Cửa chính nên mở ra hay mở vào theo phong thủy

Phong thủy
0
1859
loan - 12/12/2023

Cửa chính là bộ mặt của ngôi nhà, nơi đầu tiên đón tiếp khách ghé thăm. Vị trí cửa chính tiếp nhận sự giao thoa của hai luồng khí bên trong và bên ngoài môi trường sống. Do đó, vị trí và hướng cửa chính có ý nghĩa quan trọng trong phong thủy, ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi xây dựng nhà là cửa chính nên mở ra hay mở vào mới coi là đẹp và may mắn theo phong thuỷ.

Cửa chính mở ra hay mở vào theo phong thủy?
Cửa chính mở ra hay mở vào theo phong thủy?

Xây cửa chính mở ra hay mở vào theo phong thuỷ?

Trong phong thủy, cửa chính là nơi giao thoa giữa hai luồng khí bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Luồng khí này có thể là khí tốt hoặc khí xấu, tùy thuộc vào hướng cửa và vị trí của cửa. Do đó, việc thiết kế cửa chính theo đúng phong thủy là rất quan trọng, giúp mang lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.

Về hướng mở của cửa chính, có hai quan điểm chính:

Quan điểm phong thuỷ

Quan điểm thứ nhất cho rằng cửa chính nên mở vào trong. Quan điểm này dựa trên nguyên lý của phong thủy, theo đó, cửa chính là nơi đón khí vào nhà. Mở cửa hướng vào trong là hành động giúp luân chuyển khí tốt hơn, giữ được vượng khí trong nhà, đồng thời ngăn chặn khí xấu xâm nhập.

  • Luân chuyển khí tốt hơn: Cụ thể, khi cửa chính mở vào trong, các luồng khí tốt sẽ được lưu chuyển từ ngoài vào trong nhà theo hình chữ U, giúp mang lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Ngược lại, khi cửa chính mở ra ngoài, các luồng khí tốt sẽ bị đẩy ra ngoài, khiến cho gia chủ dễ gặp xui xẻo, thất thoát tài sản và sức khỏe.

Xem thêm: Thiết kế lối đi vào nhà theo phong thủy 'hút tài lộc'

Mở cửa vào trong giúp lưu thông khí thuận lợi hơn theo phong thuỷ
Mở cửa vào trong giúp lưu thông khí thuận lợi hơn theo phong thuỷ
  • Đón các nguồn khí không tốt vào nhà: Một số hướng cửa chính được coi là hướng xấu, nếu mở ra ngoài sẽ khiến gia chủ gặp phải những điều không may mắn. Ví dụ, cửa chính mở ra hướng Tây Bắc là hướng của quỷ môn quan, nếu mở ra ngoài sẽ khiến gia chủ dễ gặp phải những điều xui xẻo, tai ương.

Thiết kế cửa chính hướng vô trong cũng đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà phố, nhà chung cư có diện tích vỉa hè nhỏ hay nằm trơng ngõ hẹp. 

Quan điểm kiến trúc 

Quan điểm thứ hai cho rằng cửa chính nhà nên mở ra ngoài. Kiến trúc xây dựng nhà ở cho rằng cửa chính mở ra ngoài giúp tạo ra khoảng trống để đi lại, dắt xe ra vào, di chuyển đồ đạc,... dễ dàng hơn, giúp cho ngôi nhà thông thoáng và sáng sủa hơn.

Vậy cửa chính nhà nên mở ra hay mở vào? 

Theo các chuyên gia phong thủy, quan điểm nào đúng hay sai còn tùy thuộc vào hướng cửa. Nếu hướng cửa hợp phong thủy, thì dù cửa chính mở ra hay vào cũng đều tốt. Tuy nhiên, nếu cửa chính quay về hướng xấu, thì cửa mở vào trong sẽ tốt hơn cửa mở ra ngoài. Song, ngôi nhà của bạn ưu tiên các tiêu chí thẩm mỹ và tiện dụng hơn, thì cửa chính mở ra ngoài sẽ phù hợp hơn.

Nhà nên mở cửa chính vào trong hay ra ngoài đều tốt, miễn là hướng cửa tốt
Nhà nên mở cửa chính vào trong hay ra ngoài đều tốt, miễn là hướng cửa tốt

Một số trường hợp ngoại lệ

Tuy nhiên, có thể thấy việc thi công hướng cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài không chỉ đơn thuần được quyết định bởi niềm tin tâm linh hay những nguyên lý xây dựng trong sách vở.

