Tìm hiểu phong cách kiến trúc đương đại là gì?

Phong thủy
0
2341
vinavic - 08/02/2023

Kiến trúc đương đại với thiết kế mới mẻ, độc đáo, đôi khi là so với bất kỳ phong cách xây dựng nào trước đây, nhưng khiến người nhìn phải say đắm. Vậy kiến trúc đương đại là gì? hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin mà Vinavic chia sẻ dưới đây nhé!

Phong cách kiến trúc đương đại là gì

Kiến trúc đương đại là hình thức xây dựng là hình thức kiến trúc tích hợp nhiều phong cách thiết kế khác nhau, xuất phát từ nhiều yếu tố. 

Phong cách kiến trúc đương đại lược bỏ bớt vài thứ từ kiến trúc hiện đại vào cuối những năm của thế kỷ 20. Thay thế bằng những tính năng hướng về thiên nhiên xanh, thân thiên môi trường và tích hợp nhiều loại hình sáng tạo hơn.

Ngoài phong cách, kiến trúc đương đại sử dụng công nghệ và vật liệu mới, đó là cấu trúc ống được dùng để thiết kế các tòa nhà công nghệ cao và cao hơn hầu hết các tòa nhà từ thế hệ trước. 

Nhờ sự hỗ trợ của phần mềm thiết kế hiện đại và sử dụng các kỹ thuật mô phỏng, các tòa nhà được xây dựng với tốc độ chính xác và cao hơn.

kiến trúc đương đại là gì

Nguồn gốc ra đời của kiến trúc đương đại

Kiến trúc đương đại không được xác định bởi phong cách duy nhất mà bắt buộc phải có sự độc đáo, phá vỡ đổi mới thay vì sao chép phong cách cũ. 

Bắt đầu vào khoảng nửa đầu thế kỷ 20 và thời kỳ hậu hiện đại bắt đầu từ những năm 1960 và kéo dài đến năm 90. Nên những công trình kiến trúc cuối thế kỷ 20 cho đến nay được coi là những công trình đương đại.

Các kiến trúc sư đương đại không còn bị giới hạn trong những khuôn khổ, bố cục khoa học của lối kiến trúc xưa. Mà họ luôn tự do sáng tạo, đảm bảo công trình luôn có sự mới mẻ, độc lạ. Điều này bao gồm khả năng thiết kế các đường cong do máy tính tạo ra hoặc dùng công nghệ cắt laser và in 3D để tạo ra các hình thức thách thức hơn, chính xác hơn.

Đặc trưng của kiến trúc đương đại là gì

Đặc điểm của kiến trúc đương đại được đánh giá khá cao về lối kiến trúc độc đáo khác biệt. 

Sự sáng tạo

Kiến trúc đương đại có một yếu tố đặc biệt chính là hình thức thiết kế. Các tòa nhà có thiết kế sáng tạo được đánh giá cao. Ý nghĩa thẩm mỹ cũng được nhấn mạnh trong thiết kế cấu trúc.

Màu sắc trung tính làm chủ đạo

Phong cách kiến trúc đương đại ưu tiên lựa chọn những gam màu trung tính như đen, trắng. Các tông màu này thường được sử dụng để làm nổi bật không gian kiến trúc cũng như tạo sự sáng tạo độc đáo trong thiết kế.

Những công trình đương đại được sử dụng màu đen làm ngoại thất kết hợp cùng màu trung tính, khiến không gian tạo được điểm nhấn riêng.

Sử dụng đường thẳng

kiến trúc đương đại
Thiết kế nhà kiến trúc đương đại với các hình khối bắt mắt

Kiến trúc đương đại với đặc điểm dễ nhận biết chính là việc sử dụng các đường thẳng không gian. Người nhìn có thể dễ dàng bắt gặp các hình khối, vật dụng viền cạnh thẳng đứng. Những hình khối được lựa chọn các tông màu mạnh.

Cửa sổ trần và các vật điêu khắc đặc biệt trang trí trong nhà cũng được nhấn mạnh.

