Các loại cát xây dựng phổ biến hiện nay

Vật liệu xây dựng
0
80
vinavic - 20/08/2024

Cát là một nguyên liệu phổ biến trên trái đất, nhưng cát dùng trong xây dựng lại có những đặc điểm riêng. Hiện nay, có nhiều loại cát khác nhau phục vụ cho các nhu cầu xây dựng cụ thể. Bài viết này của Kiến trúc Vinavic sẽ giúp bạn khám phá các loại cát trong xây dựng để bạn có thể chọn lựa loại phù hợp nhất.

Các loại cát xây dựng phổ biến hiện nay
Các loại cát xây dựng phổ biến hiện nay

Cát xây dựng là gì?

Trong mọi công trình, dù lớn hay nhỏ, cát luôn đóng vai trò quan trọng. Cát xây dựng là một trong những nguyên liệu quen thuộc, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Kích thước của cát xây dựng rất nhỏ, chỉ từ 0,05 đến 1mm. Cát được phân loại theo kích thước: từ 0,05 đến 0,25mm là cát mịn, từ 0,25 đến 0,5mm là cát trung bình, và từ 0,5 đến 2mm là cát thô và rất thô.

Cát có thể được sử dụng để làm nền cho nhà hoặc trộn với vôi, xi măng để xây tường, tô tường... Ngoài ra, cát còn được dùng trong sản xuất thủy tinh và có giá trị kinh tế cao.

Cát xây dựng là gì
Cát xây dựng là gì

Cát có nguồn gốc từ đâu?

Các loại cát dùng trong xây dựng đều có nguồn gốc tự nhiên và là vật liệu dạng hạt với kích thước nhỏ, thường dao động từ 0.0625mm đến 2mm hoặc từ 0.05mm đến 1mm. Khác với đất bùn mang lại cảm giác trơn tru, cát xây dựng tạo cảm giác sần sùi khi chạm vào.

Việc lựa chọn cát có ít tạp chất và bụi bẩn là rất quan trọng cho quá trình thi công, vì điều này sẽ đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Nếu cát chứa nhiều tạp chất, bạn sẽ phải bỏ ra thời gian, công sức và tiền bạc để lọc sạch, mà có thể vẫn không đạt yêu cầu, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng công trình và làm giảm đi vẻ đẹp của nó.

Các loại cát xây dựng được sử dụng phổ biến hiện nay

Cát xây dựng là loại vật liệu tự nhiên bao gồm các hạt đá và khoáng chất nhỏ mịn. Kích thước của các hạt cát thường dao động từ 0.05 đến 5mm. Cát xây dựng có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện các công trình xây dựng.

Cát đen

Cát đen là loại cát tự nhiên có màu tối hơn so với cát thông thường. Điểm nổi bật của loại cát này là hạt nhỏ, mịn nhưng thường chứa nhiều tạp chất. Giá thành của cát đen khá rẻ nên được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng, từ cao ốc cho đến nhà ở dân dụng.

Cát đen
Cát đen

Cát vàng

Cát vàng là loại cát xây dựng phổ biến nhất hiện nay, có màu vàng và kích thước hạt đa dạng. Cát vàng được ứng dụng rất nhiều, thường dùng để làm vữa xây tô và đổ bê tông tại hầu hết các công trình. Tuy nhiên, khi sử dụng cát vàng để đổ bê tông, cần tuân thủ tiêu chuẩn về kích thước hạt từ 0.5 đến 3mm và đảm bảo không có tạp chất lẫn vào. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng cát vàng để trát tường vì có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của bề mặt sau khi hoàn thiện.

Cát vàng
Cát vàng

Cát san lấp

Cát san lấp là loại cát có kích thước rất nhỏ, mịn và thường có màu đen, đồng thời chứa nhiều tạp chất. Chức năng chính của cát san lấp là dùng để san lấp nền móng cho các công trình xây dựng như nhà ở và khu thương mại, giúp đảm bảo nền móng không bị ảnh hưởng nhiều bởi các vấn đề địa chất.

Cát dùng san lấp
Cát dùng san lấp

Tiêu chuẩn yêu cầu cho loại cát này không quá nghiêm ngặt, điều này khiến cát san lấp trở thành lựa chọn phổ biến với giá cả hợp lý, thường được sử dụng trong nhiều dự án xây dựng.

Cát đổ bê tông

Cát đổ bê tông có kích thước hạt lớn từ 1.0 đến 3.3mm và thường mang màu vàng. Loại cát này được kết hợp với các thành phần cốt liệu khác để tạo ra hỗn hợp bê tông. Tuy nhiên, cát đổ bê tông không phù hợp cho việc trát tường do kích thước hạt lớn, khiến bề mặt tường không được mịn màng.

Cát dùng cho đổ bê tông
Cát dùng cho đổ bê tông

Cát xây tô

Cát xây tô là một loại cát xây dựng phổ biến trong ngành xây dựng. Loại cát này có hạt mịn, thường được sàng lọc kỹ lưỡng để đảm bảo không chứa sỏi, đất sét hay tạp chất khác. Cát xây tô được sử dụng chủ yếu trong việc xây dựng và trát tường. Việc lựa chọn nguyên liệu và pha trộn tỷ lệ vữa đúng cách rất quan trọng để đảm bảo độ bền cho tường nhà và công trình.

