Quy định diện tích biệt thự bao nhiêu m2 là phù hợp nhất?

Phong thủy
0
4549
dungvinavic - 31/12/2022

Quy định diện tích biệt thự bao nhiêu là hợp lý để đảm bảo ngôi nhà đẹp, phù hợp nhất là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều chủ đầu tư. Trong bài viết này Kiến Trúc Vinavic sẽ giải đáp cụ thể, để bạn có thể sở hữu được mẫu thiết kế biệt thự đẹp với không gian sống hoàn hảo cả về thẩm mỹ và công năng.

Tiêu chuẩn quy định diện tích biệt thự

Nhà biệt thự có đặc điểm chung là không gian rộng lớn và biệt lập, được phân chia thành nhiều khu vực sinh hoạt chung, riêng rõ ràng. Với mỗi loại hình nhà, lại có những tiêu chuẩn quy định diện tích thiết kế khác nhau.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà biệt thự đơn lập

- Về diện tích phải lớn để đảm bảo không gian sinh hoạt bên trong thoải mái cho gia chủ. Cũng như đảm bảo cho diện tích ngôi nhà có khoảng không gian sân vườn, tiểu cảnh trang trí.

- Về không gian được xây riêng biệt, bốn mặt xung quanh đều thoáng. Đảm bảo độ thoáng đãng và ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

- Thiết kế chung của những căn nhà đơn lập thường là 2 đến 3 tầng. Tầng 1 gồm  phòng khách, phòng bếp, phòng ăn và có thể bố trí thêm 1 phòng ngủ cho người già. Tầng khác sẽ là phòng ngủ riêng của chủ nhà, phòng ngủ cho khách được thiết kế đan xen với các phòng sinh hoạt nhỏ, sinh hoạt chung, phòng làm việc.

- Về nội ngoại thất được sử dụng vật liệu hiện đại. Kết hợp những họa tiết trang trí nghệ thuật. Giúp ngôi nhà trở nên sang trọng hơn. 

quy định diện tích biệt thự
Diện tích biệt thự cần phải lớn để đảm bảo đủ không gian tiện ích

Tiêu chuẩn cho thiết kế biệt thự song lập

Biệt thự song lập lấy ý tưởng từ một căn đơn lập tách thành hai căn song lập để tiết kiệm diện tích nhưng vẫn đảm bảo không gian riêng tư và công năng sử dụng hợp lý.

-  Về không gian ngôi nhà thường có 3 mặt thoáng, 1 mặt tường chung. Hai căn song lập trên cùng một mảnh đất nhưng vẫn có lối đi riêng. 

-  Về diện tích biệt thự song lập nhỏ hơn kiểu đơn lập. Nên thiết kế cần được thực hiện tỉ mỉ để tạo vẻ đẹp sang trọng. 

-  Nội - ngoại thất của ngôi nhà song lập sử dụng các họa tiết bên ngoài để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Phối hợp sử dụng ban công để trang trí hoặc dùng nhiều kính để hút ánh sáng hướng đến không gian xanh.

-  Thiết kế nội thất theo các phong cách thiết kế hiện đại, cổ điển, tân cổ điển tùy vào phong cách riêng và sở thích của các thành viên trong nhà. Nhưng hướng đến sự đơn giản, tinh tế, sang trọng.

-  Biệt thự song lập tạo ấn tượng về thẩm mỹ, tiết kiệm diện tích, đem lại sự tiện lợi phù hợp với gia đình có nhiều thế hệ muốn sống gần nhau. Nhưng vẫn đảm bảo có sự ngăn cách để tạo không gian riêng.

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng

Loại công trình này xuất hiện nhiều ở các điểm du lịch với dịch vụ lưu trú cao cấp được nhiều khách hàng tìm đến nghỉ dưỡng. Và thường nổi trội là biệt thự nghỉ dưỡng 4 sao, 5 sao. Với tiêu chuẩn như sau:

-  Không gian rộng lớn, cảnh quan gần gũi với thiên nhiên. Với diện tích xây dựng lại chiếm tỉ lệ nhỏ, phần lớn là để thiết kế cảnh quan, sân vườn, hồ bơi hay dịch vụ giải trí đi kèm. Ngoài ra căn nhà còn phải đặt ở những nơi có vị trí thuận lợi, gần trục đường giao thông, gần khu vực có cảnh quan, danh lam thẳng cảnh, văn hóa lịch sử,…

-  Kiến trúc đồng bộ, độc đáo đúng theo tiêu chuẩn thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng. Đảm bảo quy trình bố trí nội thất chú trọng tính đồng bộ, hài hòa giữa cảnh sắc truyền thống văn hóa của địa phương nơi nghỉ dưỡng;

-  Đặc biệt đảm bảo các yếu tố an ninh an toàn, chất lượng, dịch vụ đạt tiêu chuẩn 5 sao để mang lại những trải nghiệm nghỉ dưỡng tốt nhất cho khách hàng

Như vậy, có thể thấy không có tiêu chuẩn chính thức, quy định diện tích xây dựng biệt thự nhưng thông thường phải từ 135 đến 140m2 trở lên, mặt tiền rộng tối thiểu là 10m và mật độ xây dựng không được vượt quá 50% diện tích đất. Thì đây được coi là diện tích lý tưởng để đảm bảo một không gian sống tiện nghi và thoải mái cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Tại sao cần xác định rõ quy định diện tích biệt thự?

