Cách tính chi phí xây nhà 2 tầng chi tiết nhất năm 2024

Cẩm nang xây nhà
0
2149
vinavic - 22/02/2023

Cách tính chi phí xây nhà 2 tầng là một trong những yếu tố hàng đầu mà mỗi gia đình quan tâm khi xây dựng một căn nhà, nhưng không phải ai cũng biết tính chi phí một cách chính xác và dễ hiểu nhất.

Để chủ đầu tư dễ hình dung được mức tiền cần phải dự trù trước khi xây dựng, Kiến trúc Vinavic xin chia sẻ một số cách tính đơn giá xây nhà 2 tầng chi tiết nhất 2023.

Cẩm nang hướng dẫn cách tính giá xây nhà 2 tầng hoàn thiện
Cẩm nang hướng dẫn cách tính giá xây nhà 2 tầng hoàn thiện

Cách tính chi phí xây nhà 2 tầng chi tiết theo số mét vuông xây nhà

Để tính được chi phí xây dựng bất kỳ căn nhà 2 tầng nào, trước hết cần tính được toàn bộ diện tích xây dựng. Đơn giá xây nhà 2 tầng trọn gói theo mét vuông tính theo công thức: 

Chi phí xây nhà 2 tầng = Tổng diện tích xây dựng x Đơn giá xây dựng trên 1m2

Tính diện tích xây biệt thự nhà 2 tầng bao gồm:

  • Phần diện tích sàn của toàn bộ số tầng trong nhà. 

  • Phần còn lại là những phần như mái nhà, móng nhà, sân vườn,… 

Đơn giá vật liệu xây dựng trên 1m2 thường dao động từ 5 triệu - 7.5 triệu đồng/m2 phụ thuộc vào loại hình xây là nhà cấp 4, nhà phố, nhà vườn hay biệt thự, cùng phong cách kiến trúc chủ đạo hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển. 

Ngoài ra còn các chi phí khác ảnh hưởng tới công thức tính chi phí xây nhà 2 tầng như chi phí nhân công, chi phí nội thất, chi phí thiết kế,... 

Ví dụ, xây một căn nhà 2 tầng 150m2, mái lợp ngói bê tông cốt thép, đơn giá xây dựng 5 triệu đồng/m2, ta có phương pháp tính diện tích cụ thể như sau:

  • Móng tính bằng 30 - 50% đơn giá: 30% x 150 = 45m2

  • Diện tích xây dựng các tầng tính 100%: 150 x 2 = 300m2

  • Mái đua tính 20 - 50% đơn giá: 20% x 150 = 30m2

  • Đơn giá xây thô: 5 triệu đồng/m2.

  • Tổng diện tích xây dựng cần tính: 375m2

>>>>> Đơn giá thiết kế và thi công nhà 2 tầng 150m2 bằng: 375 x 5.000.000 = 1.875.000.000 đồng 

Vậy để trả lời cho câu hỏi cách tính chi phí xây nhà 2 tầng hết bao nhiêu tiền theo số mét vuông xây dựng, tổng cộng gia chủ cần chuẩn bị tối thiểu từ 1 tỷ đồng nếu muốn xây căn nhà 2 tầng 80 - 200m2.

Mẫu nhà mái thái 2 tầng giá rẻ ở nông thôn
Mẫu nhà mái thái 2 tầng giá rẻ ở nông thôn

Các yếu tố ảnh hưởng tới cách tính chi phí xây nhà 2 tầng

Vị trí xây dựng

Mẫu thiết kế nhà 2 tầng xây hết bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào vị trí xây dựng ở đâu, khu vực nào. Bởi lẽ mỗi địa phương sẽ có những đặc thù riêng ảnh hưởng đến chi phí đầu tư. 

  • Xây nhà 200m2 ở thành phố sẽ tốn nhiều hơn so với vùng nông thôn do giá cả vật liệu, nhân công, tiền vận chuyển. 

