Hướng dẫn cách bố trí cây cảnh trong sân vườn biệt thự đẹp nhất

Phong thủy
0
10980
vinavic - 08/02/2023

Sở hữu một khu vườn rộng rãi nhiều cây xanh là mong muốn của nhiều gia đình hiện nay khi tình trạng môi trường càng ngày ô nhiễm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bố trí cây cảnh trong sân vườn nhà mình sao cho hợp phong thủy và đẹp nhất.

Hướng dẫn cách bố trí cây cảnh trong sân vườn biệt thự đẹp nhất
Hướng dẫn cách bố trí cây cảnh trong sân vườn biệt thự đẹp nhất

Hãy cùng Kiến trúc Vinavic tham khảo bài viết dưới đây về những cách bố trí cây cảnh phù hợp cho căn biệt thự sân vườn, thuận phong thủy và gợi ý một số loại cây nên trồng trong nhà.

Ý nghĩa của việc bố trí sân vườn đẹp theo phong thủy

Về mặt cảnh quan: Một căn nhà có sân vườn đẹp giúp mang lại vẻ đẹp cao cho ngôi nhà, cây xanh hoa cỏ góp phần tạo sắc xanh, thanh lọc điều hòa không khí mang lại cảm giác thư giãn cho gia chủ sau những giờ làm việc học tập căng thẳng, mệt mỏi.

Ý nghĩa của việc bố trí sân vườn đẹp theo phong thủy
Ý nghĩa của việc bố trí sân vườn đẹp theo phong thủy

Về mặt phong thủy: Các loại cây trong sân vườn có tác dụng hấp thụ sinh khí từ trời đất, điều hòa cân bằng năng lượng âm dương. Nếu biết cách sắp xếp sẽ tạo ra môi trường hài hòa đem lại sức khỏe, tài lộc cho các thành viên gia đình.

Cách bố trí cây cảnh trong sân vườn đẹp nhất

Bố trí cây cảnh theo hướng ánh sáng

Trong sân vườn nên bố trí cây cảnh ở khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên, tuyệt đối không được che khuất nhà. Nếu bạn trồng những cây quá to làm chắn gió, ánh sáng mặt trời thì sẽ khiến căn nhà trở nên âm u và tối tăm. Điều này sẽ làm không khí trong nhà bớt trong lành, giảm đi sự tươi mới cho tổ ấm gia đình.

Bố trí cây cảnh theo hướng ánh sáng
Bố trí cây cảnh theo hướng ánh sáng

Điều đó đồng nghĩa với việc nó không chỉ ảnh hưởng đến phong thủy. Mà có khả năng cao còn ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ. 

Bố trí cây cảnh với mật độ hợp lý

Nhiều người vì quá yêu thích cây xanh nên đã trồng rất nhiều mà không giữ khoảng cách, mật độ giữa các cây. Điều này khiến vườn nhà trở nên rậm rạp ảnh hưởng đến phong thủy sân vườn. Đây cũng là một trong cách bố trí cây cảnh trong sân vườn mà gia chủ cần hạn chế.

Bố trí cây cảnh với mật độ hợp lý
Bố trí cây cảnh với mật độ hợp lý
  • Việc bố trí cây cảnh quá rậm rạp cũng sẽ tạo điều kiện cho các loài bò sát nguy hiểm như rắn, rết sinh sống, phát triển. Chúng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của gia chủ sinh sống trong nhà.
  • Vì thế chủ nhà cần bố trí không gian cây cảnh thoáng đãng, mật độ vừa phải làm sao tôn lên được vẻ đẹp căn nhà, vừa không ảnh hướng đến người sinh sống.

Bố trí cây ở vị trí cố định

Ngoài những cách bố trí cây xanh trong vườn nói trên thì còn có một số cây đặc biệt nên được trồng đúng vị trí. Điển hình là cây đào trồng trước nhà. Cây liễu trồng bên cạnh ao hay bụi chuối phải trồng sau nhà, hàng cau ở trước cổng.

Bố trí cây ở vị trí cố định
Bố trí cây ở vị trí cố định

Gia chủ không nên đảo lộn vị trí các cây này vì sẽ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ cũng như phong thủy của căn nhà.

Tránh bố trí cây ngay cửa ra vào

  • Gia chủ hạn chế trồng cây khô héo, cây lớn tán rậm rạp, rễ bò ngang dọc, gai đâm tứ phía ở ngay trước cửa ra vào hoặc cửa sổ.
  • Cây có nhiều lá dễ rụng (như cây tre, cây me), hoa tỏa hương quá nồng cũng không được trồng gần ngay cửa hoặc hướng gió lùa, vì dễ bay vào nhà.

Nguyên tắc bố trí cây cảnh cho biệt thự sân vườn hợp phong thủy

Bố trí cây cảnh theo hướng nhà

Cách bố trí cây cảnh trong sân vườn là phải tuân theo hướng nhà ở. Quan niệm của người xưa cho rằng nhà ở không nên quay mặt (cửa chính) vào hướng Tây, Tây Bắc. Một phần vì đây là hướng “tử”, phần khác do nhà quay về hướng này sẽ hứng lấy ánh nắng gay gắt của mặt trời vào buổi chiều.

