Phân biệt nhà mái thái và mái nhật giống và khác nhau như nào?

Phong thủy
0
2794
vinavic - 01/02/2023

Hiện nay không còn những căn nhà mái ngói đơn sơ mà thay vào đó là các mẫu thiết kế nhà mái nhật, mái thái đang dần chiếm ưu thế. Những mẫu nhà này mang đến sự mới lạ giao hòa giữa nhiều nền kiến trúc với nhau tạo nên những căn nhà ở ấn tượng.

Phân biệt nhà mái thái và mái nhật giống và khác nhau như nào?

Vậy làm thế nào để phân biệt nhà mái thái và mái nhật, so sánh chi phí giữa 2 loại mái này ra sao, tất cả sẽ được Kiến trúc Vinavic giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Nhà mái thái là gì

Kiến trúc: Nhà mái thái được thiết kế khá đơn giản, đây là mô hình nhà ở theo kiến trúc Thái Lan ưa chuộng hiện nay. Loại mái này mang lại tính thẩm mỹ cao, tối ưu công năng sử dụng và phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc như: nhà phố, hiện đại, tân cổ điển hay biệt thự kiếu Pháp...

Căn nhà mái thái 3 tầng sang trọng
Căn nhà mái thái 3 tầng sang trọng

Thành phần mái: Hệ mái thái gồm mái, cửa sổ, cửa chính và mái che.

Đặc điểm: Kiểu mái có đặc điểm cao ráo, chống nóng, chống ngấm nước. Phần mái có dạng ngói được xếp chồng lên nhau và dốc. Độ dốc đẹp nhất cho kiểu nhà này khoảng 30 độ, chiều xuôi mái tối đa là 10m.

Nhà mái nhật là gì

Kiến trúc: Nhà mái nhật có nguồn gốc từ Nhật bản, là loại mái lùn mở rộng ra nhiều hướng khác nhau, thường được thiết kế lớp chồng lớp.

Đặc điểm: Nhà mái nhật có hệ mái với độ dốc nhẹ. Đặc điểm này ảnh hưởng từ điều kiện khí hậu ít mưa nên phần mái chỉ cần có độ dốc vừa phải đủ để thoát nước dễ dàng.

Mẫu biệt thự mái nhật hiện đại 3 tầng
Mẫu biệt thự mái nhật hiện đại 3 tầng

Phân biệt nhà mái thái và mái nhật

Điểm giống nhau giữa nhà mái nhật và mái thái

Kiểu dáng căn nhà: Hai loại mái này đều có kiểu dáng mới lạ, độc đáo thu hút người nhìn mang lại tính thẩm mỹ cao.

Phân biệt nhà mái thái và mái nhật
Phân biệt nhà mái thái và mái nhật

Du nhập vào Việt Nam, mái nhật, mái thái khéo léo kết hợp với nhiều phong cách khác nhau tạo nên nhiều mẫu nhà đẹp đa dạng kiểu dáng.

Loại ngói: Sử dụng ngói dán và có độ dốc cao giúp thoát nước nhanh

Thiết kế: Những căn nhà mái nhật, mái thái thường có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng, phù hợp với mọi diện tích không gian

Vật liệu: Loại mái này thường đa dạng trong việc lựa chọn vật liệu

Nhà mái nhật và mái thái khác nhau như nào

Phần chóp mái

Mái nhật: phần đỉnh chóp được thiết kế có độ bằng tương đối

Mái thái: chú trọng phần chóp nhọn và xuôi dốc xuống phía dưới

Nhà mái nhật và mái thái khác nhau như nào
Nhà mái nhật và mái thái khác nhau như nào

Kiểu dáng căn nhà

Nhà mái nhật: kiểu dáng nhà thấp hơn nhiều so với nhà mái thái. Thông thường nhỏ hơn 40% đủ để che nắng, thoát nước mưa và tạo khuôn mái cân bằng đẹp.

Kiểu dáng căn nhà mái nhật hiện đại
Kiểu dáng căn nhà mái nhật hiện đại

Độ dốc

Mái ngói dốc Nhật thường được thiết kế có dạng gần giống với hệ mái Thái nhưng độ dốc của hệ mái Nhật thường thấp hơn rất nhiều so với hệ mái Thái. 

