Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới

Cẩm nang xây nhà
0
1077
Vinavic - 12/06/2023

Cải tạo thiết kế lại nhà luôn được đông đảo gia chủ quan tâm bởi hạng mục này đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh phí và phức tạp. Do đó gia chủ cần biết cách cải tạo sao cho đúng nhằm đạt hiệu quả cao, tối ưu chi phí giúp đem lại không gian sống mới. 

Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới
Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới

Cải tạo thiết kế lại nhà: Giải pháp hiệu quả thay đổi không gian sống

Thế nào là cải tạo nhà cũ?

Cải tạo nhà cũ là việc nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh kết cấu ngôi nhà, bố trí lại một số khu vực trong nhà nhằm mang lại không gian sống thoáng đãng và rộng rãi hơn.

Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới
Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới

Cải tạo là công đoạn đòi hỏi sự phức tạp hơn rất nhiều so với với việc sửa chữa hay xây mới một ngôi nhà. Bởi vậy luôn cần một đội ngũ thi công đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và độ an toàn cao.

Khi nào nên cải tạo thiết kế lại nhà

Sau một quá trình sử dụng dài hoặc do tác động của yếu tố thời gian. Đặc biệt là những tác nhân bên ngoài như mưa, nắng, bụi bẩn và sự xâm nhập của vi khuẩn. Những yếu tố này đã khiến ngôi nhà trở nên xuống cấp, cũ kỹ hơn và không còn giữ được vẻ đẹp thẩm mỹ như ban đầu.

Khi nào nên cải tạo thiết kế lại nhà
Khi nào nên cải tạo thiết kế lại nhà

Bên cạnh đó, thiết kế nội thất trong nhà cũng trở nên lỗi thời, không bắt kịp những xu hướng hiện hành nữa. Do đó, gia chủ cần cải tạo thiết kế lại nhà nhằm mang lại không gian sống mới, kéo dài tuổi thọ sử dụng. 

  • Với những gia đình có thêm thành viên mới, gia chủ muốn phân bổ lại thiết kế nội thất để mở rộng không gian hoặc cải tạo lại phòng rộng rãi thoải mái cho trẻ nhỏ vui chơi mà vẫn đảm bảo an toàn.
  • Ngoài ra, thiết kế nội thất, đồ trang trí còn ảnh hưởng đến việc làm ăn, kinh doanh và sức khỏe của các thành viên trong nhà. Do đó, việc cải tạo và thiết kế nhà hợp phong thủy có thể góp phần làm cho cuộc sống của gia chủ trở nên thuận lợi, may mắn.

Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới

Đối với mỗi loại hình nhà ở khác nhau lại có những cách cải tạo khác nhau nhằm mang lại không gian sống tiện nghi và thuận lợi hơn. Một trong những kinh nghiệm cải tạo lại nhà cũ được nhiều gia chủ lựa chọn như: 

  • Cơi nới xây thêm số tầng để mở rộng không gian
  • Hạn chế sử dụng tường ngăn
  • Xây trát lại tường nền trần nhà chống thấm dột
  • Thiết kế thêm gác lửng cho không gian thông thoáng

Cải tạo thiết kế lại nhà ống cũ

Nhà ống là lối kiến trúc được sử dụng phổ biến hiện nay. Đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi có diện tích đất hạn hẹp, cư dân đông đúc vì vậy quá trình cải tạo cũng vô cùng khó khăn. 

Khi nào cần cải tạo lại nhà ống

Những căn nhà ống có chiều ngang hẹp và chiều dài sâu nên công năng chỉ tập chung vào chiều sâu và xây thêm nhiều tầng. Bởi vậy nếu ơ một thời gian mà không bố trí công năng phù hợp thì sẽ cảm giác chật trội, tù túng thiếu ánh sáng.

Khi nào cần cải tạo lại nhà ống 
Khi nào cần cải tạo lại nhà ống 

Bởi vậy việc cải tạo giúp căn nhà trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn đồng thời công trình cũng tăng chất lượng và tính thẩm mỹ mang tới một không gian hiện đại, tinh tế mà nhiều người ao ước.

