Tìm hiểu phong cách kiến trúc đông dương là gì ? (Indochine Style)

Phong thủy
0
1425
vinavic - 01/02/2023

Kiến trúc đông dương là gì? đặc điểm của kiến trúc đông dương có gì nổi bật? Cùng Vinavic tìm hiểu chi tiết từ A - Z về phong cách kiến trúc này, để có thêm những thông tin hữu ích về loại hình kiến trúc đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Kiến trúc đông dương là gì? 

Kiến trúc đông dương (Indochine Style) là sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống Á Đông và nét lãng mạn của phong cách Pháp. 

Kiến trúc đông dương vừa thể hiện được tinh hoa, bản sắc văn hóa và bề dày lịch sử. Mỗi công trình luôn đem đến sự giao thoa hài hòa giữa hai nền văn hóa Việt – Pháp. 

Sự kết hợp ăn hài hòa giữa 2 bản sắc mang đến một phong cách mới mẻ, Không chỉ có mộc mạc, ấm áp, giản dị mà còn đầy sang trọng và kiêu sa trong thiết kế kiến trúc.

Nguồn gốc của phong cách kiến trúc đông dương

Bắt nguồn từ kiến trúc Pháp, khi mới du nhập vào Việt Nam, có những bất cập mới xảy ra do sự khác biệt về khí hậu, phong tục tập quán. Về sau, vào những năm 30 - 40 của thế kỷ XX, khi chế độ thực dân Pháp suy yếu, kiến trúc đông dương đã có sự thay đổi điều chỉnh để thân thiện hơn với người dân của Việt Nam.

Người đặt nền móng cho kiến trúc đông dương đầu tiên tại Việt Nam là kiến trúc sư Ernest Hébrard. Ông đã tạo nền móng và dấu mốc vàng cho phong cách thiết kế này. Các tác phẩm của ông trải dài từ Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Sài Gòn với các công trình văn hóa, biệt thự, trường học, nhà ở là minh chứng.

Có thể nói, phong cách kiến trúc Đông Dương đã lưu giữ giá trị tốt đẹp của nền văn hóa bản địa cùng với sự sáng tạo của kiến trúc sư người Pháp. 

Kiến trúc đông dương là một phong cách thiết kế góp phần tôn vinh nét đẹp tinh hoa kiến trúc. Nét đẹp nghệ thuật dân gian được khai thác  và chuyển vào không gian kiến trúc. Qua đó, tạo tiền đề cho sự sáng tạo của các kiến trúc sư sư Việt Nam.

phong cách kiến trúc đông dương

Đặc điểm kiến trúc đông dương là gì

Chất liệu liệu xây dựng và kỹ thuật

- Thiết kế kiến trúc đông dương hoàn toàn sử dụng những chất liệu cũng như kỹ thuật mới. Hệ thống khung nhà được làm bằng bê tông cốt thép, có khả năng chịu lực cao.

- Phần khung được làm từ thép tiền chế, sành sứ đa màu.

- Mái ngói từ đá xám chẻ với gạch có họa tiết caro.

- Một số chi tiết hiện đại được ứng dụng trong phong cách đông như như bóng đèn điện, cổng sắt uốn nghệ thuật….

Giải pháp trong kiến trúc

- Kiến trúc đông dương được áp dụng các giải pháp thông thoáng, cách nhiệt cho phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam như bố trí các dãy hành lang, giàn pergola chạy dọc theo công trình.

- Thông thường các kiến trúc đông luôn xây thêm một sân bên trong hay giếng trời để tăng sự thông thoáng, chiếu sáng cho không gian bên trong của ngôi nhà.

- Sân trong, tiểu cảnh, giếng trời cũng được chú trọng để tạo nên tính thẩm mỹ cho không gian.

- Phần tường phía sát trần được bố trí lam gió để tạo sự thoáng đãng, lấy ánh sáng cho không gian bên trong.

Phần tường phía sát trần giúp thông thoáng không gian bên trong
Phần tường phía sát trần giúp thông thoáng không gian bên trong

Thiết kế kiến trúc đông dương với hệ mái khác biệt

- Mái bằng hay mái ngói được dùng cho công trình. Mái ngói thiết kế nhô ra để che nắng mưa hiệu quả. 

- Các sênô thu nước được thiết kế nằm dọc phần mái. 

- Một số công trình nhà còn ứng dụng phần mái vút cong ở góc, góc mái chồng diêm theo kiểu truyền thống. 

