Giải đáp: Nên sửa nhà hay xây mới đâu là giải pháp hay?

Cẩm nang xây nhà
0
3097
vinavic - 25/04/2023

Quyết định giữa việc nên sửa nhà hay xây mới là một thách thức với nhiều gia đình. Mỗi lựa chọn đều có những lợi và nhược điểm riêng, để giúp các gia đình đưa ra quyết định đúng đắn nhất, Kiến Trúc Vinavic sẽ có những chia sẻ, để bạn đọc có thông tin và lựa chọn chính xác.

Giải đáp: Nên sửa nhà hay xây mới đâu là giải pháp hay?

Việc sửa chữa nhà cũ hay xây dựng một ngôi nhà mới là một quyết định quan trọng và không hề đơn giản. Có rất nhiều yếu tố cần được xem xét và đánh giá để đưa ra một quyết định cuối cùng. 

Trước khi quyết định, bạn cần phải xem xét nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng hiện tại của ngôi nhà, ngân sách và sở thích cá nhân của bạn. Để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho gia đình mình.

Khi nào nên sửa nhà?

Ngôi nhà vẫn sử dụng tốt

  • Nếu phân vân không biết nên sửa nhà hay xây mới, thì cần hiểu rõ chính xác tuổi đời ngôi nhà, khung nhà có chắc chắn không, để tiến hành sửa chữa như sơn, chống thấm, ốp la phông, lát sàn gạch, lắp đặt thiết bị điện, ngăn phòng, hay đổi bố cục nội thất trong nhà.

Cải tạo nhà nếu kết cấu ngôi nhà vẫn tốt
Cải tạo nhà nếu kết cấu ngôi nhà vẫn tốt

Xây mới nhà không thuận lợi

  • Cải tạo sửa chữa nhà cũ sẽ phù hợp hơn nếu ngôi nhà của bạn nằm ở giữa hai ngôi nhà khác, với khoảng cách rất gần, thì công tác đập phá và tháo dỡ nhà cũ không phải là phương án tốt, vì nó có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu của nhà xung quanh.

  • Ngoài ra, việc xây dựng nhà mới trong vị trí hẹp như hẻm nhỏ cũng gặp nhiều khó khăn, từ việc đưa các phương tiện và thiết bị máy móc, đến vận chuyển vật liệu…

  • Nếu ngôi nhà của bạn nằm trong khu vực bảo tồn di sản hoặc thuộc khu quy hoạch, việc xây nhà mới sẽ gặp nhiều trở ngại, trong trường hợp này, biện pháp khả thi chỉ có thể là sửa chữa hoặc cải tạo phần bên trong ngôi nhà.

Theo nhu cầu gia đình và khả năng tài chính

  • Bạn muốn xây nhà mới nhưng không đủ điều kiện. Hay gia đình có thêm thành viên muốn ngăn chia thêm phòng hoặc xây gác lửng. Thì phương án sửa chữa cải tạo nhà là hiệu quả hơn.

  • Việc sửa nhà có thể bao gồm sơn sửa nội thất, ngăn chia phòng hoặc lắp đặt thêm các thiết bị. Điều quan trọng là các công việc này được thực hiện mà không gây ra đập phá hoặc chấn động lớn đến công trình.

Khi nào nên xây nhà mới?

Kết cấu nhà đã quá cũ, xuống cấp

  • Xây nhà mới khi ngôi nhà của bạn gặp các vấn đề như thấm dột nhiều nơi, vữa tường bong tróc, tường bê tông nứt nẻ, sàn nhà bị sụp lún... Đó là dấu hiệu của một ngôi nhà quá cũ, các kết cấu xuống cấp, mục nát,  có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của các thành viên trong nhà.

  • Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn cho toàn bộ gia đình. Hãy suy nghĩ kỹ và cân nhắc giữa việc xây nhà mới hay cải tạo nhà để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Xây nhà mới là phương án hiệu quả
Xây nhà mới là phương án hiệ u quả khi kết cấu nhà đã quá cũ, xuống cấp

Tham khảo: TOP 100+ mẫu biệt thự 1 tầng đẹp hiện đại

Phần khung ngôi nhà không phù hợp để nâng tầng

  • Bạn muốn sửa nhà, mở rộng nhà bằng cách thêm tầng, nhưng khả năng chịu tải của khung móng và kết cấu tổng thể của công trình không đảm bảo.

  • Do đó, để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho gia đình, và tránh việc phải xây dựng lại nhà chỉ sau một thời gian sửa chữa, bạn nên xem xét đầu tư vào việc phá bỏ nhà cũ và xây dựng nhà mới. 

  • Việc xây mới hoàn toàn sẽ cho phép bạn tận dụng không gian để xây thêm tầng theo ý muốn và đảm bảo sự kết nối và an toàn giữa các tầng. 

Mặt tiền của ngôi nhà bị xuống cấp

  • Xây lại nhà mới khi mặt tiền ngôi nhà xuống cấp. Bởi phần mặt tiền và ngoại thất nhà là nơi tiếp xúc và chịu ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên từ môi trường và thời tiết, như nắng, mưa, gió, bão, bụi bẩn, và các chấn động trong thiên tai. Do đó, phần này xuống cấp nhanh chóng nhất.

  • Nếu các phần như tường, mái, ban công, hệ thống cửa... đã xuống cấp không còn an toàn và không đẹp mắt nữa, thì việc sửa nhà sẽ không giải quyết được vấn đề.

  • Nếu sửa chữa sơ sài, tình trạng xuống cấp sẽ quay trở lại nhanh chóng. Hay sửa chữa sâu đến kết cấu, có thể tác động xấu đến kết cấu của các bộ phận khác, ảnh hưởng đến sức bền của ngôi nhà. Vì vậy, xây mới là giải pháp tốt nhất thay vì sửa.

Xây nhà mới khi hướng nhà không đúng phong thủy

  • Hướng nhà phong thủy không phù hợp, lo sợ sẽ mang lại vận xui và nhiều điều không may. Tình trạng này khiến gia chủ bất an và không thoải mái. 

  • Do đó, xây nhà mới là giải pháp duy nhất giúp gia đình tạo dựng lại vẻ ngoài mới mẻ cho ngôi nhà của mình và lựa chọn hướng phong thủy tốt hơn để mang lại sự an lành và tài lộc cho gia đình.

Vậy nên sửa nhà hay xây mới?

Việc nên sửa nhà hay xây mới phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng hiện tại của ngôi nhà, ngân sách, mục đích sử dụng và nhu cầu cá nhân mong muốn. Nếu gia chủ muốn thay đổi nội thất mà không ảnh hưởng đến thiết kế ngoại thất, việc sửa chữa nhà là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu cần một ngôi nhà mới đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về độ bền, an toàn và thẩm mỹ, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia chủ, thì xây nhà mới sẽ là quyết định tối ưu.

Để cải tạo ngôi nhà cũ thành một căn nhà mới, hoặc xây mới hoàn toàn bạn nên tìm đến các công ty sửa chữa nhà uy tín để được tư vấn về các giải pháp tối ưu nhất và giúp tiết kiệm chi phí. 

Hy vọng những thông tin ở trên giúp bạn có được câu trả lời cho thắc mắc “nên sửa nhà hay xây mới”. Và có lựa chọn đúng, đảm bảo cho gia đình có được không gian sống đẹp, phù hợp nhu cầu.

 
 

 

 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải đáp: Nên sửa nhà hay xây mới đâu là giải pháp hay?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10691 sec| 2408 kb