Thiết kế mẫu nhà chữ U đông ấm, hè mát tối ưu cho vợ chồng trẻ

Mẫu nhà đẹp
0
1560
Vinavic - 18/07/2023

Các mẫu nhà chữ u 1 tầng là loại hình nhà ở được nhiều người, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ mới lập nghiệp rất ưa chuộng hiện nay bởi những ưu điểm của không gian ngoại thất và bố trí mặt bằng công năng dễ dàng bên cạnh chi phí xây dựng tiết kiệm. Khuôn viên căn nhà chữ U còn rất thích hợp với những gia đình yêu thích nhà vườn tự nhiên, thoáng đãng. 

Những căn nhà 1 tầng chữ U thông thoáng và đặc sắc rất được lòng các cặp vợ chồng trẻ
Những căn nhà 1 tầng chữ U thông thoáng và đặc sắc rất được lòng các cặp vợ chồng trẻ

Thế nào là nhà chữ U 1 tầng?

  • Mẫu nhà chữ U được hiểu đơn giản là hình dáng ngôi nhà có hình chữ U theo đúng nghĩa đen. Cửa chính của ngôi nhà được đặt ở mặt tiền của không gian và thụt vào bên trong. Thông thường cửa chính của mẫu nhà này thường nằm ở phần đáy của chữ U. 

  • Ở hai bên phải và bên trái của ngôi nhà được thiết kế nhô ra như cạnh của chữ U. Nhà chữ U thường là những ngôi nhà được xây dựng ở nông thôn do khu vực này có đất rộng và thoáng đãng. Kiến trúc ngôi nhà thường mang hơi hướng truyền thống, cổ kính. 

  • Kiểu nhà 1 tầng hình chữ U ngày nay rất đa dạng về mẫu mã, không còn gói gọn trong nhà 3 gian hay nhà 5 gian như ở miền quê Bắc Bộ quen thuộc.

Mẫu nhà 1 tầng hình chữ U mái thái ở nông thôn
Mẫu nhà 1 tầng hình chữ U mái thái ở nông thôn

Tham khảo thêm: 93+ mẫu thiết kế biệt thự nhà vườn hình chữ L đẹp đúng phong thuỷ

Ưu điểm của các mẫu nhà chữ U 1 tầng

Nhà chữ U từ lâu đã nhận được rất nhiều sự yêu thích bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội cả về mặt kiến trúc và công năng như tiết kiệm chi phí, dễ dàng di chuyển, hay không gian thông thoáng,... Cùng giải mã một số đặc trưng nổi bật nhất làm nên sức hút của mẫu nhà này.

Thiết kế tiết kiệm chi phí, dễ bảo hành

Không có sự phức tạp của việc xây dựng các tầng lầu, việc xây dựng ngôi nhà 1 tầng thường ít tốn kém hơn so với những ngôi nhà đa tầng. 

  • Không chỉ tiết kiệm chi phí xây dựng, xây nhà một tầng còn tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành. Với diện tích nhỏ hơn so với các ngôi nhà đa tầng, việc làm nóng và làm mát nhà cũng dễ dàng hơn, giúp giảm thiểu sự lãng phí năng lượng. 

  • Hơn nữa, việc duy trì và vệ sinh ngôi nhà cấp 4 chữ U cũng trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém chi phí hơn.

Nhà 1 tầng 1 tum có bể bơi hình chữ U
Nhà 1 tầng 1 tum có bể bơi hình chữ U

Bố cục trong nhà dễ dàng di chuyển

Sự đơn giản của ngôi nhà một tầng chữ u cũng mang lại sự dễ dàng sử dụng và di chuyển trong nhà.

  • Không có sự phân cấp về không gian, mọi căn phòng và tiện nghi nằm trên cùng một mặt bằng. Giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và sắp xếp lại nội thất một cách linh hoạt. 

  • Thiết kế biệt thự 1 tầng còn đặc biệt hữu ích, giúp dễ dàng trong di chuyển. Và đặc biệt là đem lại sự an toàn với người cao tuổi hoặc có khả năng vận động hạn chế hay trẻ nhỏ. 

