Kiến trúc tân cổ điển: Khái niệm, Lịch sử & Đặc trưng nổi bật

Kiến trúc
0
912
Vinavic - 15/05/2023

Kiến trúc tân cổ điển từ lâu đã được nhiều người ưa chuộng bởi nét sang trọng, lịch lãm và đẳng cấp. Bởi thế ngày càng có nhiều mẫu biệt thự tân cổ được xây dựng không chỉ đáp ứng thẩm mỹ mà còn mang tới không gian sống lý tưởng cho gia chủ.

Kiến trúc tân cổ điển: Khái niệm, Lịch sử & Đặc trưng nổi bật
Kiến trúc tân cổ điển: Khái niệm, Lịch sử & Đặc trưng nổi bật

Khái niệm kiến trúc tân cổ điển

Kiến trúc Tân cổ điển là kết hợp giữa kiến trúc cổ điển và kiến trúc hiện đại. Nó đặc trưng bởi quy mô, sự đơn giản từ hình khối, thiết kế các chi tiết cột chủ yếu là Doric, hai đầu thân cột được phào chỉ tỉ mỉ, hệ thống hoa văn trang trí cách điệu uốn lượn sang trọng. 

Kiến trúc này mang lại nét sang trọng, lịch lãm và đẳng cấp
Kiến trúc này mang lại nét sang trọng, lịch lãm và đẳng cấp

Có thể định nghĩa một cách dễ hiểu như sau: Đây là loại hình kiến trúc kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Lối kiến trúc này nhấn mạnh vào vẻ đẹp của các bức tường hơn là sự phối hợp màu sắc sáng tối thường thấy trong những phong cách thiết kế khác.

Lịch sử hình thành và phát triển kiến trúc tân cổ điển

Nguồn gốc hình thành

Kiến trúc Tân cổ điển có nguồn gốc từ kiến trúc cổ điển của La Mã, Hy Lạp, Phục Hưng, Baroque hay chủ nghĩa cổ điển Pháp thế kỷ 18 đến thế kỷ 19. Đây là phong trào kiến trúc hồi tưởng lại phong cách cổ điển.

Lịch sử hình thành và phát triển kiến trúc tân cổ
Lịch sử hình thành và phát triển kiến trúc tân cổ điển

Các hoa văn điêu khắc được tinh giảm, ánh sáng được tăng lên, chiều và góc nhìn được mở rộng. Các tác phẩm điêu khắc phù điêu là điểm nhấn được đặt trên bề mặt phẳng và có xu hướng hạn chế khung, hoa văn trong những trụ gạch dạng viên hoặc các mảng tường.

Các tác phẩm điêu khắc phù điêu là điểm nhấn được đặt trên bề mặt phẳng
Các tác phẩm điêu khắc phù điêu là điểm nhấn được đặt trên bề mặt phẳng

Ngay sau khi hình thành trào lưu kiến trúc tân cổ điển đã lan rộng ra khắp Châu Âu và lan cả sang Bắc Mỹ với rất nhiều công trình nổi tiếng và được ứng dụng trong thiết kế những tòa nhà chính phủ hay thiết kế biệt thự riêng như: 

  • Thánh địa hồi giáo Stourhead House tại Palladian
  • Biệt thự Woburn Abbey – biểu tượng của kiến trúc Anh
  • Bảo tàng Altes tại Berlin, Đức
  • Nhà hát Red Army tại Moscow, Nga

Sự phát triển tại Việt Nam

Kiến trúc tân cổ điển du nhập vào Việt Nam trong bối cảnh nước ta bị thực dân Pháp xâm lược gần 100 năm. Để phù hợp với điều kiện khí hậu, nền văn hóa và nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại Việt Nam, các công trình nhà ở xây dựng theo phong cách này được cải biên. 

công trình nhà ở xây dựng theo phong cách này được cải biên tại Việt Nam
Công trình nhà ở xây dựng theo phong cách này được cải biên tại Việt Nam

Các công trình tiêu biểu được xây dựng theo phong cách này thời Pháp thuộc còn sót lại hiện nay như: Phủ Chủ tịch (trước đây là Phủ Toàn quyền Đông Dương – 1902), nhà Khách chính phủ (1919),...

