Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết

Phong thủy
0
1266
Vinavic - 04/08/2023

Phong thủy làm nhà là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi nó quyết định tới đời sống tinh thần của mỗi gia đình. Theo quan niệm phong thủy ảnh hướng lớn tới sự hòa thuận yên ấm của gia đình, phong thủy tốt mang lại may mắn và tài lộc tốt. 

Phong thủy làm nhà là gì? 

Phong thủy được hiểu là sự nghiên cứu chuyên sâu về sức ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người. Ngày nay người ta đã ứng dụng phong thủy vào nhà ở để giúp tăng vượng khí. Qua đó mang lại may mắn cho những thành viên trong ngôi nhà.

Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Phong thủy làm nhà là gì? 

Phong thủy làm nhà không phải là sự mê tín mà là một phạm trù khoa học đối với người Á Đông. Một ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ đem lại sự tốt lành, thịnh vượng cho gia chủ.

Nguyên tắc phong thủy làm nhà bạn nên biết

Nguyên tắc trong phong thủy làm nhà dựa trên việc lựa chọn hướng nhà hợp với bản mệnh gia chủ, cách bố trí cửa chính thu hút nhiều vượng khí, thiết kế nội thất mang lại không gian sống thoáng đãng và nguyên tắc về lưu thông ánh sáng tự nhiên. Đó mới chính là ngôi nhà có Dương Trạch tốt mang lại nhiều điều may mắn tài lộc trong cuộc sống. 

Chọn hướng nhà theo mệnh gia chủ

Cách bố trí hướng phong thủy làm nhà dựa trên tuổi mệnh của gia chủ. Thông thường chúng ta sẽ chọn nhà theo 2 hướng Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch.

  • Đông Tứ Trạch có 4 hướng: Bắc, Nam, Đông, Đông Nam
  • Tây Tứ Trạch có 4 hướng: Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc

Người có bản mệnh Đông Tứ Mệnh khi chọn nhà nên chọn nhóm Đông Tứ Trạch. Vì như vậy thì sẽ gặp nhiều may mắn thuận lợi, sức khỏe và sự hạnh phúc. Và ngược lại người có bản mệnh là Tây Tứ Mệnh thì chọn nhóm Tây Tứ Trạch.

Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Nguyên tắc phong thủy làm nhà bạn nên biết

Phong thủy cửa chính ngôi nhà

Trong phong thủy làm nhà, đặc biệt là cửa chính không chỉ có tác dụng ra vào mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đón tài lộc. Do đó, nhà có 2 cửa chính phải có kích thước, tỉ lệ và kiểu dáng hợp lý để mang luồng sinh khí tốt cho cả căn nhà.

  • Không nên thiết kế cửa trước và cửa sau đối diện nhau.
  • Mở cửa nhìn thấy bếp đầu tiên cũng không có lợi về mặt tiền bạc.
  • Nhà vệ sinh gần cửa ra vào cũng không đem lại dòng năng lượng tốt lành cho ngôi nhà.
  • Một điều cũng cần lưu ý là không nên đặt gương trước cửa bởi nó sẽ cản trở các nguồn năng lượng tốt đi vào nhà.
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Phong thủy khi thiết kế cửa chính ngôi nhà

Lưu ý về cách bố trí cửa chính và cửa phụ:

  • Đối với căn hộ chung cư chỉ có duy nhất là 1 cửa chính.
  • Đối với nhà phố thông thường thì bố trí từ 2 cửa trở lên bao gồm cửa chính và cửa phụ. Nếu bạn thường xuyên ra vào bằng cửa phụ của căn nhà, vậy theo phong thủy cửa phụ đó sẽ trở thành cánh cửa chính.

Thiết kế không gian thông thoáng

Phong thủy làm nhà luôn hướng tới sự thông thoáng, sắp xếp đồ đạc gọn gàng nhằm tạo ra không gian sống thoáng khí. Nếu nhà có nhiều cửa sổ thì gia chủ nên bố trí sao cho luồng khí tập trung tại không gian trung tâm của ngôi nhà. 

Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Phong thủy làm nhà luôn hướng tới sự thông thoáng

Tuy nhiên, đối với những căn nhà phố thuộc kiểu như nhà cấp 4 (nhà ống). Thiết kế trong nhà cũng nên có sự thông thoáng nhưng không được sắp xếp để gió có thể thổi một mạch từ cửa trước ra cửa sau nhà. Vì như vậy được coi là thổi bay hết may mắn tài lộc của gia đình. 

Nguyên tắc về ánh sáng tự nhiên

Không để ánh sáng mạnh chiếu thẳng vào nhà

Nhà phong thủy nên tránh để ánh sáng mặt trời quá mạnh chiếu vào nhà vì các tia cực tím có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho gia đình. Hơn nữa, ánh sáng ban ngày chiếu vào nhà sẽ tích tụ năng lượng. Cho đến khi đêm tối thì nhiệt độ bên ngoài xuống nhanh chóng, khí nóng trong nhà còn ứ đọng chưa thoát hết.

Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Ánh sáng tự nhiên vừa phải mang lại nguồn phong thủy tốt

Điều này sẽ gây ra sự đối kháng về nhiệt độ ảnh hưởng mạnh đến cơ thể mọi người. Từ đó khiến bản thân trở nên gắt gỏng, tâm hồn luôn luôn không yên, ngủ chập chờn hay lo sợ dễ gây xung đột xã hội, bất hòa gia đình.

Không để ánh sáng nhà quá yếu tối tăm

Nếu một ngôi nhà quá tối tăm, ẩm thấp, ánh sáng tự nhiên không chiếu vào sẽ khiến âm khí thịnh, dương khí suy. Khi đó cơ thể con người sẽ rã rời, chán nản, lười biếng. Không chỉ thế còn dẫn đến tư tưởng chậm chạp, trí tuệ không còn phát triển.

Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Nếu ngôi nhà quá tối tăm ánh sáng tự nhiên không chiếu vào sẽ khiến âm thịnh, dương suy

Ngoài ra, ngôi nhà có âm khí thịnh sẽ khiến bản thân dễ bị ảo giác tác động cũng như luôn sống trong thế giới tưởng tượng, mơ hồ. Do đó, khi làm nhà gia chủ nên tránh để tường hoặc cây cối cản trở mặt tiền.

Gợi ý cách nhận biết ngôi nhà bị lỗi phong thủy 

  • Ngôi nhà có mặt tiền nở rộng, mặt sau hẹp gọi là thế đầu voi đuôi chuột. Tiền vào rồi cũng hết, dù có để dành cũng rất eo hẹp. Hậu vận người trong nhà sẽ tàn tạ, nghèo nàn.
  • Ngược lại theo phong thủy nhà ở thì những ngôi nhà có phí trước hẹp và càng về sau càng rộng được xem là đất nở hậu rất có lợi cho việc làm kinh doanh. 
  • Ngôi nhà mà có phần đất sau nhà bị thấp, sụt, lở hay có ao, hồ đều không tốt, khó phát triển hưng vượng. Đây cũng được xem là điều cấm kỵ trong phong thủy nhà ở. 
  • Ngôi nhà có mái hư, thủng, tường nứt vỡ lâu mà không sửa sang lại là biểu tượng của tàn tạ, xuống dốc. Trước nhà có gạch ngói, đá, cây ngổn ngang là biểu tượng của tan nát, suy bại.
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Gợi ý cách nhận biết ngôi nhà bị lỗi phong thủy 
  • Nhà mang vẻ âm u, gió thổi luồng có tiếng hú là nhà của âm binh trú ngụ. Bệnh tật và tai nạn sẽ đến.
  • Nhà ở mà hướng về nghĩa trang, nhất là nghĩa trang đó lại ở hướng Nam thì người trong nhà khó phát đạt lại thường hay bệnh hoạn.
  • Nhà có mặt tiền bị nhánh cây đâm xuống ngay trước cổng là đại xấu vì như bị quỷ vương dang tay kêu gọi. 