Cùng điểm qua một số trường hợp khó quyết định trong thực tế như sau:

  • Nếu cửa chính nằm ở vị trí thuận lợi, có nhiều ánh sáng, thoáng gió, thì có thể mở ra để đón khí trời, ánh sáng vào nhà. Ngược lại, cửa chính quay về hướng bị nhiều ánh nắng chiếu trực tiếp như hướng Tây, hoặc gió lùa mạnh như hướng Bắc, thì nên mở vào để tránh ánh nắng và gió lùa. Xây cửa chính thế nào lúc này khó có thể dựa trên phong thuỷ hay kiến trúc thuần tuý.

nhà có lối đi vào rộng có thể thiết kế cửa chính mở ra
Nhà có lối đi vào rộng có thể thiết kế cửa chính mở ra
  • Ngoài ra, nhà có lối đi vào rộng có thể thiết kế cửa chính mở ra để hút gió tự nhiên và ánh sáng vào nhà. Nhà có lối dẫn vào chật hẹp cân nhắc thi công cửa chính mở vào để tránh va quẹt phải người đi đường mỗi khi mở cửa. 

Nên thiết kế cửa chính thế nào để hợp phong thuỷ?

Những nguyên tắc phong thủy cần lưu ý khi thiết kế cửa chính:

Cách xác định hướng cửa hợp phong thủy

  • Nếu được xây quay về hướng tốt thì cửa chính mở ra hay vào đều được. Phong thuỷ cho rằng hướng cửa chính nên được xác định dựa trên tuổi của gia chủ. Cụ thể, cần đối chiếu cung mệnh của gia chủ theo bát trạch để tìm ra vị trí và hướng cửa hợp mệnh.

Dùng Bát trạch và tuổi mệnh gia chủ để xác định hướng cửa chính
Dùng Bát trạch và tuổi mệnh gia chủ để xác định hướng cửa chính
  • Ví dụ, gia chủ có tuổi Giáp Tuất (1994) thuộc cung mệnh Càn. Theo bát trạch, cung mệnh Càn hợp với hướng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam, Tây. Do đó, hướng cửa chính của gia chủ Giáp Tuất nên là một trong các hướng trên.

Vị trí cửa chính

  • Cửa chính nên được đặt ở vị trí thoáng đãng, sáng sủa, không bị che khuất bởi các vật cản. Tránh đặt cửa chính đối diện với các vật nhọn, góc cạnh, đường lớn, ngõ cụt, khe sâu, cây cầu,...

  • Đồng thời, cửa chính cũng không nên đặt ở vị trí quá cao hoặc quá thấp.

Tránh đặt cửa chính đối diện với các vật nhọn, góc cạnh
Tránh đặt cửa chính đối diện với các vật nhọn, góc cạnh
  • Không nên đặt cửa chính đối diện với nhà vệ sinh, cầu thang, bếp, phòng ngủ, gương,...

  • Tránh để cửa chính đối diện với cửa của nhà hàng xóm.

Kích thước cửa chính

  • Kích thước cửa chính cần phù hợp với diện tích của ngôi nhà. Thiết kế kích thước quá to hoặc quá nhỏ thì dù cửa chính mở ra hay mở vô đều không tốt cho phong thủy. 

Thước Lỗ Ban
Thước Lỗ Ban
  • Các thầy phong thuỷ thường dùng thuốc lỗ ban để tính kích thước xây cửa, hay chiều cao, chiều rộng, chiều dài các phòng, sàn, trần,... Thước Lỗ ban là một loại thước đo được sử dụng trong phong thủy, có chia ra các cung tốt và cung xấu. Kích thước cửa chính hợp phong thủy là kích thước nằm ở cung tốt của thước Lỗ ban. Cửa dao động từ 81cm đến 279cm theo thước lỗ ban là đẹp.

Chất liệu cửa

  • Thi công cửa chính nên mở ra ngoài hay vào trong cũng cần lựa chọn các vật liệu bền, chắc, có thể chống lại được thời tiết và tác động bên ngoài (ví dụ gỗ, kim loại, hay nhựa giả gỗ).

Cửa chính bằng gỗ, kim loại hay nhựa được ưa chuộng rộng rãi
Cửa chính bằng gỗ, kim loại hay nhựa được ưa chuộng rộng rãi

Màu sắc cửa

  • Những màu tươi sáng như trắng, nâu gỗ nhạt, vàng,... mang lại ý nghĩa tốt lành cho thiết kế cửa chính.

