Bí quyết xây nhà tiết kiệm chi phí nhất trong năm 2024

Cẩm nang xây nhà
0
1736
Vinavic - 25/07/2023

Bí quyết xây nhà tiết kiệm hay không bản chất nằm ở khâu chuẩn bị khi lên kế hoạch và bảng dự toán ngân sách, thời gian thi công của bạn. Để xây được tổ ấm trong mơ của mình trong khoảng thời gian nhanh nhất với mức kinh phí tiết kiệm nhất, bạn cần làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ mua đất, chọn vật tư tiết kiệm, chuẩn bị bản vẽ, chọn thời điểm thuận lợi xây nhà,... Và đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trong ngành dưới mọi đường đi nước bước. 

Mong rằng bài viết dưới đây của Vinavic sẽ mang lại cho bạn một vài bí quyết hiệu quả giúp bạn thuận lợi để xây nhà đẹp khang trang với mức giá tiết kiệm nhất.

Bật mí các cách xây nhà tiết kiệm chi phí nhất không phải ai cũng biết
Bật mí các cách xây nhà tiết kiệm chi phí nhất không phải ai cũng biết

Bí quyết xây nhà tiết kiệm chi phí không phải ai cũng biết

Giai đoạn chuẩn bị trước khi xây nhà

Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí lâu nay cho thấy, nếu bạn làm tốt ở công tác chuẩn bị, sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí phát sinh lặt vặt sau này khi thi công. 

  • Lên kế hoạch xây dựng rõ ràng, xác định chính xác tổng chi phí dự toán xây dựng, chi phí mua vật liệu, tiền thuê nhân công, tiền thuê công ty thiết kế thi công,... Lúc này, bạn nên tham khảo ý kiến của những người đã từng xây nhà trước đó như bạn bè hoặc kiến trúc sư, chuyên gia trong ngành,... bên nhà thầu xây dựng. Và tiếp thu có chọn lọc những gợi ý đó sao cho phù hợp với số tiền chuẩn bị bỏ ra cho ngôi nhà của bạn.

Nếu bạn làm tốt ở công tác chuẩn bị, sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí phát sinh lặt vặt sau này khi thi công
Nếu bạn làm tốt ở công tác chuẩn bị, sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí phát sinh lặt vặt sau này khi thi công
  • Đồng thời, chủ xây nhà cần ngồi bàn bạc với kiến trúc sư để lên kế hoạch phân chia công năng mặt bằng xây dựng và sinh hoạt hợp lý trước khi thực hiện bản vẽ thiết kế. Liệt kê số người trong nhà, số phòng ngủ mong muốn, diện tích ban công, sân vườn,... cụ thể.

Chọn mảnh đất xây nhà có địa hình tốt

Chọn mảnh đất thuận lợi để xây nhà giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí

  • Lựa chọn tối ưu nhất là chọn mua một mảnh đất trống, bằng phẳng, vuông vức và có nền đất tốt để giảm bớt chi phí san lắp. Ngoài ra, bạn nên chọn mua những mảnh đất ở vị trí gần đường có giao thông thuận lợi. Giúp bạn giảm bớt chi phí vận chuyển vật liệu trong quá trình xây nhà.

  • Thổ nhưỡng, địa chất của mảnh đất xây nhà cũng là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây nhà. Tránh mua phải những khu đất sét, đất nhão, đất cát, đất địa tầng yếu hay khu vực dễ ngập úng, gần mạch nước ngầm, dễ sạt lở, sụt lún,… sẽ "ngốn" của bạn rất nhiều tiền bạc để  gia cố móng nhà nếu muốn nhà xây lên đủ chắc để ở được.

Chọn mảnh đất thuận lợi để xây nhà giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí
Chọn mảnh đất thuận lợi để xây nhà giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí

Tham khảo thêm: Mẫu thiết kế biệt thự mini 2 tầng đắt giá có cây xanh bao quanh

  • Chủ nhà sẽ buộc phải trang trải chi phí ép cọc, khoan cọc nhồi, đóng cừ tràm,... để gia cố móng nếu mua phải một mảnh đất ở khu vực có tầng địa chất yếu. Ngược lại, việc gia cố móng ở những nơi có tầng địa chất cứng đơn giản hơn nhiều, có thể giảm 20 - 30% giá thành so với vùng đất yếu.

  • Ngoài ra, trước khi mua đất xây nhà, bạn còn cần tìm hiểu hệ thống thoát nước tại khu vực đó. Nếu đã có sẵn hệ thống thoát nước thì bạn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí làm cống, ống dẫn nước.

