Quy trình các bước thiết kế nhà ở đầy đủ từ A-Z

Cẩm nang xây nhà
0
7736
Vinavic - 19/06/2023

Các bước thiết kế nhà cần được nắm rõ, để gia chủ có được cái nhìn tổng quan về ngôi nhà trong mơ của mình trên bản vẽ. Để xây dựng được một quy trình thiết kế nhà ở hoàn chỉnh, cần trải qua 10 bước từ tiếp nhận yêu cầu tư vấn thiết kế nhà đến giám sát quyền tác giả sau thiết kế.

Quy trình 10 bước thiết kế nhà ở
Quy trình 10 bước thiết kế nhà ở

Vì sao phải hiểu rõ quy trình các bước thiết kế nhà?

Mục đích thiết kế nhà là biến các ý tưởng của kiến trúc sư và nhu cầu của chủ đầu tư thành thực tiễn dựa trên các bản vẽ thiết kế, phối cảnh và mặt bằng công năng sử dụng. 

Khi xây dựng một công trình nào đó, sẽ có nhiều phương án kiến trúc khác nhau. Người tư vấn thiết kế sẽ giúp khách hàng chọn cho mình phương án tối ưu nhất.

  • Các bước để thiết kế 1 ngôi nhà còn được gọi chung là quy trình thiết kế nhà ở. Tùy vào mỗi công ty thiết kế xây dựng mà có nhiều hoặc ít giai đoạn khác nhau.
  • Mục đích chung là tạo ra một bộ hồ sơ thiết kế hoàn chỉnh với đầy đủ công năng sử dụng cho cả gia đình cũng như riêng với mỗi thành viên. Hồ sơ bản vẽ thiết kế nhà ở còn được xem như kim chỉ nam giúp bạn xây lên một công trình đẹp như mong muốn một cách thuận lợi và ít rủi ro nhất có thể.
Mục đích thiết kế nhà là biến các ý tưởng của kiến trúc sư và nhu cầu của chủ đầu tư thành thực tiễn
Mục đích thiết kế nhà là biến các ý tưởng của kiến trúc sư và nhu cầu của chủ đầu tư thành thực tiễn

Các bước thiết kế nhà bao gồm

Các bước thiết kế nhà bao gồm 10 bước: Tiếp nhận yêu cầu tư vấn thiết kế nhà; khảo sát hiện trạng công trình nhà ở; hiệu chỉnh phương án bản vẽ thiết kế và ký kết hợp đồng; thống nhất phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ ngôi nhà; duyệt phương án dựng cảnh 3D ngôi nhà; triển khai hồ sơ chi tiết kỹ thuật; tư vấn các thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở; kiểm duyệt phương án thiết kế nhà; bàn giao hồ sơ thiết kế và quyết toán hợp đồng xây nhà; và giám sát quyền tác giả sau thiết kế nhà.  

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu tư vấn thiết kế nhà

Đây là bước cực kì quan trọng mở đầu quy trình thiết kế một ngôi nhà, quyết định đến 50% sự thành công của bộ hồ sơ thiết kế vì tất cả các thông tin chính đều được ghi nhận trong bước này, các giấy tờ cũng và thông tin cần thiết bạn phải cung cấp cho nhân viên kinh doanh của công ty thiết kế cần có như sau:

  • Giấy chủ quyền nhà, đất, hoặc bản vẽ hiện trạng nhà, đất, giấy phép xây dựng đã được phê duyệt (một trong số những giấy tờ nêu trên).

  • Liệt kê các yêu cầu về công năng sử dụng, độ tuổi người sử dụng,... 

  • Cung cấp thông tin tuổi tác và các thông tin cần thiết khác để kiến trúc sư tư vấn về các lựa chọn phong thủy kiến trúc.

  • Chủ đầu tư có thể đưa yêu cầu về phong cách thiết kế kiến trúc mà mình mong muốn hoặc ủy quyền cho kiến trúc sư tự do sáng tạo theo phong cách phù hợp xu thế chung hiện tại.

Tham khảo thêm:  [Lời khuyên] Có nên thuê thiết kế nội thất biệt thự 2 tầng hay không?

Tiếp nhận yêu cầu tư vấn thiết kế nhà
Tiếp nhận yêu cầu tư vấn thiết kế nhà

Bước 2: Khảo sát hiện trạng công trình nhà ở

Ở bước tiếp theo trong quy trình thiết kế nhà dân dụng tiêu chuẩn, chuyên viên thiết kế di chuyển tới địa điểm thi công để khảo sát, đo đạc lại kích thước, số liệu thực tế của khu đất: theo những thông tin và yêu cầu từ khách hàng như:

  • Một số thông số cần chú ý khi khảo sát đất bao gồm tổng diện tích đất cần thiết kế, kiến trúc các công trình xung quanh, và các yêu cầu riêng khác. 