- Các họa tiết hoa văn trong kiến trúc đông dương cũng được trang trí ở đỉnh mái và góc cong của mái.

Hệ cửa bố trí dày đặc 

- Phong cách kiến trúc đông đương được bố trí hệ cửa khá dày, nhằm tăng sự thông thoáng cho ngôi nhà. Trong đó, phổ biến nhất là cửa chớp có khả năng thông gió ngay cả khi đóng kín cửa. 

- Bên cạnh đó, hành lang cũng được thiết kế cửa sổ để giúp cho ánh sáng vào nhà nhiều nhất có thể. 

Đặc trưng nổi bật của kiến trúc đông dương là gì?

Màu sắc chủ đạo của kiến trúc đông dương

- Trong phong cách kiến trúc Indochine ưu tiên những gam màu trung tính như vàng nhạt, vàng kem trắng hoặc các màu nâu, đen.

- Ngoài ra, các tông màu vàng cam, đỏ, xanh nhạt cũng được sử dụng. Đặc biệt, là các gam màu sắc tự nhiên như gỗ, tre hay nứa cũng thường thấy trong phong cách này.

Kiến trúc đông dương với các gam màu trung tính làm chủ đạo
Kiến trúc đông dương với các gam màu trung tính làm chủ đạo

Chất liệu trong kiến trúc Đông Dương 

- Gỗ tự nhiên: Đây là những vật liệu cứng cáp, và dẻo dai, có thể dùng để tạo hoa văn, uốn cong hoặc ứng dụng nội thất, trang trí trần, tường, sàn nhà, … Vật liệu gỗ tự nhiên rất dễ thấy trong trang trí, thiết kế nội thất của phong cách Đông Dương.

- Chất liệu tre: trở thành vật liệu trang trí điểm nhấn trong những ngôi nhà mang phong cách Indochine. 

- Chất liệu gạch: Gạch bông và gạch nung là vật liệu được sử dụng trong thiết kế nội thất Đông Dương. Mang lại không gian căn phòng vẻ đẹp sang trọng và tinh tế.

Trang trí nội thất trong phong cách kiến trúc đông dương

- Đồ nội thất phòng khách như sập gụ, tủ chè, phản, bình phong… mang nét đặc trưng của người Việt Nam trong việc trang trí nhà cửa. 

- Ngoài ra, việc kết hợp những món đồ nội thất hiện đại của phương tây như đèn chụp để bàn, quạt trần, đồng hồ quả lắc. Để tạo nên điểm nhấn cho ngôi nhà mang kiến trúc Indochine. 

- Nội thất trong kiến trúc Đông Dương đều tối giản. Hoa văn họa tiết và sử dụng điểm nhấn đơn giản nhằm mang lại nét đẹp thông thoáng và hiện đại. 

Họa tiết, hoa văn trang trí

- Kiến trúc Việt Nam chú trọng vào các hoa văn, hình thù họa tiết. Các đường nét đều được cách điệu từ hoa, lá, chim, thú, hình tĩnh vật,.. Hoa văn được trang trí và điêu khắc trên trần nhà, tường, vách ngăn, đồ gỗ,… 

- Các vật dụng khác được trang trí::

+ Tượng phật, tứ linh, tượng tròn, 

+ Các biểu tượng dân gian như con rối, con giống

+ Các loại hoa lá: Hoa sen, hoa cúc, cây bồ đề …

Một số công trình kiến trúc đông dương nổi bật tại Việt Nam

Bưu Điện Sài Gòn

Đây là bưu điện lớn nhất tại Việt Nam trường tồn100 năm. Công trình này được người Pháp xây dựng từ năm 1886 – 1891. Sau này thì được công nhận là công trình kiến trúc Đông Dương có sự giao thoa giữa kiến trúc Á – Âu.

Bưu Điện Sài Gòn là công trình kiến trúc đông dương nổi bật
Bưu Điện Sài Gòn là công trình kiến trúc đông dương nổi bật được xây dựng lâu đời

Bảo tàng lịch sử Việt Nam tại Hà Nội

Hay còn gọi là bảo tàng Louis Finot. Mang phong cách kiến trúc Đông Dương được xây dựng vào năm 1932. Không gian được chia làm 2 khu với khu sảnh hình bát giác và khu vực để trưng bày lớn.

kiến trúc Đông Dương được xây dựng vào năm 1932
Bảo tàng lịch sử Việt Nam tại Hà Nội mang đậm phong cách kiến trúc đông dương

Văn phòng trụ sở Bộ Ngoại giao

Công trình hoàn thành năm 1928. Đây là công trình được thi công theo Đồ án Quy hoạch khu trung tâm hành chính. Công trình này cũng do chính kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế theo kiểu chữ H độc đáo.

