Đổ nền nhà bằng cát hay đất tốt hơn?

Cẩm nang xây nhà
0
1697
vinavic - 15/03/2024

Việc xây dựng nhà với nền đủ chắc chắn, kiên cố và có tuổi thọ cao giúp cho ngôi nhà bền chắc, đồng thời cũng thể hiện chất lượng của đội ngũ thi công. Vậy câu hỏi đổ nền nhà bằng cát hay đất tối hơn là điều mà nhiều khách hàng quan tâm và sẽ được giải đáp chi tiết ở phần dưới đây.

Đổ nền nhà bằng cát hay đất tối hơn
Đổ nền nhà bằng cát hay đất tối hơn

Nền nhà nền đổ đất hay cát thì tốt hơn?

Mỗi chất liệu trên đều có những đặc điểm và công dụng riêng trong mỗi công trình. Việc san lấp bằng cát hay đất đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Khi nào nên san lấp mặt bằng bằng cát

Hiện nay, cát xây dựng được sử dụng rộng rãi trong việc san lấp mặt bằng làm nhà phố, xây nhà biệt thự...vì tính hiệu quả cao. Cát san lấp có nhiều ưu điểm vượt trội, bao gồm tỉ lệ tạp chất thấp, giúp tăng hiệu quả cho công trình. Ngoài ra, cát san lấp còn có những ưu điểm so với đất san lấp như sau:

  • Phù hợp với các công trình có lớp đất yếu, lớp cát san lấp có vai trò như một lớp chịu tải, truyền toàn bộ tải trọng xuống các lớp đất yếu bên dưới.
  • Phân bổ ứng suất từ tải trọng bên ngoài xuống, giảm khả năng sụt lún đến mức tối đa.
  • Cát san lấp còn giúp móng chôn sâu, đảm bảo độ bền của công trình và giảm khối lượng vật liệu thi công móng, từ đó giảm áp lực lên phần nền đến mức thấp nhất.
  • Cát san lấp là vật liệu được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình, do đó dễ dàng tìm mua với nhiều mức giá và nhà cung cấp khác nhau trên thị trường.
  • Việc di chuyển và thi công cát san lấp khá đơn giản, không cần sử dụng các công cụ và máy móc phức tạp. Công việc này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công, xe tải, lu...
Khi nào nên san lấp mặt bằng bằng cát
Khi nào nên san lấp mặt bằng bằng cát

Khi nào nên san lấp mặt bằng bằng đất

Một số tỉnh thành ở nước ta trong nhiều năm qua khi tiến hành xây dựng các công trình như giao thông, cao ốc, hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp đã san lấp mặt bằng bằng cát với khối lượng rất lớn gây lãng phí tài nguyên và là nguyên nhân dẫn đến việc khai thác cát trái phép khiến tình trạng sạt lở, lún bờ sông...

  • Do vậy, san lấp bằng đất chính là giải pháp thay thế hữu hiệu nhằm tránh xảy ra những hiện tượng tiêu cực trên.
  • San lấp bằng đất thông thường sẽ được sử dụng là đất đồi để phục vụ san lấp cho các công trình làm đường giao thông.

Lưu ý: Mặc dù san lấp mặt bằng bằng đất ít ưu điểm hơn san lấp mặt bằng bằng cát nhưng vẫn được chủ đầu tư đánh giá cao bởi tác dụng vượt trội của nó.

Lấp mặt bằng bằng đất
Lấp mặt bằng bằng đất

Bí quyết chọn cát san lấp phù hợp với công trình

Cách chọn cát san lấp chuẩn

Hãy chọn một ít cát và nắm chặt trong lòng bàn tay khoảng 30 giây, sau đó thả ra và quan sát. Nếu cát vẫn dính lại trên lòng bàn tay nhiều, điều đó cho thấy trong cát có nhiều tạp chất như mùn, bụi bẩn. Trong khi đó, nếu cát không dính lại, tức là cát sạch.

