Kinh nghiệm xây nhà lần đầu với những lời khuyên hữu ích

Cẩm nang xây nhà
0
846
loanvinavic - 26/09/2023

Trên các diễn đàn và mạng xã hội ngày nay, rất nhiều gia chủ hỏi xin kinh nghiệm xây nhà lần đầu, vì xây nhà là việc hệ trọng, cần phải biết cách kiểm soát mọi rủi ro và tránh nhiều sai sót nhất có thể nếu họ không muốn lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc.

Dưới đây là một số kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo để đảm bảo rằng ngôi nhà sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cả gia đình, đồng thời có đủ kiến thức và thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn trong quá trình hoàn thiện một ngôi nhà. 

Các kinh nghiệm cho người xây nhà lần đầu
Các kinh nghiệm cho người xây nhà lần đầu

Vì sao cần trang bị đủ kinh nghiệm khi xây nhà lần đầu?

Bạn cần tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm xây dựng nhà ở của người thân, bạn bè hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia dù mới làm nhà lần đầu bởi:

  • Để tránh những sai sót và rủi ro không đáng có: Xây nhà là một công việc phức tạp và đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn, kết hợp với sự chính xác và tỉ mỉ. Nếu không có kinh nghiệm, gia chủ rất dễ mắc phải những sai sót và rủi ro không đáng có về chi phí, cách quản lý đội thợ, sai quy trình giám sát thi công,... dẫn đến những thiệt hại về tài chính, thời gian và công sức.

  • Để tiết kiệm chi phí: Xây nhà là một khoản đầu tư lớn. Gia chủ có kinh nghiệm sẽ biết cách lựa chọn vật liệu đảm bảo chất lượng mà không bị "hớ" giá.

Nếu không có kinh nghiệm, gia chủ xây nhà lần đầu rất dễ mắc phải những sai sót và rủi ro không đáng có về chi phí
Nếu không có kinh nghiệm, gia chủ xây nhà lần đầu rất dễ mắc phải những sai sót và rủi ro không đáng có về chi phí
  • Để xây dựng được ngôi nhà phù hợp với nhu cầu: Khi có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ dàng đưa ra những quyết định phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được ngôi nhà như ý muốn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng và mang lại sự hài lòng cho gia đình.

  • Tăng hiệu quả công việc: Việc tìm hiểu kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng, từ đó có thể quản lý công việc hiệu quả hơn.

Một số nguồn thông tin dễ tham khảo kinh nghiệm xây nhà lần đầu

Dưới đây là một số nguồn kinh nghiệm dành cho bạn xây nhà lần đầu tham khảo:

  • Kinh nghiệm của những người đi trước: Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của những người đã từng xây nhà, đặc biệt là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng. Cụ thể, hãy hỏi thăm bạn bè, người thân về kinh nghiệm xây nhà của họ, hoặc tham gia các hội nhóm xây nhà trên mạng xã hội để tìm kiếm thông tin và chia sẻ kinh nghiệm với những người khác.

  • Tài liệu hướng dẫn: Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn về xây nhà uy tín được xuất bản. Cách đơn giản nhất là hãy tìm mua các sách, báo, tạp chí về xây nhà ở các nhà sách hoặc mua online. Ngoài ra, cần tham khảo thêm các bài viết hướng dẫn xây nhà trên các trang web chuyên về xây dựng nếu bạn muốn bắt kịp các xu hướng xây các mẫu nhà đẹp mới.

Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của những người đã từng xây nhà
Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của những người đã từng xây nhà
  • Tư vấn của các chuyên gia: Đây chính là nguồn thông tin hữu ích nhất cho bạn mới xây nhà lần đầu học hỏi kinh nghiệm. Hãy tìm kiếm các công ty thiết kế, xây dựng uy tín để được tư vấn và hỗ trợ trong quá trình xây nhà.

  • Các chương trình truyền hình về xây nhà: Những chương trình này hường cung cấp nhiều thông tin hữu ích về quy trình xây dựng, các loại vật liệu,...

  • Các ứng dụng di động về kiến trúc và xây dựng: Các ứng dụng di động về xây dựng thường cung cấp các tính năng hữu ích như: tính toán chi phí xây dựng, theo dõi tiến độ thi công,...

Kinh nghiệm xây nhà lần đầu qua 10 bước chi tiết dưới đây

Nắm được đầy đủ kiến thức và thông tin trước khi xây nhà lần đầu sẽ giúp bạn tối ưu tài chính, công sức và thời gian cho việc làm nhà. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 10 bước chi tiết từ lên kế hoạch nhu cầu, quy mô, chi phí, tìm hiểu phong thuỷ, kinh nghiệm lựa chọn nhà thầu uy tín, làm hợp đồng và giám sát thi công cũng như các yếu tố xung quanh (hàng xóm, giấy phép,...) được quán triệt để có thể xây dựng ngôi nhà đầu tiên của bạn một cách thông minh và tiết kiệm.

