Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ theo quy định 2024

Luật xây dựng
0
318
Thu - 13/06/2024

Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ cần phải tìm hiểu, đo đạc thật kỹ trước khi xây dựng một công trình nhà ở. Bài viết dưới đây, Vinavic xin giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến vấn đề Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ theo quy định 2024 để bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi xây nhà.

Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ theo quy định 2024
Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ theo quy định 2024

Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ là gì?

Theo khoản 6 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

6. Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình chính trên thửa đất.”

Như vậy thì chỉ giới xây dựng chính là đường dùng để giới hạn phần diện tích đất được phép xây dựng công trình chính trên thửa đất.

Chỉ giới xây dựng để giới hạn diện tích xây dựng cho phép
Chỉ giới xây dựng để giới hạn diện tích xây dựng cho phép

Quy định về chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ

Quy định của pháp luật về chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ thường gắn với quy định về khoảng lùi xây dựng.

Quy định về bộ phận được phép vượt quá chỉ giới đường đường đỏ

Phần công trình được xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng khi và chỉ khi, chỉ giới xây dựng lùi vào thấp hơn chỉ giới đường đỏ. Toàn bộ bộ phận của công trình được phép vượt quá chỉ giới xây dựng bao gồm:

  • Bậc thềm, chỗ dắt xe, bệ rửa, mái che, cánh cửa, ban công, móng nhà, gờ chỉ và ô văng

Riêng đối với khu vực ban công chỉ được phép nhô ra quá chỉ giới xây dựng 1,4 m với điều kiện không được quây lại, che chắn tạo thành phòng.

Lưu ý: Khi xây dựng công trình nhà ở, không được xây dựng bất cứ bộ phận nào của nhà vượt quá ranh giới lô đất của nhà bên cạnh, bao gồm cả thiết bị, đường ống hay đường ống ngầm dưới đất.

Ngoài ra, cũng không được xả nước mưa, nước từ cục nóng máy lạnh, nước thải hay khí thải sang những nhà liền kề.

Khoảng lùi xây dựng

Khoảng lùi xây dựng được hiểu là khoảng lùi thể hiện khoảng cách phân biệt giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Khi đấy, giới hạn sẽ được đặt ra trong quy định của nhà nước, người có nhu cầu xây dựng phải tuân thủ theo quy định đó. Thông qua việc tính toán và xác định giá trị để chọn ra được khoảng lùi phù hợp với các trường hợp.

Thông thường, đường chỉ giới xây dựng sẽ hẹp vào so với chỉ giới đường đỏ. Tức là đường chỉ giới xây dựng phải lùi vào một khoảng. Những phần được phép nhô ra khỏi đường chỉ giới đó là không gian như ban công, mái che, ô văng,…

⇒ Với tính chất này, các công trình xây dựng trên có thể được xây lùi ra ngoài để lấn thêm phần diện tích cho công trình đang được xây.

Tuy nhiên, khoảng lùi xây dựng này phải đảm bảo phù hợp với địa hình bên dưới và không làm cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và quyền lợi hợp pháp của các chủ thể liên quan.

Khoảng lùi xây dựng thể hiện khoảng cách phân biệt giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng
Khoảng lùi xây dựng thể hiện khoảng cách phân biệt giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng

Quy chuẩn về khoảng lùi xây dựng

Tùy vào các trường hợp khác nhau, địa hình, khu vực cũng như phản ánh của các hoạt động trong quy hoạch đất của địa phương khác nhau thì quy chuẩn về khoảng lùi xây dựng sẽ khác nhau. Ngoài ra, cũng cần căn cứ vào không gian kiến trúc và chiều cao công trình.

Khi đó, các quy định phù hợp sẽ được đưa ra cho khoảng lùi thực tế. Quyết định này cần đảm bảo cho các thực tế thực hiện và xây dựng ở từng địa phương, đảm bảo cho các nhu cầu sinh hoạt, các hoạt động khác trong phần không gian còn lại.

Trong vấn đề thi công, xây dựng, khoảng lùi thực tế gắn liền với các nghĩa vụ phải đảm bảo thực hiện. Với ranh giới cuối cùng là khoảng lùi, phần đất phía bên trong sẽ là phần được cho phép thi công, xây dựng trên đó.

Việc xây dựng, thi công không được xây dựng vượt ranh giới khoảng lùi này. Vì các tính chất trong khoảng cách giữa các phần đất sẽ có chức năng khác nhau và phải được đảm bảo nhằm tuân thủ sẽ không vi phạm lấn chiếm tới giao thông, các công trình công cộng hay những cơ sở hạ tầng sẽ nằm ngoài phạm vi sử dụng.

Phần đất bên ngoài chỉ giới đường đỏ thuộc quyền sở hữu cũng như mục đích sử dụng theo quy hoạch của nhà nước.

Mức phạt khi vi phạm chỉ giới xây dựng

Mứa phạt vi phạm chỉ giới xây dựng khoảng 50-60 triệu đồng
Mứa phạt vi phạm chỉ giới xây dựng khoảng 50-60 triệu đồng

Căn cứ điểm b khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng bị phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền thì xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng sẽ buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm mà không được điều chỉnh giấy phép xây dựng để hợp thức hóa hành vi vi phạm này (theo điểm d khoản 11 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP).

Bài viết trên đây Vinavic đã cung cấp cho quý khách hàng một số quy định liên quan đến vấn đề chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp bạn giải đáp chi tiết những vướng mắc của mình. 

Xem thêm:

Quy định về khoảng lùi xây dựng chuẩn nhất 2024

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chỉ giới xây dựng trong sổ đỏ theo quy định 2024
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.20119 sec| 2401.656 kb