  • Đổ móng, đóng cọc trên nền đất yếu yêu cầu chi phí cao hơn so với địa hình đất bằng phẳng, rắn chắc sau khi tính giá cả phát sinh ở công tác gia cố móng.

Vì vậy cần xác định vị trí và địa điểm thích hợp để xây nhà thiết kế 2 tầng 200m2 phục vụ sinh sống và làm việc lâu dài.

Phụ thuộc vào thời điểm thi công

Chi phí xây nhà 2 tầng phụ thuộc vào thời điểm thi công. Việc lựa chọn được thời điểm xây dựng thuận lợi giúp nhà thầu nắm được phương án thi công giảm tối thiểu chi phí phát sinh, tiết kiệm tiền cho chủ đầu tư.

  • Xây nhà 2 tầng khi mùa khô tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình khởi công, theo đó giá nguyên vật liệu cũng tăng do nhu cầu tăng.
  • Nếu xây mùa mưa, giá thành có thể sẽ giảm. Nhưng có thể làm gián đoạn công trình, mất nhiều thời gian thi công, chi phí nhân công phát sinh. 
  • Thông thường tháng đẹp nhất để xây nhà rơi vào giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12, để gia đình có thể chuyển vào tân gia dịp Tết Nguyên đán. 

Do đó, trước khi xây dựng, gia đình cần có kế hoạch dự trù kinh phí cũng như có lựa chọn thời điểm xây dựng phù hợp.

Phong cách kiến trúc xây dựng

Xây nhà 2 tầng hết bao nhiêu tiền sẽ bị ảnh hưởng bởi phong cách kiến trúc xây dựng. Chủ nhà muốn tính được chính xác giá xây nhà hết bao nhiêu tiền cần chú ý lựa chọn được phong cách thiết kế phù hợp ngay từ đầu.

  • Lựa chọn phong cách cổ điển, tân cổ điển hay hiện đại sẽ đòi hỏi về nguyên vật liệu, đồ nội thất, cách tạo hình đường nét đơn giản hay phức tạp khác nhau.
  • Chẳng hạn nhà 2 tầng phong cách cổ điển thường yêu cầu những chi tiết hoa văn tỉ mỉ, sắc xảo hơn, do đó việc đầu tư về nhân công và vật liệu xây dựng sẽ có chi phí cao hơn so với phong cách hiện đại. 

Lựa chọn vật liệu xây dựng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để ảnh hưởng đến chi phí xây mẫu nhà 2 tầng. Vật liệu xây nhà bao gồm: vật liệu thô và vật liệu hoàn thiện. 

  • Vật liệu thô: bao gồm xi măng, gạch, cát, sắt, thép,…mức giá dao động đối với vật liệu thô trong khoảng từ 3,000,000VNĐ - 3,500,000VNĐ/m2. 
  • Vật liệu hoàn thiện: Tùy vào sở thích của mỗi gia đình mà gia chủ sẽ lực chọn các vật liệu hoàn thiện công trình phù hợp như gỗ, kính, cửa nhôm, đá ốp... Ngôi nhà càng yêu cầu cao về tính thẩm mỹ thì chi phí vật liệu hoàn thiện bỏ ra sẽ nhiều hơn so với nhà có cấu trúc đơn giản thông thường.

Cách bố trí công năng sử dụng

Việc bố trí công năng sử dụng trong nhà 2 tầng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí.

  • Không gian nhà cần nhiều công năng thì chi phí đầu tư càng cao. Vì vậy, tùy theo từng không gian mà gia chủ nên cân nhắc sắp xếp và bố trí nội thất bên trong cho phù hợp.
  • Chú ý dự tính kinh phí từng phần cơ cấu (bao gồm diện tích tổng thể và diện tích từng khu vực) trong thiết kế đầy đủ và hợp lý để đảm bảo hạn chế sai sót khi thi công, công trình được thiết kế đúng với bản vẽ.  