Bước 1: Xác định nhu cầu sử dụng nhà ở

Trước khi bắt đầu xây nhà, bạn nên xác định rõ nhu cầu sử dụng của ngôi nhà. Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn xây nhà để ở riêng hay ở cùng gia đình, bạn bè, người thân?

  • Có bao nhiêu người sẽ sống trong căn nhà?

  • Bạn cần những khu vực chức năng nào trong căn nhà?

  • Gia đình bạn có những mong muốn gì về không gian sống của mình?

Trước khi bắt đầu xây nhà, bạn nên xác định rõ nhu cầu sử dụng của ngôi nhà
Trước khi bắt đầu xây nhà, bạn nên xác định rõ nhu cầu sử dụng của ngôi nhà

Việc nắm bắt rõ các thông tin trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch phân chia các khu vực chức năng như thế nào cho hợp lý và thuận tiện. 

Ví dụ một gia đình có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ thì cần có các khu vực chức năng sau: 01 phòng khách, 02 - 03 phòng ngủ, 01 phòng bếp, 02 phòng tắm, 02 nhà vệ sinh. Tuy nhiên, một người độc thân có thể chỉ cần xây một căn nhà nhỏ với các khu vực chức năng cơ bản như 01 phòng khách, 01 - 02 phòng ngủ, 01 phòng bếp, 01 nhà vệ sinh.

Bước 2: Xác định quy mô xây dựng nhà ở

Sau khi đã xác định được nhu cầu sử dụng của ngôi nhà, bạn nên tính toán quy mô của ngôi nhà. Từ đó, bạn sẽ xác định được căn nhà cần có những khu vực chức năng nào, số lượng các khu vực chức năng, số tầng, tổng diện tích sàn...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu các quy định về xây dựng nhà ở theo khu vực của Nhà nước về:

  • Chiều cao tối đa được phép xây dựng

  • Số tầng tối đa được phép xây dựng

  • Diện tích tối đa được phép xây dựng

  • Kích thước các phòng

Xác định quy mô xây dựng sẽ giúp bạn ước tính chi phí xây dựng, xin giấy phép xây dựng và lựa chọn vị trí xây nhà phù hợp.

Bước 3: Dự tính tổng chi phí xây dựng nhà ở

Để dự trù kinh phí xây dựng ngôi nhà, bạn cần hiểu rõ chi phí xây dựng nhà ở bao gồm những gì. Chi phí xây dựng nhà ở bao gồm nhiều hạng mục như: chi phí thiết kế, chi phí xây dựng phần thô, chi phí xây dựng phần hoàn thiện, chi phí mua sắm vật tư thiết bị, chi phí cấp phép xây dựng, chi phí khác. 

Bạn có thể tham khảo bảng giá xây dựng nhà ở của các công ty xây dựng để ước tính chi phí xây dựng.

  • Chi phí thiết kế nhà ở khoảng 10-20 triệu đồng/m2.

  • Chi phí xây dựng phần thô 3-4 triệu đồng/m2.

  • Chi phí xây dựng phần hoàn thiện trong khoảng 3-4 triệu đồng/m2.

  • Chi phí mua sắm vật tư thiết bị thường từ 5-7 triệu đồng/m2.

  • Chi phí cấp phép xây dựng 2-3 triệu đồng.

  • Chi phí khác ước tính 1-2 triệu đồng.

 Chi phí xây dựng nhà ở bao gồm nhiều hạng mục
Chi phí xây dựng nhà ở bao gồm nhiều hạng mục

Lưu ý: 

  • Nếu bạn muốn xây nhà trên mảnh đất có căn nhà cũ thì phải tốn thêm chi phí phá dỡ nhà và san lấp mặt bằng. Nếu bạn xây nhà trên nền đất yếu thì phải tốn thêm chi phí gia cố móng để đảm bảo sự vững chắc cho ngôi nhà.

  • Chi phí cấp phép xây dựng tuỳ thuộc vào diện tích xây dựng nhà ở và khu vực xây dựng.

  • Chi phí mua sắm vật tư thiết bị dựa trên quy mô xây dựng và nhãn hiệu vật tư mà bạn sử dụng. Đây là hạng mục tiêu tốn chi phí khá lớn.

