Xây nhà thiết kế mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?

Cẩm nang xây nhà
0
3490
vinavic - 27/02/2023

Mái thái là một trong những loại mái được nhiều gia đình ưa chuộng bởi những ưu điểm của loại mái này không chỉ về không gian ngoại thất mà còn dễ dàng trong cách bố trí mặt bằng công năng.

Xây nhà thiết kế mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?
Xây nhà thiết kế mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?

Tuy nhiên để xây được căn nhà đẹp thì phần mái thái phải được tính toán cẩn thận độ đua ra và độ dốc mái. Trong bài viết dưới đây Kiến trúc Vinavic sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp” cũng như giới thiệu một số mẫu nhà mái thái được yêu thích hiện nay.

Nhà mái thái là gì?

  • Mái thái được sử dụng phổ biến trong các công trình nhà ở 1,2,3 tầng. Các bộ phận từ phần mái, cửa chính, cửa sổ hay mái che đều thể hiện nét kiến trúc Thái đặc trưng.
  • Mái thái xuất phát từ Thái Lan du nhập sang nước ta, đặc điểm là có độ dốc khá lớn, ban đầu chủ yếu lợp bằng mái ngói Thái.
Nhà mái thái là gì?
Nhà mái thái là gì?

Về sau người ta sáng tạo ra nhiều kiểu dáng khác nhau với đầy đủ mẫu mã như ngói sóng lớn ngói sóng nhỏ hay mái giả đá. Hiện nay phổ biến nhất là kiểu mái chữ A, mái giật cấp có phần mái đua ra khỏi thân nhà tạo điểm nhấn cho tổng thể công trình.

Ưu điểm khi thiết kế mẫu nhà mái thái

Ưu điểm về công năng sử dụng

  • Mái thái có tính năng tản nhiệt chống nóng tốt do có độ dốc vừa phải nên khi có nước mưa rơi xuống sẽ nhanh chóng thoát nước mà không bị ứ đọng trên mái.
  • Đồng thời, bảo vệ ngôi nhà khỏi thấm dột, ngấm nước, gia tăng tuổi đời của phần mái nhà.

Mái thái có kiểu dáng đa dạng

Mái thái có nhiều kiểu dáng cách điệu phù hợp với nhiều công trình kiến trúc khác nhau, chất liệu đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Mái thái có kiểu dáng đa dạng
Mái thái có kiểu dáng đa dạng

Hiện nay, các kiến trúc sư ngày càng cập nhật và liên tục thay đổi để tạo ra những mẫu thiết kế mái thái hiện đại.

  • Phong cách kiến trúc đa dạng, không còn đơn điệu và giữ nguyên một phong cách như trước.
  • Màu sắc của hệ mái cũng thay đổi đa dạng và linh hoạt hơn phù hợp với nhiều không gian, tính thẩm mỹ mang đến sự độc đáo cho công trình

Nhà mái thái có độ bền cao

  • Hiện nay, chất liệu làm mái thái cũng rất đa dạng, có nhiều loại gạch không nung kích thước, màu sắc khác nhau.
  • Tuổi đời của dòng sản phẩm không nung tương đối cao, độ bền tốt hơn. Ngoài ra có thể dùng dán ngói để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho công trình.

Tính thẩm mỹ cao khi thiết kế nhà mái thái

Kiến trúc nhà mái thái khéo léo tôn vinh lên vẻ đẹp thanh thoát, cao ráo của ngôi nhà. Từ những mẫu nhà phố hiện đại khoẻ khoắn vuông vức kết hợp với mái thái mang lại cảm giác nhịp nhàng mềm mại tạo nên khối kiến trúc hoàn hảo.

Tính thẩm mỹ cao khi thiết kế nhà mái thái
Tính thẩm mỹ cao khi thiết kế nhà mái thái

Nhà mái thái cũng là điểm nhấn, nét đặc trưng trong văn hóa kiến trúc của người Á Đông từ xưa đến nay. Mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều loại công trình. Dễ dàng cải tiến, cách tân, biến đổi để tạo nên sự mới lạ trong các ngôi nhà.

Phong thủy tốt của kiến trúc nhà mái thái

Theo các quan niệm về phong thủy từ xưa đến nay, nhà mái thái cũng ảnh hưởng đến tiền tài, may mắn và sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong gia đình.

  • Thiết kế và xây dựng nhà mái thái sẽ tránh được hiện tượng tích tụ khí. Đặc biệt là những khí xấu, hung khí nhờ vào kiểu thiết kế đổ dốc của mái thái.
  • Những khí độc này sẽ theo dòng lưu chuyển vượng khí trong nhà mà thoát ra bên ngoài qua khe hở của lớp mái. Tránh được hiện tượng bị ứ đọng khí không tốt trong nhà.
  • Từ đó đem lại may mắn cho gia chủ và những người sinh sống trong gia đình.

Xây nhà mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?

