Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng cho gia đình của bạn?

Cẩm nang xây nhà
0
3698
Vinavic - 20/06/2023

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng phụ thuộc vào nhu cầu, ngân sách và diện tích. Nếu diện tích lớn khoảng 100m2 thì nên xây nhà 1 tầng. Còn diện tích 60-90m2, gia đình có khoảng 4 - 6 thành viên ngân sách nhiều thì nên lựa chọn xây nhà 2 tầng. Tuy nhiên để có quyết định đúng đắn khi lựa chọn xây nhà 1 tầng hay 2 tầng, hãy cùng Vinavic tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây.

Nên xây nhà 2 tầng hay 1 tầng

Ưu - nhược điểm của nhà 1 tầng

Ưu điểm nhà 1 tầng

Thiết kế tiết kiệm chi phí 

  • Về phần ưu điểm, ngôi nhà một tầng được thiết kế nhà 1 tầng tiết kiệm chi phí xây dựng. Không có sự phức tạp của việc xây dựng các tầng lầu, việc xây dựng ngôi nhà một tầng thường ít tốn kém hơn so với những ngôi nhà đa tầng. 

  • Chính điều này giúp gia chủ có thể tiết kiệm được một khoản tiền lớn trong quá trình xây dựng.

Dễ dàng di chuyển

  • Sự đơn giản của ngôi nhà một tầng cũng mang lại sự dễ dàng sử dụng và di chuyển trong nhà. Không có sự phân cấp về không gian, mọi căn phòng và tiện nghi nằm trên cùng một mặt đất. Giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và sắp xếp lại nội thất một cách linh hoạt. 

  • Thiết kế biệt thự 1 tầng còn đặc biệt hữu ích, giúp dễ dàng trong di chuyển. Và đặc biệt là đem lại sự an toàn với người cao tuổi hoặc có khả năng vận động hạn chế hay trẻ nhỏ

Tiết kiệm chi phí

  • Không chỉ tiết kiệm chi phí xây dựng, xây nhà một tầng còn tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành. Với diện tích nhỏ hơn so với các ngôi nhà đa tầng, việc làm nóng và làm mát nhà cũng dễ dàng hơn, giúp giảm thiểu sự lãng phí năng lượng. 

  • Hơn nữa, việc duy trì và vệ sinh ngôi nhà cũng trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém chi phí hơn.

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng
Nhà 1 tầng tiết kiệm chi phí

Nhược điểm

Diện tích sử dụng hạn chế

  • Với không gian chỉ giới hạn trên một mặt bằng, việc sắp xếp các phòng chức năng và tiện ích trong ngôi nhà một tầng có thể trở nên khó khăn. 

  • Một số gia đình có nhu cầu sử dụng nhiều không gian hoặc cần phòng riêng biệt cho mỗi thành viên trong gia đình, có thể gặp khó khăn trong việc tận dụng diện tích nếu như diện tích đất nhỏ.

Hạn chế về không gian riêng tư

  • Với tất cả các phòng đều nằm trên cùng một mặt bằng, nên việc tách biệt không gian riêng tư trở nên khó khăn hơn so với các ngôi nhà đa tầng. Điều này có thể gây khó khăn cho các thành viên trong gia đình khi muốn có sự riêng tư và không gian yên tĩnh để thực hiện các hoạt động cá nhân.

Ưu - nhược điểm của nhà 2 tầng

Ưu điểm của nhà 2 tầng

Tận dụng tối đa diện tích đất

  • Xây nhà 2 tầng giúp tận dụng tối đa diện tích đất có sẵn. Thay vì xây dựng một căn nhà trên một mặt bằng nhất định, việc thiết kế hai tầng cho phép gia đình có thêm không gian sống.

Tạo ra nhiều không gian chức năng khác nhau

  • Thiết kế nhà biệt thự 2 tầng cung cấp nhiều không gian sống và chức năng khác nhau. Bạn có thể có phòng ngủ riêng biệt, phòng làm việc, phòng giải trí hoặc phòng cho trẻ em. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để mỗi thành viên trong gia đình có không gian riêng tư mà không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động chung trong nhà.

Tạo cảm giác rộng rãi và thoải mái

  • Xây nhà hai tầng mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái. Với không gian được phân chia hợp lý, gia đình có thể tận hưởng không gian sống thoáng đãng và linh hoạt.