Như vậy có thể thấy mái nhật có độ dốc bé hơn mái thái, phần chóp nhọn cũng nhỏ hơn và dáng nhà kiểu nhật thấp hơn nhà mái thái. Độ dốc của mái nhật nhỏ hơn <40% đủ để thoát được nước mưa và tạo một khuôn mái cân bằng đồng đều đẹp

Ưu điểm của nhà mái thái và mái nhật

Ưu điểm nhà mái thái

Về thẩm mỹ: Kiến trúc nhà mái thái thường tôn lên vẻ đẹp thanh thoát, cao ráo của ngôi nhà. Những ngôi nhà này thường thoát nước nhanh bởi hệ mái có độ dốc cao. Bởi thế gia chủ cảm thấy mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Ưu điểm của nhà mái thái và mái nhật
Ưu điểm của nhà mái thái và mái nhật

Về phong thủy: Nhà mái thái ảnh hưởng đến phong thủy, tiền tài và sức khỏe của gia chủ và các thành viên gia đình. Thiết kế mẫu nhà mái thái sẽ tránh được hiện tượng tụ khí xấu, hung khí cho căn nhà nhờ vào độ dốc mái. Từ đó đem lại may mắn tài lộc cho gia chủ.

Ưu điểm nhà mái nhật

Kiểu dáng độc lạ, thu hút người nhìn: Căn nhà có khuôn mái đồng đều cân bằng, mang lại cảm giác dễ chịu khi nhìn vào.

Thiết kế đơn giản: Căn nhà đề cao sự tiện lợi đơn giản, khi mẫu nhà này du nhập vào nước ta đã được cải tiến để phù hợp với lối sống và điều kiện khí hậu.

Căn nhà mái nhật có khuôn viên đẹp
Căn nhà mái nhật có khuôn viên đẹp

Nói chung, mái Nhật phù hợp với mọi diện tích, mọi không gian. Tuy nhiên mái Nhật ưu tiên gần gũi với thiên nhiên phù hợp gia đình có sân vườn.

Chi phí thiết kế nhà mái nhật và mái thái

Dưới đây là một số tính toán mà Kiến trúc Vinavic đã tìm hiểu và tổng hợp chi phí cho loại hình nhà ở 1 tầng và 2 tầng trở lên dựa theo đơn giá thị trường.

Số liệu chỉ mang tính chất tham khảo, không phải chính xác tuyệt đối nhưng sẽ giúp quý khách hàng dễ dàng hình dung về mức chi phí cần phải bỏ ra để xây dựng căn nhà mái nhật hay mái thái trong năm 2023. 

Đối với thiết kế nhà 1 tầng

Nhà có diện tích dưới 120m2: 16.000.000 đ/ bộ hồ sơ

Nhà diện tích từ 120m2 – 150m2: 18.000.000đ/ bộ hồ sơ

Nhà có diện tích từ 150m2 – 200m2: 20.000.000đ/ bộ hồ sơ

Diện tích nhà trên 200m2: được tính đơn giá 100.000đ/m2

Đối với nhà từ 2 tầng trở lên

Biệt thự phong cách hiện đại: 100.000đ/m2

Nhà ở phong cách tân cổ điển: 120.000đ/m2

Căn nhà phong cách cổ điển: 150.000đ/m2

Cách tính chi phí xây dựng nhà mái thái và mái nhật

Để xây dựng một căn nhà, chủ đầu tư nên biết cách tính chi phí xây dựng để có thể nắm bắt và dự trù kinh phí cho công trình.

Chi phí xây dựng nhà mái thái và mái nhật
Chi phí xây dựng nhà mái thái và mái nhật

Ví dụ: Xây nhà 2 tầng diện tích 200m2 sử dụng hệ mái thái

Tổng diện tích xây dựng: 200m2 x 2 tầng = 400m2

Đơn giá xây dựng thời điểm hiện tại dao động từ 4 triệu – 7 triệu đồng/m2, ta lấy đơn giá trung bình là 5 triệu/m2.

