Có nên xây phòng khách liền bếp và những lưu ý quan trọng

Phong thủy
0
8180
vinavic - 01/03/2023

Có nên xây phòng khách liền bếp hay không? Cách bố trí này có ảnh hưởng đến phong thủy nhà ở không là những thắc mắc của rất nhiều gia đình trước khi xây dựng nhà ở. Cùng Kiến trúc Vinavic tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi này nhé. 

Có nên xây phòng khách liền bếp và những lưu ý quan trọng
Xây phòng khách thông với bếp và những lưu ý quan trọng

Có nên xây phòng khách liền bếp hay không?

Nếu căn nhà có diện tích nhỏ thì chủ đầu tư nên xây phòng khách liền bếp nhằm tiết kiệm diện tích xây dựng và mang đến sự tiện lợi cho quá trình sinh hoạt. Lối thiết kế này được đánh giá cao cả về không gian kiến trúc lẫn phong thủy tốt phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay. 

Xét về thiết kế

  • Có nên xây phòng khách liền bếp khi thiết kế này sẽ tạo ra một không gian mở tối ưu, tận dụng diện tích để xây tường hoặc vách ngăn giúp căn nhà rộng rãi hơn.
  • Phòng bếp và phòng khách được gộp thành 1 tạo nên không gian sinh hoạt chung cho căn nhà. Tuy nhiên cách thiết kế nội thất của 2 phòng này hoàn toàn khác nhau.

Xét về phong thủy

Việc bố trí phòng khách cạnh phòng bếp theo phong thủy không có bất kỳ kiêng kỵ gì. Vì thế gia chủ không cần lo lắng về vấn đề phong thủy khi thiết kế bếp và phòng khách thông nhau.

Về mặt phong thủy có thể xây phòng khách liền bếp
Về mặt phong thủy có thể xây phòng khách kế bên bếp

Tuy nhiên gia chủ không nên đặt bếp ở hướng chính diện cửa ra vào vì như vậy sẽ “Khai môn kiến Táo, tài phú đa hào” tức “lộ bếp” sẽ mất nhiều tài lộc.

Xu hướng bố trí phòng khách liền kề bếp

Có nên xây phòng khách liền kề bếp khi cuộc sống hiện đại ngày nay thường phân chia không gian chức năng ở trong nhà thành 2 nhóm chính: không gian riêng tư và sinh hoạt chung. Trong đó phòng khách và phòng bếp được coi là nơi đảm nhận bộ mặt đại diện cho ngôi nhà.

  • Ở trong đời sống hiện đại, ai cũng bận rộn với nhiều công việc, giải trí khác nhau nên thời gian dành cho gia đình dần bị thu hẹp. Chính vì vậy những khoảnh khắc sum vầy sẽ dần được trân trọng hơn.
  • Đây cũng là cảm hứng cho các thiết kế nhà ở có phòng khách bên cạnh bếp, việc này giúp gắn kết các hoạt động sinh hoạt và chia sẻ trong gia đình hơn.
  • Đối với những ngôi nhà có diện tích vừa và nhỏ như những căn hộ chung cư thì hình thức bố trí phòng khách thông với bếp là vô cùng hợp lý.
  • Cách làm này sẽ giúp loại bỏ vách ngăn, thay vào đó sẽ để kệ tủ, cây xanh để thay thế hoặc đơn giản hơn là không có sự tách biệt giữa các không gian.

Ưu điểm khi xây dựng phòng khách liền bếp

Có nên xây phòng khách liền bếp hay không? Câu trả lời là “có” vì thế mà việc thiết kế này sẽ đem đến những ưu điểm nhất định.

Phòng khách liền bếp tối ưu diện tích

Thông qua việc bỏ vách ngăn giữa 2 khu vực phòng khách và bếp sẽ giúp tiết kiệm tối đa diện tích. Hạn chế sự chia cắt không gian đối với những căn nhà có diện tích hẹp.