-  Về cơ bản, việc xác định diện tích sẽ giúp cho các mẫu thiết kế nhà được cân đối hơn. Cũng như bố trí công năng cho ngôi nhà được tốt nhất, phù hợp khoa học nhất.

- Tính toán diện tích xây dựng rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng nhiều kết cấu cũng như cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Thực tế nhà nhỏ sẽ khiến không gian chật hẹp, tù túng. Còn nhà rộng sẽ khiến không gian bị loãng.

-  Vì vậy, việc tính toán diện tích xây dựng chính là yếu tố rất quan trọng không chỉ đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà, không gian sinh hoạt của gia đình. Mà còn ảnh hưởng đến những yếu tố phong thủy hay chi phí thi công. Bởi diện tích xây dựng càng lớn thì chi phí càng cao nên việc xem xét diện tích là điều quan trọng không thể bỏ qua.

Quy định diện tích biệt thự

Những yếu tố ảnh hưởng đến diện tích biệt thự khi xây dựng

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới diện tích biệt thự khi xây dựng như:

Diện tích biệt thự dựa trên số lượng thành viên của gia đình

-  Số lượng thành viên của gia đình có ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích xây dựng của gia đình. Với những gia đình đông thành viên chắc chắn diện tích xây dựng nhà biệt thự sẽ lớn hơn so với gia đình ít người. 

-  Các tính diện tích xây dựng thông qua số thành viên trong gia đình bằng cách lấy tổng số tuổi của tất cả các thành viên trong gia đình nhân với 1.1m2 sẽ ra được tổng diện tích của cả nhà.

-  Chẳng hạn một gia đình có 4 thành viên bao gồm người chồng 45 tuổi, người vợ 40 tuổi và 1 con gái 10 tuổi. Như vậy tổng số tuổi của gia đình sẽ là 95 tuổi. Diện tích xây dựng sẽ là 95 x 1.1 = 104.5m2

-  Khi tính, cần lưu ý nguyên tắc chung qua số thành viên của gia đình là rộng nhưng không được bỏ trống, hẹp nhưng không chật chội. Tất cả không gian cần phải tạo được cảm giác thoải mái, dễ chịu và thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Diện tích xây dựng biệt thự dựa trên thế hệ trong gia đình

-  Tính diện tích xây dựng biệt thự qua các thế hệ trong gia đình là phương pháp được nhiều người chọn. 

-  Ví dụ một gia đình có 3 thế hệ bao gồm ông bà, cha mẹ và con cái. Có thể tính trung bình ông bà cần khoảng 20m2 để ở, cha mẹ cần diện tích khoảng 50m2, con cái chưa tới tuổi đi học sẽ cần 10m2, từ cấp 1 tới cấp 3 sẽ 15m2 và trưởng thành sẽ cần khoảng 20m2. Như vậy diện tích xây dựng cho gia đình 3 thế hệ sẽ là: 50 + 20 + 20 + 20 + 50 = 125m2.

Quy định diện tích biệt thự dựa trên mật độ xây dựng

Khi có ý định xây dựng, chủ nhà cần tính toán được chính xác và chi tiết để tránh phạm sai lầm trong việc thiết kế xây dựng. Khi diện tích đất càng rộng mật độ xây dựng công trình càng giảm. Dưới đây là thông số cụ thể về mật độ xây dựng mà bạn nên biết:

-  Nếu diện tích đất sở hữu là 200m2 mật độ xây dựng sẽ là 70%

-  Nếu diện tích đất sở hữu là 300m2 mật độ xây dựng sẽ là 60%

-  Nếu diện tích đất sở hữu là 500m2 mật độ xây dựng sẽ là 50%

-  Nếu diện tích đất sở hữu là 1000m2 mật độ xây dựng sẽ là 40%

Vậy quy định diện tích biệt thự bao nhiêu m2 là hợp lý?

Hiện nay, thiết kế nhà biệt thự rất đa dạng. Tùy thuộc vào từng diện tích cùng công năng bố trí diện tích mặt bằng sử dụng mà có thể có diện tích phù hợp.

