Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng tiệc cưới hiện nay (TCVN 2024)

Cẩm nang xây nhà
0
459
vinavic - 12/03/2024

Để có thể mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất, Thiết kế nhà hàng cần phải dựa vào tiêu chuẩn nhất định, những tiêu chí, khuôn mẫu chung giúp cho việc phân bổ, không gian nhà hàng được hợp lý, hài hòa và bài trí hút khách. Vậy, những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng được quy định như thế nào và làm thế nào để tạo ra một không gian nhà hàng đẹp mắt, đáp ứng cả yếu tố thẩm mỹ và công năng? Hãy cùng Vinavic khám phá những vấn đề này ngay bây giờ!

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng

Tiêu chuẩn TCVN trong thiết kế nhà hàng là gì?

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng là tập hợp các quy định giúp đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, sắp xếp không gian nhà hàng một cách hợp lý và thẩm mỹ, đồng thời tối ưu hóa tính năng sử dụng.

Tùy thuộc vào vùng địa lý và các yếu tố văn hóa, kinh tế,... sẽ có những tiêu chuẩn riêng được áp dụng trong quá trình thiết kế nhà hàng .

Xem thêm

Tìm hiểu về các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng hiện nay

Sắp xếp công năng sử dụng

Các khu vực chức năng không thể thiếu trong không gian của một nhà hàng bao gồm:

  • Khu vực dành cho khách hàng ăn uống
  • Khu vực bếp
  • Kho lưu trữ thực phẩm
  • Khu vực lễ tân
  • quầy thanh toán và khu vực vệ sinh.

Tùy thuộc vào loại hình và mô hình kinh doanh của nhà hàng, có thể có thêm các khu vực chức năng khác. Ví dụ, đối với nhà hàng buffet - loại hình tự phục vụ, cần có quầy buffet để trưng bày các món ăn, đồ uống và dụng cụ liên quan để khách hàng dễ dàng lựa chọn và lấy đồ ăn.

Bố trí và sắp xếp công năng sử dụng cho nhà hàng
Bố trí và sắp xếp công năng sử dụng cho nhà hàng

Tùy theo diện tích của nhà hàng, có thể thiết kế gộp chung hai khu vực này lại với nhau, ví dụ như quầy bar được thiết kế cùng với quầy thanh toán.

Theo tiêu chuẩn của Việt Nam, việc phân bổ diện tích cho các khu vực chức năng bên trong nhà hàng được áp dụng theo nguyên tắc 50:30:20. Cụ thể:

  • 50 - 60% diện tích dành cho khu vực phục vụ khách hàng ăn uống
  • 30% diện tích dành cho khu vực bếp.
  • Khoảng 10-20% diện tích của nhà hàng nên được dành cho khu vực lưu trữ, nhà vệ sinh,...

Tiêu chuẩn Việt Nam về vật liệu, nội thất, trang thiết bị

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng yêu cầu sử dụng vật liệu và chất liệu xây dựng bền, đẹp và không bị ảnh hưởng bởi nước và độ ẩm.

  • Các khu vực tiếp xúc thường xuyên nên được lát đá hoặc gạch men để dễ dàng vệ sinh.
  • Đồ nội thất như bàn ghế nên làm từ gỗ thịt, tránh sử dụng gỗ công nghiệp.

Giá để đồ dùng phục vụ nấu nướng nên làm bằng inox để tránh han rỉ và có thể sử dụng lâu dài.

