Các giải pháp cải tạo biệt thự cũ thành mới đẹp hiện đại hơn

Cẩm nang xây nhà
0
730
Vinavic - 29/06/2023

Cải tạo biệt thự cũ thành mới sao cho đẹp và tiện lợi hơn không phải lúc nào cũng cần thực hiện các biện pháp phức tạp tốn kém. Nếu gia chủ biết đến các cách sau, có thể cải tạo nhà biệt thự của mình thành một không gian sống hiện đại và thoải mái hơn, vẫn đạt hiệu quả cao mà tiết kiệm được tối đa chi phí. 

Để cải tạo nhà biệt thự cũ thành mới sao cho đẹp hơn có nhiều giải pháp đơn giản khá tiết kiệm chi phí
Để cải tạo nhà biệt thự cũ thành mới sao cho đẹp hơn có nhiều giải pháp đơn giản khá tiết kiệm chi phí

Thế nào là cải tạo biệt thự cũ sang mới?

  • Cải tạo nhà biệt thự cũ là việc nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh kết cấu ngôi nhà, bố trí lại một số khu vực trong nhà nhằm mang lại không gian sống thoáng đãng và rộng rãi hơn.

  • Công đoạn cải tạo nhà cũ đòi hỏi sự phức tạp hơn rất nhiều so với với việc sửa chữa một phần hay xây mới hoàn toàn một ngôi biệt thự. Bởi vậy luôn cần một đội ngũ thi công lành nghề, có mắt thẩm mỹ tinh tế và độ an toàn cao.

Công đoạn cải tạo nhà cũ đòi hỏi sự phức tạp hơn rất nhiều so với với việc sửa chữa một phần hay xây mới hoàn toàn một ngôi biệt thự
Công đoạn cải tạo nhà cũ đòi hỏi sự phức tạp hơn rất nhiều so với với việc sửa chữa một phần hay xây mới hoàn toàn một ngôi biệt thự

Các giải pháp cải tạo biệt thự cũ thành mới cho đẹp và hiện đại hơn

Đối với mỗi loại hình biệt thự khác nhau lại có những cách cải tạo khác nhau nhằm mang lại không gian sống tiện nghi và thuận lợi hơn. Những giải pháp cải tạo biệt thự cũ được nhiều gia chủ lựa chọn nhất bao gồm: 

  • Cơi nới xây thêm số tầng để mở rộng không gian

  • Hạn chế sử dụng tường ngăn

  • Xây trát lại tường nền trần nhà chống thấm dột

  • Thiết kế thêm gác lửng cho không gian thông thoáng

Sau đây là một số hạng mục cần để ý giúp cải tạo căn biệt thự trở nên đẹp và tiện nghi hơn. 

  • Chân tường: Là nơi dễ bị hủy hoại bởi nhiệt độ và độ ẩm xung quanh. Hơn nữa, chúng được trát bằng các nguyên liệu thô sơ nên sẽ xuất hiện tình trạng bong, tróc, gây mất vệ sinh và kém thẩm mỹ.

  • Nền nhà bị võng, nứt: Một số vị trí trên nền nhà không có dầm nên phải chịu nhiều áp lực, gây ra hiện tượng võng, nứt nền nhà. Đặc biệt sẽ gây ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan và độ bằng phẳng của nền nhà. Đồng thời còn tạo điều kiện cho sự sinh sôi của vi khuẩn.

  • Trần, tường bị nứt: Do tác hại của thời tiết như trời mưa làm tường ngấm và đọng nước. Sau đó khi trời nắng, nhiệt độ tăng cao làm lớp vữa bị co giãn, khiến tường bị nứt ra, ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của ngôi nhà.

  • Thiết kế nội và ngoại thất: Sau một thời gian, thiết kế của nhà cũng trở nên lỗi thời, kém sang hơn, không còn bắt kịp những xu hướng thiết kế hiện hành.

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể tham khảo các bước cải tạo một số loại biệt thự, nhà cũ phổ biến nhất hiện nay như sau.

Xây trát lại tường nền trần nhà chống thấm dột cũng là một giải pháp cải tạo nâng cao chất lượng biệt thự
Xây trát lại tường nền trần nhà chống thấm dột cũng là một giải pháp cải tạo nâng cao chất lượng biệt thự

Làm thế nào để cải tạo biệt thự cũ?

Biệt thự là loại hình nhà đặc trưng cho giới thượng lưu, có diện tích rộng rãi và nội thất cầu kì, sang trọng. Tuy nhiên, biệt thự qua một thời gian sử dụng cũng sẽ bị xuống cấp như bao loại nhà khác và cần được cải tạo lại, sử dụng một trong những cách đã nêu trên như cơi nới không gian, hay bảo trì bề mặt nền trần tường,...