Thực tế việc xây nhà biệt thự bao nhiêu m2 là hợp lý sẽ do nhiều yếu tố như diện tích, số lượng thành viên gia đình, mong muốn của gia chủ. Tuy nhiên, với từng kiểu nhà biệt thự kiến trúc sư sẽ tư vấn cho khách hàng mẫu nhà phù hợp nhất.

Diện tích xây biệt thự mini

Biệt thự mini là loại hình nhà biệt thự nhỏ với diện tích xây dựng trên dưới 100m2. Nhưng công trình vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi, công năng cũng như đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cao cấp của gia đình.

-  Diện tích xây dựng biệt thự mini, biệt thự phố chịu ảnh hưởng nhiều của mật độ xây dựng cho phép. Do đó, giải pháp mặt bằng công năng thường là những thiết kế nhà 2 tầng, 3 tầng. Mặt tiền hẹp chỉ khoảng từ 6-10m, sân vườn thiết kế trên tầng thượng hoặc bên hông nhà.

Quy định diện tích biệt thự song lập

Biệt thự song lập là kiểu 2 căn biệt thự ghép vào với nhau. Thiết kế giống nhau, là giải pháp tiết kiệm không gian, tạo ra sự mới mẻ, gắn kết nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư.

Diện tích xây dựng được tính trong khoảng như sau:

-  Biệt thự song lập ở nội thành: 100 – 120m2

-  Biệt thự song lập ven đô: 150 – 180m2

diện tích biệt thự bao nhiêu là hợp lý

Diện tích xây biệt thự nhà vườn

Biệt thự vườn là loại hình thiết kế riêng, xây dựng tách biệt, là không gian sống hoặc nghỉ dưỡng cuối tuần cho gia đình. Công trình này được xây tách biệt ở vùng ngoại ô thành phố, nông thôn với diện tích tối thiểu làm nhà vườn rộng khoảng trên 200m2, mặt tiền không hẹp hơn 10m.

- Với công trình quy mô lâu đài diện tích xây dựng biệt thự nhà vườn có thể lên đến khoảng 800m2 hoặc 1000m2.

Một số lưu ý khi thiết kế xây dựng biệt thự

Xây nhà biệt thự là tài sản lớn nên cần rất nhiều chi phí. Vì vậy, khi có kế hoạch xây nhà biệt thự, hãy lưu ý những vấn đề dưới đây để có được căn biệt thự chất lượng nhất.

Lên kế hoạch ngân sách

-  Xây biệt thự cần bao nhiêu tiền, diện tích biệt thự cần bao nhiêu m2? Trước hết cần tính toán xem ngân sách bạn đưa ra là bao nhiêu. Sau đó mới tính đến chi phí cần bỏ ra xây nhà. Việc tính toán rất quan trọng cho các hạng mục cũng như chi phí phát sinh.

Lựa chọn phong cách thiết kế nhà biệt thự

-  Phong cách hình dáng biệt thự chính là linh hồn của ngôi nhà. Nên khâu thiết kế nhà biệt thự vô cùng quan trọng. Do đó, hãy chọn kiến trúc sư giỏi, chuyên nghiệp để có thể giúp bạn thực hiện hóa ước mơ về ngôi nhà đẹp.

Lựa chọn nhà thầu và vật liệu xây dựng chất lượng

-  Xây biệt thự cần chú trọng chọn vật liệu xây dựng chất lượng.Vì vậy, hãy tham khảo nhiều nơi về giá cả và chọn vật liệu phù hợp cho ngôi nhà.

-  Khi chọn nhà thầu hãy tìm hiểu và chọn thật kỹ. Bởi nó có liên quan đến chất lượng công trình biệt thự của bạn. Hãy tham khảo đơn vị nhà thầu uy tín và có điều khoản rõ ràng quy định trong hợp đồng như: chi phí công, vật tư, giá thi công phần thô biệt thự…

Như vậy, xác định diện tích biệt thự xây bao nhiêu m2 là hợp lý luôn cần được đặt phù hợp với diện tích, số lượng thành viên, chi phí thi công, để đảm bảo ngôi nhà hợp lý. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin bổ ích và có được câu trả lời chính xác.

Nếu có thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn thiết kế biệt thự, hãy liên hệ với Vinavic để được tư vấn giải đáp.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VINAVIC VIỆT NAM
Hà Nội: Zone 4.2, tầng 4, tháp B1, toà Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline Hà Nội: 0975678930

Hồ Chí Minh: 215K-215J Đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 TP.HCM

  • Hotline TPHCM: 0982303304
By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Quy định diện tích biệt thự bao nhiêu m2 là phù hợp nhất?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.14528 sec| 2459.82 kb