Biệt thự liền kề là gì? Loại hình nhà này có đặc trưng gì?

Tin tức nhà đẹp
0
308
loan - 08/11/2023

Song hành cùng sự cải thiện về thu nhập trong những năm hậu Covid, các dự án biệt thự nhà ở liền kề ngày càng trở nên có sức hút với tầng lớp lao động trung lưu tại Việt Nam. Trước tình trạng biệt thự nhà liền kề đang được rao bán tràn lan trên thị trường hiện nay, gia chủ cần hiểu rõ biệt thự liền kề là gì, kiến trúc biệt thự này có gì khác biệt so với các loại hình biệt thự khác để mua được biệt thự giá tốt và phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. Chúng ta cùng đi tìm hiểu thế nào là biệt thự liền kề trong bài viết sau.

Cùng tìm hiểu thế nào là biệt thự liền kề và các đặc trưng nổi bật của loại hình này
Cùng tìm hiểu thế nào là biệt thự liền kề và các đặc trưng nổi bật của loại hình này

Biệt thự liền kề là gì?

Biệt thự liền kề (nhà liền kề, nhà liên kế) là một loại nhà ở riêng lẻ, có nhiều tầng, được xây dựng liền nhau thành dãy trong những lô đất nằm liền nhau. Kiến trúc biệt thự liền kề có chiều rộng nhỏ hơn so với chiều sâu (chiều dài) của nhà, cùng sử dụng chung một hệ thống hạ tầng của khu vực đô thị. (nguồn: Quy định tại tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam: TCXDVN 353:2005 (Ban hành kèm theo Quyết định số 42/2005/QĐ-BXD ngày 29/11/2005 của Bộ Xây dựng).

Xem thêm: Biệt thự lô góc đẹp và những phong cách kiến trúc thịnh hành

Biệt thự liền kề có 2 loại là nhà phố liên kế và biệt thự vườn
Biệt thự liền kề có 2 loại là nhà phố liên kế và biệt thự vườn

Biệt thự liền kề có hai loại chính:

  • Nhà phố liền kề: được xây dựng trên các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ. Ngoài để ở, nhà phố liền kề còn dùng làm cửa hàng buôn bán, dịch vụ văn phòng, nhà trọ, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ và các dịch vụ khác.

  • Biệt thự liền kề có sân vườn: có sân vườn ở phía trước hoặc phía sau trong khuôn viên nhà, với diện tích xây dựng nhỏ hơn biệt thự nhà vườn và biệt thự đơn lập.

Đặc trưng của các mẫu biệt thự liền kề

  • Vị trí: Biệt thự liền kề thường được xây dựng ở các đô thị hoặc thị trấn, là loại nhà ở nằm giữa nhà ở nông thôn và nhà biệt thự. Điều này có nghĩa là các mẫu biệt thự liền kề có những đặc điểm giống với nhà ở nông thôn, như diện tích đất rộng, không gian thoáng mát; nhưng cũng có những đặc điểm giống với nhà biệt thự, được trang bị đầy đủ các tiện ích, có tính riêng tư cao.

  • Diện tích: Mỗi căn biệt thự nằm liền kề có diện tích nhỏ hơn so với biệt thự đơn lập, thường chỉ khoảng 100 - 200m2. 

Biệt thự liền kề thường được xây dựng ở các đô thị hoặc thị trấn
Biệt thự liền kề thường được xây dựng ở các đô thị hoặc thị trấn
  • Kiến trúc: Nhà liền kề thường có từ 1 đến 4 tầng, được xây dựng liền kề nhau thành dãy. Kiến trúc biệt thự liền kề được thiết kế hiện đại, phù hợp với các khu đô thị.

  • Tiện ích: Mặt bằng biệt thự liên kế thường được trang bị đầy đủ các tiện ích như phòng tập thể hình, hồ bơi, công viên,... Đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của gia đình đông người, đồng thời giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Những tiện lợi không nên bỏ qua của nhà liền kề:

  • Không gian rộng thoáng: Được xây trên những mẫu đất riêng biệt, những mẫu biệt thự liền kề đẹp có sân vườn giúp gia chủ có không gian sống rộng rãi, không bị gò bó như căn hộ chung cư.

  • Các tiện ích đầy đủ: Theo quy định, khu đô thị thương mại xây biệt thự phải có đầy đủ các tiện ích như phòng tập thể hình, hồ bơi, công viên,... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình, đồng thời giúp gia chủ có thể thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Hệ thống tiện ích rèn luyện, vui chơi giải trí, an ninh,... đầy đủ
Hệ thống tiện ích rèn luyện, vui chơi giải trí, an ninh,... đầy đủ
  • Sống gần nhau nhưng vẫn riêng tư: Biệt thự xây nối liền kề phù hợp với gia đình có nhiều thế hệ. Các thế hệ trong gia đình có thể sống gần nhau nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư mỗi hộ gia đình.

  • Khả năng sinh lời cao: Xây nhà ở liền kề có khả năng sinh lời cao, có thể sử dụng để ở hoặc cho thuê. Gia chủ có thể thiết kế phòng lớn để ở, và cho thuê các phòng nhỏ, hoặc ở trên tầng lầu và cho thuê tầng trệt kinh doanh.

Phân biệt biệt thự liền kề với biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập và shophouse 

Mỗi loại hình biệt thự sẽ có kiến trúc và tiêu chuẩn thiết kế khác nhau.

Loại hình biệt thự Đặc điểm Tiêu chuẩn thiết kế
Biệt thự liền kề

Được xây sát nhau thành dãy trong những lô đất nằm liền nhau và có chiều rộng nhỏ hơn nhiều lần so với chiều sâu.