Chi phí xây nhà đẹp 2 tầng phụ thuộc kiểu mái

  • Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vật liệu dùng để làm mái, mỗi kiểu mái sẽ có chi phí khác nhau, chẳng hạn như: mái ngói, mái bê tông, mái tôn.
  • Trong đó, giá mái tôn xây nhà 2 tầng đẹp dao động từ 4,000,000VNĐ – 4,300,000VNĐ/m2, giá kiểu mái đổ bằng thường đơn giản và cũng không quá đắt thích hợp để xây dựng các mẫu nhà 2 tầng.
Nhà 2 tầng Đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng
Nhà 2 tầng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng

Tư vấn cách xây nhà 2 tầng tiết kiệm chi phí

Để biết chính xác giá xây dựng nhà hai tầng hết bao nhiêu tiền, thực tế cần phải lập ra bảng dự toán kinh phí chi tiết sau khi có bản vẽ kết cấu kiến trúc  và hệ thống điện nước. Sau đó, mới có được bảng dự toán chi phí chính xác được.

Để tiết kiệm chi phí mà vẫn đem lại được không gian sống phù hợp, cần phải lưu ý những điều sau:

  • Hãy cùng kiến trúc sư lập ra bảng chi tiết các hạng mục cụ thể. Trong bảng, cần đưa ra khối lượng chính xác của tất cả các công việc, hạng mục từ khởi công cho đến khi hoàn tất công trình.

  • Có bảng kinh phí về vật tư xây dựng chính xác theo giá trên thị trường, từ đó mới có thể tính toán chính xác kinh phí cụ thể.

  • Bảng tổng hợp kinh phí dự toán rất cần thiết, ghi rõ chi phí vật liệu, nhân công và các chi phí khi xây dựng khác. Đây là kết quả dự toán cuối cùng có độ chính xác cao.

  • Khi lên ngân sách xây nhà bạn đừng quên dự trù một khoản dùng trả cho bản thiết kế và mua sắm nội thất cũng như đồ đạc trong nhà.

  • Cần chú ý việc mua sắm cần lên kế hoạch cụ thể, tùy thuộc vào phong cách, điều kiện ngân sách để mua đồ nội thất phù hợp.

Mẫu nhà 2 tầng 2 phòng ngủ tiện nghi
Mẫu nhà 2 tầng 2 phòng ngủ tiện nghi

Gợi ý những mẫu thiết kế nhà 2 tầng đẹp xứng tầm chi phí

Mẫu nhà 2 tầng giá rẻ dưới 2 tỷ

Bản vẽ biệt thự mini 2 tầng hiện đại 100m2  

Biệt thự mini không yêu cầu diện tích quá rộng. Điều này đặc biệt hữu ích trong thời kỳ đất đai ngày càng khan hiếm như hiện nay. Với quy mô nhỏ và cấu trúc xây dựng đơn giản, những mẫu thiết kế biệt thự mini thường có giá dao động từ 600 triệu - 2 tỷ đồng. Tạo hình không quá cầu kỳ, mà tập trung vào bố trí các khoảng rỗng trong nhà như ban công, giếng trời, sân thượng, sân vườn,... để đảm bảo không gian sống luôn thoải mái, thoáng mát.

Tạo hình không quá cầu kỳ, mà tập trung vào bố trí các khoảng không gian sao cho thật thoáng mát
Tạo hình không quá cầu kỳ, mà tập trung vào bố trí các khoảng không gian sao cho thật thoáng mát

Thiết kế nhà 2 tầng hiện đại có gara 1.2 tỷ  

Biệt thự được thiết kế có gara để ô tô cực kỳ thuận tiện, thêm vào đó là khoảng sân rộng phía trước để đậu thêm ô tô và tạo không gian thoáng mát cho ngôi nhà. Hệ thống vật liệu được tận dụng ở chính địa phương, tiết kiệm được chi phí nhân công và di chuyển nên có giá cả phải chăng nhỉnh hơn 1 tỷ một chút.