Tạo không gian thông thoáng

Xây phòng khách liền bếp cảm giác rộng rãi, thông thoáng cho căn nhà. Thành viên trong gia đình có thể tự do di chuyển giữa một không gian mở tiện lợi cho đời sống sinh hoạt.

Ưu điểm khi xây dựng phòng khách liền bếp
Ưu điểm khi xây dựng phòng khách cạnh bếp

Với sự sắp xếp thông minh đó, căn nhà sẽ trở nên rộng hơn, việc di chuyển tự do giữa bếp và phòng khách, khu vực ăn uống cũng dễ dàng hơn.

Gắn kết các thành viên trong gia đình

  • Việc xóa bỏ vách ngăn giữa bếp và phòng khách tạo điều kiện để các thành viên gắn kết với nhau trong không gian chung ngôi nhà.
  • Các thành viên có thể tham gia đầy đủ cùng nhau, không chỉ trong việc ăn uống mà còn trong suốt quá trình chuẩn bị bữa ăn. Vì vậy mà cách bố trí bếp mở còn giúp tạo nên sự thống nhất trong việc bố trí không gian và góp phần tích cực phát triển mối quan hệ giữa các thành viên của gia đình.
Mẫu nhà có thiết kế phòng khách và bếp thông nhau
Mẫu nhà có thiết kế phòng khách và bếp thông nhau

Tiết kiếm chi phí xây dựng

Xây phòng khách thông với bếp bếp phù hợp với những căn nhà có diện tích nhỏ tối ưu không gian sinh hoạt. Ngoài ra còn giúp các gia chủ tiết kiệm tối đa các chi phí trong quá trình xây dựng.

Nhược điểm khi xây dựng phòng khách liền bếp

  • Việc thiết kế phòng khách thông với bếp gây khó khăn khi bố trí sàn mở cho nhà bếp. Khi dỡ bỏ các bức tường và mở thêm hệ thống ống nước, dây điện nếu như gia chủ không thiết kế bố cục này ngay từ đầu.
  • Phòng bếp có thể gây ra tiếng ồn, mùi thức ăn, sự hỗn loạn chức năng giữa các khu vực.
  • Chi phí sửa sang lại nhà bếp cao hơn nhiều nếu như gia chủ không xây dựng từ đầu.
  • Đối với những gia đình có thói quen sinh hoạt truyền thống thì họ thường đề cao sự riêng tư, việc thiết kế không gian mở là một thách thức về sự thay đổi cũng như hòa nhập.

Hướng dẫn phân chia khu vực phòng khách liền bếp

Tạo vách ngăn phân chia hai khu vực

Xây phòng khách liền bếp nên sử dụng vách ngăn để phân chia hai khu vực này. Vách ngăn vừa đảm bảo tính thống nhất của không gian nhưng vẫn tạo sự riêng tư nhất định cho mỗi khu vực.

Tạo vách ngăn phân chia phòng bếp và khách
Tạo vách ngăn phân chia phòng bếp và khách

Gia chủ có thể sử dụng vách ngăn có họa tiết trang trí để tạo điểm nhấn cho không gian hoặc các vách ngăn bằng gỗ giúp gia tăng thẩm mỹ. 

Thiết kế quầy bar để ngăn cách

  • Có rất nhiều cách để phân chia không gian cho nội thất phòng khách bên cạnh bếp. Trong đó, thiết kế quầy bar là cách đơn giản mà hiệu quả để ngăn cách hai khu vực này.
  • Quầy bar vừa có tính ứng dụng thực tế cũng vừa có khả năng ngăn cách nên được nhiều gia chủ yêu thích. Đây cũng là một góc nhỏ để thư giãn và giải trí cho gia chủ.

Phân chia bằng cầu thang

Có thể thiết kế phòng khách liền bếp sử dụng cầu thang làm điểm kết nối giữa các tầng, vừa là công cụ giúp ngăn cách không gian phòng khách và phòng bếp.