Vậy tổng diện tích sàn: 400m2 x 5.000.000đ/m2 = 2 tỷ ( chưa tính phần mái)

*** Nếu dùng mái thái: cần nhân thêm hệ số 1,5 vì phần mái với diện tích lớn 400m2 còn phải tính phần mái đua ra để che chắn cho ngôi nhà khỏi bị nước mưa hắt vào tường nhà. Vì vậy nếu nhà có sân vườn thì hầu hết xung quanh nhà đều phải đua mái nên diện tích sẽ tăng lên từ đó chi phí mái cũng cao hơn.

Tổng hợp một số mẫu nhà mái nhật, mái thái đẹp nhất 2023

Biệt thự nhà vườn 2 tầng mái nhật 

 Biệt thự nhà vườn 2 tầng mái nhật
 Biệt thự nhà vườn 2 tầng mái nhật

Không gian sân vườn ưu tiên những cây xanh lâu năm, cây cảnh nhỏ, thảm cỏ, những chòi nghỉ, hồ cá Koi,… tô điểm cho vẻ đẹp tươi mát cho toàn bộ cảnh quan. Với thiết kế sân vườn diện tích đất yêu cầu rộng rãi, mức đầu tư cao.

 Biệt thự nhà vườn 2 tầng mái nhật
Góc nhìn từ trên cao của căn nhà 2 tầng mái nhật

Mặt bằng công năng được phân chia hợp lý 2 tầng với 4 phòng ngủ trong đó có 1 ngủ master. Tầng 1 được sử dụng làm khu vực tiếp khách, bếp ăn và phòng thờ. Tầng 2 sẽ là nơi chính dùng để nghỉ ngơi và sinh hoạt chung cho cả gia đình. 

Mẫu biệt thự 2 tầng 2 mặt tiền mái nhật

Biệt thự 2 mặt tiền 2 tầng tân cổ mái nhật BT2104 được thiết kế cho ông Hiên - một chủ đầu tư ở Hưng Yên. Phong cách tân cổ điển được biết đến với các thiết kế với lối kiến trúc vô cùng hoàn mỹ. Đây là một trường phải kiến trúc mang đến sự hoành tráng đẳng cấp và trường tồn theo thời gian. 

Thiết kế nhà 2 tầng mái nhật hiện đại
Mẫu biệt thự 2 tầng 2 mặt tiền phong cách tân cổ điển sang trọng, đẳng cấp

Tổng thể ngôi nhà kiến trúc vững chắc các hình khối vuông vắn được thiết kế chồng lớp lên nhau, đường nét khỏe khoắn tinh tế. Theo đuổi phong cách tân cổ điển nên biệt thự sử dụng hệ vòm bán nguyệt dùng để trang trí cho ngôi nhà thêm phần đẹp hơn. Mái nhật giúp căn nhà trở nên bề thế và sang trọng.  

Thiết kế nhà 2 tầng mái nhật hiện đại
Với 2 mặt tiền ngôi nhà đẹp khoe trọn vẻ tinh tế, thanh lịch

Thiết kế nhà 2 tầng mái nhật hiện đại

Nhà 2 tầng với kiến trúc cao tầng cao ráo, cùng hệ mái nhật lùn cân đối, hài hòa, kết hợp với đường đắp gờ chỉ sắc nét, gạch ốp ngoại thất đa sắc màu không chỉ sang trọng, độc đáo mà còn nhận được sự yêu thích của nhiều chủ đầu tư.

Thiết kế nhà 2 tầng mái nhật hiện đại

 Nét đẹp toát ra từ các bức tường phẳng, hệ cột trụ vuông vức, cùng với kính, inox,... khỏe khoắn, trẻ trung. Đặt biệt kiến trúc sư thiết kế hệ mái nhật với độ dốc vừa phải dùng màu sơn xanh sẫm, gam màu trầm đồng bộ với tông màu nâu gỗ của căn nhà, tổng thể công trình trở nên sang trọng và bề thế hơn. 