Màu cửa chính hợp gia chủ mệnh Thuỷ
Màu cửa chính hợp gia chủ mệnh Thuỷ
  • Ngoài ra, màu cũng thường được xác định theo mệnh. Mỗi mệnh Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ sẽ có những màu sắc tương sinh và tương khắc.

Hình dáng cửa chính

  • Các hình dáng cửa chính thường được sử dụng là hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn. Đây đều là những hình khối đơn giản, không có quá nhiều chi tiết rườm rà.

Dáng cửa chính nên đơn giản, không quá kỳ quái
Dáng cửa chính nên đơn giản, không quá kỳ quái

Bậc của cửa

  • Bậc cửa chính nên có số bậc lẻ, tối thiểu là 3 bậc và tối đa là 9 bậc. Số bậc cửa chính cũng cần phù hợp với mệnh của gia chủ.

Bậc tam cấp dẫn lên cửa chính nên xây số lẻ
Bậc tam cấp dẫn lên cửa chính nên xây số lẻ

Trang trí cửa

  • Các vật phẩm trang trí cửa chính thường được sử dụng là chuông gió, tranh phong thủy, cây cảnh,... Chúng có ý nghĩa phong thuỷ tốt đẹp, đồng thời sở hữu nhiều mẫu mã và màu sắc đa dạng, đẹp về mặt thẩm mỹ.

  • Đèn chiếu sáng bên ngoài cửa chính lắp đặt đầy đủ và sáng sủa. Điều này giúp thu hút luồng khí tốt vào nhà.

Cây xanh phía trước cửa nên trồng ở vị trí không che khuất ánh sáng
Cây xanh phía trước cửa nên trồng ở vị trí không che khuất ánh sáng
  • Cây xanh phía trước cửa nên trồng ở vị trí không che khuất ánh sáng mặt trời và không chắn tầm nhìn ra bên ngoài.

Vệ sinh cửa chính

  • Cửa chính cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, sẽ giúp loại bỏ những năng lượng xấu, mang lại vượng khí cho ngôi nhà.

Tuân thủ những lưu ý trên khi thiết kế cửa chính sẽ giúp mang lại những điều tốt lành cho gia chủ về sức khỏe, tài lộc, công danh, gia đạo...

Khắc phục lỗi phong thuỷ thiết kế cửa chính thường phạm phải

Một số lỗi phong thủy thiết kế cửa chính thường phạm phải:

  • Cửa chính đối diện cửa nhà vệ sinh: Đóng cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng hoặc treo rèm cửa trước nhà vệ sinh là những cách phổ biến để khắc phục hướng cửa chính không tốt.

Cửa chính đối diện vệ sinh là hung
Cửa chính đối diện vệ sinh là hung
  • Cầu thang thẳng hướng cửa chính: Gương có tác dụng phản xạ luồng khí, gia chủ có thể treo gương đối diện cầu thang để hóa giải luồng khí từ cầu thang xung đột với luồng khí từ cửa chính.

Tránh đặt cửa chính đối diện cầu thang
Tránh đặt cửa chính đối diện cầu thang
  • Cửa chính bị chắn bởi vật cản: Gia chủ có thể di chuyển vật cản để không cản trở luồng khí từ bên ngoài vào nhà. Nhà trồng cây trước cửa cần chú ý cắt tỉa thường xuyên để tán cây không chắn ngang nhà.

Không để cây chắn ngang cửa chính
Không để cây chắn ngang cửa chính
  • Kích thước cửa quá nhỏ hoặc quá lớn: Trường hợp thi công cửa quá nhỏ, bạn có thể mở rộng cửa bằng cách lắp thêm cửa sổ để tăng cường luồng khí vào nhà. Nhà có cửa quá lớn thì lắp lam chắn hoặc dùng rèm che bớt.

Cửa chính hình vòm cung
Cửa chính hình vòm cung
  • Cửa chính hướng thẳng sang cửa nhà hàng xóm: Nếu cửa chính đối diện với cửa nhà khác, bạn có thể đặt bình phong hoặc vách ngăn để ngăn cách hai cửa.

Ngoài những lỗi phong thủy thiết kế cửa chính trên, gia chủ cũng cần chú ý đến hướng cửa chính. Việc lựa chọn hướng cửa chính nên mở ra hay mở vào hợp phong thủy sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia đình.

Xem thêm: Nên trồng cây gì trước nhà để tránh xui xẻo?

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cửa chính nên mở ra hay mở vào theo phong thủy
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09313 sec| 2459.766 kb