Phong cách thiết kế nội thất tối giản trào lưu yêu thích của giới trẻ

Nội thất
0
95
vinavic - 14/03/2024

Phong cách nội thất tối giản (hay còn gọi là Minimalism) là một thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều người. Hiện nay, có rất nhiều chủ nhà đã áp dụng phong cách này vào không gian sống của mình. Vậy bạn có biết điều gì đã khiến nó trở nên phổ biến và được ưa chuộng như vậy không? Hãy cùng khám phá câu trả lời bằng cách tham khảo bài viết dưới đây!

Phong cách thiết kế nội thất tối giản
Phong cách thiết kế nội thất tối giản

Phong cách nội thất tối giản là gì?

Phong cách tối giản là gì?

Phong cách nội thất tối giản là kiểu thiết kế được tạo ra từ sự đơn giản và tinh tế. Các đường nét trong phong cách này thường mang tính cơ bản và không quá phức tạp. Những chi tiết phức tạp và rườm rà được hạn chế và giảm thiểu để tạo ra sự tinh tế nhất. Đặc biệt, mỗi chi tiết được thêm vào không gian đều có ý nghĩa riêng của nó. Tất cả những điều này tạo nên đặc trưng độc đáo của phong cách này. Một không gian với phong cách Tối giản sẽ mang lại cảm giác hài hòa và thoáng đãng.

Phong cách Minimalism trong tổng thể không gian phòng khách
Phong cách Minimalism trong tổng thể không gian phòng khách

Sự ra đời của phong cách tối giản

Phong cách Tối giản là một phong trào nghệ thuật phát triển mạnh mẽ ở Châu Âu ở những thập niên 60, 70. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, phong cách Tối giản đã có sức ảnh hưởng lớn đến các phong cách thiết kế ở nhiều nước Bắc Âu từ những năm 1990 và vẫn tiếp tục tồn tại cho đến ngày nay. Ngoài ra, phong cách này cũng dần lan rộng sang các nước Châu Mỹ.

Tại Châu Á, Nhật Bản được coi là nguồn gốc của phong cách nội thất tối giản. Phong cách này được áp dụng trong hầu hết các kiến trúc tại Nhật Bản, từ truyền thống đến hiện đại. Không chỉ ở Nhật Bản, mà còn được chào đón rộng rãi tại các nước phương Đông khác.

Đặc trưng của phong cách nội thất tối giản là gì?

Phong cách đơn giản tập trung vào việc sử dụng không gian, tạo nên một bố cục rõ ràng, tinh tế và đầy ánh sáng. Cùng Vinavic khám phá thêm về những đặc điểm đặc trưng của phong cách này.

Không gian Less is more

Các chi tiết thiết kế được thu gọn một cách hoàn hảo. Mặt phẳng, đường thẳng và các hình khối vuông góc là những yếu tố chủ đạo trong phong cách này. Tạo nên một không gian rộng rãi và liền mạch.

Phong cách Tối Giản- Minimalism
Phong cách Tối Giản- Minimalism: Kỷ nguyên "Less is More"

Sử dụng các đồ nội thất cũng được hạn chế tối đa. Những món đồ thông minh sẽ đảm nhận nhiều công dụng khác nhau. Vì thế, việc thiết kế nội thất theo phong cách tối giản không chỉ đảm bảo tính tiện dụng mà còn mang lại sự ngăn nắp và sạch sẽ cho không gian sống.

Màu sắc và các bố trí trong thiết kế Minimalism 

Màu sắc là yếu tố quan trọng trong phong cách này và tuân theo nguyên tắc 60-30-10 một cách nghiêm ngặt. Không quá ba màu sắc khác nhau được sử dụng trong cùng một không gian. Hầu hết các gam màu trung tính và nhẹ nhàng thường được ưu tiên trong thiết kế Tối giản để đảm bảo sự cân bằng giữa màu sắc và đường nét. Tất cả tạo nên một không gian tinh tế và thanh lịch.

với tỷ lệ cụ thể là 60% cho màu chủ đạo, 30% cho màu phụ và 10% cho màu nhấn. 