Những điều cần tránh trong phong thủy làm nhà bạn nên biết

Theo quan niệm của người phương Đông thì phong thủy làm nhà cần dựa theo địa hình, vị trí căn nhà, mặt tiền và không gian sống. 

Địa hình căn nhà

  • Căn nhà không nên xây cất trên một đất nền quá cao. Bên phía trái căn nhà nếu có giếng nước sát vách thì trong nhà dễ sinh tranh cãi bất đồng ý kiến hay con cháu thường phạm khẩu miệng điều tiếng. 
  • Theo phong thủy nhà ở thì nhà có hào sâu, hẻm vực, ao sâu, lỗ xoáy... thì người trong nhà dễ bị đau bệnh phải mổ xẻ, đàn bà thì hiếm muộn.
  • Một căn nhà tốt nhất là nên có bề cao bằng hay cao hơn nhà đối diện và thấp hơn nhà phía sau lưng. Vì căn nhà nằm phía sau theo phong thủy coi như Huyền Vũ, bảo vệ cho căn nhà như có núi che chở ở mặt sau.
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Những điều cần tránh trong phong thủy làm nhà bạn nên biết

Vị trí nhà ở 

  • Nếu ở phía phải căn nhà có giếng nước sát cạnh nhà thì vợ chủ nhà hay bị đau ốm.
  • Hướng Đông Nam của ngôi nhà mà có núi cao án ngữ được xem là cấm kỵ trọng phong thủy nhà ở. Trước mặt cửa chính không nên có vật gì to lớn cản như khối đá lớn, cây cổ thụ, cao ốc, bức vách cao.
  • Nếu căn nhà xây cất cạnh sườn đồi hay thung lũng sâu thì người sống trong căn nhà này thường dễ bị liên quan đến tâm trí.
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Nhà không nên xây nhà ở ngõ cụt hay mặt về phía ngõ cụt
  • Nhà không nên xây nhà ở ngõ cụt hay mặt về phía ngõ cụt vì nơi đây khó mà "khí" luân lưu thuận hợp. Nếu giải thích theo lẽ tự nhiên thì điều này cũng hợp lý vì nhà ở vị trí này nếu có hỏa hoạn chẳng hạn sẽ rất khó cho việc chữa cháy.
  • Nếu trước mặt nhà có ao hồ hình bán nguyệt, nhất là ngay cửa ngõ vào nhà là được coi là vượng khí, hay gặp may mắn bất ngờ.

Bố trí không gian sống

  • Cần lưu ý mỗi khi thấy lá cây vàng úa thì phải cắt ngay vì đó là dấu hiệu không may. Cây trồng trong nhà có mẫn cảm với "Khí" luân lưu, vì thế màu sắc thay đổi ở lá cây nói lên tình trạng vượng phát trong căn nhà đó. 
  • Cửa chính căn nhà không nên quá hẹp. Khung cửa phải mạnh mẽ chắc chắn, không cong gãy hay có hình uốn lượn. Thông thường, người ta hay bố trí 2 bóng đèn điện ở hai bên cửa chính ngay phía ngoài. 
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Không nên thiết kế cửa chính nhìn thẳng ra cửa sau để tránh hao tổn tài lộc
  • Nên lưu ý cửa nhà chính không nên quay mặt ra đường có hình chữ Y. Ngay trước mặt căn nhà nếu có nhà thờ, am, miếu, chùa, đình sẽ không tốt. Nhưng nếu phía hông hay vách nhà có các công trình này thì không gây ảnh hưởng gì.
  • Những ngôi nhà có vườn nên chú trọng chiều sâu hơn chiều rộng. Nếu vườn nhà không có bề sâu chỉ được bề rộng thì gia chủ thường hay khó thở, hay bị bệnh phổi nhức đầu hay bệnh về tâm thần.
  • Cửa chính được xem là nơi giao lưu của mọi người trong nhà cũng như với khách đến thăm nên rất quan trọng. Từ cửa chính căn nhà mà "khí" sẽ luân lưu, thần linh có thể đến hỗ trợ và những ánh sao may mắn sẽ theo đó mà chiếu rọi, phát tán vào. 
Những ngôi nhà có vườn nên chú trọng chiều sâu hơn chiều rộng.