Cát xây tô dùng để trát tường nhà
Cát xây tô dùng để trát tường nhà

Những mẹo giúp xác định chất lượng cát

Chất lượng của cát ảnh hưởng lớn đến chất lượng bê tông cũng như thời gian và tính thẩm mỹ của công trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kiểm tra chất lượng các loại cát xây dựng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn xác định chất lượng cát để chọn được loại phù hợp cho công trình của mình.

  • Lấy một nắm cát rồi nắm lại, sau đó mở ra; nếu cát dính bùn, bụi thì chất bẩn sẽ còn lại trên tay, trong khi cát sạch sẽ không có. 
  • Cho cát vào nửa bình thủy tinh chứa nước; cát sẽ lắng xuống dưới, còn bùn bẩn và bụi sẽ nổi lên trên. Nếu tạp chất vượt quá 3% trong mẫu thử, cần làm sạch bằng cách sàng lọc hoặc rửa trước khi sử dụng.
  • Lấy một lượng cát vừa đủ thả vào nước, nếu cát có dính dầu mỡ thì nước sẽ xuất hiện váng, còn nếu nước có màu vàng thì cát đã bị nhiễm phèn. Cả hai loại cát này đều không phù hợp để sử dụng trong xây dựng vì chúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bê tông và các vật liệu xây dựng khác.
  • Bên cạnh việc kiểm tra chất lượng cát theo cách thủ công, bạn cũng nên chọn những đơn vị cung cấp cát xây dựng uy tín, gần với công trình để giảm thiểu hao hụt khối lượng và tiết kiệm chi phí vận chuyển. 

Cát xây nhà nên dùng loại nào?

Trong quá trình xây dựng nhà, việc chọn lựa cát phù hợp là rất quan trọng. Thực tế, đối với các công trình nhỏ, người dân thường dựa vào kinh nghiệm và áp dụng những mẹo như sàng lọc để lựa chọn cát. Tuy nhiên, đối với các công trình lớn, nhà thầu thường tiến hành kiểm tra chất lượng cát bằng các phương pháp thử nghiệm chuyên nghiệp.

Cát xây nhà nên dùng loại nào
Cát xây nhà nên dùng loại nào

Có ba loại cát xây dựng phổ biến được sử dụng, bao gồm cát bê tông, cát xây tô và cát san lấp. Cát vàng có giá cao hơn, trong khi cát đen thường được dùng cho xây dựng, trát tường và ốp lát. Cát san lấp thường có giá rẻ nhất và được sử dụng để lấp móng nhà hoặc đổ nền.

Mỗi loại cát phục vụ cho những mục đích xây dựng khác nhau như: đổ bê tông, xây tô hoặc lấp nền. Điều quan trọng là cát cần phải được làm sạch và sàng lọc (để loại bỏ các tạp chất như sỏi, mùn sét, dăm gỗ…) trước khi đưa vào sử dụng trong xây dựng, đặc biệt là các loại cát dành cho đổ bê tông và trát tường.

Việc sử dụng cát nhỏ để trát tường là một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người không nhận ra. Bạn nên chọn loại cát xây dựng có kích thước hạt trung bình trở lên để đảm bảo chất lượng cho công trình.

>> Tham khảo thêm: BST các mẫu thiết kế nhà đẹp hót nhất 2024

Bảng giá cát xây dựng mới nhất tham khảo

Hãy tham khảo giá cát xây dựng để lên kế hoạch và ước lượng nguồn vật liệu cho công trình xây dựng một cách hiệu quả nhất.

Giá cát đen 

  • Cát đen hạt mịn có lẫn phù sa dùng để san lấpxe tải 22 (khối): 200.000đ/khối
  • Cát đen hạt đều dùng để xây trátxe tải xe ben 22 (khối): 220.000đ/khối
  • Cát đen hạt đều dùng để xây trátxe tải 6 (khối): 230.000đ/khối
  • Cát đen hạt đều dùng để xây trátxe tải 3 (khối): 240.000đ/khối
  • Cát đen hạt đềuxe cải tiến nhỏ: 50.000đ/khối
  • Cát đen hạt đều dùng để xây trát (bao): 25.000đ/bao

Giá cát vàng

Đơn vị tính Cát Vàng xây Cát vàng bê tông loại 1 Cát vàng bê tông loại 2
M3 310.000/m3 355.000/m3 320.000/m3
Bao 20.000/bao 25.000/bao 20.000/bao
Xe 1 tấn 310.000/m3 355.000/m3 320.000/m3
Xe 2.5 tấn 310.000/m3 355.000/m3 320.000/m3
Xe 15 tấn 295.000/m3 340.000/m3 305.000/m3

Lưu ý:

  • Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo chưa bao gồm 10% thuế VAT
  • Giá cả có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm, số lượng và địa điểm giao hàng
  • Liên hệ ngay với Vinavic để được tư vấn cụ thể.!

Cát xây nhà không chỉ là một loại vật liệu xây dựng thông thường mà còn rất quan trọng cho sự bền vững và thẩm mỹ của mỗi công trình. Cát xây nhà tạo ra sự kết nối chắc chắn giữa các viên gạch và lớp bê tông. Hãy lựa chọn cát một cách cẩn thận, vì đây là yếu tố quyết định đến thành công của từng dự án xây dựng.

Tìm hiểu thêm

Cách tính khối lượng cát xây nhà chuẩn nhất

Cát san lấp là gì? Tìm hiểu giá cát san lấp bao nhiêu tiền 1 khối

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các loại cát xây dựng phổ biến hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.13349 sec| 2425.82 kb