Lối kiến trúc đơn giản hóa trang trí phù hợp với lối sống hiện đại 
Lối kiến trúc đơn giản hóa trang trí phù hợp với nhịp sống hiện đại 

Giai đoạn sau giải phóng và thống nhất đất nước, một lượng lớn “du học sinh”, “nghiên cứu sinh” có cơ hội được sang Nga, các nước Đông Âu rồi trở về xây dựng, đây có lẽ là lý do chính mà Tân cổ điển được thịnh hành trở lại sau Đổi mới.

Đặc trưng nổi bật của kiến trúc tân cổ điển 

Phong cách này được đặc trưng bởi quy mô, tính đơn giản, tinh tế trong hoa văn trang trí, tính cân bằng đối xứng hay sử dụng các thức cột, những vật liệu sang trong. Vẻ đẹp sang trọng, phóng khoáng hiện đại kết hợp cùng nét cổ xưa mang lại làn gió mới cho kiến trúc này.

Quy mô xây dựng lớn

Mặt tiền của những công trình tân cổ điển thường có quy mô rộng lớn với những hàng cột dài thẳng tắp và thường chú trọng vào những chi tiết đơn giản. Hình khối và hệ cột là điếm nhấn ấn tượng tạo sự kiên cố bề thế cho công trình.

Phong cách này được đặc trưng bởi quy mô, tính đơn giản
Phong cách này được đặc trưng bởi quy mô, tính đơn giản

Không cầu kỳ, rườm rà kiến trúc tân cổ đã mang đến không gian thoáng đãng, trang nhã rất đặc trưng. Xóa tan sự nặng nề của lối cổ điển hướng đến tính tiện nghi trong không gian sống của phong cách hiện đại. 

Tính cân bằng và đối xứng

Cân bằng và đối xứng là một trong những nét đặc trưng tiêu biểu nhất trong phong cách tân cổ điển góp phần làm nổi bật không gian chính của công trình.

Cân bằng và đối xứng là một trong những nét đặc trưng tiêu biểu
Cân bằng và đối xứng là một trong những nét đặc trưng tiêu biểu

Cân bằng ở đây là tỷ lệ thích hợp giữa chiều dài, chiều rộng, chiều cao đến cách bố trí các vật dụng, tuy nhiên không cứng nhắc như cổ điển mà được ứng dụng một cách linh hoạt để phù hợp với mục đích sử dụng. 

Họa tiết hoa văn tinh xảo tối giản 

Hoa văn trang trí trong phong cách tân cổ là sự kế thừa và sáng tạo độc đáo của nét cổ xưa cùng vẻ đẹp hiện đại tối giản. Các họa tiết được chạm trổ vô cùng tinh xảo lạ mắt.

Họa tiết hoa văn tinh xảo tối giản 
Họa tiết hoa văn tinh xảo tối giản 

Thay vì cố gắng tạo ra những hoạ tiết cầu kì, các kiến trúc sư thời kì này thường tập trung vào hình thức và độ phẳng để tạo nét đặc trưng riêng cho những công trình kiến trúc của mình.

Hệ mái vòm cổ điển

Mái nhà tân cổ điển là một trong những điểm độc đáo đáng chú ý, thông thường các mẫu nhà này đều sử dụng loại mái vòm hoặc mái Mansard. 

  • Loại mái này được sử dụng phổ biến cho các công trình nhà thờ châu Âu, biệt thự lâu đài kiểu Pháp, biệt thự cổ điển châu Âu. 
  • Mái nhà không chỉ mang nét đẹp đặc trưng của kiến trúc cổ mà còn mang hơi thở của hiện đại hoà quyện trong đó để tạo nên vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ. 
Mái nhà tân cổ điển là một trong những điểm độc đáo đáng chú ý,
Mái nhà tân cổ điển là một trong những điểm độc đáo đáng chú ý

Sử dụng các thức cột đặc trưng

Ảnh hưởng trực tiếp từ kiến trúc cổ điển với đặc trưng là những cột trụ cao chót vót được cách điệu. Thức cột là hệ thống tỷ lệ và hình thức trang trí cột, là cách người Hy Lạp cổ đại tìm kiếm đến cái đẹp lý tưởng.