  • Chi phí thiết kế phụ thuộc vào kiểu nhà bạn muốn xây, đơn giản hay phức tạp, theo mẫu có sẵn hay ý tưởng cá nhân.

Bước 4: Tìm hiểu về phong thủy nhà đất

Phong thủy nhà đất luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm trong quá trình xây dựng nhà ở. Hiểu rõ về phong thủy nhà đất sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn mang lại năng lượng tích cực, tạo ra một không gian sống thoải mái, hạnh phúc và thành công. Cần chú ý một số nguyên tắc chung như:

  • Theo phong thủy, hướng nhà tốt là hướng đón được nhiều ánh sáng mặt trời và gió mát như hướng Nam, Đông Nam, Đông, Bắc.

  • Không nên xây nhà ở những vị trí có địa thế xấu như gần nghĩa trang, đường cao tốc,...

  • Tránh thiết kế nhà ở có nhiều góc nhọn, quá cao hoặc quá thấp.

Bước 5: Tìm kiếm đơn vị thiết kế

Gia đình khi mới bắt đầu xây nhà có thể tìm kiếm đơn vị thiết kế qua mạng xã hội, bạn bè, người thân,... để có thể thiết kế ra một ngôi nhà ưng ý và tiết kiệm chi phí.

Bước 6: Xin giấy phép xây dựng

Có được bản thiết kế rồi, chủ đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép xây dựng gồm: bản vẽ thiết kế, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... để xin cấp giấy phép xây dựng từ cơ quan quản lý nhà nước trước khi bắt đầu thi công. Theo quy định của pháp luật, thời gian cấp phép xây dựng là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. 

Bước 7: Lựa chọn nhà thầu thi công

Theo khảo sát của Hiệp hội Xây dựng Việt Nam, có khoảng 80% các công trình xây dựng bị phát hiện sai sót trong quá trình thi công. Nguyên nhân chủ yếu là do lựa chọn nhà thầu thi công không uy tín.

Lựa chọn một nhà thầu thi công uy tín giúp bạn xây được ngôi nhà ưng ý đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Khi lựa chọn nhà thầu thi công, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Kinh nghiệm thi công

  • Chất lượng công trình

  • Tiến độ thi công

  • Giá thành thi công

Lựa chọn một nhà thầu thi công uy tín giúp bạn xây được ngôi nhà ưng ý đảm bảo chất lượng
Lựa chọn một nhà thầu thi công uy tín giúp bạn xây được ngôi nhà ưng ý đảm bảo chất lượng

Nên tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hoặc tìm kiếm các đánh giá của khách hàng trước đó để có thêm thông tin về các nhà thầu thi công. 

Bước 8: Làm hợp đồng với nhà thầu thi công

Trước khi bắt đầu thi công, bạn cần phải làm hợp đồng với nhà thầu thi công để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình thi công.

Hợp đồng thi công cần được lập thành văn bản, có chữ ký của cả hai bên. Hợp đồng cần quy định rõ các điều khoản sau:

  • Nội dung công việc

  • Tiến độ thi công

  • Giá thành thi công

  • Chế độ bảo hành

  • Quyền và nghĩa vụ của hai bên

Chủ đầu tư nên tham khảo ý kiến của luật sư để đảm bảo hợp đồng thi công đầy đủ và chặt chẽ, tránh xảy ra tranh chấp trong quá trình làm nhà.

Bước 9: Tìm đơn vị/người giám sát thi công

Thuê một đơn vị hoặc người giám sát thi công chuyên nghiệp giúp bạn có được công trình được thi công đúng tiến độ và đạt chất lượng như mong muốn.

Bước 10: Làm quen với hàng xóm xung quanh

Sau khi đã bắt đầu thi công, bạn cần phải làm quen với hàng xóm xung quanh để đảm bảo an ninh trong quá trình thi công và giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp sau này. Gia chủ hãy đến gặp gỡ hàng xóm xung quanh để chào hỏi và giới thiệu về việc xây nhà của mình, và trao đổi với hàng xóm về kế hoạch thi công để họ nắm được thông tin và có những biện pháp chuẩn bị chống ồn hoặc bụi bẩn. 

Trên đây là 10 bước chi tiết chia sẻ kinh nghiệm xây nhà lần đầu một cách thông minh và tiết kiệm. Hy vọng rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp cho bạn có chuẩn bị tốt hơn cho quá trình xây dựng và có một ngôi nhà đẹp và chất lượng hơn ngay từ lần đầu tiên. 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kinh nghiệm xây nhà lần đầu với những lời khuyên hữu ích
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.12618 sec| 2449.359 kb