Biệt thự 1 tầng hình chữ U phong cách châu Âu
Biệt thự 1 tầng hình chữ U phong cách châu Âu

Không gian nhà rộng thoáng

Mẫu nhà cấp 4 chữ U thường được xây trên khuôn viên đất rộng, chính vì chỉ có 1 mặt bằng. Vì vậy, trong nhà có nhiều không gian di chuyển và lưu thông không khí thoải mái. 

  • Đi từ phòng này qua phòng khác trong nhà hình chữ U nhanh chóng hơn nhờ khoảng sân ở giữa. Không cần đi vòng quanh nhà từ đầu này mới sang được đầu kia như nhà chữ L, nhà ngang hay nhà ống.

  • Khoảng sân ở giữa vừa hỗ trợ đi lại di chuyển, còn cung cấp nguồn khí trời trực tiếp phân bổ đều tới từng phòng.

  • Bố cục hình chữ U thông thoáng, gắn kết nên việc bố trí cửa sổ, cửa thông gió, giếng trời trở nên dễ dàng hơn, giúp thoát khí và tạo sự lưu thông khắp mọi nơi.

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm động lòng người, nhưng mẫu nhà 1 tầng hình chữ U vẫn tồn tại một số điểm yếu về phong thuỷ có thể gây băn khoăn cho nhiều gia chủ khi có ý định làm nhà. Cùng đi vào tìm hiểu kỹ hơn về phong thuỷ nhà chữ U trong phần tiếp theo.

Biệt thự nghỉ dưỡng 1 tầng hình chữ U phong cách nhiệt đới
Biệt thự nghỉ dưỡng 1 tầng hình chữ U phong cách nhiệt đới

Tham khảo thêm: 11 mẫu nhà biệt thự mini có bể bơi kết hợp nghỉ dưỡng

Lưu ý về phong thuỷ khi thiết kế nhà chữ U 1 tầng

Phong thuỷ nhà 1 tầng chữ U có tốt không?

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì nhà 1 trệt chữ U cũng có những hạn chế riêng:

  • Hạn chế về diện tích: Kiểu nhà này cần thi công trên đất rộng, chi phí tương đối cao, không phù hợp với những gia chủ sở hữu đất xây nhà nhỏ hẹp.

  • Nhược điểm về phong thuỷ: Vị trí cửa chính thụt vào, còn hai bên nhô ra theo quan niệm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc đôi lứa.

Dáng nhà chữ U được coi là nhà khuyết góc, theo như phong thủy nghĩa là vận khí bị cản trở, có ảnh hưởng xấu đến con đường công danh, tài vận của các thành viên trong gia đình. Thiết kế thụt lùi hàm ý khuyết một phần tình duyên, vợ chồng dễ lục đục, hôn nhân chia lìa. 

Nhà 1 tầng hiện đại hình chữ U mặt tiền 10m
Nhà 1 tầng hiện đại hình chữ U mặt tiền 10m

Cách khắc phục lỗi phong thuỷ nhà chữ U 1 trệt

Chủ nhà ưa thích mẫu thiết kế nhà hình chữ U 1 tầng có thể tham khảo một vài cách sau để hoá giải vận rủi.

  • Hạn chế đặt phòng ngủ vợ chồng ở hai cạnh chữ U. Ngoài ra, tránh đặt phòng ngủ đối diện phòng ăn.

  • Phần sân khuyết lõm ở trung tâm nhà sẽ cân đối âm dương hơn nếu trồng thêm cây cảnh, hòn non bộ,... hội tụ đủ Ngũ hành tương sinh.

  • Treo gương phản chiếu hai cạnh bên vào trong nhà. Hình ảnh phản chiếu ngược sau gương sẽ bù đắp các khoảng không bị khuyết.

  • Nên bố trí nhà kho, sảnh phụ, nhà vệ sinh,... ở những phần góc khuyết, hai cạnh thay vì các phòng chức năng chính.

