Tìm hiểu dấu ấn đặc trưng trong phong cách kiến trúc Art Deco

Kiến trúc
0
381
vinavic - 07/03/2024

Phong cách Art Deco (Arts Décoratifs) là một trường phái nghệ thuật và trang trí mang đậm tính chiết trung, được hình thành tại Paris được phát triển vào đầu thế kỉ XX. Với mục đích lan truyền tinh thần hiện đại qua những hình khối đơn giản, Art Deco đã thành công khi mang đến vẻ đẹp quyến rũ và độc đáo. Hôm nay, Kiến trúc Vinavic sẽ giới thiệu những đặc điểm đáng chú ý và lý do tại sao phong cách này đang trở thành xu hướng mới nhất.

Art Deco (Arts Décoratifs)
Kiến trúc Art Deco (Arts Décoratifs)

Tìm hiểu về kiến trúc Art Deco là gì?

Phong cách kiến trúc Art Deco nổi bật với việc sử dụng các hoạt tiết trang trí được uốn bằng thép hoặc đắp nổi bằng các loại xi măng hoặc thạch cao để tạo nên những đường nét mềm mại và giảm sự thô cứng cho cả công trình. Ngoài ra, Art Deco cũng được đánh giá là một phong cách kiến trúc hướng đến sự hài hoà với cảnh quan thiên nhiên và khí hậu nhờ vào nhiều sự cải biên đến từ cá kiến trúc sư đại tài. Phong cách kiến trúc Art Deco hướng đến sự đơn giản bên trong các tuyến hình, các khối hình học không gian kinh điển để tạo nên chủ nghĩa lập thể, sự mạnh mẽ và cá tính cho các công trình kiến trúc.

Mặc dù không có một hệ tư tưởng hay quy tắc cụ thể, Art Deco luôn mang đến một phong cách riêng biệt. Khi nhắc đến kiến trúc Art Deco, người ta thường liên tưởng đến sự tinh tế.

Phong cách kiến trúc Art Deco ở Amsterdam
Phong cách kiến trúc Art Deco ở Amsterdam

Tìm hiểu thêm

Những đặc trưng của phong cách Art Deco

Điều tạo nên sức hút của phong cách Art Deco là những đặc điểm độc đáo của nó. Từ hình dáng, màu sắc, chất liệu và trang trí, tất cả đều được lựa chọn với sự tinh tế.

Hình thái

Art Deco ra đời trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ hai, do đó phong cách của nó phản ánh tính hiện đại và sự tương tự với các vật được sản xuất bởi máy móc. Theo trường phái nghệ thuật, kiến trúc Art Deco chú trọng vào những đường thẳng đơn giản, hình học, hoa văn Chevron và họa tiết Mosaic đối xứng, tạo nên một phong cách mạnh mẽ và đặc biệt.

Phong cách kiến trúc Art Deco nổi bật với việc sử dụng các khối hình học không gian
Kiến trúc Art Deco nổi bật với việc sử dụng các khối hình học không gian

 

Màu sắc

Art Deco tập trung vào sự kết hợp màu sắc và cân bằng không gian. Phong cách này thường sử dụng những màu sắc đậm và tương phản cao như đỏ, vàng, xanh da trời, xanh lá cây, hồng và bạc.

Sử dụng các gam màu tương phản là một trong những nét đặc trưng của kiến trúc Art Deco
Sử dụng các gam màu tương phản là một trong những nét đặc trưng của kiến trúc Art Deco

Chất liệu sử dụng

Với phong cách Art Deco, chất liệu được coi là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp của kiến trúc. Chính vì vậy, các chất liệu được lựa chọn phải thể hiện được sức mạnh và sự cứng cáp.

Art Deco thường sử dụng các vật liệu như kim loại, thủy tinh, crom, thép không gỉ, bê tông, ván ép, đá, gương, đồ gỗ, đá cẩm thạch, ngọc bích... Ngoài ra, còn có những chất liệu độc đáo như da ngựa, da cá mập, ngà voi được sử dụng.

Vật trang trí

Các vật dụng theo phong cách Art Deco thường có hình dạng đơn giản hoặc được lấy cảm hứng từ hoa lá, động vật và ánh nắng mặt trời. Mỗi kiểu thiết kế mang đến những cảm xúc khác biệt và độc đáo.

Ứng dụng của Art Deco ngày nay

Art Deco trong thiết kế kiến trúc

Nét đặc trưng của kiến trúc Art Deco là sự kết hợp giữa đơn giản và tinh tế, tạo nên một kiến trúc đẹp đến từng chi tiết nhỏ để phản ánh thời đại.

Art Deco trong thiết kế nội thất

Art Deco có phong cách đặc trưng là những hình khối sắc nét, do đó không nên thiết kế nội thất quá phức tạp. Nội thất theo phong cách Art Deco cần đơn giản, tinh tế và mang tính hiện đại độc đáo.

Art Deco
Art Deco

Các công trình nổi tiếng theo phong cách Art Deco

Các công trình nổi tiếng của phong cách kiến trúc Art Deco luôn giữ được sức hấp dẫn trường tồn, không ngừng truyền cảm hứng cho các thiết kế đương đại.

Điện Chailott (Palais de Chaillot) của Pháp

Cung điện gồm hai cánh riêng biệt tạo thành một vòng cung rộng với tòa nhà chính được xây dựng cao hơn ở phía trước 

Điện Chailott
Điện Chailott

Cao ốc văn phòng Chrysler tại Mỹ

Tòa nhà Chrysler, Empire State, khách sạn Delano và Palais de Chailott là những ví dụ điển hình cho vẻ đẹp lâu bền của phong cách này trên toàn thế giới.

Cao ốc văn phòng Chrysler
Cao ốc văn phòng Chrysler

Tòa nhà Empire State ở Mỹ

Empire State là tòa nhà đầu tiên trên thế giới cao hơn 100 tầng và đạt danh hiệu cao nhất New York 2 lần

Tòa nhà Empire State
Tòa nhà Empire State

Công trình khách sạn Fairmont Peace tại Thượng Hải

Được xây dựng cùng năm với nhà hát Apollo Victoria bởi Victor Sassoon, Fairmont Peace cũng là một trong những tòa nhà chọc trời đầu tiên tại khu vực Đông bán cầu.

Khách sạn Fairmont Peace
Khách sạn Fairmont Peace

Bài viết trên đã điểm qua những nét độc đáo và mới lạ của phong cách kiến trúc Art Deco với lối nghệ thuật kiến trúc dựa vào các khối hình học đặc biệt nhưng lại vô cùng cuốn hút. Để xem thêm các bài viết có chủ đề liên quan, mời Quý khách hàng truy cập tại chuyên trang www.vinavic.vn.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu dấu ấn đặc trưng trong phong cách kiến trúc Art Deco
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09158 sec| 2403.742 kb