Cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng khoa học, hợp phong thủy

Phong thủy
0
3465
vinavic - 20/03/2023

Cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ, kiến trúc hoàn hảo mà còn cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu công năng. Bởi lẽ nếu sống trong một căn nhà có đầy đủ các phòng, không gian thoáng mát sẽ đem tới những trải nghiệm sống lý tưởng.

Cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng khoa học, hợp phong thủy
Cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng khoa học, hợp phong thủy

Trong bài viết này, Kiến trúc Vinavic sẽ hướng dẫn bạn cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng khoa học vừa đảm bảo tiện nghi.

Yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng

Kích thước mặt tiền và chiều sâu căn nhà

Yếu tố về diện tích sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách bố trí các phòng cho nhà 2 tầng. Việc phân bố các phòng như nào sẽ phụ thuộc lớn vào kích thước mặt tiền rộng hay hẹp và chiều sâu của căn nhà.

Kích thước ngôi nhà ảnh hưởng cách bố trí công năng
Kích thước ngôi nhà ảnh hưởng cách bố trí công năng

Nếu căn nhà có kích thước mặt tiền nhỏ, chiều sâu dài thì mặt bằng công năng phân chia các phòng được đẩy lui vào phía trong căn nhà.

Hình dáng nhà ở

  • Cách bố trí phòng cũng sẽ phụ thuộc vào hình dáng nhà ở. Những ngôi nhà có hình dạng càng vuông vức thì việc phân chia sắp xếp các phòng càng đơn giản.
  • Ngược lại những ngôi nhà khuyết góc, méo mó hình dạng thì việc bố trí phòng sẽ khó khăn hơn, cần có sự kết hợp hài hòa giữa bàn tay của đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp và nhu cầu sử dụng của gia chủ

Nhu cầu sử dụng của gia chủ

Bố trí các phòng cho mẫu nhà 2 tầng cần xem xét các yêu cầu của chủ đầu tư về nhu cầu sử dụng căn nhà. Gia chủ cần xác định rõ số lượng phòng là bao nhiêu, vị trí mong muốn ở chỗ nào... từ đó kiến trúc sư sẽ thiết kế phương án phù hợp.

Mặt bằng công năng dựa vào nhu cầu gia chủ
Mặt bằng công năng dựa vào nhu cầu gia chủ
  • Nhà là nơi xây dựng tổ ấm, là chốn đi về tạo sự thỏa mái bình yên và hạnh phúc.  Ngôi nhà không cần quá rộng rãi, sang trọng nhưng phải được sắp xếp khoa học và đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của từng thành viên trong gia đình.
  • Đối với bất kỳ loại hình nhà ở nào, kể cả nhà 2 tầng thì cũng bắt buộc phải có đầy đủ phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh. Đây là những phòng chức năng thiết yếu đáp ứng nhu cầu cơ bản của gia đình hàng ngày.

Bố trí mặt bằng công năng trong các mẫu nhà 2 tầng

Sau đây là một số cách bố trí phòng khoa học dành cho mẫu nhà 2 tầng kiểu biệt thự và nhà phố nhằm đáp ứng công năng sử dụng cơ bản của mỗi gia đình.

Bố trí mặt bằng công năng trong các mẫu nhà 2 tầng
Bố trí mặt bằng công năng trong các mẫu nhà 2 tầng

Cách bố trí phòng cho nhà 2 tầng biệt thự

Thông thường những căn biệt thự đều có diện tích xây dựng lớn đủ để thiết kế công trình rộng rãi bao gồm cả sân vườn thoáng mát. Do vậy gia chủ có thể thỏa mái bố trí các phòng theo mong muốn và nhu cầu của các thành viên.

  • Tầng 1: Sảnh chính, sảnh phụ, phòng bếp, phòng khách, phòng thờ nhà vệ sinh chung, 1 hoặc 2 phòng ngủ
  • Tầng 2: Từ 2- 4 phòng ngủ, 1 phòng sinh hoạt chung, 1 wc ching, 2 wc riêng. Ngoài ra có thể bố trí sân phơi, kho hoặc phòng làm việc, đọc sách.
Bố trí phòng cho mẫu nhà phố 2 tầng hiện đại
Bố trí phòng cho mẫu nhà phố 2 tầng hiện đại

Cách bố trí phòng cho kiểu nhà phố 2 tầng

Đặc trưng trong các căn nhà phố là hình chữ nhật hẹp về mặt tiền, dài về chiều sâu. Với hình dáng này căn nhà phố thường tận dụng tối đa diện tích về chiều sâu để thiết kế không gian sử dụng.

  • Tầng 1: phòng khách, phòng bếp, 1 phòng ngủ, nhà vệ sinh chung, cầu thang
  • Tầng 2: Từ 2- 3 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh, phòng thờ, sân phơi.

Cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng

Đối với cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng, phòng vệ sinh nên bố trí gần với phòng ngủ, bếp, phòng khách để sử dụng thuận tiện. Việc phân chia phòng WC phải đảm bảo sự thoải mái cho các hoạt động cá nhân hàng ngày như tắm giặt, gội đầu.

