Chiêm ngưỡng 25 mẫu thiết kế sân thượng cực chill đẹp ngất ngây

Mẫu nhà đẹp
0
3321
vinavic - 03/03/2023

Thiết kế sân thượng có thể bố trí thành nơi ngắm cảnh, thư giãn hay trồng rau xanh của nhiều gia đình. Loại hình nhà ở này mang tới không gian sống tiện nghi, vẻ đẹp sang trọng và ngoại thất đẳng cấp.  

Mời bạn đọc đang quan tâm tới kiểu công trình nhà có sân thượng tham khảo bài viết tuyển chọn các mẫu thiết kế đẹp nhất 2023 bởi Kiến trúc Vinavic dưới đây.

25+ mẫu thiết kế thi công sân thượng đẹp thời thượng
25+ mẫu thiết kế thi công sân thượng đẹp thời thượng

Vì sao nhà có thiết kế sân thượng được yêu thích? 

Nhà có sân thượng là kiểu công trình nhà phố phổ biến rất được ưa chuộng ở khu vực thành thị. 

Sân thượng là giải pháp cải thiện chất lượng cuộc sống 

  • Các mẫu nhà ở riêng lẻ có sân thượng trong phố được xây dựng trên các khu đất phân lô mặt tiền nhỏ hẹp. Nhà trong các khu dân cư thường bị chắn 3 mặt trái phải và sau, không gian sinh hoạt khá bí bách, gần như không có diện tích để trồng cây, tái tạo sinh khí.

  • Chính vì vậy các mẫu nhà có thêm sân thượng rộng ở mặt tiền đã được ra đời, là giải pháp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nhiệt cho căn nhà. 

  • Nhà phố có sân thượng còn được dùng để phục vụ mục đích nghỉ ngơi cho gia chủ:

    • Đối tượng chủ nhà chính của mẫu biệt thự mini này là tầng lớp trí thức và tiểu tư sản sinh sống và làm việc ở nơi chịu nhiều áp lực, khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng, cần không gian nghỉ ngơi mà không có thời gian đi lại du lịch.

    • Thiết kế sân thượng là giải pháp thực tế nhất cung cấp một nơi chốn để nghỉ ngơi, hít thở không khí trong lành, hoà mình vào thiên nhiên. 

Tham khảo thêm: Chiêm ngưỡng 23 mẫu nhà có sân thượng đẹp ngất ngây

Nhà có thêm sân thượng giúp nâng cao chất lượng sống
Nhà có thêm sân thượng giúp nâng cao chất lượng sống

Khả năng ứng dụng sân thượng đa năng 

Nhà phố có sân thượng giống như tích hợp thêm một khu sinh thái thu nhỏ, nhưng đó không phải là chức năng duy nhất của mẫu thiết kế thi công sân thượng.  

  • Sân thượng dùng để làm nơi phơi phóng quần áo, chăn mền: Đây là khoảng không gian mở cao nhất trong nhà, đón nắng và gió trực tiếp không bị tường che chắn, có thể tận dụng để phơi quần áo không lo sợ bị ám mùi xe cộ. 

  • Trồng vườn trên sân thượng: Chủ nhà có thể sắp xếp những chậu cây nhỏ đến trung bình ở quanh sân thượng, từ cây ăn quả như chanh quất, cà chua,...; cây gia vị như hành, tỏi,...; đến cây leo như mướp, hoa giấy,... 

  • Kết hợp ăn uống, nấu nướng tiệc ngoài trời, tụ họp bạn bè trên sân thượng: Là biện pháp thay thế cho việc phải chen chúc chờ đặt bàn tại những nhà hàng đông khách chật chội. Sở hữu một không gian nấu nướng thông thoáng, không tụ khí, hạn chế ám mùi còn giúp gia đình thưởng thức những bữa ăn ngon sạch, ngồi dềnh dang thoải mái mà không lo đến giờ quán đóng cửa. 

  • Lắp hồ bơi để tắm mát, thư giãn trên sân thượng: Nhà có con trẻ có thể cân nhắc tham khảo các phương án tư vấn chống thấm, thoát nước cao cấp để lắp hồ nước trên sân thượng nếu sân tiền sảnh không đủ rộng, bởi phong thuỷ xưa vẫn quan niệm “cao nhất thốn vi sơn, hạ nhất thốn vi thủy”, sau nhà phải có gò đất cao, trước nhà có ao hồ thì mới vượng khí.

  • Giải pháp giảm nhiệt, làm mát nhà ở hiệu quả: Không gian mở của sân thượng tạo điều kiện trực tiếp hứng gió vào nhà, luồng gió thổi hút xuống tầng 1 điều hoà không khí cho cả căn nhà. 

