Quy định về khoảng lùi xây dựng chuẩn nhất 2024

Cẩm nang xây nhà
0
1054
Thu - 11/06/2024

Tuân thủ quy định về khoảng lùi công trình là yêu cầu quan trọng trong quá trình thi công các dự án xây dựng. Bài viết này của Vinavic sẽ giới thiệu tới quý khách hàng về khoảng lùi công trình là gì, quy định về khoảng lùi xây dựng chuẩn nhất 2024.

Quy định về khoảng lùi xây dựng chuẩn nhất 2024.
Quy định về khoảng lùi xây dựng chuẩn nhất 2024.

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi xây dựng là thuật ngữ được sử dụng trong hoạt động xây dựng thể hiện khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng nhà). 

Thông thường chỉ giới xây dựng sẽ hẹp hơn so với chỉ giới đường đỏ, tức là phải đảm bảo lùi vào một khoảng lớn hơn. Nhưng đối với những không gian như ban công, ô văng hay mái hắt,…sẽ được phép nhô ra khỏi chỉ giới đường đỏ. 

Với tính chất đó, các xây dựng trên cao có thể được xây lùi ra phía ngoài để lấy thêm phần diện tích cho công trình được xây. Trong đó, khoảng lùi sẽ bảo đảm với địa hình phía bên dưới và đảm bảo không cản trở đến các hoạt động bình thường của các chủ thể có liên quan.

Khoảng lùi xây dựng thể hiện khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Khoảng lùi xây dựng thể hiện khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng 

Quy chuẩn về khoảng lùi công trình như thế nào?

Quy định khoảng lùi xây dựng nhà ở phụ thuộc vào từng vị trí công trình.

Khoảng lùi công trình nhà ở nông thôn

Khoảng lùi cho các công trình nhà tại nông thôn phụ thuộc vào vị trí xây dựng của căn nhà. Các quy định về khoảng lùi xây dựng tại nông thôn như sau:

  • Đối với các ngôi nhà xây dựng tại khu vực trung tâm xã, khoảng lùi tối thiểu cần đạt là 1,5m.
  • Đối với các công trình xây dựng tại khu vực dân cư, khoảng lùi tối thiểu là 2m.
  • Trường hợp công trình nhà ở kết hợp với hoạt động sản xuất nông nghiệp, khoảng lùi xây dựng là 2m.

Khoảng lùi công trình nhà ở phố

Quy định tại Điều 91, Luật xây dựng năm 2014 về điều kiện cấp giấy phép cho khoảng lùi xây dựng nhà ở phố:

  • Nếu công trình có chiều cao dưới 22m và lộ giới rộng từ 19 – dưới 22m thì khoảng lùi xây dựng bằng 0. Khi đó, với chiều cao đảm bảo, sẽ được thực hiện các công trình với chỉ giới đường đỏ.

  • Khi công trình có chiều cao trên 28m, khoảng lùi xây dựng bằng 6m.

  • Đối với các công trình cao 25m và lộ giới rộng trên 22m thì khoảng lùi xây dựng bằng 0.

  • Tính từ vỉa hè đến công trình và chiều cao 25m thì khoảng lùi xây dựng bằng 3m.

Quy định khoảng lùi khác nhau tùy vào vị trí công trình
Quy định khoảng lùi khác nhau tùy vào vị trí công trình

Các quy định này được đảm bảo triển khai và áp dụng trong quá trình thi công. Các công trình xây dựng không đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật phải chấp hành các biện pháp cưỡng chế.

Theo đó, nghĩa vụ của họ phải đảm bảo thực hiện. Bởi đây là các quy định trong tính chất quản lý và thực hiện quyền lực nhà nước. Các quy hoạch cũng nhằm mang đến hiệu quả phản ánh trong đảm bảo cho các phát triển cơ sở hạ tầng. Và lợi ích được xác định chung đối với toàn nhân dân trong nhu cầu công cộng.

Cách tính khoảng lùi xây dựng chi tiết

  • Đối với chiều cao dưới 19m, lộ giới nhỏ hơn 19 m sẽ không cần chừa ra khoảng lùi. Có thể xây trùng với chỉ giới đường đỏ, tức là sát luôn với vỉa hè.

  • Đối với công trình cao 22m và lộ giới vẫn nhỏ hơn 19m. Bắt buộc phải xây lùi công trình vào 3m tính từ vỉa hè. Trường hợp công trình cao trên 25m cần lùi vào sâu hơn 4m.

  • Đối với công trình có chiều cao lớn hơn 28m cần phải lùi vào 6m.

  • Đối với trường hợp lộ giới đường khoảng từ 19m đến nhỏ hơn 22m. Với công trình xây dựng có chiều cao 22m đổ xuống, không cần chừa khoảng lùi. Được phép xây dựng đảm bảo với chỉ giới đường đỏ. Nếu như cao 25m cần lùi vào 3m được tính từ vỉa hè. Nếu công trình cao từ 28m trở lên cần lùi sâu hơn 6m.

  • Đối với đường lộ giới từ 22m trở lên, mà công trình cao 25m thì không phải chừa lại khoảng lùi. Nếu như công trình từ 28m đổ lên thì cần lùi vào trong 6m.

Bên cạnh các yêu cầu khác nhau cho chiều cao của công trình và với trường hợp lộ giới đường có các giá trị đo nhất định thì quy định trong khoảng lùi sẽ được phản ánh với thực tế yêu cầu. Với nhà được xây dựng càng cao, diện tích của công trình sẽ càng bị thu hẹp bởi công trình cần phải lùi vào càng sâu hơn.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về khoảng lùi xây dựng nhà ở. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có sự tham khảo hữu ích trên hành trình xây dựng xây dựng tổ ấm của mình.

Tham khảo:

Các loại vật liệu tự nhiên để xây dựng nhà ở hiện nay
7 vật liệu nhân tạo để xây dựng nhà ở hiện nay thịnh hành

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Quy định về khoảng lùi xây dựng chuẩn nhất 2024
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.14242 sec| 2397.375 kb