Nhà mái thái tuy đẹp nhưng lại đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn so với nhà mái bằng thông thường. Do đó, trong quá trình thi công nhà mái thái cần phải tính toán đo đạc cẩn thận xem độ đua mái ra bao nhiêu là đẹp nhất.

Xây nhà mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?
Xây nhà mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?

Thông thường mái thái có độ đua đẹp nhất từ 1,2- 1,5m là phù hợp ứng dụng cho nhiều công trình. Với độ đua này mái thái không chỉ che mưa che nắng cho ngôi nhà mà còn tạo nên khoảng không ở dưới để gia chủ có thể thiết kế phần ban công hoặc sảnh tùy ý.

Mẫu nhà mái thái tân cổ điển đẹp
Mẫu nhà mái thái tân cổ điển đẹp

Khi xây dựng nhà mái thái cần tính toán, đo đạc cẩn thận chuẩn trước khi thi công. Việc này rất quan trọng bởi trọng lượng mái nhà khá lớn. Không cẩn thận rất dễ gây ra tình trạng nghiêng, lệch sang một bên.

  • Độ dốc đẹp nhất là vào khoảng 30 độ, chiều xuôi mái ngói tối đa là 10m.
  • Những ngôi nhà có độ dốc 45 độ có thể chọn mái ngói có độ xuôi từ 10- 15m và nên lợp từ dưới lên trên để tạo độ chuẩn xác cao hơn.

Cách lợp mái thái đúng chuẩn trong xây dựng

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu cần thiết để làm mái.

Bước 2: Xác định khoảng cách các mè:

  • Hàng mè đầu tiên: 34,5cm
  • Hai hàng mè ở đỉnh mái: 4-6cm
  • Các thanh mè ở giữa: Chia đều trong khoảng từ 32-34cm và không nên vượt quá 34cm.

Cần phải lưu ý đến mặt phẳng mái: Mái cần phải vuông góc với nhà và độ chênh lệch giữa các thanh mè trên một mặt phẳng mái phải nhỏ hoặc lớn hơn 5mm

Bước 3: Tiến hành lợp ngói theo trình tự sau:

  • Lợp ngói chính chữ công trước, xen kẽ theo kiểu lợp ngói âm dương.
  • Lợp từ phải trang trái, viên ngói đầu tiên cách 3cm từ mép ngoài tấm ván hông.
Cách lợp mái thái đúng chuẩn
Cách lợp mái thái đúng chuẩn trong xây dựng
  • Các viên ngói áp sát với nhau và 10 viên ngói thì dùng dây căng dọc theo mái để đảm bảo các viên ngói được lợp thẳng hàng.
  • Dùng vít thép 6cm để cố định viên ngói vào thanh mè, tối thiểu cách 1 hàng để ngói được chắc chắn.

Bước 4: Lợp ngói rìa, ngói nóc theo các bước sau đây

  • Đầu tiên, 1 cạnh ngói rìa phải ốp sát vào tấm ván hông hoặc sắt hộp 3×6 cm. Cạnh còn lại lắp ôm sát vào sóng dương ngói chính. Đầu trên ngói rìa sát với đuôi các hàng ngói lợp bên trên.
  • Dùng sắt hộp 3x6m bằng 2 vít thép 6m để cố định ngói rìa vào tấm ván hông được chắc chắn, đảm bảo rằng khi mưa to gió lớn đến cỡ nào thì mái sẽ không bị bung, bay.
Phối cảnh góc nghiêng mặt tiền căn nhà mái thái đẹp
Phối cảnh góc nghiêng mặt tiền căn nhà mái thái đẹp
  • Lắp đặt ngói nóc bằng hệ thống tấm lợp hoặc sử dụng vữa dẻo khô để liên lết các mảnh ngói với nhau.
  • Mạch hồ vữa phải đều và cao khoảng 2,5cm tính từ sóng dương ngói chính.
  • Lắp đặt ngói nóc thẳng hàng, ghép sát với nhau. Trong quá chính ghép nhớ thực hiện thật cẩn thận để đảm bảo không có viên ngói nào bị vỡ, bục để tránh hiện tượng nhà sẽ bị “dột” mỗi khi trời mưa to.

Chiêm ngưỡng các mẫu nhà mái thái đẹp cuốn hút nhất

Mẫu biệt thự vườn mái thái 1 tầng

Nếu bạn đang đặt mục tiêu sở hữu một mẫu nhà vườn xinh xắn để hàng ngày vui đùa bên con cháu, tận hưởng không gian sân vườn thoáng đãng thỏa mãn niềm vui trồng cây, nuôi cá thì mẫu biệt thự vườn mái thái 1 tầng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn và gia đình.

Mẫu biệt thự vườn mái thái 1 tầng
Mẫu biệt thự vườn mái thái 1 tầng

Với thiết kế vững chắc, bền đẹp theo thời gian, mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, trên phần tầng mái nhà còn làm kho lưu trữ lớn đồ đạc cho gia đình. Thích hợp với gia đình có người già, trẻ nhỏ.

