Những yếu tố nào tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà?

Phong thủy
0
1076
vinavic - 14/01/2023

Phong thủy là một trong những yếu tố được nhiều người quan tâm trong xây dựng và thiết kế nhà ở. Vậy những yếu tố nào tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà mang lại không gian sống hài hòa nhiều tiền tài, thu hút tài lộc, vận may và sức khỏe cho gia chủ. 

Những yếu tố nào tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà?

Tầm quan trọng của phong thủy

Nhà là nơi để chúng ta thỏa mái nghỉ ngơi thư giãn tinh thần sau những ngày làm việc mệt mỏi căng thẳng. Đây cũng là không gian giúp gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau. Ông bà ta ngày xưa vẫn thường có câu “có thờ có thiêng – có kiêng có lành”, bởi vậy việc chú trọng vào yếu tố tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà là rất cần thiết.

Mẫu biệt thự hiện đại mái Nhất BT2028 phong thủy tốt

Phong thủy nhà ở được coi là một trong những tập quán lâu đời của người Việt. Trong các dịp như xây nhà, sửa sang nhà cửa thì mọi người vẫn hay xem ngày giờ, nhờ thầy coi nhà. Bên cạnh đó phong thủy còn được thể hiện bởi sự tương tác của thiên nhiên, đồ đạc nội thất, môi trường, không gian sống. Nhiều người quan niệm rằng đây sẽ là yếu tố giúp mang lại may mắn, thành công cho gia chủ.

Những yếu tố nào tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà?

Để tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà cần có những yếu tố như cân bằng ngũ hành, xác định vị trí đồ nội thất, giữa cho ngôi nhà luôn sạch sẽ gọn gàng, không gian thoáng mát để năng lượng lưu thông. Ngoài ra cần tối đa hóa nguồn ánh sáng tự nhiên cho không gian sống.

Tạo nguồn ánh sáng tự nhiên

Thiết kế giếng trời

  • Nếu căn nhà có diện tích chiều rộng hẹp giống như dạng nhà ống thì yếu tố ánh sáng cần đặc biệt chú trọng. Bạn nên thiết kế thêm một số giếng trời để lấy ánh sáng tự nhiên và giúp căn nhà thông thoáng hơn.
  • Những căn nhà có diện tích nhỏ hẹp thì thường sẽ tối và dễ bị ẩm mốc tạo điều kiện để côn trùng, vi khuẩn sinh sôi. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các thành viên gia đình, đặc biệt là trẻ em.
Mẫu nhà mái nhật 3 tầng 150m2 có khung cửa rộng BT2226

Thiết kế khung cửa rộng

Căn nhà nên thiết kế hệ khung cửa mặt tiền rộng để lượng ánh sáng tự nhiên lưu thông vào nhà nhiều hơn. Ngoài ra kết hợp với hệ lan can kính hoặc cửa kính sẽ làm sáng không gian, mà loại vật liệu này cũng giúp gia chủ vệ sinh dễ dàng hơn. Thông thường ở những hướng có gió và nắng sớm sẽ được ưu tiên làm khung cửa lớn, chủ đầu tư nên sử dụng rèm để điều chỉnh lượng chiếu sáng vừa phải.

Giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ

Nhà ở nông thôn

Những căn nhà tại vùng nông thôn, ngoại thành thường có diện tích đất vườn rộng vì thế không gian vô cùng thoáng đãng. Bạn chỉ cần trồng vài hàng hoa nhỏ xung quanh nhà như hoa đồng tiền, hoa hồng... hay vài luống rau sạch giúp không gian xanh mát hài hòa.

Mẫu nhà cấp 4 ở nông thôn 1 tầng đơn giản lung linh BT1819

Ngoài ra gia chủ cũng có thể trồng thêm hàng cau, đặt vài chậu cảnh trước nhà vừa tăng thêm tính thẩm mỹ vừa tạo không khí mát mẻ êm dịu. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí mang lại gió mát cho những ngày oi bức.