Sử dụng các thức cột đặc trưng
Sử dụng các thức cột đặc trưng cho căn nhà

Có ba loại thức cột cơ bản trong kiến trúc Hy Lạp: cột Doric, cột Ionic và cột Corinth mỗi loại lại có kiểu dáng, hình thức và đặc trưng riêng mang đến vẻ đẹp mới, sang trọng. 

Cột Doric

Doric là thức cột xuất hiện đầu tiên và lâu đời nhất, được tạo ra đầu tiên vào khoảng thế kỷ 5 trước công nguyên và được sử dụng đầu tiên ở đền Parthenon và đền Propylaea ở Hy Lạp. Người ta cho rằng thức cột này xuất phát từ kết cấu gỗ và vật liệu đá.

Thức cột Ionic

Ra đời sau thức cột Doric khoảng 1 thế kỷ tại Ionia - một vùng thuộc địa của Hy Lạp, thức cột Ionic mang vẻ đẹp mềm mại, nữ tính trái ngược với vẻ đẹp mạnh mẽ, khỏe khoắn của thức cột Doric trước đó. 

Thức cột Ionic mang vẻ đẹp mềm mại, nữ tính
Thức cột Ionic mang vẻ đẹp mềm mại, nữ tính

Thức cột Ionic đặt trên phần đế và có phần bệ đỡ cột nằm giữa thân cột và đế cột. Đầu cột gồm hai vòng cuốn xoắn ốc trang trí gờ chỉ, họa tiết khắc chìm. 

Thức cột Corinth

Một trong 3 thức cột cơ bản của kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại không thể nào không nhắc đến thức cột Corinth. Có hai loại chính: Corinth La Mã và Corinth Phục Hưng. 

  • Cột có đường nét mảnh mai, đầu cột nhiều chi tiết hoa mỹ, ưu điểm là đối xứng nhiều chiều và có thể cảm nhận được trong không gian.
  • Sau này, người La Mã cổ đại tiếp tục kế thừa những thiết kế thức cột này và đồng thời sáng tạo thêm hai loại thức cột mới là Toscan và Composite. Có thể khẳng định rằng giá trị của những thức cột này luôn bền vững với thời gian.
Cột có đường nét mảnh mai, đầu cột nhiều chi tiết hoa mỹ
Cột có đường nét mảnh mai, đầu cột nhiều chi tiết hoa mỹ

Vật liệu sang trọng, cao cấp

  • Kiến trúc tân cổ thường sử dụng những dòng vật liệu cao cấp, sang trọng. Bên cạnh đó kết hợp các vật liệu truyền thống mang đến nét đẹp hoàn mỹ, trường tồn và sang trọng cho không gian.
  • Những vật liệu thường dùng là phào chỉ tường, gỗ cứng, các loại đá, da. Đây là những vật liệu có thể vừa đảm bảo sự bền vững, vừa thể hiện được sự cao cấp, quý phái cho ngôi nhà. 

Tổng hợp mẫu thiết kế kiến trúc biệt thự tân cổ điển sang trọng

Mẫu biệt thự 1 tầng tân cổ điển

Nhà mái nhật 1 tầng tân cổ điển thu hút bởi có sự hài hòa giữa vẻ đẹp tinh tế với điểm nhấn thu hút của của chi tiết trang trí nhẹ nhàng. Ngoài ra biệt thự mang tới không gian sống tiện nghi, thoáng mát và hài hòa với thiên nhiên. 

Mẫu biệt thự nhà mái nhật 1 tầng tân cổ điển 650m2
Mẫu biệt thự nhà mái nhật 1 tầng tân cổ điển 650m2

Đọc thêm: Chiêm ngưỡng các mẫu biệt thự 1 tầng tân cổ điển đẹp tiện nghi 2023

Thiết kế biệt thự kiểu lâu đài Pháp 1 tầng

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ choáng ngợp trước sự nguy nga, lộng lẫy của mẫu thiết kế vừa mềm mại, uyển chuyển, vừa bề thế, kiêu sa này. Chắc hẳn, mẫu nhà sẽ mang đến sự sang trọng, toát lên uy quyền và vị thế cho người sở hữu.