Chọn vật liệu tiết kiệm 

Giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây nhà. Nhưng để tiết kiệm chi phí chúng ta chọn những vật liệu giá rẻ, xuất xứ không rõ ràng mà chúng ta sẽ lựa chọn vật liệu một cách khoa học. Như vậy sẽ không tốn chi phí cải tạo, sửa chữa sau này.

  • Biết cách chọn hàng nội địa chất lượng cao: Nhiều người luôn thắc mắc liệu nên chọn vật tư nội địa hay ngoại nhập. Không phải cứ hàng hãng ở nước ngoài mới là tốt. Nhất là trong trường hợp muốn cắt giảm bớt kinh phí. Có rất nhiều loại vật tư sản xuất nội địa giá rẻ hơn không hề thua kém về chất lượng. Miễn là có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng.

Xây nhà 120m2 hết bao nhiêu phụ thuộc khá nhiều vào chi phí vật liệu xây dựng
Để tiết kiệm chi phí cải tạo, sửa chữa sau này chúng ta nên chọn vật liệu một cách khoa học
  • Chọn cửa hàng vật liệu xây dựng tiết kiệm chi phí: Để tiết kiệm chi phí chúng ta có thể giao cho các công ty thiết kế thi công nhà uy tín mua vật liệu. Bởi người trong ngành sẽ được mua với giá chiết khấu hơn, được tiếp cận với nguồn hàng chất lượng hơn. Có thể nói, yếu tố vị trí của cửa hàng vật liệu xây dựng ảnh hưởng lớn tới giá mua vật liệu. Cửa hàng gần nhà sẽ đỡ tốn chi phí vận chuyển hơn.

  • Xác định chuẩn số lượng vật liệu: Chỉ nên mua đúng số lượng vật liệu cần sử dụng theo bản vẽ thiết kế đã được duyệt để tránh lãng phí. Bạn có thể nhờ chủ thầu xây dựng tính toán chính xác số lượng từng loại vật liệu. Có nơi tập kết vật liệu khô ráo. Chuẩn bị 2, 3 phương án nhà cung ứng vật liệu để bổ sung ngay nếu có sự cố phát sinh.

Lưu ý: Phần nào có thể tiết kiệm chứ bạn không nên tiết kiệm quá mức mà chọn vật liệu rẻ tiền chi phần khung bê tông cốt thép. Bởi nó ảnh hưởng tới tuổi thọ công trình. Nhà xây nên không chắc chắn có thể gây nguy hại cho an toàn của gia đình bạn. Hoặc tốn thêm nhiều chi phí bảo trì về lâu dài.

Chọn thời điểm xây nhà thuận lợi

Biết chọn thời điểm khởi công "mưa thuận, gió hoà" rồi mới làm nhà là một cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà rất hữu ích.

  • Tháng 1, 2 là khoảng thời gian Tết âm lịch. Lúc này, nhân công rất khan hiếm, cần tránh khởi công vì chi phí nhân công sẽ rất cao.

  • Thời điểm giữa tháng 3 đến tháng 7 là mùa khô, dễ bảo quản vật liệu, nếu thi công nhanh sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công.

Biết chọn thời điểm khởi công thuận lợi rồi mới làm nhà là một cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà rất hữu ích
Biết chọn thời điểm khởi công thuận lợi rồi mới làm nhà là một cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà rất hữu ích
  • Mùa mưa bắt đầu từ tháng 8 - tháng 10, mưa ngập úng trong quá trình thi công sẽ bị gián đoạn làm chậm tiến độ, tốn thêm chi phí nhân công. Tuy vậy, trời mưa lại giúp bạn dễ dàng kiểm tra phần chống thấm và thoát nước của công trình.

  • Thời điểm cận Tết Âm lịch là vào cuối tháng 11, 12, theo phong thuỷ chỉ phù hợp để cải tạo sửa chữa, chứ không nên xây nhà.

Chọn nhà thầu xây dựng uy tín, chuyên nghiệp

Một bí quyết khác để xây nhà tiết kiệm thời gian, chi phí là làm việc với đơn vị thi công thiết kế nhà uy tín, có trách nhiệm cao, có quy trình chuyên nghiệp, rõ ràng.

  • Bước đầu của giai đoạn thi công có thuận lợi hay không phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn hợp tác với nhà thầu xây dựng uy tín hay không. Tránh làm việc với các bên xây dựng "đem con bỏ chợ", "đầu voi, đuôi chuột", sau khi ký hợp đồng xong liền đi nhận thêm nhiều công trình khác, phân tán nhân lực làm giảm tiến độ thi công xây nhà của bạn.