Biệt thự được thiết kế sân trước lớn xây gara để ô tô cực kỳ thuận tiện
Biệt thự được thiết kế sân trước lớn xây gara để ô tô cực kỳ thuận tiện

Mẫu nhà vườn 2 tầng giá rẻ phong cách tối giản 

Loại hình nhà ở này thường sở hữu lối kiến trúc hiện đại mang lại không gian sống sang trọng hài hòa và thư thái. Song song là một không gian mở tràn ngập ánh sáng và gần gũi tự nhiên của các hình khối, màu sắc và vật liệu.

Lối kiến trúc hiện đại mang lại không gian sống sang trọng hài hòa và thư thái
Lối kiến trúc hiện đại mang lại không gian sống sang trọng hài hòa và thư thái

Nhà phố 2 tầng giá 2 tỷ 

Xây nhà phố thường khá đơn giản với chức năng chính phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Mặt tiền nhà phố nhỏ hơn so với các loại biệt thự khác. Nên kiến trúc sư đã áp dụng kiểu thiết kế không gian mở có cửa sổ và cửa chính lớn để tối đa hóa ánh sáng và gió mát. 

Mặt tiền nhà phố nhỏ hơn so với các loại biệt thự khác, nên cần thiết kế hướng không gian mở để khắc phục vấn đề ánh sáng
Mặt tiền nhà phố nhỏ hơn so với các loại biệt thự khác, nên cần thiết kế hướng không gian mở để khắc phục vấn đề ánh sáng

Mẫu nhà 2 tầng tầm trung 3 - 7 tỷ

Nhà vườn 2 tầng hiện đại có bể bơi giá 3.5 tỷ 

Nhà vườn được coi như là địa điểm nghỉ ngơi của chủ nhà sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Nhà sân vườn có sự kết hợp giữa không gian trong nhà và ngoài trời, tạo ra những khu vực thư giãn ngoài trời, từ khu vực BBQ, hồ bơi, khu vực giải trí, hay khu vực thư giãn.

Nhà vườn được coi như là địa điểm nghỉ ngơi của chủ nhà sau những ngày làm việc căng thẳng
Nhà vườn được coi như là địa điểm nghỉ ngơi của chủ nhà sau những ngày làm việc căng thẳng

Nhà 2 tầng mái thái 15x17m

Mái thái cũng là một trong những thiết kế thường thấy ở các công trình biệt thự tầm trung 3 - 5 tỷ.  Loại mái này giúp không gian trở nên trang nhã hơn. Không gian được thống nhất từ trong ra ngoài với tông màu trắng và rêu đan xen, giúp kiến trúc căn nhà thêm thống nhất, mạch lạc.

Không gian được thống nhất từ trong ra ngoài với tông màu trắng và rêu đan xen thống nhất, mạch lạc
Không gian được thống nhất từ trong ra ngoài với tông màu trắng và rêu đan xen thống nhất, mạch lạc

Nhà vườn 2 tầng tân cổ điển mái thái 

Vẻ đẹp của nhà kiểu mái thái tân cổ điển thể hiện sắc nét ở hình khối kiến trúc cân đối, trang trí nội ngoại thất nhẹ nhàng, thanh lịch, không quá sa hoa, cũng chẳng hề đơn điệu, nhạt nhoà. Nhà đẹp tân cổ điển thường có một vẻ ngoài đặc trưng, tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp.

Nhà đẹp tân cổ điển thường có một vẻ ngoài đặc trưng, tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp
Nhà đẹp tân cổ điển thường có một vẻ ngoài đặc trưng, tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp

Kiến trúc khách sạn boutique mini trọn gói 7 tỷ

Mẫu biệt thự mini kết hợp khách sạn có thiết kế nổi bật, hài hòa và độc đáo có thể gợi lên sự quan tâm và mong muốn của khách hàng. Kiến trúc sử dụng các nguyên tắc thiết kế tối giản, tập trung vào sự tinh tế và thông thoáng của không gian nhờ màu đơn sắc và đoạn tuyệt hoàn toàn hoa văn rườm rà. 