Thiết kế biệt thự kiểu lâu đài Pháp 1 tầng
Thiết kế biệt thự kiểu lâu đài Pháp 1 tầng

Mẫu biệt thự 2 tầng tân cổ điển

Tòa lâu đài nguy nga và lộng lẫy, vững chắc với hệ thống trụ cột kiên cố, chân móng cao phào trang trí đẹp mắt giúp không gian ngoại thất của mẫu biệt thự thêm sang trọng và có sức hút.

Thiết kế công trình biệt thự đồ sộ 
Thiết kế công trình biệt thự đồ sộ 

Thiết kế nhà biệt thự mái thái 120m2

Kết cấu công trình đạt sự cân đối và hài hòa với không gian xung quanh. Điều này giúp ngôi nhà đón nhận nguồn năng lượng tích cực từ thiên nhiên. Dáng nhà này cũng được coi mang lại nhiều may mắn tài lộc cho gia chủ theo quan niệm "trời tròn đất vuông". 

Thiết kế nhà biệt thự mái thái 120m2
Thiết kế nhà biệt thự mái thái 120m2

Thiết kế biệt thự 2 tầng tân cổ mái nhật

Với phong cách thiết kế độc đáo, vừa đơn giản nhưng vẫn giữ được nét sang trọng tinh tế, đây là mẫu nhà được nhiều gia đình lựa chọn. Đặc biệt phong cách tân cổ điển còn thể hiện nét đẹp sang trọng quyền quý cho căn biệt thự.

Thiết kế biệt thự 2 tầng tân cổ mái nhật
Thiết kế biệt thự 2 tầng tân cổ mái nhật

Xem thêm: Chọn lọc các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng tân cổ điển sang trọng đẹp nhất 2023

Phong cách lâu đài Pháp tân cổ điển 2 tầng  

Thiết kế biệt thự lâu đài được ốp đá toàn bộ chân tường, tăng độ bền, độ sang trọng cho công trình. Phào chỉ được đắp ở mặt tiền, quanh cửa, sảnh, mái,... tạo nên sự thống nhất trong thiết kế toà nhà sang trọng.

Phong cách lâu đài Pháp tân cổ điển 2 tầng  
Phong cách lâu đài Pháp tân cổ điển 2 tầng  

Thiết kế nhà vuông mái nhật 2 tầng tân cổ điển

Những hoa sắt nơi lan can ban công được kiến trúc sư tính toán tỉ mỉ với độ sắc nét tinh tế. Đồng thời thiết kế hệ cửa sổ đi với khuôn gỗ kính cường lực ở khắp các tầng mang vẻ đẹp hiện đại pha trộn phong cách cổ điển vô cùng thu hút. 

Thiết kế nhà vuông mái nhật 2 tầng tân cổ điển
Thiết kế nhà vuông mái nhật 2 tầng tân cổ điển

Kiến trúc nhà biệt thự mái nhật 2 tầng 200m2

Mẫu biệt thự được thiết kế với sự chắt lọc tinh hoa cùng vẻ đẹp cổ điển của các biệt thự dinh thự phương Tây. Ngoại thất công trình cũng được thiết kế một cách thông minh và linh hoạt với nhiều điểm nhấn hấp dẫn.

 Kiến trúc nhà biệt thự mái nhật 2 tầng 200m2
Kiến trúc nhà biệt thự mái nhật 2 tầng 200m2

Căn nhà 2 tầng 4 phòng ngủ tân cổ điển 

Lối kiến trúc tân cổ điển thể hiện rõ nét là sự vuông vắn khỏe khoắn trong từng cấu trúc hình khối. Vì vậy công trình này mang tới vẻ đẹp hiện đại năng động hợp xu thế. Sự kết hợp màu sắc hài hòa góp phần tạo nên nét đẹp mới lạ cho không gian sống. 