Biệt thự sân vườn mái nhật 4 phòng ngủ
Góc nhìn từ trên cao mẫu biệt thự hiện đại 2 tầng mài nhật đầy cuốn hút

Nhà mái nhật 2 tầng 3 phòng ngủ

Số lượng phòng ngủ là yếu tố hết sức quan trọng trong thiết kế biệt thự 2 tầng. Diện tích các phòng, vị trí phòng ngủ được tính toán theo đúng khoa học, phong thủy. Từ đó giúp gia chủ có không gian nghỉ ngơi thoải mái nhất, mỗi phòng đều có hệ cửa sổ thông thoáng giúp tân hưởng không gian thiên nhiên trong lành, tươi mát, mỗi sớm mai thức dậy.

Biệt thự sân vườn mái nhật 4 phòng ngủ
Mẫu villa mái nhật 2 tầng 3 phòng ngủ được thiết kế cho chủ đầu tư ở Sơn La

Biệt thự sân vườn mái nhật 4 phòng ngủ

Biệt thự 2 tầng mái nhật hiện đại cộng hưởng nét đẹp hình khối kiến trúc tinh gọn sắc sảo, in đậm dấu ấn cá nhân của gia chủ, được nhiều khách hàng lựa chọn thi công tại Kiến trúc Vinavic.  

Mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng mái nhật hiện đại màu nâu gỗ BT2234
Mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng mái nhật hiện đại màu nâu gỗ BT2234

Mặt bằng công năng căn nhà được chia thành 2 tầng với 4 phòng ngủ trong đó có 1 ngủ master. Ngoài ra là các khu vực phòng khách, phòng bếp kết hợp phòng ăn, khu vực sinh hoạt chung và phòng thờ của gia đình.

Biệt thự 2 tầng mái nhật hiện đại

Mẫu nhà biệt thự 2 tầng mái nhật thiết kế theo phong cách kiến trúc hiện đại toát lên vẻ đẹp độc đáo. Mặt bằng công năng khai thác tối ưu chia thành 2 tầng với 4 phòng ngủ và một số khu vực chức năng khác: phòng thờ, phòng khách, bếp ăn, khu sinh hoạt chung.

Biệt thự 2 tầng mái nhật hiện đại

Tổng thể hình khối căn biệt thự là các khối nhà so le, thiết kế lệch cốt để có nhiều không gian trần mái và ban công. Khu vực này có thể tận dụng làm sân thượng, tiền sảnh. Căn nhà sử dụng hệ mái nhật và cửa kính quanh nhà giúp đón gió và ánh sáng tự nhiên.

Biệt thự nhà vườn mái nhật

Đây là mẫu biệt thự nhà vườn được Kiến trúc Vinavic thiết kế tại Phú Thọ. Căn nhà được chia thành 2 tầng với 4 phòng ngủ và các khu vực chức năng khác.

Biệt thự mái nhật sang trọng

Sử dụng hệ mái Nhật màu sơn xám giúp ngôi nhà trở nên ấn tượng và thu hút hơn. Kết hợp với lớp sơn màu trắng sứ và màu nâu làm nổi bật những chi tiết ngoại thất. Mẫu nhà vườn thiết kế không gian mở, đây là xu hướng hàng đầu hiện nay.

Nhà vườn mái nhật diện tích 280m2

Căn nhà có diện tích 280m2 được thiết kế 4 phòng ngủ khép kín. Mặt bằng tổng thể có cổng chính cổng phụ, khu vực nhà ở và khuôn viên cảnh quan. Kiến trúc sư thiết kế 2 bên căn nhà là hệ sân vườn xanh mát, bể cá cùng chòi nghỉ giúp gia chủ thư giãn thưởng trà.

Nhà vườn mái nhật diện tích 280m2

Không gian của căn biệt thự thiết kế 3 lối đi bao gồm: Sảnh chính, sảnh phụ và lối đi phía sau nhà. Phòng khách nối liền phòng bếp và khu vực ăn, phòng ngủ được đặt 2 bên nhà và dành một không gian yên tĩnh để thờ cúng.