  • Các trang thiết bị trong nhà hàng cần đầy đủ và chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên khi sử dụng.
  • Hệ thống thông gió và điều hòa cũng cần được bố trí hợp lý để đảm bảo không gian thoáng mát. Hệ thống cung cấp nước cũng cần được thiết kế đảm bảo đủ lượng nước cho hoạt động hàng ngày và phòng trường hợp cháy nổ.
  • Nhà hàng cần có đầy đủ thiết bị phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là ở khu vực bếp. Các biển chỉ dẫn nhà vệ sinh và thoát hiểm cũng cần được lắp đặt đầy đủ trên hành lang của nhà hàng để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Kỹ thuật vị trí và công năng sử dụng trong thiết kế nhà hàng

Tiêu chuẩn thiết kế lối vào không gian

Nhiều chủ đầu tư thường chỉ quan tâm đến nội thất và không để ý đến thiết kế mặt tiền và khu vực lối vào của nhà hàng, điều này có thể làm giảm hiệu quả kinh doanh và ấn tượng của khách hàng.

Thiết kế mặt tiền và lối vào cần phải rộng rãi, đẹp và thu hút để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tùy thuộc vào môi trường xung quanh, loại hình và kiểu dáng của nhà hàng, bạn có thể sử dụng các biển hiệu, đèn trang trí, mái hiên, cây cảnh, hoa lá,... để trang trí cho lối vào và có thể thêm âm nhạc để tạo không gian sống động và sôi động hơn.

Tiêu chuẩn thiết kế lối vào không gian
Tiêu chuẩn thiết kế lối vào không gian

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống chiếm tối thiểu 50% tổng diện tích của nhà hàng, đây là nơi quan trọng mang lại doanh thu cho nhhàng, vì vậy cần phải chú ý đến thiết kế của nó.

  • Tiêu chuẩn thiết kế cho khu vực này cần đảm bảo sự rộng rãi và thoải mái cho khách hàng, đồng thời cũng cần cân bằng giữa không gian ngồi của khách và không gian di chuyển.
  • Không nên lạm dụng không gian này để tăng số lượng chỗ ngồi cho khách, vì điều này sẽ làm cho không gian trở nên chật chội và khó di chuyển.
  • Các chuyên gia thiết kế nhà hàng khuyên rằng, tiêu chuẩn 1,2 - 1,4m2/người nên được tuân theo để đảm bảo sự thoải mái và riêng tư cho khách khi thưởng thức bữa ăn cũng như sự thuận tiện trong việc di chuyển cho nhân viên phục vụ.
  •  Tiêu chuẩn thiết kế khu vực ăn uống nhà hàng
     Tiêu chuẩn thiết kế khu vực ăn uống nhà hàng

     

Ngoài ra, không gian này cũng cần được thiết kế và trang trí sao cho phù hợp và hài hòa với tổng thể không gian của nhà hàng và phong cách thiết kế chung.

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực quầy bar

Tùy thuộc vào diện tích, quy mô và mục đích của nhà hàng, quầy bar có thể được thiết kế cùng với quầy thanh toán hoặc riêng biệt.

  • Ngoài ra, phía trước quầy bar có thể có ghế ngồi hoặc không tùy theo nhu cầu. Điều quan trọng khi thiết kế khu vực bar là phải thu hút và tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
  • Kích thước chuẩn của quầy bar là từ 1-1,2m cao và khoảng 0,9m rộng để đảm bảo nhân viên có đủ không gian để sắp xếp ly cốc, dụng cụ pha chế và thao tác dễ dàng.
Tiêu chuẩn thiết kế khu vực quầy bar nhà hàng
Tiêu chuẩn thiết kế khu vực quầy bar nhà hàng

Tiêu chuẩn thiết kế phòng bếp

Việc thiết kế khu vực bếp trong nhà hàng cần tuân thủ các tiêu chí sau: sạch sẽ, thoải mái, gọn gàng và tiện lợi cho đầu bếp và phụ bếp sử dụng. 

