Những điều cần biết khi xây nhà mới mà gia chủ cần phải nắm rõ

Phong thủy
0
4644
vinavic - 21/04/2023

Những điều cần biết khi xây nhà mới là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Xây nhà là việc trong đại của cả một đời người nên luôn cần có sự chuẩn bị kỹ càng nhất không chỉ về tài chính mà còn nhiều thứ khác. 

Những điều cần biết khi xây nhà mới mà gia chủ cần phải nắm rõ
Những điều cần biết khi xây nhà mới mà gia chủ cần phải nắm rõ

Gia chủ cần nắm rõ những thứ cơ bản trước khi bắt đầu quá trình xây nhà như lựa chọn nguyên vật liệu, mặt bằng công năng, phong cách thiết kế, đơn vị thi công hay phong thủy ra sao. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Những điều cần biết khi xây nhà mới mà gia chủ cần phải nắm rõ

Trước khi quyết định xây nhà, ngoài dự trù kinh phí thì gia chủ cần phải chú ý đến những vấn đề sau đây: 

1. Dự trù chi phí phát sinh trước khi xây nhà

Việc đầu tiên cần tính toán dự trù kinh phí để xây dựng và hoàn thiện nhà. Song bạn cần quản lý chặt chẽ khoản chí phí này trong quá trình xây dựng vì chắc chắn sẽ có phát sinh. 

Dự trù chi phí phát sinh trước khi xây nhà
Dự trù chi phí phát sinh trước khi xây nhà

Một lưu ý cho chủ đầu tư là nên dự trù thêm từ 10- 30% số tiền định sẵn để tạo được cảm giác an tâm hơn, đồng thời nếu như có phát sinh thì bạn vẫn sẽ có nguồn tiền để chi trả.

  • Chi phí xây dựng cơ bản: là phần xây dựng thô, phần hoàn thiện và phần nhân công. Các chi phí này được tính theo diện tích xây dựng của ngôi nhà. 
  • Chi phí cho trang trí nội thất: là phần sau khi ngôi nhà đã hoàn tất xây dựng, bao gồm chi phí cho việc mua các vật dụng như bếp ga, tủ lạnh, điều hòa, tivi, bàn ghế sofa.

2. Chọn tuổi và hướng xây nhà hợp phong thủy

Tuổi làm nhà: Gia chủ cần phải chọn tuổi hợp với năm làm nhà để giúp quá trình thi công diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, đồng thời cuộc sống của gia đình luôn được viên mãn, hạnh phúc về sau. 

 Chọn tuổi và hướng xây nhà hợp phong thủy
Chọn tuổi và hướng xây nhà hợp phong thủy

Hướng nhà: Trong phong thủy hướng xây nhà vô cùng quan trọng giúp mang đến nhiều vượng khí, may mắn, tài lộc cũng như để tránh phạm phải hướng xấu, gây ra vận hạn cho cuộc sống và công việc của các thành viên trong gia đình.

3. Chọn mùa để thi công xây dựng nhà ở

Xây nhà mùa khô: Nhiều gia chủ nghĩ rằng xây nhà vào mùa khô sẽ tốt hơn mùa mưa vì giúp việc đổ bê tông nhanh khô và tiến độ thi công nhanh hơn, nhưng về mặt kết cấu thì đổ bê tông vào mùa này sẽ dễ bị nứt do giãn nở nhiệt.

Làm nhà mùa mưa: Xây nhà vào mùa mưa sẽ đem lại chất lượng thi công tốt hơn. Bởi về mặt kết cấu, bê tông khi đổ vào mùa mưa sẽ ít bị giãn nở nhiệt gây nứt mặt và dễ thấy được những lỗi rò rỉ, dễ dàng xử lý chống thấm hơn.

Trước khi tiến hành xây dựng, chủ nhà nên cân nhắc ưu nhược điểm của từng dạng thời tiết mà đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình và chủ động hơn trong việc ứng phó và đưa ra phương án dự phòng với thời tiết. 

4. Nắm rõ quy trình xây dựng một ngôi nhà

Một trong những điều cần biết khi xây nhà mới đó là nắm rõ quy trình xây dựng. Từ đó gia chủ sẽ không bị vướng mắc các vấn đề liên quan đến pháp luật như quy định xây nhà dân dụng, giấy phép thi công. Ngoài ra còn biết được những giai đoạn khi thi công nhà ở.

Nắm rõ quy trình xây dựng một ngôi nhà
Nắm rõ quy trình xây dựng một ngôi nhà

5. Thiết kế bản vẽ chi tiết cho căn nhà

  • Để thiết kế được bản vẽ chi tiết cho căn nhà, bạn cần phải tìm tới các kiến trúc sư hoặc các đơn vị thiết kế kiến trúc và nội thất chuyên nghiệp để họ đưa ra những tư vấn hữu ích nhằm mang tới không gian sống tiện nghi, thoải mái cho gia đình.
  • Đồng thời, việc làm này còn giúp cho bạn có được sự thuận lợi khi tiến hành xây dựng để tránh phạm phải những sai lầm hay thiếu sót trong quá trình thi công.

6. Lựa chọn nhà thầu xây dựng

Việc lựa chọn nhà thầu xây dựng cũng vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng và kiến trúc toàn bộ công trình. Bạn nên lắng nghe và tham khảo nhiều nguồn ý kiến khác nhau từ gia đình, bạn bè  để chọn được một đơn vị uy tín có nhiều năng lực và kinh nghiệm.