Bố trí cây cảnh theo hướng nhà
Bố trí cây cảnh theo hướng nhà

Nhà hướng Tây hoặc tây bắc: Nên chọn những loại cây chịu nắng tốt, tán rộng cây to che chắn được cho ngôi nhà, mang khí dương để xua đuổi điều xui xẻo. Ví dụ như: Thiết Mộc Lan,Thiên Thanh, Đinh Lăng.

Nhà hướng gió Tây Nam, Đông Bắc: Nên trồng cây lá dày thân lớn để ngăn gió lạnh, gió độc xâm nhập vào nhà. Điển hình là các cây Bàng Singapore, cây Đại Phú Gia.

Nhà có hướng Nam và Đông Nam: có gió lành thổi tới (khí tốt) nên trồng cây thấp, nhỏ để đón gió. Có thể trồng một vài cây tùng nhỏ ở hướng Nam, vì đây cũng là hướng tốt và cây trồng vị trí đấy hợp phong thủy.

Nhà hướng Đông: có nắng sớm ấm áp, mang sinh khí cho ngôi nhà, nên trồng những cây nhỏ nhắn, màu sắc tươi tắn để đón nắng và phản chiếu cho không gian thêm sinh động. Đây cũng là vị trí cần đặt nhiều cây có ý nghĩa phong thủy tích cực để mang năng lượng cho các thành viên trong gia đình.

Bố trí cây cảnh theo nguyên tắc ngũ hành

Thiết kế tiểu cảnh- mộc- sơn-thủy để đem lại sinh khí cho khu vườn và cân bằng năng lượng âm dương tạo ra năng lượng tích cực cho các thành viên trong gia đình. Một khu vườn hợp phong thủy phải đầy đủ 5 yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa Thổ tạo nguồn năng lượng tốt lưu thông trong nhà.

Bố trí cây cảnh theo nguyên tắc ngũ hành
Bố trí cây cảnh theo nguyên tắc ngũ hành

Các bạn nên thiết kế tiểu cảnh có cây cối, vài hòn đá cuội hoặc những tảng đá, kết hợp với hồ cá cảnh hoặc là vòi nước, thác nước nhân tạo. Quy tắc thiết kế tiểu cảnh là “tọa sơn hướng thủy” tức nhìn sông hướng núi.

Thiết kế tiểu cảnh là “tọa sơn hướng thủy”
Thiết kế tiểu cảnh là “tọa sơn hướng thủy”

Tiểu cảnh sân vườn nên được bố trí bên hông phía trước căn nhà hoặc đặt ngay chính giữa khu vườn, nhưng cần tránh chắn lối đi. Nhiều gia đình bố trí tiểu cảnh đằng sau ngôi nhà để nghỉ ngơi và thư giãn tại đó. Gia chủ còn có thể đặt bên cạnh tiểu cảnh chiếc xích đu hoặc bàn đá, bàn gỗ ngồi thưởng trà đọc sách.

Bố trí sân vườn theo nguyên tắc tứ linh

Dựa trên sơ đồ bát quái, lấy ngôi nhà làm trọng tâm rồi xác định các hướng còn lại theo hướng nhà rồi sắp đặt theo bố cục Tiền án (Chu tước) – Hậu chẫm (Hắc quy), Tả Thanh long – Hữu Bạch hổ.

Tiền án (Chu tước): Tượng trưng cho Phượng hoàng lửa ở mặt trước. Vị trí này cảnh quan phải rộng rãi, quang đãng, có thể thiết kế tiểu cảnh-mộc- sơn- thủy để tạo sinh khí cho ngôi nhà.

Tả (Thanh Long): Tượng trưng cho rồng xanh ở bên trái. Ở vị trí này có thể bố trí đồi thấp hoặc một số loại cây cao mục đích để “Thanh Long“ trấn “Bạch Hổ”.

Hữu (Bạch Hổ)Tượng trưng cho hổ phục ở bên phải. Đối với vị trí này nên bố trí bằng phẳng để tạo thế hổ phục, ẩn chứa sức mạnh tiềm tàng.

Hậu (Hắc Quy): Tượng trưng cho rùa đen ở phía sau. Vị trí này nên bố trí các cấu trúc kiên cố như đá tảng, cụm cây cao to.

Điểm danh các loại cây phong thủy nên trồng sân vườn

1. Cây cau cảnh

Cây cau cảnh là một loại cây rất phổ biến và dễ chăm sóc. Lá của cau cảnh có những đường vân duyên dáng giúp căn nhà sẽ đẹp và bắt mắt hơn, đồng thời giúp tăng năng lượng dương và giảm bớt các năng lượng âm.

Trồng cây cau trước nhà

Cây cau có khả năng loại bỏ độc tố không khí, mang đến môi trường trong lành hơn cho gia đình. Theo phong thủy, khi trồng cây cảnh trước nhà, bạn nên trồng theo số lẻ thay vì số chẵn bởi số chẵn đại diện cho sinh, lão, bệnh, tử. Duy nhất chỉ có số 2 là tốt vì số 2 thể hiện sự hài hòa của âm dương và đất trời.