Bạn có thể đổ cát vào một bình thủy tinh chứa nước. Cát sạch sẽ lắng xuống đáy bình, trong khi tạp chất và bụi bẩn sẽ nổi lên trên. Nếu nước trong bình càng đục, thì càng chứng tỏ cát có nhiều tạp chất bên trong.

Quy trình san lấp mặt bằng bằng cát và đất

Đối với việc san lấp mặt bằng, cả sử dụng cát hay đất đều thuộc vào cùng một quy trình thực hiện. Trước khi tiến hành, chủ đầu tư phải đảm bảo hoàn thành các thủ tục xin phép san lấp đầy đủ (trừ khi được miễn). Bên cạnh đó, độ chịu lực của đất và cát trong quá trình san lấp đều rất tốt.

  • Làm sạch khu vực cần san lấp.
  • Loại bỏ lớp đất cản trở để chuẩn bị cho việc san lấp.
  • Di chuyển đất/cát đến nơi thi công.
  • Thực hiện việc đắp đất/cát lên mặt bằng.
  • Tạo lớp nền vững chắc bằng cách dầm đất/cát.
  • Xây dựng hệ thống thoát nước cho công trình.
  • Kiểm tra và nghiệm thu toàn bộ công trình và khu vực xung quanh.
  • Hoàn tất và bàn giao công trình.

Các loại cát san lấp phổ biến trên thị trường hiện nay

Cát đen san lấp

Đây là loại cát san lấp có màu sắc tối đen (không phải là cát đen). Loại cát này được trộn với các thành phần như thực vật phù du, phù sa và tạp chất trong quá trình xây dựng mặt đất, bề mặt hoặc đường. Độ cứng của cát đen san lấp thường không dưới 0,7 và hàm lượng muối sunfat không vượt quá 1%; hàm lượng đất sét và chất hữu cơ không quá 5%; yêu cầu không có sỏi hoặc sỏi lớn.

Đây là loại cát san lấp có màu sắc tối đen (không phải là cát đen).

Cát vàng san lấp

Đây là loại cát vàng được sử dụng để xây dựng mặt bằng, thường ít chứa tạp chất và có khả năng hút ẩm cao. Tuy nhiên, loại cát này có giá thành khá cao, thường gấp đôi so với cát đen san lấp.

Tiêu chuẩn đối với cát dùng trong san lấp mặt bằng

Các tiêu chuẩn đặc biệt về cát san lấp đảm bảo sẽ giúp khách hàng lựa chọn được những loại cát san lấp chất lượng và phù hợp với ngân sách trong quá trình xây dựng. Điều này sẽ giúp khách hàng có kiến thức và hiểu biết để dễ dàng áp dụng loại nguyên liệu phù hợp cho từng giai đoạn thi công.

  • Theo tiêu chuẩn TCVN 4447-2012, độ dày của lớp cát san lấp yêu cầu mỗi lớp đắp cát có độ dày tối đa là 30cm, lớp đất đắp nền đường K95 có độ dày yêu cầu là 25cm và lớp đất đắp nền đường K98 có độ dày yêu cầu là 15cm. Tuy nhiên, độ dày này có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng dự án hoặc công trình.
  • Các tiêu chuẩn tổ chức công tác san lấp tuân theo TCVN 4055-85, nghiệm thu công trình xây dựng tuân theo TCVN 4091-1985, tổ chức công tác xây lắp tuân theo TCVN 4055-1985, công tác đất tuân theo TCVN 4447-1987, cát xây dựng tuân theo TCVN 5747-1993, quy trình bảo dưỡng tuân theo TCVN 5529-1991, hệ thống tiêu chuẩn an toàn lao động tuân theo TCVN 2287-1978, các chất ô nhiễm trong mạch nước ngầm tuân theo TCVN 5942-1995 và công tác trắc địa phục vụ nghiệm thu và thực hiện san lấp tuân theo TCXD 309-2004.

Những thông tin chi tiết và đầy đủ trên đây về những ưu điểm vượt trội của cát san lấp sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định đúng đắn cho việc sử dụng cát hay đất trong quá trình san lấp mặt bằng.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đổ nền nhà bằng cát hay đất tốt hơn?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.14249 sec| 2407.992 kb