏ càng thêm chật hẹp và mất đi giá trị của phong cách thiết kế Hàn Quốc.

Lựa chọn vật liệu trang trí

Gia chủ nên cân nhắc đưa gỗ lát sàn công nghiệp hoặc giấy dán tường vào không gian phong cách Hàn Quốc. Chất liệu gỗ có tính ứng dụng cao, đem lại vẻ đẹp truyền thống nhưng không kém phần sang trọng và ấm cúng.

Những lưu ý khi thiết kế nhà kiến trúc Hàn Quốc
Những lưu ý khi thiết kế nhà Hàn Quốc

Trong khi đó, ưu điểm của việc sử dụng giấy dán tường là ít bám bụi bẩn, chống ẩm mốc đồng thời giúp chủ nhân cá nhân hoá không gian nhà ở. Đặc biệt, nhằm tạo ra sự đồng nhất trong thiết kế, gia chủ có thể cân nhắc họa tiết của giấy dán tường trùng với rèm cửa.

Không gian xanh trang trí nhiều cây hoa
Không gian xanh trang trí nhiều cây hoa

Tô điểm không gian xanh

Việc sử dụng cây xanh nhỏ, đan xen trong không gian nhà ở cũng là nét đặc trưng của phong cách Hàn Quốc. Ngoài ra, việc bố trí cây cảnh hoặc hoa khô sẽ giúp khu vực này tăng thêm phần lãng mạn và đem lại nguồn năng lượng tích cực, cải thiện sức khỏe tinh thần cho gia chủ.

Xem thêm: Top 25+ mẫu biệt thự kiểu Hàn Quốc "gây sốt" hiện nay

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Phong cách kiến trúc Hàn Quốc là gì? Cách thiết kế nhà kiểu Hàn Quốc
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09712 sec| 2436.063 kb