Thiết kế phòng khách trong phong thủy làm nhà 

Phong thủy làm nhà ảnh hưởng rất lớn đến vận thế của từng thành viên trong gia đình. Vì thế, đây là một trong những vấn đề được lưu tâm hàng đầu khi thiết kế nội thất phòng khách. 

  • Sàn nhà của phòng khách nên bằng phẳng, tránh để sàn lồi lõm, nhấp nhô hay bong tróc…
  • Những đồ vật trang trí có hình tròn sẽ tốt cho phòng khách hơn những vật mang hình góc cạnh.
  • Phòng khách phải được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Tránh để không gian phòng khách âm u, ẩm thấp sẽ sản sinh ra những luồng khí không tốt.
  • Trang trí thêm cây xanh bên trong phòng khách giúp tăng sinh khí, tài lộc và tạo cảm giác thoải mái, thư giãn.
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Thiết kế phòng khách chuẩn theo phong thủy nhà ở

Thiết kế phòng ngủ trong phong thủy làm nhà

Phòng ngủ không chỉ là nơi nghỉ ngơi mà còn là nơi gắn kết tình cảm gia đình, vợ chồng và con cái. Chính bởi vậy, việc quan tâm tới cách bày trí nội thất đúng theo phong thủy làm nhà sẽ giúp không gian sống thoải mái, tiện nghi.

  • Các món đồ trang trí, tủ quần áo, kệ không được treo hay đặt quá nhiều ở phía đầu giường sẽ tạo cảm giác nặng nề, áp lực cho mọi người trong lúc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Gương là một vật dụng rất hạn chế đặt ở phòng ngủ vì dễ khiến gia chủ gặp ác mộng cũng như mất ngủ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như tâm lý.
  • Nên đặt đầu giường hướng về phía Đại cát. Trong trường hợp hai vợ chồng không có chung hướng tốt thì nên chọn theo hướng của người vợ. 
  • Phòng ngủ không đặt gần bếp, do bếp sinh ra nhiều khí độc trong quá trình nấu nướng. Điều này có thể gây ảnh tới giấc ngủ và sức khỏe của các thành viên trong gia đình
Thiết kế phòng ngủ theo đúng chuẩn phong thủy nhà ở
Thiết kế phòng ngủ chuẩn theo phong thủy nhà ở

Thiết kế bếp ăn trong phong thủy làm nhà

Không gian phòng bếp đặc biệt quan trọng bởi đây là không gian sinh hoạt chung, là nơi gia đình trò chuyện và có những khoảnh khắc sum họp đáng quý. Thiết kế nhà bếp làm sao cho khoa học, thuận tiện nhưng vẫn đầm ấm và hợp phong thủy.

  • Tuyệt đối không đặt bếp nấu gần tủ lạnh, nếu có thì cần di chuyển bếp và tủ lạnh cách xa nhau.
  • Khi thiết kế phòng bếp cũng không nên đặt bếp nấu nằm gần với bồn rửa vì Thủy khắc Hỏa vì thế, nên thay đổi vị trí cho 2 đồ vật này.
Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Thiết kế phòng bếp chuẩn theo phong thủy nhà ở
  • Không đặt bếp dối diện nhà vệ sinh và cũng không đặt bếp chung tường với tường nhà vệ sinh.
  • Theo phong thủy, bàn ăn nhà bếp tượng trưng cho sự phong phú của thực phẩm, giúp thu hút sự thịnh vượng. Để làm tăng nguồn phong phú, dồi dào đó, bạn có thể sắm cho mình một chiếc gương cách điệu ngay bàn ăn vừa hợp phong thủy vừa tạo cảm giác không gian rộng hơn.

Xem thêm: Cách xem hướng nhà hợp tuổi vợ chồng đúng nhất

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Phong thủy làm nhà ở: Nguyên tắc và Lưu ý cần tránh bạn nên biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09479 sec| 2459.672 kb