Phân chia phòng khách và bếp bằng cầu thang
Phân chia phòng khách và bếp bằng cầu thang

Thiết kế này giúp tiết kiệm không gian tối đa cho những căn nhà có diện tích nhỏ, phù hợp với nội thất nhà phố.

Lưu ý khi thiết kế phòng khách liền bếp

Bố trí hệ thống khử mùi cho bếp

  • Mặc dù thiết kế phòng khách thông với bếp có nhiều tiện ích, nhưng cũng đem lại một số bất tiện. Khi mùi đồ ăn từ phòng bếp sẽ dễ dàng bị bay ra không gian phòng khách.
  • Vì vậy, việc trang bị hệ thống khử mùi là điều cần thiết. Bởi nó sẽ giúp nhà của bạn luôn sạch sẽ, thông thoáng và mang lại cảm giác thoải mái hơn.

Thiết kế vách ngăn phòng khách và bếp theo màu sơn tường

Khi sử dụng vách ngăn để phân chia phòng bếp và phòng khách, bạn cần chú ý đến màu sơn tường để thiết kế vách ngăn cho phù hợp.

Lưu ý khi thiết kế phòng khách liền bếp
Lưu ý khi thiết kế phòng khách bên cạnh bếp

Tùy vào ý đồ thiết kế mà vách ngăn có màu đồng bộ hoặc tương phản với màu sơn tường.

Nội thất tối giản cho phòng khách liền bếp

  • Nội thất là món đồ không thể thiếu cho phòng bếp và phòng khách như ghế, sofa, tủ bếp, bàn ghế ăn.
  • Đối với không gian diện tích nhỏ bạn nên chọn nội thất theo kiến trúc hiện đại tối giản về họa tiết sẽ giúp ngôi nhà tối ưu tối đa về mặt không gian.

Vị trí phòng khách liền bếp hợp phong thủy

Khi thiết kế nội thất phòng khách và bếp cần tuân thủ các nguyên tắc phong thủy

  • Phòng khách nên được đặt cạnh cửa chính. Hướng của ngôi nhà nên chọn là hướng của phòng khách.
  • Đồng thời, phòng bếp khi bố trí cần tránh nhìn thẳng ra phòng khách và phòng bếp phải hợp mệnh của gia chủ
  • Điều này vô cùng quan trọng bởi nó sẽ quyết định đến nguồn sinh khí và tài lộc của gia chủ

Phong cách thiết kế căn nhà

Thiết kế phòng khách liền bếp cần lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với tổng thể ngôi nhà nhằm mang lại vẻ đẹp hài hòa và đồng nhất cho toàn bộ không gian sinh hoạt.

Lưu ý về phong cách thiết kế nội thất
Lưu ý về kiến trúc nội thất

Tùy vào sở thích cũng như ngân sách đầu tư mà gia chủ có thể lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với ngôi nhà của mình.

Hệ thống ánh sáng khoa học

  • Mặc dù thiết kế phòng khách liền bếp giúp tối ưu được nguồn sáng tự nhiên cho toàn bộ ngôi nhà nhưng cần phải bố trí hệ thống ánh sáng đèn khoa học và hợp lý.
  • Điều này giúp tôn lên vẻ đẹp của toàn bộ ngôi nhà và góp phần tạo cảm giác không gian thoáng đãng, dễ chịu trong quá trình sinh hoạt.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến trúc Vinavic về việc bố trí phòng khách thông với phòng bếp và những lưu ý khi bố trí mặt bằng công năng căn nhà theo thiết kế như vậy. Hi vọng bạn sẽ tìm được mẫu nhà ưng ý phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. 

Xem thêm: Top 27 mẫu nhà 1 tầng 4 phòng ngủ 150m2 đẹp tiện nghi

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Có nên xây phòng khách liền bếp và những lưu ý quan trọng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09878 sec| 2443.805 kb