Nên bố trí thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le?

Cẩm nang xây nhà
0
387
vinavic - 22/03/2024

Câu hỏi "Thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le?" thường được đặt ra khi chúng tôi tư vấn và thi công xây nhà. Không chỉ là thắc mắc của các chủ nhà khi muốn nắm rõ kết cấu công trình, mà đây còn là băn khoăn của nhiều bác thợ trong nghề nhưngkhông thực sự hiểu cách nào tốt hơn  Vậy nên bố trí thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết này của Vinavic ngay nhé!

Thép sàn 2 lớp là gì?

Thép sàn 2 lớp là sản phẩm có tác dụng tải trọng được làm ra bởi 2 lớp thép có thể sử dụng được cho nhiều công trình lớn hoặc vừa đảm bảo khả năng chịu lực nén, lực kéo tốt. Trong đó, lớp thép ở trên sẽ chịu lực momen âm và lớp thép dưới sẽ chịu lực momen dương. 

Thép sàn 2 lớp
Thép sàn 2 lớp

Các chủ đề liên quan bạn có thể quan tâm

Vai trò của thép sàn 2 lớp trong xây dựng

Chất lượng của công trình xây dựng được ảnh hưởng rất nhiều từ việc bố trí thép sàn, quyết định mức độ chịu lực và độ bền của mặt sàn. Cụ thể, thép sàn 2 lớp có những chức năng, vai trò vô cùng quan trọng sau đây: 

  • Kết cấu thép sàn 2 lớp giúp cho bề mặt sàn nhà, tường nhà giảm thiểu tối đa tình trạng rạn nứt, sập gây nguy hiểm cho người dùng. Khả năng cách âm, cách nhiệt cực cao cũng là điểm mạnh của thiết kế này.
  • Sử dụng thép sàn 2 lớp chịu lực momen làm tăng khả năng chịu độ nén, lực kéo cho sàn nhà. Khả năng chống cháy, chịu được nhiệt độ cao chính là một trong những vai trò chính của thép sàn.
  • Có công dụng chống thấm, hạn chế ẩm ướt tốt hơn rất nhiều lần so với bê tông cốt thép.
  • Tạo nên những thiết kế công trình sáng tạo, độc đáo mới lạ nhờ có bố cục 2 lớp thép chắc chắn, dễ dàng thi công.
Hình ảnh thép sàn 2 lớp trong xây dựng nhà ở
Hình ảnh thép sàn 2 lớp trong xây dựng nhà ở

Bố trí thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le?

Thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le đã trở thành vấn đề gây tranh cãi trong giới thợ xây dựng. Một số cho rằng nên đặt song song vì dễ thi công hơn, trong khi một số khác lại cho rằng nên đặt so le để tăng tính chắc chắn của sàn.

Bố trí thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le
Bố trí thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le

Tuy nhiên, điều quan trọng là hiểu rõ rằng song song hay so le chỉ là những hình ảnh được quan sát bằng mắt thường và không có ý nghĩa quan trọng nếu kết cấu không được đảm bảo. Vì vậy, việc đặt thép sàn 2 lớp song song hay so le không quan trọng bằng việc đảm bảo tính chắc chắn của sàn. Điều quan trọng là phải đặt đúng kích thước, số lượng và khoảng cách của cả hai lớp thép trên và dưới sàn theo bản thiết kế.

  • Ví dụ, nếu lớp thép trên có 20 thanh d10 với khoảng cách a200, thì lớp dưới cũng cần có 20 thanh d10 với khoảng cách tương tự để chúng có thể song song khi thi công. Tuy nhiên, nếu lớp dưới được thiết kế với khoảng cách giữa các thanh là a150, thì chúng sẽ không còn song song mà trở thành so le.

Vậy nên, không còn nghi ngờ gì về việc liệu hai lớp thép sàn có thể đặt song song hay không. Chúng hoàn toàn có thể song song hoặc so le tùy thuộc vào số lượng và khoảng cách của các thanh trong mỗi lớp.

Các bước bố trí thép sàn 2 lớp chuẩn nhất

Nếu còn băn khoăn về việc lắp đặt thép sàn 2 lớp song song hay so le, hãy tuân theo quy trình sau để giải quyết:

Bước 1: Chuẩn bị bản vẽ thiết kế đúng chuẩn

Bản thiết kế là chỉ dẫn cho quá trình thi công và cũng áp dụng cho việc lựa chọn thép sàn. Dựa trên quy mô, tải trọng và diện tích của công trình, các kiến trúc sư sẽ tính toán khối lượng, kích thước, mật độ và số lớp thép cần thiết. Thông tin này sẽ được thể hiện rõ trong bản vẽ kết cấu của hồ sơ thiết kế. Tất cả các hồ sơ của Vinavic đều bao gồm phần này.