Bố trí phòng khách

  • Phòng khách được coi là trái tim của toàn bộ căn nhà khi đây là nơi kết nối sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình.
  • Phòng khách thông thường sẽ có diện tích lớn nhất và được thiết kế tỷ mỉ, cầu kỳ đồng bộ với kiến trúc tổng thể căn nhà.
  • Phòng khách nên được bố trí ở vị trí nửa phía trước cửa nhà, gần với cửa lớn ra vào giúp thuận tiện đi lại khi có khách tới thăm.
Bố trí phòng khách trong mẫu nhà 2 tầng
Bố trí phòng khách trong mẫu nhà 2 tầng

Cách bố trí bếp ăn trong nhà 2 tầng

Bếp ăn là nơi “giữ lửa” của cả gia đình. Nơi mà mọi người quây quần bên nhau thưởng thức các món ăn ngon. Vị trí thích hợp nhất để đặt phòng bếp là cạnh phòng ăn theo hướng Đông hoặc Đông Nam.

Cách bố trí bếp ăn trong nhà 2 tầng
Cách bố trí bếp ăn trong nhà 2 tầng

Trong các mẫu nhà phố, phòng bếp còn được thiết kế liên thông với khu vực phòng khách. Theo phong thủy không được đặt bếp ở đối diện cửa nhà vệ sinh hay cửa phòng ngủ để tránh giảm sút vận khí và tài lộc của chủ nhà.

Phòng bếp ăn thiết kế thông với phòng khách
Phòng bếp ăn thiết kế thông với phòng khách

Nếu gia chủ muốn thiết kế phòng ăn riêng thì nên đặt phòng ăn liền kế với bếp hoặc kết hợp không gian phòng khách. Không nhất thiết phải làm cửa phân chia phòng ăn mà có thể ngăn cách bằng bình phong, vách ngăn hay rèm che đều được.

Cách bố trí phòng ngủ trong nhà 2 tầng

Phòng ngủ là không gian riêng tư, nơi thư giãn nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi. Phòng ngủ nên đặt tại vị trí phía sau trung tâm căn nhà.

Cách bố trí phòng ngủ trong nhà 2 tầng
Cách bố trí phòng ngủ trong nhà 2 tầng

Tuyệt đối không đặt bàn thờ trong phòng ngủ, tránh các vị trí giường ngủ xấu như bên dưới xà nhà, dầm nhà, quạt trần, đèn trùm cùng các vật nhọn. Tránh trực tiếp quay đầu giường về phía các loại cửa sổ, cửa ra vào. Những vị trí này sẽ gây nên cảm giác bất an, ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bố trí phòng thờ

Cách bố trí phòng thờ trong mẫu nhà 2 tầng cần được xem xét cẩn thận bởi từ ngàn đời nay, người Việt nam đã có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, nét đẹp văn hóa được gìn giữ và phát huy. Chính vì thế phòng thờ là một nơi rất quan trọng và linh thiêng. Tốt nhất nên đặt phòng thờ ở vị trí cao nhất trong nhà,

Vị trí phòng thờ trong nhà 2 tầng xem xét theo phong thủy
Vị trí phòng thờ trong nhà 2 tầng theo phong thủy

Không đặt phòng thờ ở trên hoặc dưới nhà vệ sinh, hướng của bàn thờ không được ngược lại với hướng của nhà.

Bố trí nhà vệ sinh

  • Đối với cách bố trí phòng vệ sinh trong nhà 2 tầng, gia chủ nên đặt gần phòng ngủ, bếp, phòng khách để sử dụng thuận tiện.
  • Việc phân chia phòng wc phải đảm bảo thoải mái cho các hoạt động cá nhân hàng ngày như tắm rửa, giặt rũ. Nền của phòng tắm phải cao hơn nền phòng ngủ để hợp phong thủy căn nhà.
  • Không được đặt phòng vệ sinh ở giữa trung tâm nhà và phải tuyệt đối tránh các khu vực trên bếp, trên bàn thờ, trên cửa ra vào, sofa, bàn ăn và giường ngủ. Đây đều là những vị trí xấu, không hợp phong thủy.

Lưu ý cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng

Khi bố trí mặt bằng công năng các phòng trong nhà, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tính thẩm mỹ cần được quan tâm khi chọn lựa vị trí các phòng. Một căn nhà dù có công năng sử dụng tốt đến đâu mà cách phân chia phòng không khoa học, hợp lý, kém thẩm mỹ sẽ ảnh hưởng đến giá trị sử dụng. 

Lưu ý cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng
Lưu ý khi bố trí các phòng trong nhà 2 tầng

Yếu tố phong thủy cần được tuân thủ khi bố trí không gian nhà ở để mang lại may mắn, tài lộc. Yếu tố này là sự kết hợp của đất, nước, cây, lá , mạch nước ngầm, ánh sáng, không khí,.. giúp tạo nên vượng khí.

Bố trí nội thất phòng khách tạo phong thủy tốt
Bố trí nội thất phòng khách tạo phong thủy tốt

Trên đây là một số hướng dẫn cách bố trí phòng cho mẫu nhà 2 tầng khoa học, hợp lý đáp ứng nhu cầu cơ bản của mỗi gia đình. Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ biết cách sắp xếp công năng các phòng ở mang lại không gian sống lý tưởng.

Xem thêm: Những yếu tố nào tạo phong thủy tốt cho ngôi nhà?

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cách bố trí các phòng trong nhà 2 tầng khoa học, hợp phong thủy
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.11614 sec| 2436.047 kb