  • Ngoài ra, mặt bằng sân thượng cũng có thể được tận dụng để cho thuê kinh doanh như làm quán cà phê, dạy gia sư, làm kho,... tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng và sự sáng tạo của gia chủ cùng đội ngũ kiến trúc sư.

Sân thượng có thể dùng để kinh doanh cafe
Sân thượng có thể dùng để kinh doanh cafe

Kinh nghiệm thiết kế sân thượng      

Nghiên cứu kỹ mặt bằng

  • Trước khi bắt tay vào thiết kế sân thượng, gia chủ phải tiến hành nghiên cứu mặt bằng, vị trí và hướng gió của ngôi nhà. Khảo sát thực trạng tốt giúp phân chia và sử dụng không gian, cũng như chọn vật liệu nội thất dễ dàng hơn.

  • Ví dụ, nhà hướng Tây Nam tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào trưa và chiều tương đối nhiều, nên cân nhắc sử dụng mái che sân thượng. 

  • Những tấm mái che này có khá nhiều mẫu mã. Ở Việt Nam, phương pháp phổ biến nhất là sử dụng vật liệu tự nhiên như màn đan. Một biện pháp hiện đại hơn là dùng hệ thống giàn thép cùng vải bạt tự động đóng mở hoặc lam che nắng có thể xoay theo ý muốn.

Thiết kế sân thượng đảm bảo thẩm mỹ và kỹ thuật 

  • Thiết kế nhà có sân thượng đẹp cần chú trọng đến nhiều yếu tố, kết hợp hài hoà giữa không gian thiên nhiên, các loại cây cỏ, nếu có nhu cầu giặt phơi thì nên bố trí hướng dây treo ra sao, nếu muốn đặt bàn thưởng trà thì sắp xếp thế nào để không bị cây che mất cảnh,... 

  • Nếu gia chủ có nhiều hơn hai nhu cầu sử dụng chức năng sân mái ngoài trồng cây thì có thể bố trí thêm lan gỗ để gieo giống cây dây leo hoặc làm vườn treo, giải phóng bớt diện tích mặt bằng. 

  • Tuy chức năng chính của sân thượng là để hứng ánh sáng và gió nhưng nếu nắng vào quá mạnh có thể làm nhà trở nên bí bách, gió độc vào nhà có thể gây bệnh tật. Vì vậy, khi thi công cần tính toán kích thước mái đua ra cẩn thận để che chắn tốt cho sân thượng.

Chiều cao lan can theo quy chuẩn của xây dựng Việt Nam số 05 2008
Chiều cao lan can theo quy chuẩn của xây dựng Việt Nam số 05 2008

Chiều cao lan can đảm bảo an toàn 

  • Xây dựng các mẫu sân thượng cần tuân theo quy chuẩn của Luật Xây dựng Việt Nam, lan can các tầng nhà dưới 9 tầng phải cao tối thiểu 1.1m. 

  • Lan can không được xây theo chiều ngang mà phải xây thẳng đứng để phòng ngừa tình trạng trẻ em, động vật leo trèo.  

  • Khoảng cách các khe hở trên lan can nhỏ hơn hoặc bằng 10cm để đảm bào người không chui lọt.  

  • Không đặt thang dời, cột, bàn ghế... có thể giúp trẻ em leo trèo gần lan can sân thượng.

Giải quyết vấn đề chống thấm

Sân thượng là khu vực thường dùng để giặt phơi và chịu trực tiếp các tác động của thời tiết như mưa gió mà không được che chắn, do đó cần lắp đặt đường ống thoát nước và vật liệu chống thấm trên sàn thiết kế thi công sân thượng chất lượng cao.

Các loại vật liệu chống thấm được ưa chuộng nhất hiện nay gồm có:

  • Chống thấm bằng sơn.

  • Chống thấm bằng keo.

  • Chống thấm bằng phụ gia.

  • Chống thấm bằng màng khò nóng (màng dán Bitum),...

Ngoài ra, cần có phương án thoát nước phù hợp để chống tình trạng ứ đọng nước, là nguyên nhân chính khiến trần nhà bị dột. Số lượng và vị trí lỗ thoát trên sàn được tính toán cẩn thận dựa trên diện tích và thiết kế công trình cụ thể. Nếu nhà có khả năng cao xuất hiện trường hợp phễu thu sàn nghẹt rác thì phải lắp đặt thêm thoát xả tràn.

Gợi ý một số loại cây trồng thích hợp trên sân thượng

Thiết kế vườn trên sân thượng cần chú ý lựa chọn những loại cây trồng đảm bảo khả năng lọc khói, lọc bụi từ môi trường nhưng không quá cồng kềnh, có thể phá huỷ cấu trúc thượng tầng.