Nhà vườn 1 tầng chữ U mái bằng thiết kế không gian mở 150m2
Nhà vườn 1 tầng chữ U mái bằng thiết kế không gian mở 150m2

Tham khảo thêm: 37 mẫu biệt thự 1 tầng mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông tiết kiệm chi phí

Tổng hợp ý tưởng thiết kế nhà chữ U 1 tầng đẹp thịnh hành nhất hiện nay

Bạn là người yêu thiên nhiên và quý mến cây cỏ thì không thể bỏ qua kiến trúc nhà 1 tầng chữ U này được. Bởi đây là các mẫu thiết kế có mật độ xây dựng thấp, tập trung vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp xung quanh, với một khoảng sân vườn trước mặt vừa dễ để di chuyển đi lại, vừa thông thoáng về mặt lưu thông gió mát quanh nhà. Cùng đi vào khám phá một số mẫu nhà chữ U 1 tầng tiêu biểu nhất với đa dạng kiểu dáng và mẫu mã cùng Kiến trúc Vinavic qua bộ sưu tập mẫu thiết kế nhà đẹp dưới đây.

Nhà chữ U 1 tầng mái thái

Mẫu nhà đẹp mái thái dáng chữ U được xây trên mẫu đất rộng, bố trí phòng ốc linh hoạt. Đặc biệt với thiết kế nhà mái thái đã được điều chỉnh để phù hợp với khí hậu Việt Nam nồm ẩm, giúp các gia đình có thể sinh sống thoải mái.

Nhà chữ U 1 tầng mái thái
Nhà chữ U 1 tầng mái thái

Nhà chữ U 1 tầng mái nhật

Nhà chữ U mái nhật có thiết kế độc đáo với bố cục cân đối, hài hòa, mang lại sự gắn kết về không gian. Bên cạnh đó, kiến trúc mái Nhật gồm các gian nhỏ liền kề, tạo nên sự ấm cúng và gần gũi mà không mất đi sự thông thoáng và rộng rãi.

Nhà chữ U 1 tầng mái nhật
Nhà chữ U 1 tầng mái nhật

Nhà chữ U 1 tầng mái tôn

Căn nhà chia làm 3 phần rõ ràng, kết nối thành hình chữ U với khoảng sân ở giữa giúp cho mọi thành viên trong gia đình luôn dễ dàng nhìn thấy nhau khi ở bất kỳ vị trí nào trong nhà. Hệ thống mái nhà rộng và lạ, không chỉ là một điểm nhấn trong tổng thể căn nhà đẹp mà còn có khả năng chống nắng cao.

Nhà chữ U 1 tầng mái tôn
Nhà chữ U 1 tầng mái tôn

Nhà chữ U 1 tầng mái bằng

Nhờ vào sự kết hợp khéo léo giữa cảnh quan tự nhiên và đường nét kiến trúc ngôi nhà nổi lên như một tòa dinh thự tuyệt đẹp sang trọng. Kiến trúc sư sử dụng toàn bộ chất liệu kính cho hệ cửa nhằm tạo không gian mở và gia tăng diện tích sử dụng ánh sáng tự nhiên. 

Nhà chữ U 1 tầng mái bằng
Nhà chữ U 1 tầng mái bằng

Tham khảo thêm: Nguyên tắc thiết kế biệt thự mái bằng cân đối, thoáng mát, sang trọng

Mẫu nhà chữ U 1 tầng sân vườn 100m2

Căn nhà 1 tầng được xây dựng theo hình dáng U đáp ứng như cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi cho gia đình. Chất liệu kính được sử dụng cho công trình góp phần mang lại nhiều ảnh sáng tự nhiên và không gian mở như làm tăng thêm diện tích cho ngôi nhà.

Mẫu nhà chữ U 1 tầng sân vườn 100m2
Mẫu nhà chữ U 1 tầng sân vườn 100m2

Mẫu nhà chữ U 1 tầng sân vườn 200m2

Có thể thấy căn nhà được thiết kế rộng rãi thông thoáng. Trước mỗi phần mặt tiền đều có một lối đi nhỏ lên sảnh. Ngoài ra còn có 1 bể bơi hiện đại, cung cấp không gian thư giãn và giải trí cho các cặp đôi hoặc các con nhỏ.