Chuẩn bị bản vẽ thiết kế đúng chuẩn
Chuẩn bị bản vẽ thiết kế đúng chuẩn

Bước 2: Chọn loại thép phù hợp

Việc lựa chọn thép là rất quan trọng vì chất lượng của từng thanh thép có thể ảnh hưởng đến độ bền của sàn và cả công trình.

Nếu có điều kiện, nên đầu tư vào các loại thép tốt nhất. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, có thể xem xét chọn loại thép có giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Chọn thép sàn 2 lớp
Chọn thép sàn 2 lớp

Bước 3: Lên phương án bố trí kết cấu 2 lớp thép cho phù hợp

Tùy vào địa hình và vị trí xây dựng, ta cần chọn phương án bố trí kết cấu phù hợp. Có 2 kiểu bố trí thông dụng là thép sàn 1 phương hoặc 2 phương.

  • Bố trí thép sàn 1 phương: Theo cách này, sàn chỉ uốn theo một phương hoặc ít nhất là uốn theo 2 phương nhưng độ uốn của phương còn lại rất nhỏ. Ta có thể đặt thép lên tường hoặc đổ liền khối với dầm, nhưng chỉ được phép có tối đa 2 cạnh đối diện.
  • Bố trí thép sàn 2 phương: Đây là loại sàn có thể uốn theo cả 2 phương. Cách bố trí tương tự như sàn 1 phương, nhưng các liên kết với dầm phải có ít nhất 2 cạnh liền kề.
Bản vẽ Lên phương án bố trí kết cấu 2 lớp thép cho phù hợp
Bản vẽ lên phương án bố trí kết cấu 2 lớp thép cho phù hợp

Bước 4: Tiến hành lắp đặt thép sàn 2 lớp

Trong lớp thép dưới, ta sắp xếp thép theo chiều ngắn trước, chiều dài sau và ở lớp trên thì đảo ngược lại. Lưu ý rằng chiều ngắn và dài được tính theo từng ô sàn chứ không phải theo chiều dài và rộng của căn nhà.

Hầu hết các lớp thép trên và dưới có cùng số lượng và khoảng cách, vì vậy thường sẽ được đặt song song khi quan sát bằng mắt thường. Nếu không có bản vẽ và muốn biết liệu thép sàn 2 lớp có được đặt song song hay không, bạn có thể chọn cách sắp xếp thép theo chiều song song.

Lưu ý, bất kể cách sắp xếp nào, luôn cần phải đảm bảo kê kíp các lớp thép sàn cẩn thận (sử dụng con kê bê tông, thép chân chó...). Điều này để đảm bảo độ dày của lớp bê tông bảo vệ cũng như khoảng cách tiêu chuẩn giữa 2 lớp thép trên và dưới.

Thi công lắp đặt thép sàn 2 lớp
Thi công lắp đặt thép sàn 2 lớp

Bước 5: Kiểm soát chất lượng thi công

Đây là bước quan trọng không thể thiếu, đặc biệt đối với những chủ nhà mới bắt đầu xây dựng. Để đạt được chất lượng công trình tốt nhất, cần phải chú ý từng bước nhỏ nhất. Từ việc lựa chọn loại thép, bố trí kết cấu cho đến việc thi công, cần có sự giám sát của các kỹ sư có kinh nghiệm.

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt, cần tiến hành nghiệm thu theo các tiêu chuẩn và tiêu chí đã định, để khắc phục kịp thời các lỗi nếu có.

Kiểm soát chất lượng thi công thép sàn

Kiến trúc Vinavic đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc đặt thép sàn 2 lớp song song hay so le, cũng như cách bố trí đặt thép sàn 2 lớp sao cho hợp lý. Khi hiểu được nguyên lý hoạt động của các cấu kiện, sẽ tránh được những hiểu lầm khi thi công trong công trình. Hy vọng sau bài viết này, sẽ giải quyết được những tranh luận căng thẳng xoay quanh việc đặt thép sàn 2 lớp song song hay so le.  

 Nếu có bất kỳ yêu cầu nào về tư vấn thiết kế nhà, cũng như những thắc mắc trong quá trình thi công hoàn thiện nhà, Hãy liên hệ ngay với Vinavic, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn hoàn toàn miễn phí.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nên bố trí thép sàn 2 lớp đặt song song hay so le?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.14301 sec| 2416.352 kb