Nên làm việc với đơn vị thi công thiết kế nhà uy tín để tiết kiệm thời gian, chi phí
Nên làm việc với đơn vị thi công thiết kế nhà uy tín để tiết kiệm thời gian, chi phí

Tham khảo thêm: Báo giá thiết kế biệt thự đẹp tại Hà Nội trọn gói năm 2023

  • Tuy nhiên, không nên cái gì cũng đẩy cho bên đơn vị nhận thầu. Là một chủ đầu tư, bỏ ra số tiền lớn để xây nhà, thì để kiểm soát được tiến độ thi công nhằm tránh phát sinh nhiều lỗi lặt vẳt dễ độn thêm nhiều chi phí, bạn cần giám sát công trình chặt chẽ. Muốn thay đổi hay gặp thắc mắc về công tác thi công nào có thể trao đổi với nhà thầu để điều chỉnh kịp thời.

Chọn thiết kế nhà đơn giản, tiết kiệm

Để tiết kiệm thời gian và chi phí xây nhà, gia chủ nên chọn các mẫu thiết kế nhà phù hợp diện tích đủ dùng, số tầng hợp lý và có phong cách đơn giản.

Thiết kế nhà có bản vẽ với kích thước tiêu chuẩn, chi tiết và rõ ràng

  • Có bản vẽ thiết kế càng chi tiết càng giúp thợ thi công chính xác, tránh sai sót phải đập phá, gây tổn thất cả ba mặt thời gian, chi phí và nhân công. Vì thế, hãy dành thời gian trao đổi với kiến trúc sư về bản vẽ thiết kế ngôi nhà của mình.

Lựa chọn phong cách thiết kế nhà đơn giản

  • Phong cách thiết kế quá phức tạp như cổ điển châu Âu sẽ tốn nhiều chi phí nhân công và thời gian thi công hơn, chưa kể những vật liệu nội thất làm từ da, gỗ, thạch cao, pha lê,... nhập khẩu đắt đỏ. Phong cách tiết kiệm chi phí thi công nhất cả về mặt nội thất và ngoại thất là kiến trúc hiện đại tối giản. Nhưng vẫn không kém phần sang trọng khi tô điểm cho ngôi nhà của bạn.

Lựa chọn phong cách thiết kế nhà đơn giản sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây nhà
Lựa chọn phong cách thiết kế nhà đơn giản sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây nhà

Xây nhà tiết kiệm bằng cách chồng tầng

  • Xây nhà rộng ra theo chiều ngang sẽ tốn nhiều chi phí hơn khi đóng móng và mái. Do vậy, nếu muốn xây nhà to hơn thì bạn nên xây chồng thêm tầng. Với một gia đình tiêu chuẩn, nhà xây 2 - 4 tầng là lựa chọn hợp lý.

Xây nhà với diện tích phù hợp

  • Trước khi xây nhà, cần xác định nhu cầu sử dụng của gia đình, từ đó tính toán diện tích xây dựng, phân bổ không gian chức năng hợp lý, tránh gây lãng phí tiền của xây nhà quá to mà ít người ở.

Thuê thiết kế nhà

  • Đây là một trong những cách xây nhà tiết kiệm chi phí nhất. Khi thuê đơn vị thiết kế nhà uy tín, bạn sẽ được tư vấn chi tiết về các phương án thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng, cấu trúc, phong cách, cảnh quan và ngân sách của bạn. 

Khi thuê đơn vị thiết kế nhà uy tín, bạn sẽ được tư vấn chi tiết kiến thức chuyên môn phù hợp với nhu cầu, sở thích và kinh phí
Khi thuê đơn vị thiết kế nhà uy tín, bạn sẽ được tư vấn chi tiết kiến thức chuyên môn phù hợp với nhu cầu, sở thích và kinh phí
  • Với kinh nghiệm và chuyên môn, kiến trúc sư có thể tìm ra các giải pháp tối ưu nhất để giảm chi phí cho ngôi nhà của bạn, trong khi vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện nghi.

  • Ngoài ra, việc thuê thiết kế nhà cũng giúp bạn tránh được những sai sót trong thiết kế, điều này giúp bạn tránh được những phát sinh ngân sách không đáng có khi xây dựng. 

Chọn đơn vị thiết kế thi công trọn gói uy tín

Đây là một trong những bí quyết tiết kiệm chi phí xây nhà hiệu quả nhất. Khi chọn thiết kế thi công trọn gói, bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích so với việc tự xây nhà bởi:

  • Chọn nhà thầu thiết kế thi công trọn gói giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình xây dựng. Bạn không cần tìm kiếm riêng từng nhà thầu, thiết kế, mua vật liệu, v.v... Mà chỉ cần liên hệ với một nhà thầu uy tín để có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu của bạn.

