Cách tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng ?

Vật liệu xây dựng
0
7724
huyen - 07/11/2023

Xi măng là một trong những vật liệu xây dựng không thể thiếu trong xây dựng nhà ở. Vậy xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng là thắc mắc của rất nhiều chủ nhà để ước lượng được số lượng và chi phí cần thiết mua nguyên vật liệu.

Cách tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng ?
Cách tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng?

Phân loại các loại xi măng xây nhà 100m2

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại xi măng với nhiều mức giá khác nhau mang nhiều sự lựa chọn cho gia chủ trong quá trình xây dựng nhà ở.

Xi măng sử dụng cho việc xây móng, cột, mái, dầm: Hạng mục này đòi hỏi sự chắc chắn chịu lực tốt tốt để tạo sự vững vàng cho công trình, bạn có thể lựa chọn PCB 30 hoặc PCB 40. Tùy từng nhu cầu sẽ sử dụng loại xi măng khác nhau, giá thành khác nhau.

Phân loại các loại xi măng xây nhà 100m2

Ưu điểm của 2 loại xi măng này là có độ mịn cao, thi công dễ dàng và chống thấm tốt. Bên cạnh đó, dòng xi măng này cũng có chất lượng tốt, chịu nén cao phù hợp với nhiều công trình khác nhau.

Xi măng dùng cho việc xây, trát: MC25, PCB 30 được lựa chọn là các loại xi măng dùng cho việc xây tô, trát của ngôi nhà bởi nó có giá thành tương đối thấp, cường độ ổn định, độ dẻo, mịn tốt, đặc biệt là nó có khả năng giữ nước, chống thấm hiệu quả.

Xi măng MC25 là loại xi măng dùng cho việc xây tô, trát căn nhà

Cách tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng?

Cách tính xi măng xây nhà 100m2

Trong quán trình xây nhà, xi măng không được tính riêng lẻ mà dựa theo khối lượng các vật tư kết hợp khác. Để giải đáp thắc mắc xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng thì cần biết công thức tính vật liệu xây dựng. 

Diện tích sàn xây dựng = Diện tích sàn sử dụng + diện tích khác (phần móng, mái, sân, tầng hầm)

Dựa trên công thức này, để có thể tính toán được khối lượng xi măng cần sử dụng cho căn nhà. Bạn cần đo diện tích sàn nhà và tường cần xây, trong trường hợp dùng xi măng làm trang trí nhà thì khối lượng xi măng cũng sẽ thay đổi. Ví dụ:

  • Khi tạo vữa xây tô mác 75: Cần 1,09 m3 đá vàng; 247kg xi măng PCB 40 và 110 lít nước
  • Khi tạo vữa bê tông mác 200: Cần 0,85 m3 đá dăm, 0,483 m3 cát vàng, 248 kg xi măng PCB 40 và 185 lít nước
  • Đối với vữa bê tông mác 250: Bạn sẽ cần 0,85 m3 đá dăm, 0,466 m3 cát vàng, 324 kg xi măng PCB 40 và 185 lít nước.

Trên đây là định mức khối tượng của các vật liệu để tạo nên được hỗn hợp vữa bê tông đảm bảo chất lượng cho công trình nhà ở.

Cách tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng?

Như vậy là dựa vào ví dụ trên, để tính được số lượng xi măng xây nhà trước hết bạn cần phải xác định được diện tích cần xây là bao nhiêu. Trong đó, xây dựng phần thô, phần móng nên lựa chọn loại xi măng nào, giá xi măng là bao nhiêu. Áp dụng theo công thức và định mức phía trên bạn sẽ tính toán ra được khối lượng xi măng cần thiết xây dựng căn nhà.

Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng?

Thực tế, đa số các công trình nhà ở khi xây dựng đều sẽ cần khoảng 1,26 bao xi măng (loại bao 50kg) để xây được 1m3 tường gạch. Để xác định được chính xác khối lượng xi măng cần mua, gia chủ cần biết số m2 tường gạch xây dựng bao nhiêu, tiếp đó nhân 1,26 bao, từ đó ra số lượng xi măng đối với phần thô.

Xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng?

Với phần trát và tráng nền tùy thuộc vào nhu cầu của chủ nhà và đơn vị thi công mà lựa chọn xi măng phù hợp hạn chế lãng phí tối đa. Thông thường kiến trúc sư ước tính vật liệu xây dựng cho 1m2 như sau: 

  • Cát xây: 0,02 m3
  • Xi măng xây dựng: 5,44 kg
  • Gạch: 68 viên gạch/m2 tường
  • Cát trát tường: 0,05 m3
  • Xi măng trát: 12,80 kg

=> Lượng xi măng cần dùng cho căn nhà diện tích 100m2 là: 100 x (5,44 + 12,8) = 1.824 kg

Như vậy để trả lời cho câu hỏi xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng thì cần biết số lượng xi măng dùng cho cả xây thô và hoàn thiện. Nếu sử dụng xi măng xây thô là 5,44 kg/m2 và xi măng trát 12,8 kg/m2 thì sẽ cần khoảng 1,8 tấn xi măng để sử dụng cho cả công trình với tổng diện tích 100m2. 