  • Có được hình ảnh hiện trạng kiến trúc thực tế, đội ngũ chuyên môn sẽ thực hiện tư vấn về phương án thiết kế nhà ở bao gồm bản vẽ mặt bằng, phong cách chính, màu sắc, kiểu dáng,... sao cho phù hợp với mong muốn ban đầu và ngân sách của chủ đầu tư.

  • Kiểm tra và hoàn thiện bản vẽ.

Khảo sát hiện trạng công trình nhà ở
Khảo sát hiện trạng công trình nhà ở

Bước 3: Hiệu chỉnh phương án bản vẽ thiết kế và ký kết hợp đồng

Hai bên sẽ tiến hành xem xét, đánh giá và điều chỉnh quy trình thiết kế bản vẽ xây dựng nếu có đến khi bạn đồng ý với bố trí và ký duyệt phương án.

  • Sau khi trao đổi lại quy trình thiết kế nội thất và quy trình thiết kế kỹ thuật, cách lên ý tưởng thiết kế kiến trúc và tiến độ thực hiện các hạng mục, hai bên tiến hành soạn thảo hợp đồng đảm bảo các nội dung: điều kiện pháp lý, hạng mục thiết kế, phạm vi công việc, tiến độ thực hiện và chi phí thực hiện. 

  • Khách hàng thực hiện thanh toán tạm ứng lần 1 theo hợp đồng thiết kế (có phiếu thu của công ty). 

Hiệu chỉnh phương án bản vẽ thiết kế và ký kết hợp đồng
Hiệu chỉnh phương án bản vẽ thiết kế và ký kết hợp đồng

Bước 4: Thống nhất phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ ngôi nhà

Bước thứ tư trong quy trình các bước thiết kế nhà dân dụng, kiến trúc sư sẽ dựa theo phương án ở giai đoạn trước mà tiến hành sáng tạo ra phối cảnh ngoại thất và nội thất theo phong cách đã định hình với chủ đầu tư.

  • Đơn vị thiết kế thi công nhà ở tiến hành triển khai hồ sơ thiết kế sơ bộ (bao gồm bản vẽ sơ bộ và phương án phối cảnh mặt bằng 2D) trong thời gian 2 - 3 ngày tuỳ theo quy mô và tính chất công trình. 

  • Sau 2 lần chỉnh sửa bản vẽ 2D (nếu có) mà khách hàng vẫn không đồng ý với phương án thiết kế thì công ty thiết kế sẽ hoàn trả lại khoản tạm ứng.

  • Khách hàng đã ưng phương án sơ bộ 2D sẽ tiến tới ký kết hợp đồng thiết kế có dấu đỏ và chữ ký của người đại diện, đồng thời nhận được phương án mặt bằng 2D cuối theo đúng quy trình thủ tục thiết kế.

Thống nhất phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ ngôi nhà
Thống nhất phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ ngôi nhà

Bước 5: Duyệt phương án dựng cảnh 3D ngôi nhà

Đây là bước tạo hình quan trọng mà bạn cần phải tham gia nhiều để thuận lợi cho quy trình thiết kế nhà ở, xây dựng và hoàn thiện sau này.

Sau 3 - 5 ngày, chủ nhà sẽ được gửi hình ảnh minh hoạ ý tưởng 3D bao gồm: 

  • Thuyết minh phương án mặt bằng các tầng (phòng khách, phòng ngủ, bar, café…)

  • Chi tiết hình ảnh đồ nội thất trong phòng cụ thể hoá đường nét, họa tiết, độ dày mỏng, cao thấp,… ( 2 - 3 góc nhìn chính phụ)

  • Chi tiết màu sắc, cách phối màu vật liệu, nền, tường,… trong không gian thiết kế

  • Chi tiết vật liệu được sử dụng khi thiết kế,… 

Khách hàng kiểm tra và đánh giá thiết kế 3D, chỗ nào phù hợp và chỗ nào chưa phù hợp, cho ý kiến để kiến trúc sư hiệu chỉnh. Để thực hiện bước tiếp theo trong quy trình đầy đủ quy định các bước thiết kế nhà ở, khách hàng tạm ứng lần 2 theo % hợp đồng sau khi thống nhất duyệt phương án 3D. 

