Giải pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở tốt nhất hiện nay

Cẩm nang xây nhà
0
95
Thanh Hạ - 24/08/2024

Thông gió ánh sáng là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của mỗi gia đình. Đặc biệt, đối với những căn nhà ở, biệt thự, việc tạo thông gió tự nhiên luôn được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình thiết kế và lắp đặt thiết bị phù hợp cho các chủ nhà hiện nay. 

Cùng Vinavic khám phá những giải pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở của bạn, đặc biệt là những ngôi nhà ống phổ biến tại khu vực đô thị, cũng như tầm quan trọng của thông gió tự nhiên đối với chất lượng cuộc sống.

Giải pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở tốt nhất hiện nay
Giải pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở tốt nhất hiện nay

Thông gió tự nhiên là gì?

Thông gió có thể được hiểu một cách đơn giản là việc điều hướng không khí xung quanh vào trong một không gian cụ thể với mục đích nhất định. Chủ yếu, hoạt động này nhằm kiểm soát chất lượng không khí bằng cách làm loãng và thay thế không khí ô nhiễm bên trong nhà.

Giải pháp thông gió cho ngôi nhà thông minh và khoa học
Giải pháp thông gió cho ngôi nhà thông minh và khoa học

Hiện nay, có hai phương pháp thông gió: thông gió cưỡng bứcthông gió tự nhiên.

Do đó, thông gió tự nhiên có thể được hiểu là phương pháp cho phép không khí từ bên ngoài lưu thông vào bên trong một không gian mà không cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị cơ khí. Nói một cách đơn giản, thông gió tự nhiên là cách để đưa không khí vào trong nhà, giúp không gian bên trong trở nên thoáng đãng và không bị bí bách.

Lợi ích của thông gió tự nhiên

Con người hít vào oxy (O2) và thải ra carbon dioxide (CO2). Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một bầu không khí giàu O2 giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cải thiện khả năng tập trung và nâng cao hiệu suất làm việc. Hơn nữa, không khí có nhiều O2 cũng hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, phát triển hệ hô hấp tốt hơn và tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Thiết kế nhà thông gió tự nhiên
Thiết kế nhà thông gió tự nhiên 

Trong một ngôi nhà có hệ thống thông gió tự nhiên tốt, không khí sẽ được làm mới liên tục, từ đó gia tăng lượng O2 trong không gian. Đồng thời, luồng không khí mới liên tục đưa vào sẽ cuốn đi những không khí độc hại cho sức khỏe con người (bao gồm vi khuẩn, vi sinh vật nhỏ, và các khí độc như CO2, H2S, SO2…) còn tồn tại trong môi trường. Nhờ vậy, cơ thể con người luôn cảm thấy tràn đầy sức sống, không bị mệt mỏi và giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc, bảo vệ sức khỏe.

Những giải pháp thông gió tự nhiên cho ngôi nhà của bạn

Thông gió tự nhiên từ áp lực nhiệt (Thermal Force)

Thông gió tự nhiên từ áp lực nhiệt hay còn gọi là sự đối lưu không khí trong không gian sống. Đây là một phương pháp thông gió tự nhiên cơ bản và thường được áp dụng trong thiết kế nhà ống hiện nay. Sự đối lưu không khí xảy ra nhờ vào sự chênh lệch áp suất không khí. Gió đi vào bên trong ngôi nhà là kết quả của việc di chuyển từ khu vực có áp suất cao sang khu vực có áp suất thấp.

Thông gió với áp lực nhiệt cho ngôi nhà
Thông gió với áp lực nhiệt cho ngôi nhà
Thông gió tự nhiên từ áp lực nhiệt
Thông gió tự nhiên từ áp lực nhiệt

Thông gió tự nhiên dựa vào áp lực gió tự nhiên (Wind Force)

Với phương pháp này có hiệu quả khá tốt vì khi tính toán thông gió thì tốc độ gió được tạo ra từ áp lực nhiệt khoảng 0,3m/s, với mức gió này chưa đủ để tạo ra cảm giác thay đổi về nhiệt, tuy nhiên với phương pháp áp lực gió thì tốc độ gió có thể dao động khoảng từ 0,5 – 2m/s.

Thông gió tự nhiên dựa vào áp lực gió tự nhiên
Thông gió tự nhiên dựa vào áp lực gió tự nhiên

Trong một không gian nhất định, con người sinh hoạt và hoạt động sẽ tạo ra nhiệt độ. Nhiệt độ này sẽ truyền sang không khí, làm tăng nhiệt độ không khí trong phòng. Không khí nóng sẽ giãn nở, trở nên nhẹ hơn và bay lên trên cao, tạo ra vùng áp suất thấp. Giúp không khí lạnh từ bên ngoài dễ dàng tràn vào và thay thế, hình thành nên luồng gió. Do đó, các ngôi nhà thường được thiết kế có giếng trời để tận dụng phương pháp này.

Thông gió tự nhiên dựa vào áp lực gió
Thông gió tự nhiên dựa vào áp lực gió

Trong trường hợp kích thước cửa hút và cửa thoát gió bằng nhau và cùng vị trí ngang, sẽ cho lưu lượng và tốc độ thông gió ở mức trung bình.

Nếu kích thước cửa hút nhỏ hơn cửa thoát gió và cửa thoát gió được đặt cao hơn cửa hút, thì lưu lượng và tốc độ gió sẽ tăng lên.