Kiến trúc sử dụng các nguyên tắc thiết kế tối giản
Kiến trúc sử dụng các nguyên tắc thiết kế tối giản

Mẫu nhà 2 tầng cao cấp trên 10 tỷ

Nhà biệt thự lâu đài mini 2 tầng 

Công trình lâu đài được xây dựng trên khu đất vuông vắn, phần ngoại thất đậm chất hoàng gia. Các cột trụ được bo tròn trang nhã và được trang trí bằng những hoa văn cầu kỳ cùng các họa tiết phù điêu tinh tế, tạo nên không gian thẩm mỹ ấn tượng. 

Tham khảo thêmBiệt thự 2 tầng kiểu pháp siêu sang, siêu đẹp từ trong ra ngoài 

Thiết kế ngoại thất biệt thự lâu đài mini 2 tầng đậm chất hoàng gia
Thiết kế ngoại thất biệt thự lâu đài mini 2 tầng đậm chất hoàng gia

Villa nhà 2 tầng sân vườn phong cách Hampton 15 tỷ

Phong cách sân vườn kiểu Anh được sắp xếp thành các hình khối đối xứng và có trật tự hơn vườn kiểu Pháp. Các mảng đặc và rỗng trong nhà cũng như ngoài vườn được bố trí ngăn nắp để đạt sự cân bằng về tầng khí.

Phong cách sân vườn kiểu Anh được bố trí ngăn nắp để đạt sự cân bằng về tầng khí
Phong cách sân vườn kiểu Anh được bố trí ngăn nắp để đạt sự cân bằng về tầng khí

Biệt thự nhà cao cấp 2 tầng gạch mộc trên đồi 

Điểm nổi bật nhất của các công trình biệt thự trên đồi núi chính là tầm nhìn đắc địa. Khi ở vị trí trên cao, có thể dễ dàng quan sát cảnh vật xung quanh, phóng tầm mắt ra xa nhìn được những cảnh đẹp tự nhiên. Xây nhà bằng gạch thẻ là phương án kiến trúc độc đáo, vừa gợi lên nét đẹp truyền thống nhà kiểu Việt ở nông thôn, vừa tái tạo vẻ thôn dã, trầm lắng của phong cách đồng quê nước Pháp.  

Xây nhà bằng gạch thẻ là phương án kiến trúc vừa độc đáo vừa gợi lên nét đẹp truyền thống
Xây nhà bằng gạch thẻ là phương án kiến trúc vừa độc đáo vừa gợi lên nét đẹp truyền thống

Biệt thự nhà vườn nghỉ dưỡng 2 tầng 20 tỷ

Đây là một tác phẩm kiến trúc đẹp mắt, mang phong cách hiện đại và tinh tế. Hình khối chữ nhật trải dài với hệ cửa kính giúp kết nối thiên nhiên bên ngoài. Công năng của ngôi nhà gồm có: phòng khách, bếp và phòng ăn, phòng ngủ. Tất cả đều được sắp xếp khoa học, tối giản hướng đến sự tự do thoải mái.

Hình khối chữ nhật trải dài với hệ cửa kính giúp kết nối thiên nhiên bên ngoài
Hình khối chữ nhật trải dài với hệ cửa kính giúp kết nối thiên nhiên bên ngoài

Tham khảo thêmKiến trúc nhà đẹp phong cách hiện đại thiết kế sân vườn 

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi cách tính cách tính chi phí xây nhà 2 tầng thế nào cho chuẩn, số tiền bạn phải dự trù nếu muốn xây một ngôi nhà 2 tầng đẹp khang trang, cũng như điểm qua một số mẫu nhà 2 tầng đẹp đa dạng về phong cách và kiểu dáng. Quý độc giả còn những thắc mắc về giá cả vật tư tại thời điểm hiện tại, cũng như báo giá thiết kế thi công nhà đẹp hoàn thiện xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ website chính thức tại đây.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách tính chi phí xây nhà 2 tầng chi tiết nhất năm 2024
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09667 sec| 2471.961 kb