Sự kết hợp và phân bổ màu sắc cũng được thực hiện rõ ràng, với tỷ lệ cụ thể là 60% cho màu chủ đạo, 30% cho màu phụ và 10% cho màu nhấn. 

Yếu tố ánh sáng trong thiết kế nội thất tối giản

Sự sắp xếp ánh sáng một cách khoa học giúp phân chia không gian và làm nổi bật các vùng khác nhau. Ngoài ra, ánh sáng còn tạo ra hiệu ứng bóng đổ, làm nổi bật hình dạng của các vật phẩm. Điều này mang lại cảm giác sống động và tạo sự sâu sắc cho không gian sống.

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thông qua thiết kế của cửa sổ, cách bố trí đồ đạc,... giúp không gian sống trở nên thoáng mát và đầy năng lượng. Có hai nguồn ánh sáng chính được sử dụng trong phong cách này là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng từ đèn. Trong đó, ánh sáng tự nhiên có vai trò quan trọng hơn cả. 

 ánh sáng tự nhiên sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết để các nhà thiết kế
Yếu tố ánh sáng tự nhiên sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết để các nhà thiết kế Minimalism

Nội thất tối giản

Các vật dụng trang trí không được coi trọng trong phong cách này. Thay vào đó, yếu tố trang trí được tạo thành từ nghệ thuật bố trí và xây dựng bố cục cho các vật dụng nội thất cơ bản như bàn ghế, tủ,... Đảm bảo tạo ra một không gian sống đơn giản nhưng vẫn đầy tiện nghi và tinh tế.

Chất liệu sử dụng cho phong cách nội thất tối giản?

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên một phong cách nội thất hoàn hảo là chất liệu. Chỉ cần lựa chọn sai, có thể làm hỏng toàn bộ cấu trúc và làm mất đi tính thẩm mĩ của không gian nội thất.

Đối với phong cách nội thất đơn giản, bạn nên:

  • Chọn các đồ nội thất có thiết kế đơn giản, tinh tế và sử dụng màu sắc trung tính.
  • Sử dụng thảm trải sàn bằng lông hoặc vải mỏng để tăng thêm sự cân bằng cho không gian.
  • Chọn các chất liệu có bề mặt phẳng, đường nét thẳng và không có đường cong.
  • Hạn chế sử dụng phụ kiện trang trí và chỉ sử dụng một số ít. Có thể tạo điểm nhấn cho không gian bằng cách sử dụng những chi tiết bằng nhung kết hợp với kim loại.
  • Đối với sàn nhà, nên chọn các chất liệu dễ dàng vệ sinh và làm sạch như gỗ, gạch, đá, bê tông sơn, tre tự nhiên,...

Có thể lựa chọn chất liệu dựa trên sở thích cá nhân, nhưng cần lưu ý tính đơn giản để không làm mất đi bản sắc của phong cách này.

Tiêu chí lựa chọn trong phong cách nội thất tối giản Minimalism

Gọn gàng là tiêu chí đặt lên hàng đầu

Sự ngăn nắp là yếu tố quan trọng tạo nên đặc trưng riêng cho phong cách thiết kế nội thất tối giản. Một không gian sạch sẽ và gọn gàng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ nhân. Không chỉ giúp tinh thần thư thái mà còn giúp việc tìm kiếm đồ vật dễ dàng khi cần.

Vì vậy, khi áp dụng phong cách Minimalism trong thiết kế nội thất, cần tránh quá tải các chi tiết. Điều này chỉ làm cho không gian trở nên rối ren và lộn xộn hơn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giảm bớt và loại bỏ những đồ trang trí không cần thiết. Đây cũng là cách để gia chủ bắt đầu quen với lối sống tối giản và có thể cảm nhận được giá trị cuộc sống một cách toàn diện.