Mẫu nhà chữ U 1 tầng sân vườn 200m2
Mẫu nhà chữ U 1 tầng sân vườn 200m2

Mẫu nhà chữ U 1 tầng 3 phòng ngủ

Mẫu nhà 1 tầng 3 phòng ngủ được thiết kế theo phong cách Nhật Bản tối giản. Đây cũng chính là xu hướng thiết kế nhà nổi bật nhất 2023. Vẻ đẹp đơn giản, sạch sẽ, thông thoáng của căn nhà nhận được sự yêu thích của rất nhiều người trẻ có lối sống trầm lắng, muốn hoà mình vào thiên nhiên.

Mẫu nhà chữ U 1 tầng 3 phòng ngủ
Mẫu nhà chữ U 1 tầng 3 phòng ngủ

Mẫu nhà chữ U 1 tầng 4 phòng ngủ

Ngoại thất căn biệt thự được điểm tô bởi các tông màu quen thuộc với kiến trúc nhà ngói làng quê, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi. Hệ sân vườn xanh mát có cánh đồng phía trước mang lại không gian thiên nhiên quen thuộc. 

Mẫu nhà chữ U 1 tầng 4 phòng ngủ
Mẫu nhà chữ U 1 tầng 4 phòng ngủ

Lưu ý quan trọng khi xây mẫu nhà chữ U 1 tầng

Về vị trí đặt phòng đúng phong thuỷ

Bố cục nhà đẹp chữ U 1 tầng hiện nay thường được sắp xếp đối xứng qua khu vực sảnh trung tâm.

  • Thông thường 2 phòng ngủ sẽ đối xứng với nhau ở hai bên chữ U. Tránh đặt phòng ngủ đối diện phòng bếp.

  • Khu vực trung tâm của ngôi nhà thường được dùng làm phòng khách kết hợp với gian thờ.

Nhà 1 tầng phong cách Bắc Âu hình chữ U 13x15m
Nhà 1 tầng phong cách Bắc Âu hình chữ U 13x15m

Xác định rõ nhu cầu và mục đích trước khi xây nhà

Trước khi xây nhà 1 tầng hình chữ U phải xác định rõ nhu cầu, mong muốn của gia chủ để quyết định kích thước xây nhà và số phòng hợp lý. 

  • Chủ đầu tư thích phong cách cổ điển hay hiện đại, số phòng ngủ, WC ra sao, ngân sách cho phép xây nhà to bao nhiêu,... là những gạch đầu dòng cần được giải quyết trước khi lên bản vẽ chi tiết.

  • Yêu cầu càng cụ thể càng giúp kiến trúc sư định hình những phương án thiết kế và bố trí công năng đúng nhu cầu. 

Nhà đẹp chữ U 1 tầng 1 tum mái lệch sân vườn có bể bơi
Nhà đẹp chữ U 1 tầng 1 tum mái lệch sân vườn có bể bơi

Hình dung cụ thể phong cách thiết kế nhà cấp 4 chữ U ưa thích

Phong cách chủ đạo quyết định kết cấu nhà cầu kỳ hay đơn giản.

  • Các kiểu nhà phổ biến hiện nay có thể kể đến phong cách hiện đại, cổ điển, tân cổ điển,…

  • Kiến trúc sư sẽ lên bản vẽ chi tiết trước khi tiến hành xây dựng dựa trên yêu cầu của gia chủ. 

  • Ngôi nhà cần được trang bị đầy đủ phòng khách, phòng thờ, phòng ăn, phòng ngủ, nhà vệ sinh…

  • Mọi chi tiết cần được thể hiện chính xác trên bản vẽ, đảm bảo diện tích sử dụng phù hợp với từng không gian.

Nhà vườn chữ U 1 tầng 120m2
Nhà vườn chữ U 1 tầng 120m2

Tham khảo thêm: 51+ mẫu biệt thự mái nhật 1 tầng có sân vườn đẹp trẻ trung, thanh thoát

Trên đây là những thiết kế mẫu nhà chữ u 1 tầng đẹp nhất dành cho các cặp vợ chồng trẻ được tuyển chọn bởi Kiến trúc Vinavic. Hãy ghé thăm vinavic.vn để tìm hiểu thêm về hình ảnh thực tế và bản vẽ các công trình nhà chữ U mái thái sinh động và tiện nghi nhé!

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thiết kế mẫu nhà chữ U đông ấm, hè mát tối ưu cho vợ chồng trẻ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10096 sec| 2467.82 kb