Thông gió bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào

Phương pháp thông gió tự nhiên đơn giản và hiệu quả nhất để làm cho không khí trong nhà trở nên sạch sẽ là thường xuyên mở cửa sổ và cửa ra vào.

Trong mùa hè, bạn nên đóng kín cửa sổ và cửa ra vào khi trời nắng để ngăn chặn hơi nóng xâm nhập vào nhà. Khi mặt trời lặn và vào buổi tối, hãy mở cửa để đón không khí mát mẻ vào trong.

Vào mùa đông, do không khí bên ngoài lạnh, bạn chỉ nên mở cửa khoảng 5 phút để cho không khí lạnh vào, giúp không khí trong nhà được lưu thông mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thông gió bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào

Để việc thông gió tự nhiên qua việc mở cửa đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên mở nhiều hơn một cửa. Cửa cần được bố trí ở hai phía khác nhau của phòng để tạo điều kiện cho không khí lưu thông.

  • Nếu hai cửa được đặt đối diện nhau và kết nối bằng một đường chéo, hiệu quả thông gió sẽ cao hơn.
  • Nếu hai cửa quá gần nhau, hiệu quả thông gió sẽ không tốt.
  • Nếu cả hai cửa đều nằm cùng một phía, gió sẽ bị quẩn và không thể lưu thông.
  • Nếu phòng chỉ có một cửa sổ, bạn có thể lắp quạt điện hướng ra ngoài cửa sổ để tạo luồng gió thổi ra ngoài, giúp không khí trong phòng được lưu thông ra bên ngoài. Ngược lại, nếu quạt hướng vào trong phòng, không khí từ bên ngoài sẽ vào, nhưng không khí bẩn trong phòng sẽ không được thoát ra ngoài.

Cách giúp gia tăng hiệu quả thông gió tự nhiên

Để đạt được hiệu quả tốt trong thông gió tự nhiên cho nhà ở, cần phải xem xét các yếu tố sau:..

Chọn vật liệu thông gió

Yếu tố quan trọng hỗ trợ cho việc thông gió trong nhà ở chính là vật liệu. Các loại vật liệu thông gió nên được chọn lựa là những vật liệu có cấu trúc rỗng hoặc khoảng trống, nhằm tối ưu hóa việc kiểm soát gió và ánh sáng mặt trời. Bạn có thể sử dụng gạch thông gió hay tấm thanh thông gió để đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.

Gạch thông gió cho nhà phố
Gạch thông gió cho nhà phố
Sử dụng gạch kính giúp lấy sáng và thông gió cho nhà ở
Sử dụng gạch kính giúp lấy sáng và thông gió cho nhà ở

Sử dụng giếng trời thông gió

Đây được xem là phương pháp thông minh, phù hợp với kiểu nhà ống hoặc nhà phố. Bên cạnh đó, có thể xây dựng thêm tiểu cảnh, giúp căn nhà thông thoáng và có nhiều không gian xanh hơn.

Giếng trời là giải pháp được áp dụng rộng rãi để thông gió, đón sáng, đặc biệt là nhà phố
Giếng trời là giải pháp được áp dụng rộng rãi để thông gió, đón sáng, đặc biệt là nhà phố

Chọn cửa sổ mở hai bên

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, cửa sổ mở hai bên thường có khả năng tiếp nhận gió gấp đôi so với cửa sổ kính trượt. Do đó, dựa vào nhu cầu thông gió của gia đình, bạn có thể chọn loại cửa sổ phù hợp.

Chú ý về vách ngăn

Khi trong nhà có quá nhiều vách ngăn cao và chắc chắn, điều này sẽ gây cản trở cho việc thông gió. Do đó, bạn có thể thay thế các bức tường bê tông bằng những tấm ngăn bằng gỗ hoặc lưới thép để cải thiện hiệu quả thông gió. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc về chiều cao của các vách ngăn để đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian sống.

Bố trí các cửa hợp lý

Để đạt hiệu quả thông gió tự nhiên cho nhà ở, bạn cần chú ý đến cách sắp xếp các cửa ra vào một cách hợp lý. Việc này không chỉ giúp không khí lưu thông tốt hơn mà còn nâng cao tính thẩm mỹ cho không gian. Bạn nên căn cứ vào diện tích của ngôi nhà để xác định kích thước cửa phù hợp.

Trồng thêm cây xanh

Cây xanh mang lại nguồn không khí trong lành, tạo cảm giác dễ chịu cho các thành viên trong gia đình. Do đó, bạn nên thêm một số loại cây cảnh vào không gian sống để cải thiện sự lưu thông không khí hiệu quả nhất!

Kết hợp mảng xanh để tạo sự thoáng đãng cho không gian sống
Kết hợp mảng xanh để tạo sự thoáng đãng cho không gian sống

Trên đây là những thông tin về các phương pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp thông gió phù hợp cho gia đình mình. Hãy khám phá thêm các bài viết khác liên quan đến tư vấn giải pháp nhà ở để có thêm nhiều lựa chọn.

Tìm hiểu thêm

Cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường dẫn đầu xu hướng 2024

Cách tính độ dốc mái ngói theo tiêu chuẩn

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giải pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở tốt nhất hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.15587 sec| 2433.602 kb