Văn phòng trụ sở Bộ Ngoại giao
Văn phòng trụ sở Bộ Ngoại giao phong cách kiến trúc đông dương được thiết kế độc đáo

Ứng dụng kiến trúc đông dương trong thiết kế nhà ở hiện nay

Dưới đây là những mẫu thiết kế nhà theo phong cách kiến trúc đông dương, hãy cùng Vinavic tham khảo nếu yêu thích mẫu kiến trúc này nhé.

Biệt thự phong cách Indochine

Mẫu biệt thự mang kiến trúc Indochine thiên về phong cách hiện đại, kết hợp cùng nhiều điểm nhấn nổi bật. Thiết kế phù hợp với không khí đồng quê hoặc vùng ngoại thành. Không gian sống tiện nghi cùng vẻ đẹp yên bình chắc chắn sẽ giúp gia chủ các  phút giây thư giãn hoàn hảo nhất trong chính ngôi nhà của mình

Biệt thự phong cách Indochine
Phong cách hiện đại luôn được áp dụng trong kiến trúc đông dương

Biệt thự phong cách đông dương có sân vườn

Thiết kế ấn tượng hoà hợp với thiên nhiên, chính là yếu tố được chú trọng trong các ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Indochine. Khoảng không gian sân vườn mênh mông thoáng mát giúp công trình tựa như một khu nghỉ dưỡng lý tưởng.

Biệt thự phong cách đông dương có sân vườn
Hệ thống sân vườn bao quanh tạo cảm giác thư thái như khu nghỉ dưỡng cao cấp

>>> Tham khảo thêm: Những mẫu biệt thự nhà vườn kiểu pháp tuyệt đẹp

Mẫu biệt thự cổ kính, tối giản
Thiết kế cổ kính, tối giản đã thể hiện rõ nét sự pha trộn hài hoà giữa nét đẹp hoài niệm của kiến trúc Indochine cùng chút vẻ đẹp sang trọng, thời thượng.

 Ngôi nhà thể hiện sự sang trọng trong kiến trúc Đông Dương
Nét đẹp cổ kính, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng trong kiến trúc Đông Dương

Mẫu biệt thự phong cách Đông Dương châu Âu
Mẫu biệt thự theo phong cách Đông Dương hơi hướng châu Âu thiết kế vô cùng tỉ mỉ, chau chuốt. Với khoảng sân vườn bao quanh, những đường nét kiến trúc đặc trưng đầy ấn tượng mang lại cảm giác về một ngôi nhà với dáng vẻ hoài niệm, cổ xưa.

Sự giao thoa giữa kiến trúc Á – Âu trong mẫu biệt thự Đông Dương
Sự giao thoa giữa kiến trúc Á – Âu trong mẫu biệt thự Đông Dương

Nhà 1 tầng gần gũi với thiên nhiên
Thiết kế biệt thự thể hiện được sự sang trọng, bề thế, mang lại cảm giác đẳng cấp cho chủ nhà. Công trình có công năng sử dụng phù hợp, hiện đại, kết hợp cùng thiên nhiên thoáng mát giúp ngôi nhà toát lên được vẻ gần gũi, hòa mình cùng thiên nhiên xanh mát.

Thiết kế nhà 1 tầng nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng
Thiết kế nhà 1 tầng nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng

>>> Xem thêm: các mẫu biệt thự 1 tầng tân cổ điển đẹp được ưa chuộng nhất hiện nay

Với những thông tin giải đáp cho thắc mắc kiến trúc đông dương là gì và những gợi ý các mẫu thiết kế phong cách đông dương đẹp, Vinavic hy vọng quý khách đã có những ý kiến tham khảo hữu ích cho mình. Nếu cần tư vấn hoặc có nhu cầu thiết kế nhà theo phong cách đông dương hay bất cứ kiểu kiến trúc nào, quý khách vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua thông tin:

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VINAVIC VIỆT NAM
Hà Nội: Zone 4.2, tầng 4, tháp B1, toà Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hồ Chí Minh: 215K-215J Đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 TP.HCM

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu phong cách kiến trúc đông dương là gì ? (Indochine Style)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09458 sec| 2451.766 kb