Nhà ở thành phố

Thông thường những căn nhà ở khu vực thành thị sẽ có diện tích xây dựng nhỏ, vì thế không gian xung quanh nhà thường chật hẹp. Vậy nên gia chủ có thể tận dụng ban công để trồng hoa, tạo nên khu vườn trên sân thượng. Dù chỉ là một “chấm xanh” cũng sẽ giúp căn nhà trở nên xanh mát. Nếu bạn biết tận dụng không gian nhỏ này thì đây chính là góc thư giãn vô cùng tuyệt vời.

Biệt thự hiện đại 3 tầng không gian xanh BT2214

Xác định vị trí chỉ huy phong thủy

Trong phong thủy, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất chính là vị trí chỉ huy. Hiểu một cách đơn giản, nguyên tắc này sẽ bao gồm những quy định vị trí của một số đồ nội thất quan trọng mà bạn cần lưu ý khi sắp xếp nội thất

+ Khi sắp xếp các món đồ nội thất, tuyệt đối không đặt vị trí gương diện giường ngủ hoặc nơi thờ cúng phải trang nghiêm, sạch sẽ tuyệt đối không đặt ở nơi ô uế gần nhà vệ sinh. Ngoài ra, hướng cửa chính cũng khá quan trọng trong việc tạo phong thuỷ tốt cho ngôi nhà.

+ Nếu cửa chính và cửa sau đối diện hoặc thông nhau, gia chủ nên dùng bức bình phong tạo lối chắn.

Mẫu nhà đẹp 2 tầng hai mặt tiền tân cổ điển BT2114

Cân bằng yếu tố ngũ hành

Năm yếu tố ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ có thể hiện diện trong nhà của bạn dưới cả hai dạng vật chất hoặc biểu tượng. Bản chất của phong thủy đều tập trung vào việc giữ cân bằng giữa các yếu tố trong ngôi nhà. Nếu ngôi nhà của bạn có những thứ làm mất cân bằng năng lượng, nó có thể chặn dòng chảy của khí.

Ví dụ: Bạn có thể bổ sung yếu tố lửa bằng cách sử dụng các tông màu ấm như đỏ và cam hoặc bạn có thể sử dụng nguồn năng lượng thực sự bằng lò sưởi hoặc nến.

Không gian thoáng mát để năng lượng lưu thông

Năng lượng tồn tại trong nhà có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Tuy nhiên, nguồn năng lượng vốn không đứng yên mà luôn luân chuyển, gia chủ cần phải lưu ý để quá trình dịch chuyển năng lượng phù hợp với ngôi nhà.

Cây kim tiền mang lại tài lộc vào trong nhà
  • Bởi vậy gia chủ có thể đặt nến thơm, tinh dầu tự nhiên trầm hương hoặc hoa tươi cây canhe trang trí để mang đến nguông năng lượng tốt. 
  • Một trong những nguyên tắc hành đầu trong phong thủy là “hình nào khí đấy”. Vì thế cây cối đặt trong nhà cần chọn những cây xanh tốt, dáng vươn lên mới mang lại nhiều sinh khí tài lộc như cây kim tiền, phát tài, cây lưỡi hổ...
  • Những cây có dáng ủ rũ, lá nhọn hay nhiều gai như xương rồng, thiết mộc lan... không nên trồng.

Sắp xếp đồ dụng hợp lí

Khi sắp xếp các món đồ nội thất, đồ dùng trong nhà, bạn cần phải tránh những điều đại kị nhất là vị trí đặt gương tuyệt đối không đặt ở đối diện giường ngủ hoặc nơi thờ cúng phải trang nghiêm, sạch sẽ tuyệt đối không đặt ở nơi ô uế gần nhà vệ sinh.

Sắp xếp đồ dụng hợp lí
Sắp xếp đồ dụng hợp lí trong nhà

Ngoài ra, hướng cửa chính cũng khá quan trọng trong việc tạo phong thuỷ tốt cho ngôi nhà. Nếu cửa chính và cửa sau đối diện hoặc thông nhau, gia chủ nên dùng bức bình phong tạo lối chắn.

