Kích thước diện tích cầu thang bao nhiêu là hợp lý ?

Phong thủy
0
9729
vinavic - 03/02/2023

Theo tiêu chuẩn thì kích thước diện tích cầu thang được cho là hợp lý là cầu thang phải có chiều rộng tối thiểu từ 60cm đến 90cmchiều cao cổ bậc từ 15cm đến 18cm. Trong trường hợp của cầu thang lên gồm 25 bậcchiều cao tổng cộng là 3,6m, chiều rộng trung bình của mỗi bậc nằm trong khoảng từ 25cm đến 30cm.

Hãy cùng Vinavic tìm hiểu cách tính chi tiết dưới đây, để hiểu rõ hơn nhé.

Diện tích cầu thang bao nhiêu là hợp lý? Công thức tính

Cách tính diện tích bậc cầu thang tiêu chuẩn

  • Mặt bậc cầu thang = chiều dài x chiều rộng x số bậc (không tính chiếu nghỉ)

  • Mặt dựng = Chiều cao x chiều dài x số bậc (tính cả chiếu nghỉ)

  • Chiếu nghỉ = Chiều rộng x chiều dài x chiếu nghỉ

  • Cầu thang = mặt nằm + mặt dựng + chiếu nghỉ

Vậy diện tích cầu thang bao nhiêu là hợp lý?

Dưới  đây là các thông số cơ bản của cầu thang đẹp, an toàn và tiện lợi mà bạn cần nắm rõ khi thiết kế nhà:

  • Chiều cao: Thông thường là 3,6m với số bậc là 25. Nhưng với thiết kế còn phụ thuộc vào chiều cao thông thủy để thiết kế sao cho đảm bảo hài hòa với ngôi nhà.

  • Độ rộng của một vế cầu thang: Là 60cm, có thể để 90cm để có thể đi lại thoải mái, thuận tiện di chuyển hơn, đồng thời tiện lợi khi bạn mua sắm nội thất trong nhà, dễ dàng di chuyển.

Kích thước tiêu chuẩn của cầu thang

Kích thước tiêu chuẩn của cầu thang cụ thể từng hạng mục

Cầu thang có vai trò khá quan trọng trong kết cấu của ngôi nhà. Nó không chỉ là yếu tố cấu thành nên ngôi nhà mà còn là nơi lưu thông giữa các không gian. Đồng thời tạo nên nét đẹp riêng trong không gian sống.

Do đó, bất kỳ cầu thang nào cũng phải có khả năng cho phép người sử dụng leo lên các tầng một cách thoải mái mà không tốn quá nhiều sức. Điều này, bắt buộc phải tôn trọng các kích thước theo đúng tiêu chuẩn thiết kế ở cả chiều cao và chiều rộng.

Chiều rộng

  • Chiều rộng của cầu thang bao nhiêu là hợp lý? theo tiêu chuẩn chiều cao cổ bậc từ 15cm - 18cm, chiều rộng bậc trung bình từ 25cm - 30cm.

Chiều cao của cầu thang

  • Kích thước đối với chiều cao cầu thang phụ thuộc nhiều vào chiều cao thông thủy của ngôi nhà. 

  • Chiều cao thông thường của cầu thang sẽ có kích thước tối thiểu là là 3.6m với số bậc là 25 bậc.Nhưng, thiết kế cầu thang ngôi nhà còn phụ thuộc vào chiều cao thông thủy.

Độ rộng 1 vế của cầu thang

  • Diện tích cầu thang chuẩn để có thể đi lại một cách thoải mái thì độ rộng phải tối thiểu là 60cm - 90cm. Với độ rộng này sẽ giúp cho việc di chuyển trở nên thuận tiện, thoải mái hơn

Độ cao của tay vịn lan can

  • Diện tích cầu thang chưa đủ mà độ cao của tay vịn cầu thang cũng cần phải đảm bảo thiết kế chuẩn, an toàn cho trẻ em và người lớn. Do đó, độ cao tay vịn cầu thang chuẩn là 1,1m. 

Độ cao lan can hợp lý đảm bảo an toàn khi di chuyển
Độ cao lan can cần  an toàn khi di chuyển

Kích thước của chiếu nghỉ cầu thang hợp lý

  • Nhằm tránh bị mất sức khi di chuyển lên cao, khi thiết kế thường bố trí chiếu nghỉ. Thông thường sau 11 bậc sẽ bố trí 1 chiếu nghỉ, độ rộng tối thiểu của chiếu nghỉ khoảng 90cm.