  • Nên chọn các loại cây chịu nắng tốt, dễ trồng, có thể nở suốt các mùa như hoa giấy, hoa dừa cạn, hoa mười giờ, hoa quỳnh, hoa hồng leo,...

  • Sân thượng lớn thì có thể trồng một hai cây cho bóng mát, còn sân có diện tích nhỏ thì nên cân nhắc các chậu cảnh hoặc cây dây leo như tóc tiên, huỳnh anh, mướp,...  

Trên sân thượng nên trồng một số loại cây dây leo, cây rau và chậu cây nhỏ
Trên sân thượng nên trồng một số loại cây dây leo, cây rau và chậu cây nhỏ

Tư vấn nội thất khi thiết kế sân thượng  

  • Ghế khung gỗ hay khung kim loại là lựa chọn hàng đầu do đồ nội thất sân thượng thường xuyên tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt, cần những mẫu đơn giản mà bền chắc.

  • Nên giảm thiểu tối đa những vật decor nho nhỏ hay mạ vàng, trông đẹp nhưng rất bất tiện để duy trì và giữ vệ sinh. 

  • Gia chủ có thói quen ngồi hóng gió hoặc kinh doanh trên sân thượng có thể sử dụng thêm đệm ngồi và đệm nằm. 

  • Những đệm này nên được tách rời, không có độ nhồi quá căng để dễ dàng cất đi khi mưa gió, chất liệu dễ dàng giặt sạch và nhanh khô như vải bố, vải đũi. Nên có một kho nhỏ hoặc tủ đựng gần sân thượng cho việc lưu trữ và bảo quản đệm ngồi.

  • Với sân thượng có sử dụng mái che thì đồ nội thất có thể linh hoạt hơn. Tuy nhiên, mức độ thoáng gió hay lấy nắng trực tiếp cho cây sẽ không thể tốt bằng.

Tổng hợp những ý tưởng thiết kế sân thượng đẹp nhất 2023

Nếu đang tìm kiếm hay lên ý tưởng cho ngôi nhà có sân thượng đẹp đơn giản với chi phí phải chăng nhất, đừng bỏ qua các mẫu thiết kế đang được ưa chuộng nhất mà Vinavic giới thiệu dưới đây.

Thiết kế sân thượng 15m2

Những ngôi nhà phố chật chội phải co kéo từng mét vuông rất khó để dành ra được khoảng sân thượng lớn. Khi thiết kế vườn trên sân thượng nhỏ đẹp cần chú ý trồng các chậu cây mini, có thể kết hợp thêm bàn ghế gỗ nhỏ xinh để tạo không gian sân mái ấm cúng mà không mang đến cảm giác nặng nề.

Sắp xếp gỗ trên sân áp dụng các hiệu ứng thị giác mở rộng không gian
Sắp xếp gỗ trên sân áp dụng các hiệu ứng thị giác mở rộng không gian
Còn gì thư giãn hơn được duỗi nhoài người trên bộ sofa mềm mại
Còn gì thư giãn hơn được duỗi nhoài người trên bộ sofa mềm mại
Bộ bàn ghế gỗ mộc tông sur tông khiến sân thượng có tính ứng dụng cao 
Bộ bàn ghế gỗ mộc tông sur tông khiến sân thượng có tính ứng dụng cao 
Thiết kế băng ghế ốp tường cho phép nhiều người thoải mái nói chuyện
Thiết kế băng ghế ốp tường cho phép nhiều người thoải mái nói chuyện

Thiết kế sân vườn 60m2

Mặt bằng công năng sân thượng rộng 60m2 thoải mái cho phép gia chủ nuôi cá, trồng rau. Quan trọng nhất khi làm vườn trên sân thượng là khâu làm đất. Đất phải phơi khô, đập nhỏ trộn trấu, phân hữu cơ và vôi bột trước khi trồng. Ngoài ra, tuân thủ quy tắc mùa nào rau ấy để hạn chế sâu bệnh, giúp rau nhanh tươi tốt. 

Làm vườn sân thượng để trồng rau, nuôi cá phải chú ý hệ thống thoát nước
Làm vườn sân thượng để trồng rau, nuôi cá phải chú ý hệ thống thoát nước
Kỹ thuật trồng vườn đúng cách có thể cho ra các loại rau muống, mướp, bí, rau cải,... tự cung tự cấp chất lượng
Kỹ thuật trồng vườn đúng cách có thể cho ra các loại rau muống, mướp, bí, rau cải,... tự cung tự cấp chất lượng

Nhà 1 trệt 1 lầu 1 sân thượng 4x16

Mẫu nhà 4x16 phô bày vẻ đẹp nổi bật với khoảng sân thượng lót cỏ và gạch ốp tạo bật bước đi trên nền sỏi. Bên cạnh những khóm cây có sắp xếp một bộ bàn ghế ngoài trời để gia chủ và con cháu hóng gió, thư giãn.