  • Bếp trong nhà hàng cần được chia thành các khu vực như sơ chế, làm sạch, chế biến nấu nướng, tiếp nhận và xuất hàng. Việc thiết kế các khu vực này cần logic, linh hoạt và phối hợp tốt với nhau để đảm bảo hiệu quả cao.
  • Để đảm bảo khu vực bếp luôn sạch sẽ, nhà hàng nên sử dụng các thiết bị và vật dụng bếp bằng inox để chế biến và bảo quản thực phẩm. Các dụng cụ cần được làm từ các chất liệu nhẵn và bóng dễ dàng vệ sinh như gỗ hay đá. 
  • Nếu nhà hàng phục vụ các món ăn từ các vùng miền hay châu lục khác nhau, cần có các khu vực bếp riêng biệt để không làm ảnh hưởng đến hương vị của từng món. 
Tiêu chuẩn thiết kế phòng bếp
Tiêu chuẩn thiết kế phòng bếp nhà hàng

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực thanh toán

  • Thường thì ở nhà hàng, quầy bar và quầy thanh toán được thiết kế hợp nhất thành một. Khu vực thanh toán không cần quá rộng và nên có thiết kế sang trọng để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Chiều cao chuẩn của quầy thu ngân là từ 1m đến 1m2 sẽ giúp cho việc thanh toán giữa khách hàng và nhân viên diễn ra thuận tiện nhất.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh

Không quan trọng là nhà hàng bình dân hay sang trọng, khu vực nhà vệ sinh luôn là một phần không thể thiếu. Dù chỉ là một công trình phụ trong nhà hàng, nhưng đây lại là nơi quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh nhà hàng
Tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh nhà hàng

Khi thiết kế nhà vệ sinh trong nhà hàng, cần lưu ý các điểm sau:

  • Đặt vị trí nhà vệ sinh ở nơi dễ tìm kiếm cho khách hàng.
  • Khu vực nhà vệ sinh cần được thiết kế sạch sẽ, đẹp mắt và trang bị đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị.
  • Nên có nhà vệ sinh riêng dành cho người khuyết tật.

Thiết kế hệ thống ánh sáng phù hợp để tạo không gian thoáng mát và dễ sử dụng cho khách hàng.

Các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng phổ biến theo từng loại hình

Tùy thuộc vào mô hình và loại hình nhà hàng, sẽ có các tiêu chuẩn thiết kế khác nhau cho nhà hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng 1 sao

Ở Việt Nam, không có quy định cụ thể về việc xếp hạng sao cho nhà hàng. Tuy nhiên, trong tâm trí của khách hàng và người quản lý, nhà hàng 1 sao được coi là một nhà hàng bình dân.

  • Theo tiêu chuẩn, nhà hàng 1 sao vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ và mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng thông qua các món ăn đặc sản, thiết kế tinh tế,...
  • Để đạt tiêu chuẩn nhà hàng 1 sao, cần lưu ý đến phong cách thiết kế, tối ưu hóa không gian và công năng sử dụng. Không nên sử dụng quá nhiều đồ nội thất phức tạp để tạo ra một không gian đơn giản nhưng tinh tế và gây ấn tượng với khách hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng trong khách sạn

Nhà hàng trong khách sạn có nhiệm vụ quan trọng là phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng tại khách sạn. Đây là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của khách sạn.

  • Tiêu chuẩn của nhà hàng trong khách sạn sẽ phụ thuộc vào hạng sao của khách sạn. Tại Việt Nam, các nhà hàng sẽ được xếp hạng theo tiêu chuẩn của từng khách sạn và các bộ phận khác.
  • Thiết kế của nhà hàng trong khách sạn cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kiến trúc, màu sắc và phong cách thiết kế. Phòng ăn, phòng tiệc và quầy bar cần được thiết kế đồng bộ với khách sạn.

Ngoài ra, nhà hàng trong khách sạn cần được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị để đáp ứng các yêu cầu về ăn uống và thưởng thức của khách hàng. Đồng thời, đảm bảo sự phục vụ chuyên nghiệp và tiện nghi nhất cho khách hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng trong khách sạn
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng trong khách sạn

Tiêu chuẩn thiết kế nhà ăn công nhân

Nhà ăn cho công nhân được xây dựng theo kiểu nhà ăn tập thể. Số lượng chỗ ngồi trong nhà ăn sẽ được thiết kế phù hợp với số lượng công nhân. 