Phương pháp cải tạo thiết kế lại nhà

Phương pháp tốt nhất để cải tạo căn nhà là xây lên tầng cao từ 2 tầng trở lên để mở rộng không gian. Ngoài ra nên thiết kế thêm giếng trời hoặc sân trong nhằm tạo cảm giác rộng và thoáng hơn. 

Cải tạo thiết kế lại nhà ở tập thể cũ 

Thực trạng nhà ở tập thể

Nhà tập thể là nơi ở chung của nhiều hộ gia đình, được xuất hiện và  sử dụng từ hàng chục năm qua mà không được cải tạo thường xuyên. Chính vì những lý do trên mà nhà ở tập thể thường xuống cấp trầm trọng, đòi hỏi việc cải tạo cũng phức tạp và yêu cầu cao hơn các loại nhà khác.

Cải tạo thiết kế lại nhà ở tập thể cũ 
Cải tạo thiết kế lại nhà ở tập thể cũ 

Cách cải tạo nhà tập thể

  • Bố trí lại không gian sinh hoạt chung phù hợp nhằm mở rộng không gian nhà ở.
  • Thiết kế không gian gần gũi với thiên nhiên như thiết kế lại cầu thang gọn nhẹ, tận dụng ban công, hành lang làm khu vườn nhỏ hoặc nơi đọc sách,…
  • Tạo không gian thông xuyên giữa các gian phòng, phá bỏ các bức tường ngăn cách giữa các phòng.
  • Lựa chọn màu tường, nội thất theo phong cách tối giản và gam màu sáng sủa, tạo cảm giác rộng rãi, tinh tế và hiện đại hơn.
Bố trí lại không gian sinh hoạt chung phù hợp
Bố trí lại không gian sinh hoạt chung phù hợp

Cải tạo thiết kế lại nhà tầng cũ

Lý do cần cải tạo nhà tầng cũ

Tương tự như các kiểu nhà khác, nhà tầng cũ trải qua một thời gian sử dụng cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm và xuống cấp. Thay vì xây mới, gia chủ có thể cải tạo lại sẽ giúp tiết kiệm 60% chi phí so với việc xây mới hoàn toàn.

Lý do cần cải tạo nhà tầng cũ
Lý do cần cải tạo nhà tầng cũ

Đồng thời rút ngắn thời gian thi công giúp gia chủ nhanh chóng sở hữu một căn nhà với diện mạo cao cấp hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.

Một số lưu ý cải tạo nhà tầng

Sau đây là một số lưu ý giúp cải tạo căn nhà tầng trở nên dễ dàng và đẹp hơn. 

  • Chân tường: Là nơi dễ bị hủy hoại bởi nhiệt độ và độ ẩm xung quanh. Hơn nữa, chúng được trát bằng các nguyên liệu thô sơ nên sẽ xuất hiện tình trạng bong, tróc, gây mất vệ sinh và kém thẩm mỹ.
  • Nền nhà bị võng, nứt: Một số vị trí trên nền nhà không có dầm nên phải chịu nhiều áp lực, gây ra hiện tượng võng, nứt nền nhà. Đặc biệt sẽ gây ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan và độ bằng phẳng của nền nhà. Đồng thời còn tạo điều kiện cho sự sinh sôi của vi khuẩn.
Một số lưu ý cải tạo nhà tầng
Một số lưu ý cải tạo nhà tầng
  • Trần, tường bị nứt: Do tác hại của thời tiết như trời mưa làm tường ngấm và đọng nước. Sau đó khi trời nắng, nhiệt độ tăng cao làm lớp vữa bị co giãn, khiến tường bị nứt ra, ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của ngôi nhà.
  • Thiết kế nội và ngoại thất: Sau một thời gian, thiết kế của nhà cũng trở nên lỗi thời, kém sang hơn, không còn bắt kịp những xu hướng thiết kế hiện hành.