  • Giảm thiểu rủi ro xảy ra trong quá trình xây dựng như sử dụng vật liệu không đạt tiêu chuẩn, không đúng kích thước, v.v...

Khi chọn thiết kế thi công trọn gói, bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích so với việc tự xây nhà
Khi chọn thiết kế thi công trọn gói, bạn sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích so với việc tự xây nhà

Tham khảo thêmMẫu biệt thự 3 tầng hiện đại mái nhật vuông vắn 360m2 (19x19m) BT2251

  • Đơn vị thiết kế thi công trọn gói, giúp bạn mua vật liệu theo số lượng lớn và có giá rẻ hơn. Nên việc xây nhà đương nhiên sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc tự mua lẻ.

  • Khi chọn thiết kế thi công trọn gói, bạn sẽ được thiết kế đồng bộ từ kiến trúc đến nội thất. Giúp tạo ra một ngôi nhà hoàn chỉnh, hài hòa và đẹp mắt.

Thỏa thuận hợp đồng rõ ràng với nhà thầu xây dựng

  • Một bí quyết để tiết kiệm chi phí xây nhà cho chủ đầu tư chính là việc ký kết hợp đồng bạn nên thể hiện rõ ràng và chi tiết với đơn vị thi công để tránh những chi phí không đáng có.

  • Hợp đồng bạn nêu rõ các điều khoản và điều kiện của dự án, bao gồm các công việc cần phải thực hiện, mức giá và thời gian hoàn thành công trình.

Một số sai lầm dẫn đến phát sinh thêm chi phí xây nhà cần tránh

Trong quá trình xây dựng nhà, có một số sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải, dẫn đến tăng ngân sách đáng kể. Để tránh những sai lầm đó, cần lưu ý các điểm sau:

  • Không lên kế hoạch chi tiết: Nếu không có một kế hoạch xây dựng chi tiết và cụ thể, bạn có thể bỏ lỡ các công việc cần thiết và phải chi tiêu nhiều hơn để hoàn thành chúng.

  • Không chọn vật liệu phù hợp: Chọn vật liệu xây dựng không hợp với yêu cầu sử dụng và khí hậu. Có thể gây ra các vấn đề về bảo trì và tiêu tốn nhiều ngân sách xây dựng của bạn.

  • Không tìm hiểu về nhà thầu: Nếu bạn không tìm hiểu kỹ về nhà thầu, bạn có thể đối mặt với các khoản ngân sách phát sinh khi xây nhà không đáng có và không chắc chắn về chất lượng công trình.

Không kiểm tra công trình thường xuyên có thể không nhận ra các vấn đề nghiêm trọng và phải chi tiêu nhiều hơn để sửa chữa chúng
Không kiểm tra công trình thường xuyên có thể không nhận ra các vấn đề nghiêm trọng và phải chi tiêu nhiều hơn để sửa chữa chúng
  • Không kiểm tra công trình thường xuyên: Nếu không kiểm tra công trình thường xuyên, bạn có thể không nhận ra các vấn đề nghiêm trọng và phải chi tiêu nhiều hơn để sửa chữa chúng.

  • Không dự phòng chi phí: Nếu không tính đến các phát sinh và không có dự phòng đầy đủ, bạn có thể không đủ tiền để hoàn thành công trình và phải vay thêm tiền và mắc nợ khi làm nhà.

  • Không tuân thủ theo đúng bản vẽ: Dẫn đến sự cố trong quá trình xây dựng và phải chi tiêu thêm tiền để sửa chữa hoặc thay đổi lại.

Tham khảo thêm: 19+ bản vẽ thiết kế biệt thự 2 tầng hiện đại thiết kế không gian mở đẹp mơ màng

Mong rằng những bí quyết xây nhà tiết kiệm chi phí đã được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hoàn thành ngôi nhà của mình với ngân sách thấp nhất, nhưng vẫn đảm bảo được công năng, thẩm mỹ. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một nhà thầu thi công uy tín, Kiến Trúc Vinavic là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ giúp bạn hoàn thành ngôi nhà của mình trong thời gian nhanh nhất, với chi phí thấp, chất lượng tốt nhất. Hãy liên hệ trực tiếp với Vinavic để được tư vấn và hỗ trợ qua số hotline 0975678930.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bí quyết xây nhà tiết kiệm chi phí nhất trong năm 2024
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10089 sec| 2469.547 kb