Duyệt phương án dựng cảnh 3D ngôi nhà
Duyệt phương án dựng cảnh 3D ngôi nhà

Bước 6: Triển khai hồ sơ chi tiết kỹ thuật 

Sau khi hai bên đã ký duyệt phương án bản vẽ 3D, chuyển sang bước tiếp theo trong tiến trình các bước thiết kế nhà đó là triển khai hồ sơ kỹ thuật.

  • Triển khai toàn bộ bản vẽ kết cấu, bản vẽ kỹ thuật M&E theo nhưng phương án cơ sở ban đầu và phối cảnh 3D mà bạn đã kí duyệt.

  • Triển khai toàn bộ bản vẽ nội thất cho từng tầng, từng phòng, mặt đứng mặt cắt theo các hướng nhìn cho từng khu vực và trình khách hàng kiểm tra.

Triển khai hồ sơ chi tiết kỹ thuật 
Triển khai hồ sơ chi tiết kỹ thuật 

Bước 7: Tư vấn các thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở

Từ phương án bản vẽ thiết kế sơ bộ, khách hàng cung cấp bản sao các văn bản pháp lý có liên quan để công ty thiết kế thi công lập hồ sơ thiết kế hoàn chỉnh xin cấp giấy phép xây dựng, hoàn thiện các bước để thiết kế 1 ngôi nhà, bao gồm: hồ sơ bản vẽ sơ bộ, hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công và hồ sơ bản vẽ xin phép xây dựng.

  • Triển khai hồ sơ chi tiết về thiết kế kỹ thuật theo đúng quy trình thiết kế kỹ thuật bao gồm: Bản vẽ kiến trúc công trình; bản vẽ chi tiết nội thất; bản vẽ kết cấu điện - nước; bản vẽ phối cảnh nội thất; phối cảnh và chi tiết tiểu cảnh sân vườn (nếu có).

  • Thời gian thiết kế bản vẽ kỹ thuật và lập dự toán thi công dao động từ 20 đến 30 ngày tuỳ quy mô và tính chất công trình. 

  • Sau khi xin giấy phép xây dựng thành công cần tiến hành dự toán chi phí thực hiện thi công và thiết kế nhà dân dụng để khách hàng chuẩn bị được ngân sách cụ thể. 

Tham khảo thêm: Theo quy định xây dựng và thiết kế biệt thự 1 tầng có phải xin giấy phép không?

Tư vấn các thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở
Tư vấn các thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở

Bước 8: Kiểm duyệt phương án thiết kế nhà

Kiến trúc sư trong giai đoạn này của quy trình thiết kế nhà dân dụng cung cấp chi tiết toàn bộ phương pháp thiết kế kiến trúc theo căn cứ số liệu khảo sát thực tế và yêu cầu của khách hàng. 

  • Bàn giao bản thiết kế chi tiết giúp chủ công trình hình dung được toàn bộ căn nhà từ trong ra ngoài, từng phòng, từng tầng sau khi hoàn thiện sẽ thế nào.

  • Kiến trúc sư thực hiện chỉnh sửa và gửi lại phương án thiết kế tối ưu nhất sau khi tiếp nhận ý kiến đóng góp của khách hàng.

Kiểm duyệt phương án thiết kế nhà
Kiểm duyệt phương án thiết kế nhà

Bước 9: Bàn giao hồ sơ thiết kế và quyết toán hợp đồng xây nhà

Đến đây công việc trong quy trình thiết kế nhà gần như đã hoàn thành, chỉ còn một bước cuối cùng là giám sát quyền tác giả sau khi thi công công trình với bản thiết kế độc quyền.

  • Điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật nếu có thay đổi theo ý kiến của khách hàng.

  • Tiến hành xuất hồ sơ dưới dạng bản in A3, đóng thành tập và có chữ kí của công ty để bàn giao cho khách hàng. Bộ hồ sơ bàn giao sẽ gồm có bản vẽ triển khai chi tiết kỹ thuật nội thất, hình dựng 3D, dự toán chi phí vật tư, thiết bị, bản vẽ phối cảnh 2D, bản vẽ bố trí điện - nước, đề nghị thanh toán hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hồ sơ dự toán và đơn giá thực tế các hạng mục. 

  • Nếu công ty thiết kế bản vẽ không phải là đơn vị thi công thì bạn sẽ có 5 lần yêu cầu kiến trúc sư xuống công trình giám sát bản quyền tác giả trong những giai đoạn quan trọng.