Bố trí các đồ vật tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà

Để tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà, gia chủ có thể trang trí các vật dụng như: tượng, tranh, các vật phẩm phong thủy giúp tăng vượng khí, tài lộc và may mắn. Ngoài ra cần phải xem xét các vật phong thủy có hợp với mệnh và tuổi của mình hay không như:

+ Mệnh Kim: gương, tác phẩm điêu khắc bằng kim loại, đồ nội thất bằng kim loại, đồ trang trí bằng gốm sứ, pha lê, đá,...

+ Mệnh Mộc: các loại đồ gỗ gia dụng, phổ biến nhất là tủ, giá sách giường, gỗ lát nền nhà, đồ điêu khắc tinh xảo bằng gỗ, bình hoa giấy hay hoa gỗ,...

+ Mệnh Thuỷ: hồ cá, gương, tranh ảnh có yếu tố thủy

+ Mệnh Hoả: tranh ảnh hình lửa hoặc hoàng hôn, bình minh, nội thất gỗ,...

+ Mệnh Thổ: nến, lò sưởi, hình ảnh của lửa, hoàng hôn, bình minh, đá, pha lê, trang trí đồ đất nung...

Mẫu nhà dinh thự 2 tầng có lối đi vào thông thoáng

Màu sắc căn nhà ảnh hưởng đến phong thủy

Việc lựa chọn màu sắc cho căn nhà ngoài việc theo đúng sở thích của gia chủ còn dựa vào yếu tố phong thủy.

  • Màu sắc theo hướng nắng: Gia chủ nên chọn màu sơn nhạt nếu nhà hướng về phía có nắng, màu sơn ấm nếu hướng ít nắng, nhiều gió. 
  • Màu sắc theo hướng nhà: Nhà hướng Bắc thuộc Thủy nên sơn màu vàng nhạt, màu trắng, nhà hướng Nam thuộc Hỏa thì sơn màu xanh nhạt.
  • Màu sắc theo bản mệnh: Màu trắng sẽ được chọn cho người mệnh Kim, màu nâu người mệnh Mộc, chọn lam hoặc xám cho người mệnh Thủy, màu đỏ cho người mệnh Hỏa.

Phong thủy tốt thể hiện từ lối hàng lang ra vào

Cách bày trí lối đi

Lối đi vào cần được bố trí một cách cẩn thận, nếu có khoảng không gian nhỏ trước cửa ra vào thì bạn không nên xây cầu thang đối diện trực tiếp với cửa. Đặc biệt lưu ý không nên đặt gương đối diện cửa ra vào bởi theo phong thủy chiếc gương sẽ ngăn cản những dòng năng lượng tích cực lan tỏa vào nhà.

Biệt thự 1 tầng hiện đại 4 phòng ngủ cây cối bao quanh BT2116

Màu sắc của cửa ra vào

Màu sắc của cánh cửa cũng rất quan trọng. Trong phong thủy, nếu cửa ra vào hướng theo phía Bắc thì chọn gam màu thuộc yếu tố Hỏa sẽ rất phù hợp, như màu đỏ, cam, vàng, tím hoặc hồng. Nếu nó hướng ra phía Nam, bạn có thể sử dụng màu xanh và màu đen.

Vị trí đặt bàn thờ phong thủy tốt

Bàn thờ trong gia đình là nơi thờ cúng ông bà tổ tiên, thể hiện được sự tôn kính long thành của các con cháu. Vì thế mà lựa chọn được vị trí đặt bàn thờ sao cho phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Bàn thờ cần được đặt tại không gian yên tĩnh, phía sau là tường vững chãi, không được dựa vào tường kính hoặc cửa sổ.

- Đối với nhà đất, vị trí đặt bàn thờ tốt nhất là trong căn phòng trên tầng cao nhất của ngôi nhà. Đặc biệt, tránh trên đầu bàn thờ là nhà vệ sinh, phòng chơi của trẻ em bởi sẽ làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng.

- Một điều tối kỵ là không bao giờ được phép đặt bàn thờ dưới xà nhà. Cách tốt nhất là bàn thờ nên đặt ở gian chính giữa của ngôi nhà. Hoặc nếu được thì tốt nhất nên xây dựng riêng một không gian để đặt bàn thờ.