Thiết kế nhà ăn cho công nhân phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: thuận tiện cho việc vận chuyển lương, thực phẩm và chế biến, nấu nướng; đồng thời đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình bảo quản và chế biến.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng 2 sao

Việc thiết kế một nhà hàng 2 sao cần tuân theo các tiêu chuẩn về không gian phòng ăn, quầy bar, khu bếp, khu vệ sinh,... để tạo ra một tổng thể không gian kinh doanh chuyên nghiệp, tiện nghi và hiệu quả. 

Thiết kế nhà hàng, khách sạn, tiệc cưới,... là vấn đề được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm hiện nay. Vì vậy, việc bố trí không gian đạt tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng là rất quan trọng, giúp không gian của bạn luôn rộng rãi và thoải mái, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn khác.

Vậy, tiêu chuẩn diện tích m2/người trong thiết kế nhà hàng là bao nhiêu? Tiêu chuẩn TCVN 4515 về nhà ăn công cộng bao gồm những yếu tố gì? Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này trên internet với các từ khóa đơn giản như: Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng , tiêu chuẩn m2/người cho nhà hàng, tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng theo TCVN 2022,...

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng 5 sao

Nhà hàng 5 sao là nhà hàng được đánh giá dựa trên một tiêu chuẩn nhất định để đạt được số sao là 5. Trong đó cụ thể là những điều kiện, tiêu chí khác nhau về thiết kế, kiến trúc, vị trí địa lý và mỗi bộ phận trong khách sạn. 

  • Bên cạnh yếu tố thiết kế đẹp thì kiến trúc khách sạn cần được đảm bảo thiết kế phù hợp với phong cách mà chủ đầu tư hướng tới

  • Các khu vực kinh doanh dịch vụ cần được bố trí một cách khoa học, hợp lý, mang đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng

  • Cách phòng ngủ trong khách sạn cần được cách âm tốt

  • Có cửa ra vào riêng cho nhân viên và khách hàng

  • Được xây dựng bằng vật liệu cấp cao

  • Có mái che ở cửa trước khách sạn

  • Có nơi để xe riêng, thông thoáng và an toàn

  • Đảm bảo quy mô trên 100 phòng ngủ

  • Có những tầng đặc biệt, hoặc khu vực riêng phục vụ khách VIP

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng 5 sao
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng 5 sao

Vinavic - Chuyên thiết kế và thi công nội thất nhà hàng trọn gói chuyên nghiệp

Vinavic là một công ty chuyên về thiết kế biệt thựthi công trọn gói. Với 15 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin rằng sẽ mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

Đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm và sáng tạo của chúng tôi không chỉ tạo ra những thiết kế đẹp mắt mà còn có tính thẩm mỹ cao và đáp ứng tốt các yêu cầu về công năng sử dụng.

Vinavic - Chuyên thiết kế và thi công nội thất nhà hàng trọn gói chuyên nghiệp

Thiết kế một nhà hàng đạt chuẩn về diện tích, không gian, công năng sử dụng và thẩm mỹ là một công việc đòi hỏi ekip thực hiện phải có chuyên môn cao, tay nghề tốt và hiểu sâu về kiến trúc và nội thất. Vì vậy, khi đến với Kiến Trúc Vinavic - Nhà thầu nội thất uy tín, bạn sẽ được hưởng lợi từ đội ngũ kiến trúc sư và thợ thi công được đào tạo chuyên nghiệp, có hiểu biết về các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chúng tôi cam kết sẽ giúp bạn tạo ra một không gian đẹp mắt, phù hợp với phong cách và mang lại sự thành công cho doanh nghiệp của bạn.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng tiệc cưới hiện nay (TCVN 2024)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09780 sec| 2456.047 kb