Chiều rộng mặt bậc của cầu thang

  • Diện tích chiều rộng tối thiểu là 25cm -30cm, nhưng không được vượt quá 30cm. Bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến chiều dài và độ dốc của cầu thang.

Độ cao của bậc thang hợp lý

  • Để có thể lên xuống cầu thang một cách dễ dàng, thoải mái, độ dốc của bậc cầu thang tối thiểu nên để 15cm - 18cm, không nên vượt quá 18cm, điều này khi leo lên sẽ bị mỏi chân hoặc trượt ngã.

Độ dốc hợp lý của cầu thang

  • Khi thiết kế cầu thang độ dốc cần đặc biệt chú  ý để hạn chế nguy cơ ngã mất an toàn. Do đó, độ dốc càng ít thì khi leo lên bậc cầu thang càng đỡ mất sức, cũng như an toàn khi di chuyển.

Độ dốc của cầu thang hợp lý nhằm đảm bảo thuận lợi di chuyển dễ dàng
Độ dốc của cầu thang đảm bảo thuận lợi di chuyển dễ dàng

Kích thước gờ mặt bậc cầu thang hợp lý

  • Gờ mặt bậc của cầu thang là phần nhô ra của mỗi bậc, gờ mặt bậc theo tiêu chuẩn xây dựng nên có kích thước khoảng 2cm là chuẩn. Bởi nếu gờ mặt bậc nhô ra quá dài sẽ khiến người di chuyển dễ bị vấp ngã. Ngược lại nhỏ quá khi di chuyển dễ bị bước hụt.

Như vậy có thể thấy kich thước cầu thang chuẩn có thể tăng tính thẩm mỹ, giúp người dùng di chuyển dễ dàng, an toàn hơn. Đồng thời còn giúp sử dụng không gian tiết kiệm hiệu quả.

Một vài lưu ý khi thiết kế diện tích cầu thang hợp lý

Vị trí đặt cầu thang 

  • Kích thước cầu thang hợp lý, nhưng cũng cần lưu ý đến lựa chọn vị trí đặt cầu thang. Trong phong thủy, cầu thang đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến người sinh sống trong nhà. Cầu thang còn được coi như xương sống dẫn luồng khí đi khắp không gian ngôi nhà.

  • Theo đó, cầu thang nên được bố trí ở bên trái hoặc bên phải nhà. Không được đặt ở giữa trung tâm có thể khiến gia đình ly tán.

Vị trí đặt cầu thang cần đặc biệt lưu ý để hợp phong thủy
Vị trí đặt cầu thang cần đặc biệt cần chú ý yếu tố phong thủy

>>> Tham khảo thêm: Xác định hướng cầu thang theo phong thủy hợp tuổi gia chủ

Lưu ý số bậc của cầu thang đảm bảo hợp lý

  • Phương Đông quan niệm, số bậc cầu thang nên rơi vào số Sinh (Sinh - Lão - Bệnh - Tử). Theo đó, nên đặt số bậc theo các số 13, 17, 21, 25…nhằm mang lại vượng khí trong gia đình.

Cầu thang không được thiết kế cắt góc

  • Diện tích cầu thang hợp lý xong vẫn cần đặc biệt lưu ý nên thiết kế hình cong là tốt nhất. Nhưng nhiều gia đình tiết kiệm không gian đã thiết kế cầu thang cắt góc. Điều này, ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. Nếu cầu thang cắt góc tốt nhất nên đặt cây xanh ở vị trí cắt góc để khắc phục, cây xanh sẽ giảm sát khí.

Trên đây là những thông số và lưu ý kỹ thuật bạn cần nắm rõ để đảm bảo an toàn và đem lại thẩm mỹ cho ngôi nhà.  Vinavic hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc diện tích cầu thang bao nhiêu là hợp lý

Quý vị có thể tham khảo vận dụng linh hoạt, dựa vào các yếu tố phong thủy riêng của gia đình để thiết kế chuẩn. Hoặc liên hệ với Kiến Trúc Vinavic để được tư vấn thiết kế nhà đẹp thi công trọn gói đảm bảo kích thước cầu thang chuẩn cho ngôi nhà.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kích thước diện tích cầu thang bao nhiêu là hợp lý ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09681 sec| 2431.93 kb