Mẫu nhà vườn 3 tầng 2 mặt tiền

Đây là mẫu kiến trúc nhà vườn 3 tầng sử dụng hệ mái thái với 2 mặt tiền được Kiến trúc Vinavic xây dựng tại Nghệ an. Mặt bằng công năng ngôi nhà có 4 phòng ngủ được chia thành 3 ngủ khép kín tại tầng 2 và 1 phòng ngủ dưới tầng 1. Tầng 3 được sử dụng làm khu vực thờ và giặt phơi đồ.

Nhà vườn 2 mặt tiền khuôn viên đẹp

Xung quanh biệt thự góc được bố trí sân vườn, tiểu cảnh với các thảm cỏ, cây xanh cùng với các khoảng sân chơi nhỏ. Phía tầng 2 có một sân chơi lớn là nơi cả nhà quây quần uống trà, cà phê ngắm nhìn không gian xung quanh.

Mặt tiền căn biệt thự nhiều cây xanh

Với diện tích rộng lớn, Kiến trúc sư Vinavic đã tính toán để thiết kế công năng các phòng phù hợp, khoa học. Theo đó tầng 1 sử dụng làm không gian tiếp khách, phòng ăn bếp. Tầng 2 dùng làm nơi để sinh hoạt chung và nghỉ ngơi. Tầng 3 là các phòng chức năng như: sân chơi, phơi, phòng thờ, tập gym, kho.

Mẫu nhà vườn 3 tầng mái thái

Nhận được nhiều sự yêu thích nhất trong các mẫu nhà 3 tầng phải kể đến mẫu biệt thự vườn 3 tầng mái thái. Bởi lẽ, bạn sẽ có nhiều không gian xanh mát để vui chơi, thư giãn, hít thở không khí trong lành.

Căn nhà đẹp 3 tầng với diện tích 450m2 tại Sơn La

Thiết kế mái ngói thái đỏ nổi bật trên nền sơn tường trắng mẫu biệt thự 3 tầng mái thái 2 mặt tiền 450m2 của bà Loan – một chủ đầu tư ở Sơn La sở hữu một kiến trúc đẹp hoàn hảo và đẳng cấp giữa vùng núi Tây Bắc mộng mơ. 

Biệt thự phố 3 tầng mái thái

Nhắc đến biệt thự phố là các bạn liên tưởng ngay đến các mẫu nhà biệt thự san sát nhau, với diện tích mặt tiền ngắn từ 5 đến 8m mặt tiền. Tuy nhiên hôm nay Vinavic gửi đến các bạn mẫu nhà biệt thự phố 3 tầng mái thái đẹp với 11m mặt tiền tọa lạc ở Nghệ An.

Biệt thự phố 3 tầng mái thái sang trọng
Biệt thự phố 3 tầng mái thái sang trọng

Ngôi biệt thự 3 tầng mái thái  tân cổ điển với ngói màu xanh, cùng các chi tiết trang trí: hoa văn sắt, gờ phào chỉ, cột trụ... ấn tượng. Hệ cồng tường rào được bố trí với  2 cổng đi chính phụ đảm bảo an toàn cũng như tô điểm cho vẻ đẹp của mẫu biệt thự phố này.

Biệt thự 3 tầng mái thái 2 mặt tiền

Sở hữu 2 mặt tiền giúp ngôi nhà ngập tràn ánh sáng thiên nhiên mỗi ngày, thiết kế mái thái với ưu điểm mát mẻ vào mùa hè ấm áp vào mùa đông. Cũng như phô diễn toàn bộ vẻ đẹp đến từng chi tiết. Trong đó yếu tố phong thủy về hướng nhà, hướng cửa chính, hướng cổng,… đều được kiến trúc sư tính toán tỉ mỉ.

Biệt thự 3 tầng mái thái 2 mặt tiền
Biệt thự 3 tầng có 2 mặt tiền sử dụng hệ mái thái

Thiết kế biệt thự mái thái 3 tầng 2 mặt tiền thể hiện sự hòa quyện của phong cách Á Đông với cửa sổ gỗ đặc, cửa pano gỗ cũng như lan căn sắt uốn lượn, kết hợp với sự cầu kỳ của kiến trúc tân cổ điển với thiết kế vòm ấn tượng tinh tế.       