Căn nhà 2 tầng 4 phòng ngủ tân cổ điển 
Căn nhà 2 tầng 4 phòng ngủ tân cổ điển 

Tham khảo: Các mẫu biệt thự 3 tầng tân cổ điển pháp đẹp theo thời gian

Nhà mái nhật kiểu Pháp tân cổ điển 5 phòng ngủ

Căn nhà lựa chọn hệ mái Nhật với gam màu xanh trẻ trung kết hợp với nền tường màu trắng mang đến tổng thể hài hòa và cuốn hút. Ngoài ra, ngôi nhà còn tận dụng phần diện tích phía trước cửa chính để làm sân vườn rộng rãi cho các bé thỏa sức vui chơi. 

Nhà mái nhật kiểu Pháp tân cổ điển 5 phòng ngủ
Nhà mái nhật kiểu Pháp tân cổ điển 5 phòng ngủ

Mẫu biệt thự 3 tầng tân cổ điển

Ngôi nhà lựa chọn hệ mái Nhật với gam màu xanh trẻ trung kết hợp với nền tường màu trắng nhẹ nhàng, mang đến tổng thể hài hòa và bắt mắt. Ngoài ra, còn tận dụng phần diện tích phía trước cửa chính, để làm sân vườn rộng rãi, cho các bé thỏa sức vui chơi. 

Mẫu biệt thự 3 tầng tân cổ điển mái nhật
Mẫu biệt thự 3 tầng tân cổ điển mái nhật

Thiết kế biệt thự tân cổ 3 tầng

Đây chắc hẳn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho những gia chủ thuộc tầng lớp thượng lưu theo đuổi phong cách hiện đại pha chút cổ kính. Kiến trúc tòa nhà được thiết kế sang trọng, thanh thoát, nhưng không kém phần bề thế và vững chãi.  

Thiết kế biệt thự tân cổ 4 tầng
Thiết kế biệt thự tân cổ 4 tầng

Mẫu nhà 3 tầng kích thước mặt tiền 7m

Mẫu nhà phố 3 tầng tân cổ điển có mặt tiền 7m đẹp lung linh nhờ ý tưởng theo phong cách hoàng gia, cổ điển. Tuy không quá to lớn và đồ sộ như các tòa lâu đài, song căn nhà vẫn nổi bật dưới mọi ánh nhìn khi  có những đường nét cách điệu, tinh tế.

Mẫu nhà 3 tầng kích thước mặt tiền 7m
Mẫu nhà 3 tầng kích thước mặt tiền 7m

Biệt thự 2 tầng mái nhật kiểu pháp

Căn nhà sở hữu 2 mặt tiền có khu vực gara để xe, bể bơi trên mái, sân chơi rộng rãi đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình. Theo đuổi kiến trúc tân cổ điển nên hệ vòm được sử dụng chủ yếu trong các thiết kế của kính, phần mãi đến cổng tường rào. 

Biệt thự 2 tầng mái nhật kiểu pháp
Biệt thự 2 tầng mái nhật kiểu pháp

Mẫu biệt thự 4 tầng tân cổ điển

Mẫu thiết kế thể hiện đậm nét đối xứng qua các góc nhìn chính diện ngôi nhà. Hệ cột trụ tròn, vuông đan xen nhau tại khu vực sảnh chính, phụ tạo sự vững chãi cho căn nhà. 

 Nhà tân cổ điển 4 tầng đẹp 200m2
Nhà tân cổ điển 4 tầng đẹp 200m2

Thiết kế biệt thự 4 tầng mái Mansard

Khu vực sảnh phủ nổi bật với hệ cột thạch cao trang trí hoa văn tạo điểm nhấn thẩm mỹ và có tác dụng nâng đỡ phần mái đua ra. Đồng thời thiết kế thông tầng tạo cảm giác nới rộng không gian sống. 

Mẫu biệt thự 4 tầng tân cổ điển mái nhật
Mẫu biệt thự 4 tầng tân cổ điển mái nhật

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng tân cổ điển sang trọng

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kiến trúc tân cổ điển: Khái niệm, Lịch sử & Đặc trưng nổi bật
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10555 sec| 2482.523 kb