Khi nào cần cải tạo nhà biệt thự cũ?

  • Những căn biệt thự đã xây lâu năm cũng không còn đảm bảo được tính thẩm mỹ và sang trọng. Đồng thời mặc dù có diện tích lớn, nhưng nếu thiết kế bên trong bất hợp lý cũng sẽ khiến không gian sống bên trong trở nên tù túng, không thoải mái.

Lưu ý khi cải tạo biệt thự nhà cũ

  • Đầu tiên cần khảo sát một cách chi tiết nhất và đánh giá chất lượng hiện trạng công trình xem phương án nào là tối ưu nhất cho căn biệt thự.

  • Nếu công trình đã cũ và xuống cấp nhưng chất lượng kết cấu vẫn còn tốt thì chỉ cần dỡ bỏ những khoảng tường, hạng mục cũ kỹ và thay thế bằng thiết kế mới mẻ, hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu cải tạo của gia chủ.

  • Ngoài ra, do tính chất sang trọng và cao cấp của biệt thự, đòi hỏi thiết kế cực kỳ phức tạp. Nên trước khi có ý định cải tạo, gia chủ nên dự trù kinh phí thật kỹ lưỡng.

Phương pháp cải tạo biệt thự cũ thành mới

  • Phá bỏ vách ngăn mở rộng không gian sống: Tạo không gian thông xuyên giữa các gian phòng, phá bỏ các bức tường ngăn cách giữa các phòng.

  • Đơn giản hoá nội thất cồng kềnh: Lựa chọn màu tường, nội thất theo phong cách tối giản và gam màu sáng sủa, tạo cảm giác rộng rãi, tinh tế và hiện đại hơn.

  • Thiết kế không gian theo hướng mở thông thoáng: Thiết kế không gian gần gũi với thiên nhiên như thiết kế lại cầu thang gọn nhẹ, tận dụng ban công, hành lang làm khu vườn nhỏ hoặc nơi đọc sách,…

  • Thiết kế thêm gác lửng gọn nhẹ: Thiết kế loại cầu thang lên gác lửng có kiểu dáng nhỏ gọn, đơn giản và chắc chắn. Đặc biệt là chọn loại cầu thang có thể xếp gọn vào tường để tiết kiệm không gian hơn.

Phá bỏ vách ngăn mở rộng không gian sống
Phá bỏ vách ngăn mở rộng không gian sống

Làm thế nào để cải tạo nhà ống thành biệt thự?

Nhà ống là lối kiến trúc được sử dụng phổ biến hiện nay. Đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi có diện tích đất hạn hẹp, cư dân đông đúc vì vậy quá trình cải tạo cũng vô cùng khó khăn.

Khi nào cần cải tạo lại nhà ống thành biệt thự?

  • Những căn nhà ống có chiều ngang hẹp và chiều dài sâu nên công năng chỉ tập chung vào chiều sâu và xây thêm nhiều tầng. Bởi vậy nếu ở một thời gian mà không bố trí công năng phù hợp thì sẽ cảm giác chật trội, tù túng thiếu ánh sáng.

  • Bởi vậy việc cải tạo giúp căn nhà trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn đồng thời công trình cũng tăng chất lượng và tính thẩm mỹ mang tới một không gian hiện đại, tinh tế mà nhiều người ao ước.

Lưu ý khi cải tạo sửa nhà ống thành biệt thự

  • Để sửa nhà ống thành biệt thự cần lưu ý kiểm tra lại kết cấu chịu lực của ngôi nhà, xem tuổi để chọn ngày động thổ sửa chữa nâng cấp nhà, đảm bảo diện tích xung quanh căn nhà cũ đã rộng hơn trên dưới 100m2 chuẩn diện tích biệt thự và phải hợp tác với công ty cải tạo nâng cấp nhà biệt thự uy tín.

Phương pháp cải tạo sửa nhà ống thành biệt thự

Dưới đây là một số hạng mục mà bạn cần lưu ý khi có ý định cải tạo nhà ống thành biệt thự:

  • Cải tạo cầu thang: Cầu thang nhà ống thường rất nhỏ. Vì vậy, khi sửa chữa nhà ống, cần cơi nới chiều rộng của cầu thang để phù hợp với tổng thể của ngôi biệt thự. Thực hiện lát nền, làm lại lan can mới giúp không gian ngôi biệt thự sang trọng hơn.

  • Cải tạo hành lang: Cần nới rộng hành lang nhỏ hẹp của nhà ống nếu bạn muốn biến căn nhà nhỏ hẹp thành một căn biệt thự "nhà cao cửa rộng" sang trọng.

  • Chia thêm phòng để gia tăng công năng: Việc tăng thêm số phòng sẽ giúp giải quyết không gian riêng tư cho các thành viên trong gia đình, đảm bảo trong nhà nơi nào cũng thoải mái. 