Biệt thự mini mái thái

Biệt thự mini là loại hình biệt thự nhỏ với diện tích dưới 100m2, ở đó thích hợp cho 1 2 thế hệ sinh sống với tiện ích đơn giản những vẫn có không gian sân vườn tiểu cảnh.

Biệt thự mini mái thái
Biệt thự mini mái thái 

Ở thiết kế nhà này bạn có thể tận dụng tầng mái thái làm không gian sinh hoạt tương tự như một gác lửng cho sinh hoạt.

Căn nhà mái thái 2 tầng đẹp

Để sở hữu thiết kế này thì bạn và gia đình không cần có diện tích đất quá rộng, mà vẫn đảm bảo có không gian để vui chơi, thích hợp với gia đình có 3 thế hệ nhằm đảm bảo không gian riêng tư tối ưu cho ông bà, bố mẹ, con cái.

Căn nhà mái thái 2 tầng
Căn nhà mái thái 2 tầng đẹp

Biệt thự nhà vườn mái thái

Biệt thự nhà vườn là loại hình nhà ở riêng biệt được xây dựng trên không gian có sân vườn. Các loại hình biệt thự vườn thường được xây dựng như biệt thự nhà vườn 1 tầng, biệt thự nhà vườn 2 tầng, biệt thự nhà vườn 3 tầng.

Mẫu nhà biệt thự mái thái 3 tầng
Biệt thự nhà vườn mái thái

Mẫu nhà tân cổ điển mái thái sang trọng

Thiết kế tân cổ điển mái thái được lòng nhiều chủ đầu tư trung tuổi với vẻ đẹp kiểu Pháp cổ kính pha chút hiện đại trẻ trung. Thiết kế cuốn hút với các chi tiết trang trí tinh tế, mềm mại. Mái thái bao bọc toàn bộ kiến trúc nhà sang trọng, đẳng cấp.

 Biệt thự nhà vườn mái thái
Mẫu nhà tân cổ điển mái thái sang trọng

Thiết kế biệt thự mái thái chữ L

Với thiết kế nhà chữ L dù sở hữu mảnh đất rộng nhà biệt thự vườn hay biệt thự phố thì các không gian trong nhà đều có khoảng không mở cửa sổ đón nắng, đón gió.

Mẫu nhà tân cổ điển mái thái sang trọng
Nhà biệt thự mái thái chữ L

Kết cấu mái thái che chắn, bảo vệ không gian bên trong nhà, có độ đua ra lớn hạn chế gió mưa tạt vào nhà, cũng như là kết cấu vững chắc bảo vệ ngôi nhà trường tồn với thời gian.

Mẫu biệt thự mái thái chữ U

Hình dáng ngôi nhà tùy thuộc vào sở thích của chủ đầu tư, mẫu nhà chữ U có ưu điểm bố trí phòng ốc dễ dàng, diện tích các phòng lớn, nâng cao chất lượng cuộc sống của gia chủ.

Nhà biệt thự mái thái chữ L
Thiết kế biệt thự mái thái chữ U

Đối với thiết kế dạng biệt thự này cần diện tích xây dựng lớn gồm có sân vườn, tiểu cảnh để không gian thoáng đãng, không bị bí bách.

Ngôi nhà mái thái cấp 4 ở nông thôn

Những căn nhà mái thái cấp 4 ở nông thôn thường có diện tích xây dựng lớn. Ở đó cả gia đình quây quần ấm cúng với không gian không quá lớn xung quanh là ruộng vườn xanh mát.

Thiết kế biệt thự mái thái chữ U
Ngôi nhà mái thái cấp 4 ở nông thôn

Thiết kế mái thái cấp 4 có tác dụng chống nóng, thoát nước nhanh phù hợp với tài chính cũng như vị trí xây dựng ở khu vực này.

Mặt bằng công năng mẫu nhà cấp 4
Mặt bằng công năng mẫu nhà cấp 4

Biệt thự hiện đại mái thái

Mái thái dốc đồng màu với gạch ốp phần thân nhà, cùng hệ cửa toàn công trình là điểm đặc trưng thường thấy trong thiết kế căn biệt thự này.

  • Những bức tường phẳng, hệ lan can tay vịn bằng kính tô điểm thêm vẻ đẹp khỏe khoắn trẻ trung của biệt thự.
  • Mẫu nhà được nhiều gia đình trẻ yêu thích bởi sự đơn giản kết hợp truyển thống mang đến ngôi nhà nhỏ ấm cúng nhất.
Biệt thự hiện đại mái thái
Biệt thự hiện đại mái thái

Trên đây là những chia sẻ của Kiến trúc Vinavic về chủ đề xây nhà mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp. Hi vọng với những thông tin trên và một số mẫu nhà mái thái đẹp mà chúng tôi đã tổng hợp, bạn sẽ chọn được mẫu thiết kế nhà phù hợp với mong muốn và sở thích của gia đình. 

 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Xây nhà thiết kế mái thái đua ra bao nhiêu là đẹp?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09486 sec| 2455.922 kb