Cải tạo thiết kế lại nhà chung cư cũ

Hiện nay, hệ thống chung cư cũ đang xuống cấp trầm trọng, việc nâng cấp sửa chữa là điều bắt buộc. Ngoài việc tân trang, sửa chữa ngoại thất chung cư cũ thì việc nâng cấp, cải tạo không gian bên trong là một việc rất quan trọng.

Cải tạo thiết kế lại nhà chung cư cũ
Cải tạo thiết kế lại nhà chung cư cũ

Khi cải tạo lại nhà chung cư cần lưu ý các hạng mục sau: 

  • Nền nhà: Là nơi chịu sự tác động nhiều nhất từ người sử dụng và cũng là nơi có độ ẩm, dễ gây bong tróc, mối mọt, nấm mốc
  • Tường nhà: Đây là phần chịu sự ảnh hưởng của nhiệt độ, va chạm, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, không gian của căn hộ.
  • Trần nhà: Là nơi mang lại không gian sinh khí cho ngôi nhà

Cải tạo thiết kế lại nhà cấp 4 cũ 

Nhà cấp 4 là kiểu nhà quá quen thuộc của người Việt Nam xưa và nay.Tuy nhiên do chất lượng đời sống ngày càng cao, nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ của con người cũng tăng lên. Do vậy nhu cầu cải tạo thiết kế lại nhà cấp 4 cũng trở nên thiết yếu.

Ưu và nhược điểm của nhà cấp 4

Nhà cấp 4 được nhiều người lựa chọn vì có diện tích nhỏ gọn, phù hợp cho những gia đình ít người. Đặc biệt chi phí và thời gian xây dựng không nhiều, thiết kế đơn giản, chỉ có một tầng trệt nên phù hợp cho những gia đình có người già.

Cải tạo thiết kế lại nhà cấp 4 cũ 
Cải tạo thiết kế lại nhà cấp 4

Tuy nhiên, nhà cấp 4 thường có hạn sử dụng ngắn. Sau một thời gian sử dụng cần phải cải tạo lại để duy trì độ an toàn cho ngôi nhà. Đồng thời, với diện tích nhỏ hẹp, nhà cấp 4 sẽ trở nên chật chội khi gia đình có thêm thành viên mới.

Giải pháp hữu ích khi cải tạo nhà cấp 4 cũ

  • Một trong những kinh nghiệm cải tạo lại nhà cũ là gác lửng nhằm tối ưu hóa không gian sống đối với nhà cấp 4. Gia chủ không cần phải xây thêm tầng lầu mới mà vẫn có thể mở rộng không gian trong nhà.
  • Đồng thời, chúng tôi đã thiết kế loại cầu thang lên gác lửng có kiểu dáng nhỏ gọn, đơn giản và chắc chắn. Đặc biệt là chọn loại cầu thang có thể xếp gọn vào tường để tiết kiệm không gian hơn.

Cải tạo nâng cấp biệt thự cũ

Biệt thự là loại hình nhà đặc trưng cho giới thượng lưu, có diện tích rộng rãi và nội thất cầu kì, sang trọng. Tuy nhiên, biệt thự qua một thời gian sử dụng cũng sẽ bị xuống cấp như bao loại nhà khác và cần được cải tạo lại.

Khi nào cần cải tạo lại biệt thự cũ

Những căn biệt thự đã xây lâu năm cũng không còn đảm bảo được tính thẩm mỹ và sang trọng. Đồng thời mặc dù có diện tích lớn, nhưng nếu thiết kế bên trong bất hợp lý cũng sẽ khiến không gian sống bên trong trở nên tù túng, không thoải mái.

Khi nào cần cải tạo lại biệt thự cũ
Khi nào cần cải tạo lại biệt thự cũ

Lưu ý khi cải tạo biệt thự cũ 

Đầu tiên cần khảo sát một cách chi tiết nhất và đánh giá chất lượng hiện trạng công trình xem phương án nào là tối ưu nhất cho căn biệt thự.