2. Cây tre, trúc cảnh

Cây tre hoặc trúc cảnh mang lại cảm giác yên bình và thoải mái cho gia chủ, loài cây này còn chống lại các công trùng xâm nhập vào nhà.

Cây tre, trúc cảnh phong thủy tốt

Tre và trúc theo phong thủy là những loại cây mang lại những điều may mắn và tốt lành. Trồng trúc trong nhà sẽ giúp cho gia đạo yên vui trong khi cây tre đại diện cho sự quân tử và kiên cường bất khuất.

3. Cây trúc Phật bà

Cây trúc Phật bà là một trong những loại cây nên được trồng trước nhà theo phong thủy giúp mang lại may mắn cho gia chủ.

Trúc phật bà
Cây trúc Phật bà

Tuy nhiên quan trúc âm thường khó trồng hơn những loại khác vì bạn phải trồng chúng trong nhiệt độ ổn định từ 15 – 26 độ C. Vậy nên gia chủ cần xem xét loại cây này có phù hợp với nhiệt độ khu vực sinh sống hay không.

4. Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì là một trong những cây cảnh phong thủy trước nhà tốt nhất. Loại cây này khi đặt ở vị trí tốt sẽ mang lại vận may cho gia đình.

 Cây ngũ gia bì
Cây ngũ gia bì

Ngoài ra, cây ngũ gia bì còn có khả năng làm giảm các chất ô nhiễm không khí như nấm mốc và các chất độc hại khác.

5. Cây hoa hồng leo

Hoa hồng leo là sự lựa chọn thích hợp cho những ai yêu thích sự bắt mắt, thơ mộng, lãng mạn. Loại hoa hồng này có sức sống cao hơn so với những cây hoa hồng mọc trong chậu.

Cây hoa hồng leo
Cây hoa hồng leo

Hoa hồng được xem là một loại hoa mang lại năng lượng dương cho căn nhà, giúp ngôi nhà bạn sáng sủa, vui tươi và ấm áp hơn.

6. Cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh còn được biết với cái tên thân thuộc hơn là cây Trầu Bà. Cây có lá hình trái tim sáng bóng sắc thái khác nhau của màu xanh lá. Theo phong thủy, người ta tin rằng trồng cây xanh trước nhà sẽ mang lại may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng.

 Cây vạn niên thanh
 Cây vạn niên thanh

7. Cây thiết mộc lan

Không giống như cây kim ngân là cây thường trồng ở trong nhà thì thiết mộc lan là một trong những cây trồng trước nhà hợp phong thủy. Theo phong thủy loại cây này đại diện cho sự may mắn đặc biệt là khi cây bắt đầu ra hoa.

Cây thiết mộc lan
Cây thiết mộc lan

Người ta tin rằng sự nở rộ của những bông hoa là biểu hiện của tài lộc và sự thịnh vượng sẽ tìm đến chủ ngôi nhà.

8. Cây tùng

Cây tùng là biểu tượng hùng vĩ về tuổi thọ và sức khỏe bởi trong khi các loài hoa và cây khác không chịu được cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông, cây tùng vẫn phát triển.

Cây tùng đem lại phong thủy tốt
Cây tùng đem lại phong thủy tốt

Theo phong thủy, cây tùng được xem là vật may mắn, giúp thu hút những năng lượng tích cực đến với ngôi nhà.

9. Cây hoa sứ

Hoa sứ cũng là một trong những loại cây dễ trồng và giúp ngôi nhà trông xinh tươi đẹp mắt hơn. Loại hoa này giúp thanh lọc không khí rất tốt ngoài ra còn đại diện cho sự hạnh phúc gia đình.

 Cây hoa sứ
 Cây hoa sứ

10. Cây bồ đề

Cây bồ đề không chỉ là cây phong thủy trước nhà tốt mà còn tạo bóng mát, giúp không khí luôn mát mẻ, thơm nhẹ và thoáng khí hơn. Chưa kể lá của bồ đề còn được xem là một loại thảo dược tốt cho gia súc và thú cưng trong nhà.

Cây bồ đề
Cây bồ đề

Trên đây là một số thông tin hữu ích Kiến trúc Vinavic gửi tới quý khách hàng về cách bố trí cây cảnh trong sân vườn biệt thự đẹp nhất và gợi ý một số loại cây nên trồng giúp thu hút tài lộc, may mắn và sức khỏe cho gia chủ. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ biết cách bày trí các loại cây trong vườn nhà mình thật hợp lý phong thủy tốt.

Xem thêm: Nên trồng cây gì trước nhà biệt thự hợp Phong Thủy nhiều Tài Lộc

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần kiến trúc Vinavic Việt Nam

Hà Nội: Zone 4.2, tầng 4, tháp B1, tòa Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline Hà Nội: 0975678930

Hồ Chí Minh: 215K-215J Đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 TP.HCM

  • Hotline TPHCM: 0982303304

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cách bố trí cây cảnh trong sân vườn biệt thự đẹp nhất
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09667 sec| 2492.219 kb