  • Thiết kế không gian thông thoáng: Bạn có thể bố trí thêm giếng trời trong nhà ống, trồng thêm sân vườn hay cây xanh để mở rộng góc nhìn không gian, khiến bên trong căn nhà trông rộng hơn.

  • Thay đổi phong cách thiết kế nội thất: Nội thất nhà ống cần được thay đổi về tỉ lệ và kích cỡ để trông cân đối với diện tích biệt thự vốn rộng hơn rất nhiều.

  • Trang trí thêm khuôn viên cảnh quan quanh nhà: Biệt thự không thể thiếu không gian vườn tược bao quanh. Có thể bắt đầu từ những tiểu cảnh đơn giản như lát gạch cho lối đi nhỏ, rải sỏi, làm một hồ cá nhỏ,... để nâng tầm căn nhà ống thành biệt thự sang trọng.

Một mẫu cải tạo nhà ống thành biệt thự phong cách hiện đại tuyệt đẹp
Một mẫu cải tạo nhà ống thành biệt thự phong cách hiện đại tuyệt đẹp

Lưu ý chuẩn bị trước khi cải tạo nhà biệt thự cũ

Trước khi nâng cấp lại biệt thự cũ, chủ đầu tư nên lưu ý 6 vấn đề sau đây: 

Cần xác định kế hoạch rõ ràng

  • Trước khi cải tạo biệt thự, bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể để xác định loại hình cải tạo phù hợp. Chủ đầu tư cần xem xét sửa nhà ở những khu vực nào, thêm bớt bao nhiêu phòng, dự trù ngân sách. Xác định mục tiêu sử dụng sau cải tạo và thời gian dự kiến sửa xong. 

Lưu ý vấn đề phong thủy 

  • Phong thủy là một vấn đề vô cùng quan trọng khi tiến hành sửa chữa biệt thự. Bởi theo quan niệm của người Việt, ngôi nhà chính là nền móng của gia đình. Tiến hành sửa chữa nhà mà không hợp phong thủy sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới cung mệnh gia chủ cũng như các thành viên khác trong gia đình.

Kiểm tra lại kết cấu biệt thự trước khi sửa chữa

  • Nâng cấp biệt thự, thêm tầng hay mở rộng diện tích nhà ở là những hạng mục phổ biến trong công tác cải tạo nhà. Tuy nhiên, chúng có liên quan trực tiếp đến phần kết cấu, nên đòi hỏi gia chủ cần phải xem xét nền móng có đảm bảo vững chắc hay không.

  • Nền móng nhà là phần nâng đỡ cho toàn bộ ngôi nhà, do đó bạn cần tính toán độ vững chắc thật kỹ trước khi thực hiện.

Biệt thự cũ muốn đảm bảo an toàn khi cải tạo cần được kiểm tra kết cấu chịu lực trước
Biệt thự cũ muốn đảm bảo an toàn khi cải tạo cần được kiểm tra kết cấu chịu lực trước

Chọn thiết kế phù hợp với kết cấu cũ

  • Gia chủ có thể dựa vào sở thích cá nhân và kết cấu sẵn có của ngôi biệt thự cũ cần cải tạo để chọn phong cách phù hợp. Bạn nên sử dụng các vật liệu hiện đại tiện nghi thân thiện với môi trường bằng việc đưa cây xanh vào nhà, sử dụng các thiết bị nội thất thông minh.

Dự trù kinh phí phù hợp với ngân sách

  • Chi phí là nhân tố quyết định tới hình thức, quy mô sửa chữa cải tạo biệt thự cũ. Gia chủ cần lập bạn hoạch định chi tiết về các khoản chi phí khi sửa nhà, càng cụ thể càng tốt để có cách quản lý phù hợp. Hơn nữa, điều này cũng tránh tình trạng phát sinh thêm quá nhiều chi phí khi thực hiện như: chi phí thiết kế, vật tư, nội thất, vận chuyển, thi công, dự phòng. 

Lựa chọn nhà thầu uy tín chuyên nghiệp

  • Đa số gia đình khi có nhu cầu cải tạo nâng cấp biệt thự nhà cũ đều không có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết trong ngành xây dựng. Vì vậy, để quá trình này diễn ra theo đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo thẩm mỹ và an toàn, bạn cần sự hỗ trợ của nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp. 

Trên đây là một số giải pháp cải tạo biệt thự cũ thành mới hoặc sửa chữa nâng cấp các mẫu nhà khác thành biệt thự mà gia chủ cần chú ý. Mong rằng bạn đã tìm được phương pháp phù hợp nhất với kinh phí và quy mô nhà ở của mình.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các giải pháp cải tạo biệt thự cũ thành mới đẹp hiện đại hơn
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.15929 sec| 2447.852 kb