  • Nếu công trình đã cũ và xuống cấp nhưng chất lượng kết cấu vẫn còn tốt thì chỉ cần dỡ bỏ những khoảng tường, hạng mục cũ kỹ và thay thế bằng thiết kế mới mẻ, hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu cải tạo của gia chủ.
  • Ngoài ra, do tính chất sang trọng và cao cấp của biệt thự, đòi hỏi thiết kế cực kỳ phức tạp. Nên trước khi có ý định cải tạo, gia chủ nên dự trù kinh phí thật kỹ lưỡng.

Các bước cần lưu ý khi cải tạo thiết kế lại nhà

Trước khi thiết kế lại nhà chủ đầu tư nên lưu ý 6 vấn đề sau đây: 

Cần xác định kế hoạch rõ ràng

Trước khi cải tạo nhà, bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể để xác định loại hình cải tạo phù hợp. Chủ đầu tư cần xem xét sửa nhà ở những khu vực nào, thêm bớt bao nhiêu phòng, dự trù ngân sách. Xác định mục tiêu sử dụng sau cải tạo và thời gian dự kiến sửa xong. 

Các bước cần lưu ý khi cải tạo thiết kế lại nhà
Các bước cần lưu ý khi thiết kế lại nhà

Lưu ý vấn đề phong thủy 

  • Phong thủy là một vấn đề vô cùng quan trọng khi tiến hành sửa chữa nhà. Bởi theo quan niệm của người Việt, ngôi nhà chính là nền móng của gia đình.
  • Khi sửa chữa không phù hợp phong thủy sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới cung mệnh gia chủ cũng như các thành viên khác trong gia đình.

Kiểm tra lại kết cấu nhà trước khi sửa chữa

Nâng cấp nhà, thêm tầng hay mở rộng diện tích là những hạng mục phổ biến trong công tác cải tạo nhà. Tuy nhiên, chúng có liên quan trực tiếp đến phần kết cấu, nên đòi hỏi gia chủ cần phải xem xét nền móng có đảm bảo vững chắc hay không.

Kiểm tra lại kết cấu nhà trước khi sửa chữa
Kiểm tra lại kết cấu nhà trước khi sửa chữa

Nền móng nhà là phần nâng đỡ cho toàn bộ ngôi nhà, do đó bạn cần tính toán độ vững chắc thật kỹ trước khi thực hiện.

Chọn thiết kế phù hợp với kết cấu cũ

Gia chủ nên sử dụng các vật liệu hiện đại tiện nghi thân thiện với môi trường bằng việc đưa cây xanh vào nhà, sử dụng các thiết bị nội thất thông minh. Ngoài ra có thể dựa vào sở thích cá nhân và kết cấu sẵn có của ngôi nhà cũ để chọn phong cách phù hợp.

Chọn thiết kế phù hợp với kết cấu cũ
Chọn thiết kế phù hợp với kết cấu cũ

Dự trù kinh phí phù hợp với ngân sách

  • Chi phí là nhân tố quyết định tới hình thức, quy mô sửa chữa nhà ở. Gia chủ cần lập bạn hoạch định chi tiết về các khoản chi phí khi sửa nhà, càng cụ thể càng tốt để có cách quản lý phù hợp.
  • Hơn nữa, điều này cũng tránh tình trạng phát sinh thêm quá nhiều chi phí khi thực hiện như: chi phí thiết kế, vật tư, nội thất, vận chuyển, thi công, dự phòng. 

Lựa chọn nhà thầu uy tín chuyên nghiệp

Đa số gia đình khi có nhu cầu cải tạo nhà đều không có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết trong ngành xây dựng. Vì vậy, để quá trình này diễn ra theo đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo thẩm mỹ và an toàn, bạn cần sự hỗ trợ của nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp. 

Đọc thêm: Tổng hợp các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp sang trọng ấn tượng nhất

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kinh nghiệm cải tạo thiết kế lại nhà: Thay đổi không gian sống mới
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.13661 sec| 2461.43 kb