  • Gia chủ có thể tận dụng không gian bên ngoài như ban công hoặc sân thượng để tạo ra một không gian sống thư giãn.

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng
Nhà 2 tầng mang lại nhiều không gian sống cho gia đình

Nhược điểm của xây nhà hai tầng:

Chi phí xây dựng cao hơn

  • Xây nhà 2 tầng đòi hỏi một số kỹ thuật và vật liệu xây dựng phức tạp hơn so với việc xây dựng nhà một tầng. Điều này có thể làm tăng chi phí xây dựng và làm cho dự án trở nên đắt đỏ hơn.

Khó khăn trong việc di chuyển giữa các tầng

  • Nhà hai tầng có thể gây khó khăn trong việc di chuyển giữa các tầng. Đặc biệt đối với những người già, trẻ nhỏ hoặc những người khuyết tật, việc đi lại qua các tầng có thể trở thành một thách thức. Họ có thể gặp khó khăn trong việc vượt qua các bậc cầu thang hoặc thậm chí cần sự hỗ trợ để di chuyển giữa các tầng.

Thời gian và công sức bảo dưỡng nhiều hơn

  • Xây nhà hai tầng yêu cầu nhiều thời gian và công sức để bảo dưỡng. Nghĩa là có nhiều không gian cần được vệ sinh bao gồm cả việc làm sạch cầu thang, ban công và các không gian sống khác. 

Vậy nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng

Để có thể đưa ra quyết định chính xác ngôi nhà nên xây, cần dựa thêm vào những yếu tố sau đây:

Diện tích đất

  • Xem xét diện tích đất có đủ lớn để phục vụ mục đích xây dựng hay không. Do đó cần cân nhắc yếu tố diện tích để xây nhà phù hợp. 

  • Chẳng hạn nếu diện tích đất rộng khoảng 100m2 có thể xây nhà 1 tầng để đảm bảo đủ các chức năng không gian sống, kể cả cho gia đình có nhiều thành viên. Còn nếu như diện tích đất  60 - 90m2 thì cần phải xây 2 tầng để phân chia không gian phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho gia đình. Thì đây là giải pháp hoàn toàn hợp lý.

Xác định nhu cầu sử dụng

  • Xác định mục đích sử dụng của ngôi nhà hoặc công trình và phân bổ diện tích cho các chức năng khác nhau như phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, hoặc không gian mở.

  • Dựa trên số lượng thành viên gia đình, để đảm bảo rằng không gian ngôi nhà được sống đủ rộng rãi cho tất cả mọi người trong gia đình.

  • Xác định các yêu cầu các chức năng cụ thể như số lượng phòng ngủ, phòng tắm, phòng làm việc, hoặc không gian giải trí phù hợp với nhu cầu và sở thích của gia đình.

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng
Xác định nhu cầu sử dụng để có lựa chọn nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng cho phù hợp

Chi phí xây dựng

  • Xác định một ngân sách tài chính hợp lý cho quá trình xây dựng nhà, bao gồm cả chi phí xây dựng ban đầu và chi phí duy trì sau này.

  • Xem xét khả năng tài chính của gia đình và đảm bảo rằng quyết định xây dựng không gây áp lực tài chính quá lớn.

  • Diện tích xây dựng càng lớn thì chi phí xây dựng càng cao. Mà, diện tích xây dựng chính là nhân tố hàng đầu ta cần phải xem xét khi lựa chọn nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng.

Qua những phân tích trên, có thể thấy việc lựa chọn nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng cần căn cứ vào nhiều yếu tố diện tích đất, nhu cầu sử dụng và chi phí. Nếu diện tích đất rộng 100m2  ở nông thôn thì nên xây nhà 1 tầng. Còn nếu số lượng thành viên trong gia đình là từ 4-6 người, thì nên xây dựng một ngôi nhà 2 tầng, để đáp ứng nhu cầu riêng tư của từng người trong gia đình.

Trên đây là những nội dung giải đáp cho thắc mắc nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng. Hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, trước khi đưa ra quyết định đúng đắn. 

Nếu cần tư vấn thêm liên hệ với chúng tôi - Kiến Trúc Vinavic. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này và khả năng thiết kế xuất sắc, chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn không gian sống tuyệt vời nhất, hợp lý nhất.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng cho gia đình của bạn?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.12353 sec| 2421.391 kb