Những nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở bạn cần biết

Phong thủy
0
2839
vinavic - 31/01/2023

Nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà là điều bắt buộc, yêu cầu quan trọng trong thiết kế nhà ở. Vậy nguyên lý thiết kế kiến trúc là gì, áp dụng như thế nào vào thực tế? Cùng tìm hiểu qua bài viết mà Vinavic chia sẻ giới thiệu ngay dưới đây.

Nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở được hiểu như thế nào?

Nguyên lý thiết kế kiến trúc được hiểu là những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nhà ở để áp dụng vào thực tế, bao gồm cách bố trí, sắp xếp không gian, kết cấu, hệ thống điện nước, hệ thống thông gió…Nhằm tạo nên công trình có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với từng gia đình. Đảm bảo công năng đầy đủ và tiện ích nhất.

Việc nắm rõ nguyên lý thiết kế giúp quá trình làm việc được diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn.

nguyên lý kiến trúc nhà ở

Những nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở cần biết

Quy luật về sự cân bằng

Kiến trúc nhà ở cần chú ý đến quy luật cân bằng được hiểu là sự đối xứng. Được thể hiện ở chiều cao, chiều rộng và cách bố trí không gian nội thất.

Có 2 dạng cân bằng đó là:

- Cân bằng đối xứng: Những yếu tố trong thiết kế được sắp xếp đối xứng với nhau về vị trí, kích thước và màu sắc, không gian….

- Cân bằng bất đối xứng: Quy luật này tạo nên sự độc đáo, sáng tạo, thu hút hơn.

Mặc dù, lựa chọn kiểu kiến trúc nào, thì cũng cần đảm bảo được sự hài hòa về tổng thể của công trình tốt nhất.

Quy luật về nhịp điệu

Kiến trúc nhà ở, việc tuân thủ theo luật nhịp điệu đóng vai trò quan trọng. Luật nhịp điệu liên quan đến sự chuyển động thị giác, tạo ra “dòng chảy” trong cách trang trí bố cục của ngôi nhà. Tạo khoảng không gian hài hòa, có liên kết.

Có 2 cách để tạo ra nhịp điệu đó là lặp lại bố cục hoặc tạo chuỗi đối tượng liên tục.

Quy luật điểm nhấn

Thiết kế kiến trúc nhà ở cần đặc biệt chú ý đến nguyên tắc điểm nhấn, hiệu ứng thị giác khi xây dựng để thu hút và giữ sự tập trung cho không gian. 

Điểm nhấn trong kiến trúc khi thiết kế xây dựng ở đây có thể là mảng tường trang trí nghệ thuật, những cách phối màu kiến trúc. 

Điểm nhấn được tạo ra bởi cách sắp đặt các yếu tố hợp lý, làm nổi bật lên nét đặc trưng của màu sắc, hình dáng, tỷ lệ. Đây là nguyên lý trong thiết kế xây dựng nhà ở dân dụng rất được chú trọng.

Quy luật điểm nhấn trong thiết kế kiến trúc nhà ở
Quy luật điểm nhấn là thành phần quan trọng trong thiết kế kiến trúc nhà ở

Nguyên lý hài hòa trong thiết kế kiến trúc nhà ở

Tiêu chuẩn trong kiến trúc, quy luật hài hòa có vai trò quan trọng tạo nên sự liên kết giữa những yếu tố trong một diện mạo. Nó là sự cân bằng của các yếu tố để tạo nên tổng thể hài hòa.

Sự hài hòa trong kiến trúc dựa trên tập hợp từ nhiều yếu tố như hình dáng, màu sắc, vật liệu….Mang lại sức hút của công trình.

Thiết kế tỷ lệ cân xứng

Nguyên lý thiết thiết kế kiến trúc nhà ở chú trọng đến luật cân xứng. Đây là mối quan hệ giữa hình dạng, kích thước để đạt được sự cân bằng, đồng nhất trong kiến trúc nhà. 

Sự cân xứng bao gồm các yếu tố liên quan đến chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian. 

Sự tương xứng và tỷ lệ trong kiến trúc mang tính tương đối. Nhưng cần hết sức chú ý để tránh sự thô kệch, lệch lạc trong xây dựng nhà ở.

>> Tham khảo thêm: Những mẫu nhà chữ L mái bằng có thiết kế đẹp tỷ lệ cân xứng 

Những nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở trong phong thủy

Nguyên tắc trong phòng khách

Kiến trúc nhà ở dân dụng, phòng khách theo phong thủy là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình. Nên, khi thiết kế cần chú ý nội thất sao cho hợp phong thủy để tăng vượng khí cũng như tài lộc, may mắn trong nhà.

Phòng khách, không nên để một chiếc gương chiếu thẳng ra cửa. Nên thiết kế gần lối ra vào để khách có thể vào thuận tiện hơn, tránh việc phải đi lại quá nhiều không gian khác. 

Tránh trang trí phòng khách bằng các vật có hình nhọn, trong phong thủy điều này gây bất lợi cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, khi thiết kế nội thất phòng khách, cần chú ý đến màu sắc chủ đạo. Nên lựa chọn các màu trung tính để dễ dàng kết hợp với những màu sắc của đồ nội thất.

nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở
Phòng khách cần đảm bảo yếu tố phongh thủy

Nguyên tắc trong phòng ngủ

Thiết kế nhà ở cần lưu ý đến phòng ngủ hợp phong thủy, đảm bảo sự thoải mái, thư thái. Ngoài ra, không gian phòng ngủ không nên đặt gương chiếu vào giường. Và nên kê sát tường để có giấc ngủ sâu.

Nguyên tắc phòng thờ

Nguyên lý kiến trúc nhà ở cần đặc biệt chú trọng đến phòng thờ. Nên việc trang trí nội thất cho không gian này luôn được đặt lên hàng đầu.

Vị trí đặt phòng thờ cần sạch sẽ, không đặt gần các khu vực nhà vệ sinh, phòng bếp hay ngay lối ra vào. 

Việc tìm hiểu và nắm vững nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở là điều rất quan trọng và không thể bỏ qua. Tìm hiểu rõ điều này gia chủ có thể thi công nhà ở một cách suôn sẻ và thuận lợi. 

Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn thiết kế nhà chuyên nghiệp, uy tín. Liên hệ với Kiến Trúc Vinavic để được tư vấn chi tiết.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những nguyên lý thiết kế kiến trúc nhà ở bạn cần biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.13636 sec| 2411.781 kb