 Lựa chọn nhà thầu xây dựng
Lựa chọn nhà thầu xây dựng

Tham khảo: Cách nhận biệt nhà thầu xây dựng biệt thự uy tín

7. Chuẩn bị các thủ tục pháp lý

Để được phép tiến hành xây dựng nhà ở, bạn cần phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật cũng như đảm bảo đầy đủ các điều kiện xây dựng hợp pháp như sau:

  • Mảnh đất xây dựng phải được công nhận về mặt pháp lý, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Phải có giấy phép xây dựng do chính quyền địa phương nơi mà bạn tiến hành thi công nhà cấp phép. Cần lưu ý rằng, việc xin giấy phép xây dựng sẽ mất một khoảng thời gian từ 20 ngày đến 1 tháng. Do vậy cần sắp xếp thời gian sao cho hợp lý trước ngày khởi công công trình.
  • Có đầy đủ hồ sơ thiết kế, bản vẽ xin phép xây dựng của đơn vị tư vấn thiết kế công trình.

8. Chọn mua vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng là một yếu tố quan trọng mang đến sự bền vững và giá trị thẩm mỹ cho công trình nhà ở. Các vật liệu xây dựng cơ bản bao gồm: gạch, cát, xi măng, sắt, thép.

Chọn mua vật liệu xây dựng
Chọn mua vật liệu xây dựng trước khi xây nhà 

Tốt nhất nên tham khảo giá cả ở nhiều đại lý xây dựng khác nhau để chọn được nơi mua uy tín, chất lượng cùng mức giá hợp lý nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét chọn mua vật liệu ở những cửa hàng hoặc đại lý gần nhà để thuận tiện cho việc vận chuyển.

Tham khảo: Giá vật liệu xây dựng hiện nay tăng hay giảm trong năm 2023

9. Các thủ tục cúng lễ khởi công xây nhà

Trước khi tiến hành khởi công xây dựng, gia chủ nên chọn ngày giờ hoàng đạo hợp tuổi của mình để làm lễ động thổ xin phép làm nhà giúp mang lại nhiều may mắn.

Các thủ tục cúng lễ khởi công xây nhà
Các thủ tục cúng lễ khởi công xây nhà

Về lễ động thổ, tùy theo tập tục của từng địa phương mà bạn lựa chọn vật phẩm cúng sao cho phù hợp. Sau khi làm lễ xong thì gia chủ hoặc người hợp tuổi phải là người cầm cuốc để cuốc những nhát đầu tiên xuống nền đất, báo cáo với Thổ thần xin được động thổ rồi sau đó mới để nhân công làm việc.

Những quy tắc cấm kỵ cần tránh khi xây nhà

Những điều cần biết khi xây nhà mới không chỉ có những yếu tố trên mà gia chủ cần quan tâm đến yếu tố phong thủy như hình dáng đất, vị trí xây nhà cũng như kiểu dáng công trình. 

Hình dáng đất xây nhà

Chủ đầu tư không nên xây nhà trên nền đất nghiêng, thấp, bởi điều đó sẽ khiến cho gia chủ có cảm giác lo lắng, bất an làm ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và sức khỏe.

Những quy tắc cấm kỵ cần tránh khi xây nhà
Những quy tắc cấm kỵ cần tránh khi xây nhà

Vậy nên, bạn cần phải chọn xây nhà trên một nền đất bằng phẳng, vuông vắn để mang lại nhiều vượng khí cho ngôi nhà. 

Vị trí xây nhà

  • Không nên xây nhà ở khu vực đầu hẻm núi hoặc chân núi.
  • Không nên chọn mua đất ở gần các đền chùa, nhà thờ, miếu mạo hoặc nghĩa địa, nhà tang lễ.
  • Không nên xây nhà trên các mảnh đất lồi lõm, không vuông vắn hoặc các mảnh đất khuyết, không đầy đặn.

Kiểu dáng ngôi nhà

Cần kiêng kỵ xây nhà theo kiểu dáng hình chữ bát, chữ hỏa hoặc hình quạt. Bởi theo nghiên cứu trong phong thủy thì đây đều là những kiểu dáng nhà mang lại sự đói nghèo, bệnh tật, cuộc sống gia đình không ổn định gặp nhiều vất vả, bấp bênh,... 

Nên xây ngôi nhà vuông vắn thế đất bằng phẳng
Nên xây ngôi nhà vuông vắn thế đất bằng phẳng

Kết cấu nhà ở

  • Nên lưu ý về số phòng trong nhà cũng như số bậc cầu thang. Gia chủ không nên làm cửa chính quá lớn vì như vậy sẽ khiến nhanh hao tài tốn của.
  • Tường bao quanh nhà không nên xây dựng quá cao. Thiết kế phòng khách sao cho thật thoáng đãng, có tầm nhìn xuyên suốt căn nhà.
  • Phòng ngủ tuyệt đối không được đặt phía trên bàn thờ.

Màu sắc căn nhà

  • Gia chủ có thể lựa chọn màu sắc ngôi nhà theo sở thích hợp phong thủy hợp với cung hoặc bản mệnh của mình để có thể mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.
  • Nếu nhà có thiết kế mái ngói thì nên chọn ngói màu đỏ, không nên chọn ngói màu tối vì màu này mang nhiều âm khí, ảnh hưởng đến tổng thể phong thủy của căn nhà.
  • Hy vọng với những điều cần biết khi xây nhà mới mà Kiến trúc Vinavic đã chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị xây nhà của mình.

Xem thêm: Cách chọn hướng nhà hợp với tuổi gia chủ. Hướng đất hợp phong thủy

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những điều cần biết khi xây nhà mới mà gia chủ cần phải nắm rõ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09798 sec| 2435.984 kb