Mẫu nhà 2 tầng có gác lửng sở hữu sân thượng sang trọng
Mẫu nhà 2 tầng có gác lửng sở hữu sân thượng sang trọng
Rào thực vật xanh rờn đón gió và đuổi muỗi cho nhà có sân thượng đẹp mộc mạc
Rào thực vật xanh rờn đón gió và đuổi muỗi cho nhà có sân thượng đẹp mộc mạc

Thiết kế sân thượng nhà phố  

Thiết kế sân nhà phố hình khối đơn giản, xanh mát. Tận dụng bóng râm của cây cối và hệ lam gỗ để tạo nên không gian nghỉ ngơi thoáng đãng. Không trang trí sân thượng bằng các tiểu cảnh cầu kỳ. Trồng cây xanh đơn giản để tạo điểm nhấn cho lan can sân thượng. Khoảng trống còn lại sẽ được dùng để làm nơi phơi quần áo và ku tổ chức các buổi tiệc cuối tuần.

Dàn cây xanh dáng mảnh được sắp xếp để tạo điểm nhấn cho lan can
Dàn cây xanh dáng mảnh được sắp xếp để tạo điểm nhấn cho lan can
Thiết kế sân thượng nhỏ không cần quá cầu kỳ, nhưng phải có cây cảnh để tăng sinh khí
Thiết kế sân thượng nhỏ không cần quá cầu kỳ, nhưng phải có cây cảnh để tăng sinh khí

Thiết kế thi công sân thượng cho biệt thự  

Diện tích sân thượng cho biệt thự khá thoải mái. Nếu chủ nhà sở hữu biệt thự biệt lập hoặc có cây to bao quanh thì không cần phải che chắn quá kỹ cho sân thượng, lan can có thể sử dụng vách kính thấp. 

Chủ nhà có sân thượng giáp tường với nhà kế bên hoặc ngại nhà đối diện nhìn có thể đầu tư xây rào, lan can cao, trồng nhiều chậu cây xung quanh lan can để che chắn bớt.

Mẫu sân thượng toả sáng lung linh về đêm với thiết kế ghế gỗ cộng hưởng đèn vàng ngoại thất
Mẫu sân thượng toả sáng lung linh về đêm với thiết kế ghế gỗ cộng hưởng đèn vàng ngoại thất
Hệ thống lam gỗ trồng vườn treo che bớt ánh nắng gắt cho sân thượng
Hệ thống lam gỗ trồng vườn treo che bớt ánh nắng gắt cho sân thượng
Kiểu sân thượng đa năng kết hợp khu nướng BBQ
Kiểu sân thượng đa năng kết hợp khu nướng BBQ

Vườn sân thượng có mái che  

Mái che sân thượng sử dụng chất liệu mây tre, gỗ mộc mang lại cảm giác gần gũi giữa kiến trúc do con người tạo ra với thiên nhiên. Mái che không chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ mà còn giúp che nắng, giảm nhiệt, điều hoà hướng gió vào nhà.

Dáng mái che góc sân bằng mây đẹp mộc dị kết hợp với bộ bàn ghế cùng chất liệu
Dáng mái che góc sân bằng mây đẹp mộc dị kết hợp với bộ bàn ghế cùng chất liệu
Mái che gỗ kết hợp sàn gỗ, ghế gỗ tạo không gian vườn rau đẹp nên thơ
Mái che gỗ kết hợp sàn gỗ, ghế gỗ tạo không gian vườn rau đẹp nên thơ

Vườn trên sân thượng kết hợp bể bơi  

Khu vườn trên mái có thể xây bể bơi để tạo thế phong thuỷ đẹp cho ngôi nhà, đồng thời phục vụ nhu cầu thư giãn của chủ nhà. Không gian bể bơi có thể đặt ở góc hoặc trung tâm sân, xung quanh có rào chắn đảm bảo riêng tư, chiều cao lan can không quá cỡ cung cấp view sân mái đẹp cho người dùng bể bơi. 

Bể bơi vô cực trên sân áp mái
Bể bơi vô cực trên sân áp mái
Dàn mái che hoa giấy tím rực rỡ trên bể bơi rooftop
Dàn mái che hoa giấy tím rực rỡ trên bể bơi rooftop

Tham khảo thêm: Nổi bật với 23 mẫu nhà 2 tầng có sân thượng đẹp nhất hiện nay

Kiến trúc Vinavic luôn đảm bảo cung cấp giải pháp tư vấn các ý tưởng thiết kế sân thượng với kiểu dáng và công năng đảm bảo tiện nghi cùng chi phí phải chăng nhất.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chiêm ngưỡng 25 mẫu thiết kế sân thượng cực chill đẹp ngất ngây
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09852 sec| 2499.688 kb