Các không gian trống, trên tường, giữa các đồ nội thất và phần không gian phía trên quan trọng bởi chúng là không gian cho các đồ vật. 

Các chi tiết thô được tận dụng

Phong cách của kiến trúc đương đại các chi tiết như đường ống điều hòa, mảng gạch vỡ hay đường ống dẫn nước có thể để trần hoàn toàn. Ngoài ra, để tạo sự thu hút ấn tượng, các kết cấu này, kiến trúc sư còn lựa chọn sơn các màu mạnh tương phản hoặc xóa bỏ sự nổi bật bằng những cách hòa lẫn màu sắc của tường.

Ưu tiên các vật liệu kim loại

Đặc điểm của kiến trúc đương đại, vật liệu kim loại là phần không thể thiếu để nhìn nhận rõ về loại kiến trúc này. Với đặc tính sáng bóng, có độ cứng và bền bỉ góp phần tạo nên sự sang trọng, thẩm mỹ nổi bật của phong cách đơn giản này.

Các loại kim loại sáng màu như Chrome, nicker và thép không gỉ là yếu tố chính. Những kim loại kết hợp với nội thất hay đồ trang trí tạo sự sang trọng độc đáo hiện đại trong không gian. 

Ánh sáng không gian được chú trọng trong kiến trúc đương đại

Không chỉ trong kiến trúc đương đại mà tất cả phong cách kiến trúc khác, ánh sáng là phần không thể thiếu được cho không gian.

  • Ánh sáng nhân tạo: Các đồ nội thất trong không gian cần được chiếu sáng nổi bật và thu hút hơn. Ánh sáng có thể phân bổ cho phù hợp với từng loại nội thất, màu sắc nội thất. Chẳng hạn như đèn chùm màu vàng trên bề mặt bàn ăn trong không gian bếp thêm ấm cúng.

  • Ánh sáng tự nhiên: Phong cách kiến trúc này ưu tiên bố trí nhiều cửa sổ hoặc sử dụng các vật liệu kính để tận dụng tối đa ánh sáng một cách chân thực nhất. 

Với những tông màu trung tính, ánh sáng tự nhiên chính là phần quan trọng làm nổi bật không gian nội thất hơn. Ngoài ra còn giúp không gian phòng trở nên thông thoáng.

Các công trình thiết kế kiến trúc đương đại ấn tượng

Phong cách kiến trúc đương đại này được được thể hiện qua nhiều công trình khác nhau, các công trình được các kiến trúc sư thiết kế  gây ấn tượng nổi bật. Hãy cùng Kiến Trúc Vinavic tham thảo thêm những mẫu thiết kế dưới đây nhé!

kiến trúc đương đại là gì
Bảo tàng Hà Nội
mang hơi thở xanh vào trong không gian sống
Ngôi nhà được thiết kế với mục đích mang hơi thở xanh vào trong không gian sống
Thiết kế công trình đương đại mang tính sở trường với những viên gạch đất sét địa phương
Thiết kế công trình đương đại mang tính sở trường với những viên gạch đất sét địa phương
Kiến trúc đương đại với gam màu trung tính độc đáo
Kiến trúc đương đại với gam màu trung tính độc đáo
Thiết kế với hình khối độc đáo ấn tượng
Thiết kế với hình khối độc đáo ấn tượng gam màu trắng hòa kết hợp với không gian xanh mát đẹp mắt

>>> Tham khảo thêm: Những mẫu nhà chữ L hiện đại đẹp mắt

Kiến trúc đương đại sáng tạo độc đáo
Kiến trúc đương đại mới nhất với sự sáng tạo độc đáo

Với những công trình kiến trúc ấn tượng, kiến trúc đương đại luôn để lại dấu ấn cho người "thưởng thức" chúng. Kiến Trúc Vinavic hy vọng mang đến cho bạn câu trả lời Kiến trúc đương đại là gì? và những đặc trưng nổi bật để hiểu hơn về phong cách này.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu phong cách kiến trúc đương đại là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09027 sec| 2419.477 kb