Thu hút tài lộc bằng cách treo chuông gió, xâu tiền xu

Treo chuông gió ngoài cửa

Để thu hút tài lộc vào nhà gia chủ có thể treo chuông gió ngoài cửa. Cách làm này không chỉ có tác dụng trang trí cho ngôi nhà thêm phần sinh động mà đây còn được coi là vật phẩm phong thủy mang lại may mắn, tài lộc.

Thu hút tài lộc bằng cách treo chuông gió, xâu tiền xu

Lưu ý nhận biết ngôi nhà có phong thủy tốt

Thứ nhất, nhà không bị khuyết góc

Trong phong thủy nhà ở, nhà bị khuyết góc cũng có nghĩa là thiếu nhân khẩu, được hiểu rằng địa vị của chủ nhân trong nhà sẽ bị phân tán thậm chí không có quyền lực. Điều đó khiến sự nghiệp của gia chủ gặp nhiều trở ngại, sức khỏe ngày càng đi xuống, thậm chí còn dễ mắc bệnh nan y.

Lối đi thông thoáng nhà 3 tầng 1 mặt tiền hiện đại 300m2

Thứ hai, đảm bảo yếu tố “tàng phong tụ khí”

Ngôi nhà có dòng khí lưu thông liên tục trong nhà, hài hòa tránh ngưng tụ lại một chỗ được coi là một yếu tố phong thủy tốt. Có thể dễ dàng nhận thấy bởi sự phân chia không gian hợp lý, giảm vách ngăn. Khi chọn mua nhà, bạn nên lựa những căn có không gian phòng khách thông thoáng, khoảng không gian giữa các phòng phù hợp.

Thứ ba, ngôi nhà phong thủy tốt tràn ngập ánh sáng

Để biết căn nhà có nguồn phong thủy tốt hay không bạn chỉ cần quan sát xem có nhiều ánh sáng tự nhiên hay không, có thông gió và thoáng khí không. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ.

Thứ tư, nhìn vào phía trước ngôi nhà

Bạn có thể quan sát xem phía trước căn nhà có vật cản, công trình lớn hoặc cột điện đối diện có thể sản sinh “ám tiến sát” trong phong thuỷ học. Các cây cột điện, tháp nhọn của nhà thờ hoặc 1 con đường dài vừa đúng hướng vào cửa chính nhà bạn – những thứ này đều được gọi là “ám tiến sát” và không tốt cho phong thủy.

Phương vị bát quát trong phong thủy

Thứ năm, xem phương vị bát quái

Tám phương vị trong bát quái đại biểu cho “ nhân sinh bát đại dục cầu”. Gia đình, tiền tài, danh lợi, hôn nhân, con cái, quý nhân, công việc và tri thức. Trước khi mua hoặc xây nhà, gia chủ nên chú ý trong các phương hướng bát quái, tìm ra Ngũ hành đối ứng. Gia chủ hãy chọn lựa 1 trong những phương diện mình mong muốn cải thiện. Giả sử nếu như muốn gia tăng tiền tài, phương vị đối ứng là hướng Đông Nam.

Trên đây là những tổng hợp của Kiến trúc Vinavic về những yếu tố giúp tạo nguồn phong thủy tốt cho ngôi nhà và cách nhận biết một căn nhà có phong thủy tốt hay không. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tạo được ngôi nhà phong thủy tốt mang lại vận may, tài lộc cho gia đình.

---

Kiến Trúc Vinavic - đơn vị chuyên thiết kế thi công nhà trọn gói trên toàn quốc. Chúng tôi sở hữu đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư giàu kinh nghiệm có thể mang đến cho quý khách hàng mẫu nhà chất lượng vượt trội cùng thời gian.

Xem thêm: Mẫu Biệt thự mini mái bằng, Nhà phố mái nhật

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần kiến trúc Vinavic Việt Nam

Hà Nội: Zone 4.2, tầng 4, tháp B1, tòa Roman Plaza, Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

  • Hotline Hà Nội: 0975678930

Hồ Chí Minh: 215K-215J Đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 TP.HCM

  • Hotline TPHCM: 0982303304
By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những yếu tố nào tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09845 sec| 2467.547 kb