 Bàn giao hồ sơ thiết kế và quyết toán hợp đồng xây nhà
 Bàn giao hồ sơ thiết kế và quyết toán hợp đồng xây nhà

Bước 10: Giám sát quyền tác giả sau thiết kế nhà

  • Bước cuối cùng trong các giai đoạn thiết kế nhà được thực thi khi kiến trúc sư tiến hành giám sát quyền tác giả để hỗ trợ kịp thời cho chủ công trình, đảm bảo tiến độ và kỹ thuật hoàn thành đúng với hồ sơ thiết kế. Bên thi công thực hiện không đúng theo yêu cầu bản vẽ sẽ phải chịu trách nhiệm khắc phục lại cho đúng.

Giám sát quyền tác giả sau thiết kế nhà
Giám sát quyền tác giả sau thiết kế nhà

Lợi ích khi có được bộ hồ sơ thiết kế thực hiện đúng các bước thiết kế nhà ở

Thể hiện trực quan thông qua bản 3D

  • Thiết kế 3D là mô phỏng chân thật nhất về công trình khi hoàn thành, giúp gia chủ xác định công trình đã xây đúng quy trình thiết kế nhà ở hay chưa, hướng nhà có phạm đại kỵ không, cần thêm bớt chỗ nào,... Từ đó hạn chế tình trạng “đập đi xây lại” rất tốn kém khi không ưng ý.

Tham khảo thêm:  Quy trình thiết kế kiến trúc biệt thự 2 tầng hiện đại chi tiết và chuyên nghiệp nhất

Thể hiện trực quan thông qua bản 3D
Thể hiện trực quan thông qua bản 3D

Thể hiện đầy đủ thông tin, là cơ sở để dự toán kinh phí xây dựng

Bộ hồ sơ được thảo ra sau khi trải qua các bước để thiết kế 1 ngôi nhà hoàn chỉnh sẽ thể hiện đầy đủ các thông số về vật tư và diện tích, hình thành nên cơ sở để dự toán được chi phí xây dựng.

  • Những thông tin rất cụ thể về kích thước xây dựng, khối lượng và số lượng vật tư tương ứng, dự toán kinh phí giúp anh chị quản lý tính toán chi tiêu hợp lý, hiệu quả hơn.

  • Các con số được xác định rõ ràng từ đầu, sai số chênh lệch thấp giúp anh chị có thể nhẹ nỗi lo về những phát sinh tiền bạc, trong khi công trình vẫn được vận hành trơn tru.

Thể hiện đầy đủ thông tin, là cơ sở để dự toán kinh phí xây dựng
Thể hiện đầy đủ thông tin, là cơ sở để dự toán kinh phí xây dựng

Đảm bảo tính pháp lý

Trong quá trình thực hiện các giai đoạn thiết kế nhà dân dụng một cách đầy đủ, 

  • Một ngôi nhà đạt chuẩn thi công phải đảm bảo các yêu cầu về ranh mốc, chỉ giới, cao độ và mật độ xây dựng. Tuy nhiên, xem nhẹ các quy chuẩn này có thể dẫn đến nhiều thủ tục phát sinh rườm rà.

  • Chẳng ai mong muốn phải đi đến văn phòng này, phòng ban kia để giải quyết các thủ tục giấy tờ chỉ vì những bất cẩn không đáng có. Trong khi chỉ với một hồ sơ thiết kế chỉn chu từ đầu có thể giúp anh chị hạn chế tối đa những rắc rối ngoài dự tính.

Đảm bảo tính pháp lý
Đảm bảo tính pháp lý

Giải quyết vấn đề phong thủy

  • Phong thủy là câu chuyện được nhiều gia chủ quan tâm khi tìm hiểu các bước thiết kế nhà dân dụng. Trên nền đất đã có, ngôi nhà cần được xây như thế nào thì hợp tuổi, xóa vận đen, hút tài lộc. Cùng hàng loạt nhưng quyết định về cao độ nền nhà, chiều cao trần, màu sắc lát nền cần được lưu tâm.
Giải quyết vấn đề phong thủy
Giải quyết vấn đề phong thủy

Tham khảo thêmThiết kế biệt thự mục đích gì? Thiết kế biệt thự gồm mấy giai đoạn?

Trên đây là toàn bộ quy trình làm việc khi tiến hành các bước thiết kế nhà hoàn chỉnh. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ lựa chọn được bản vẽ thiết kế và đơn vị thiết kế thi công phù hợp cho căn nhà của mình theo đúng mong muốn, sở thích và kinh tế gia đình. 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Quy trình các bước thiết kế nhà ở đầy đủ từ A-Z
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.11366 sec| 2474.5 kb