Mẫu nhà 3 tầng mái thái mặt tiền 8m

Nếu như 5m, 6m mặt tiền thì là nhà ống thì 8m mặt tiền bạn thoải mái lựa chọn phong cách thiết kế biệt thự sang trọng, xa hoa với nhiều hoa văn trang trí tường, chân đầu cột, cùng với những con tiện bê tông trắng tăng thêm vẻ đẹp cuốn hút cho tổng thể ngôi nhà. 

Mẫu nhà 3 tầng mái thái mặt tiền 8m
Mẫu nhà 3 tầng mái thái mặt tiền 8m

Mẫu biệt thự 3 tầng mái thái kép mặt tiền 8m có cửa cổng và gara ô tô với hệ cửa cuốn bên cạnh. Ngoài ra ở mẫu nhà 3 tầng các phòng đều có cửa sổ, ban công giúp thoáng đãng, thông gió, không bị ánh nắng chói quá trực tiếp nhờ khoảng chờ đắt giá.

Nhà phố 3 tầng mái thái có 5 phòng ngủ

Kiến trúc 3 tầng mang đến nhiều lựa chọn hơn cho gia chủ với số lượng phòng ngủ tăng lên, hoặc tiện ích trong phòng cao cấp hơn. Với 5 phòng ngủ 3 tầng đảm bảo cho 2 3 thế hệ gia đình sinh sống với không gian riêng tư cho mỗi thành viên. Ngoài ra anh em bạn bè mỗi lần tụ tập có phòng riêng để ngủ và sinh hoạt thuận tiện.

Nhà phố 3 tầng mái thái có 5 phòng ngủ
Nhà phố 3 tầng mái thái có 5 phòng ngủ

Biệt thự 3 tầng mái thái được thiết kế cho ông Bách và gia đình ở Hà Nam. Ông chia sẻ với gia đình 3 thế hệ có ông bà, bố mẹ và cháu thì 5 phòng ngủ đảm bảo không gian nghỉ ngơi, làm việc và học tập cho từng thành viên trong gia đình. Nhà là nơi để trở về, nơi bình yên nhất của mỗi người.

Nhà phố 3 tầng mái thái có 5 phòng ngủ
Màu sắc thân nhà và màu mái được phối màu tinh tế sáng tạo

Biệt thự 3 tầng mái thái kiểu Pháp

Căn biệt thụe thừa hưởng những nét truyền thống của phong cách cổ điển như: nguyên tắc cân bằng, sự đối xứng, sự chau chuốt tỉ mỉ, cầu kỳ, đường nét hoa văn chạm trổ công phu nhưng không khắt khe bằng. Nổi bật với thiết kế vòm, sơn tường màu vàng nhạt, chi tiết đắp màu trắng nổi bật.

Biệt thự 3 tầng mái thái kiểu Pháp
Biệt thự 3 tầng mái thái kiểu Pháp

Trên đây là một số thông tin mà Kiến trúc Vinavic chia sẻ tới khách hàng về sự giống và khác nhau của nhà ở mái nhật và mái thái, một số mẫu thiết kế nhà ở đẹp sử dụng 2 loại mái này. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ lựa chọn được mẫu nhà phù hợp với sở thích, mong muốn và điều kiện kinh tế của gia đình. 

---

Kiến Trúc Vinavic - đơn vị chuyên thiết kế thi công nhà trọn gói trên toàn quốc. Chúng tôi sở hữu đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư giàu kinh nghiệm có thể mang đến cho quý khách hàng mẫu nhà chất lượng vượt trội cùng thời gian.

Xem thêm: Biệt thự 3 tầng tân cổ điển, Biệt thự nhà vườn mái thái

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần kiến trúc Vinavic Việt Nam

Hà Nội: Zone 4.2, tầng 4, tháp B1, tòa Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline Hà Nội: 0975678930

Hồ Chí Minh: 215K-215J Đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 TP.HCM

  • Hotline TPHCM: 0982303304
By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Phân biệt nhà mái thái và mái nhật giống và khác nhau như nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10451 sec| 2515.711 kb