Tạo điểm nhấn trong không gian phong cách nội thất tối giản

Để tạo điểm nhấn trong không gian nội thất tối giản cũng không cần phải quá phức tạp. Không cần sử dụng những đồ trang trí lạ mắt, chỉ cần những chi tiết nhỏ trong không gian cũng có thể tạo nên điểm nhấn.

Trong phong cách tối giản, điểm nhấn có thể là những chi tiết nhỏ đã có sẵn trong không gian. Ví dụ như cách sử dụng ánh sáng thông minh, tập trung vào hình dáng của đồ vật. Hoặc đơn giản chỉ cần đặt một món nội thất có màu sắc khác biệt cũng đủ để làm căn phòng trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý.

Mỗi một chi tiết nhỏ trong không gian cũng có thể tạo nên điểm nhấn.
Mỗi một chi tiết nhỏ trong không gian cũng có thể tạo nên điểm nhấn

Sự hài hòa, cân bằng trong thiết kế tối giản

Một không gian sống theo phong cách tối giản hoàn hảo sẽ đảm bảo sự cân bằng và hài hòa. Tất cả các vật dụng và chi tiết đều được liên kết một cách chặt chẽ về màu sắc và hình dáng. Không có bất kỳ một vật dụng nào nổi bật hay khác biệt quá mức. 

Luôn bám sát tone màu chủ đạo của nội thất

Trong các thiết kế phong cách tối giản, thường chỉ sử dụng tối đa 4 gam màu. Như đã đề cập trước đó, một không gian tối giản thường chỉ có 3 gam màu chính: Màu nền, màu phụ và màu nhấn.

Nếu màu nền của căn phòng là trắng, kem, nude hoặc be, thì màu phụ nên là các gam màu xám. Còn màu nhấn thì có thể là nâu, vàng, xanh hoặc các gam màu khác. Khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một không gian hài hòa và sinh động.

Ý tưởng thiết kế nội thất phong cách tối giản bạn không nên bỏ qua

Tone màu nhẹ nhàng

Bằng cách sử dụng màu trắng và nâu, không gian được tạo ra trở nên rộng rãi và ấm áp. Tất cả các đồ nội thất đều được thiết kế với phong cách tối giản, mang lại một tổng thể tinh tế, hài hòa và giản dị, phù hợp với triết lý của Minimalism.

Không gian tràn ngập ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên là một yếu tố không thể thiếu trong các thiết kế nội thất tối giản. Không chỉ giúp không gian trở nên thông thoáng, ánh sáng còn làm nổi bật những đường nét đặc biệt của nội thất.

Tone màu trắng chủ đạo kết hợp với ánh sáng tự nhiên từ những cửa sổ lớn tạo ra một không gian rộng rãi và thoáng đãng. Sử dụng đồ nội thất có màu tối để tạo điểm nhấn cho căn phòng.

Tone xám nhã nhặn làm chủ đạo

Ý tưởng thiết kế này sử dụng màu xám làm chủ đạo để mang lại vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch cho căn phòng. Bức tranh lớn được treo trên tường để tạo điểm nhấn, giúp không gian trở nên đa dạng hơn. Các đồ nội thất được lựa chọn có kích thước phù hợp với tổng thể kiến trúc. 

Các đồ nội thất được lựa chọn có kích thước phù hợp với tổng thể kiến trúc. 
Tone xám nhã nhặn làm chủ đạo

Trên đây là các mẫu nội thất được thiết kế theo phong cách tối giản đơn giản mà tinh tế? Chắc hẳn với phong cách này sẽ chinh phục được rất nhiều gia chủ bởi vẻ đẹp và sự tiện dụng của mình. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về thiết kế nội thất đẹp và hiện đại thì Vinavic sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng nhất.

Xem thêm: 1001+ mẫu thiết kế biệt thự đẹp cao cấp sang trọng nhất 2023.html

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Phong cách thiết kế nội thất tối giản trào lưu yêu thích của giới trẻ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09898 sec| 2431.563 kb