Cần tính số lượng xi măng dùng cho cả xây thô và hoàn thiện

Lợi ích khi tính toán số lượng xi măng xây nhà 100m2

Không chỉ xi măng, mà đối với tất cả các vật liệu xây dựng khác như cát, đá, gạch… gia chủ đều nên nắm rõ cách tính toán phù hợp nhất với nhu cầu xây dựng của mình. Bởi khi tính được xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho gia chủ: 

  • Việc dự trù khối lượng vật liệu xây dựng giúp gia chủ mua vừa đủ, tránh lãng phí vật tư hay bị thiếu quá nhiều.
  • Khi biết cách tính xi măng cần dùng cho nhà 100m2, gia chủ sẽ chuẩn bị ngân sách xây nhà chính xác hơn, kiểm soát được chi phí xây dựng hiệu quả hơn.
  • Việc tìm hiểu về số lượng và chất lượng các loại xi măng sẽ giúp đảm bảo độ bền kết cấu của ngôi nhà cũng như chất lượng của xi măng được sử dụng.
  • Quan trọng nhất làm, gia chủ có thể đối chiếu với các bên thầu thi công, tránh trường hợp lãng phí, thất thoát vật liệu trong quá trình xây dựng.
Lợi ích khi tính toán số lượng xi măng xây nhà 100m2

Kinh nghiệm chọn xi măng xây nhà tiết kiệm và chất lượng

Cách lựa chọn xi măng xây nhà tiết kiệm

Không chỉ quan tâm đến việc xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng mà gia chủ cũng cần xem xét việc lựa chọn loại xi măng phù hợp đảm bảo chất lượng và tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc từng loại xi măng mà lựa chọn cho từng hạng mục cụ thể. Để đảm bảo chất lượng công trình nhà ở tốt, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua và tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm. 

Kinh nghiệm chọn xi măng xây nhà tiết kiệm và chất lượng

Hiện nay trên thị trường về cơ bản sẽ có 3 loại xi măng phổ biến: 

  • Xi măng trộn bê tông: có mác từ 40 (PCB40) trở lên
  • Xi măng đa dụng: có thể sử dụng để xây, tô trát hoặc trộn bê tông
  • Xi măng xây tô: chỉ dùng cho mục đích xây và tô trát thông thường, hiện có mác 30 (PCB30) trở xuống.

Nếu công trình của bạn không yêu cầu quá khắt khe về độ nén hoặc là bắt buộc phải dùng loại xi măng chuyên dụng đối với từng hạng mục thì nên ưu tiên chọn xi măng đa dụng để có thể linh hoạt trong mục đích sử dụng.

Gia chủ cần phải lựa chọn loại xi măng chất lượng

Cách lựa chọn xi măng xây nhà chất lượng

Sau khi tính toán xong xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng thì gia chủ cần phải lựa chọn loại xi măng chất lượng. Để kiểm tra chất lượng của xi măng, gia chủ có thể áp dụng các cách sau đây:

  • Cho tay vào xi măng, nếu cảm giác khá mát thì  đó là xi măng tốt 
  • Xi măng tốt có màu xám hoặc xanh  xám, không bị vón cục mà mịn và rời rạc
  • Xi măng tốt sẽ nổi trên mặt nước lúc ban đầu và chìm sau vài phút
  • Lấy một ít xi măng và chà xát giữa các ngón tay, nếu xi măng xốp, tơi thì là xi măng mới
  • Khi mua xi măng tại kho vật liệu xây dựng hoặc nhận xi măng tận nhà, bạn nên kiểm tra kỹ lư ỡng trước khi nhận bằng cách nâng bao xi măng lên, nếu thấy mềm và tơi xốp thì là xi măng mới. Nếu bao đã cứng hay vón lại thành khối tức là xi măng đã cũ. Không nên sử dụng xi măng đ ã quá 2 tháng kể từ ngày sản xuất. Bao phải căng tròn và đủ trọng lượng theo nhà sản xuất quy định.

Hi vọng qua những thông tin trên bạn biết cách tính toán xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng để dự trù số lượng nguyên vật liệu cần thiết và áp dụng cho công trình nhà ở của mình để mang lại những hiệu quả về cả chất lượng và chi phí. 

Xem thêm: Bê tông và xi măng khác nhau ở điểm nào?

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách tính xây nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09158 sec| 2407.945 kb