Đa số chỉ có 2 mặt trước và sau là thoáng.

Mật độ xây dựng các căn liền kề khá thấp.

Sổ đỏ sử dụng lâu dài.

Sân vườn tiêu chuẩn được thiết kế chung theo dãy, không dành riêng cho mỗi căn. Có thể tự thiết kế sân vườn riêng ở sân sau.

Sân trước nhà để trống hoặc tuân thủ thiết kế chung theo quy hoạch. 

Biệt thự đơn lập Biệt thự được xây trên một khu đất biệt lập, có 4 mặt tiền thông thoáng không bị che lấp, được bao quanh bởi sân vườn.

Quy hoạch 50% mật độ xây dựng.

Khuôn viên phải có cây xanh hoặc hồ nước, bể bơi.

Nhiều tiện ích.

Biệt thự song lập Cấu trúc 3 mặt thoáng không dính tường, gồm 2 căn biệt thự có cấu trúc và thiết kế tương đồng kề sát nhau. 

Thiết kế 2 căn biệt thự thành phần phải giống nhau, đối xứng qua mặt tiếp xúc.

Diện tích xây dựng nhỏ hơn biệt thự đơn lập.

Biệt thự tứ lập Gồm một tổ hợp 4 biệt thự tách biệt hoàn toàn được xây dựng trên một tổng thể. Mỗi biệt thự này có thể được xây dựng riêng lẻ, nhưng hình thức và công năng vẫn tương đối giống nhau. Loại hình này giá thành rất cao.

Phải thiết kế đường đi dẫn vào 4 căn biệt thự.

Có thể xây thành 2 biệt thự liền kề hoặc 4 biệt thự đơn lẻ.

Không gian 4 căn này phải tách rời, có sân vườn tiểu quảnh xung quanh mỗi căn.

Shophouse

Xây thành dãy giống biệt thự liền kề, không có khoảng trống 2 bên mà chỉ có sân phía trước và sau nhà, thiết kế nhà cạnh nhau giống nhau 100%. 

Bên cạnh không gian sinh hoạt thì có thêm không gian buôn bán được tách biệt hoàn toàn. 

Không gian tầng trệt thường được chú ý thiết kế tối ưu hơn để kinh doanh buôn bán thuận lợi.

Mật độ xây dựng 100%.

Sổ đỏ thường có giá trị pháp lý 50 năm.

Các mẫu biệt thự liền kề cao cấp đón đầu xu hướng 2023

Biệt thự liền kề là loại hình nhà ở cao cấp, được xây dựng liền kề nhau thành dãy, có mật độ xây dựng thấp. Mật độ này tạo ra không gian rộng rãi cho cây xanh và hồ nước, tạo nên sự cân đối giữa kiến trúc và cảnh quan. Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự liền kề mang đến trải nghiệm sống đẳng cấp và thư giãn cho gia đình. Các tiện nghi hiện đại như hồ bơi, sân thể thao và dịch vụ quản lý chất lượng đảm bảo cuộc sống tiện lợi. Hệ thống an ninh nghiêm ngặt 24/7 và quản lý kiểm soát tạo nên môi trường sống an toàn.

Với những ưu điểm vượt trội trên, biệt thự liền kề là lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình yêu thích cuộc sống xanh, hiện đại, tiện nghi và an ninh. Cùng tìm hiểu các mẫu nhà liền kề đẹp nhất 2023.

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách hiện đại

Với thiết kế hiện đại, trẻ trung, kết hợp mái thái truyền thống, lô biệt thự hiện đại mang đến vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ. Mặt tiền biệt thự sử dụng các vật liệu mới gọn nhẹ với hình khối đơn giản. Các tông mài chủ đạo là trắng, xám, nâu,... gắn kết kiến trúc với địa phương.  

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách hiện đại
Thiết kế biệt thự liền kề phong cách hiện đại

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách tân cổ điển

Mặt tiền căn biệt thự được ốp đá marble cân đối và lộng lẫy. Mái mansard cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp hài hòa, cân xứng cho tổng thể ngôi nhà. Cổng đúc khối được mạ vàng và tạo hình hoa văn uyển chuyển, mềm mại. Trên tầng mái đều tích hợp pin mặt trời tân tiến, hiện đại.

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách tân cổ điển
Thiết kế biệt thự liền kề phong cách tân cổ điển

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Địa Trung Hải

Biệt thự liền kề phong cách Địa Trung Hải được thiết kế với không gian nội thất tiện nghi, sang trọng. Sân vườn trồng nhiều cây xanh, hoa lá, tạo nên vẻ đẹp tươi mát, trong lành. Mật độ xây dựng dao động từ 30% đến 40% cho phép bố trí thêm nhiều tiện ích phụ phục vụ vui chơi giải trí trong sân vườn.

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Địa Trung Hải
Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Địa Trung Hải

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Scandinavian

Kiến trúc Scandinavian sử dụng hệ thống cửa sổ, cửa chính lớn, giúp đón ánh sáng tự nhiên vào nhà, đi kèm thiết kế ban công mở tạo nên không gian sống thoáng đãng, rộng rãi. Ngoại thất được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tinh tế, giúp ngôi nhà thêm lung linh, huyền ảo về đêm. 

Với thiết kế đẹp mắt, tiện nghi đầy đủ, biệt thự liền kề Scandinavian mang đến không gian sống thanh lịch, sang trọng cho gia đình bạn.

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Scandinavian
Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Scandinavian

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Indochine

Kiến trúc Indochine sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, và gạch tạo nên những căn biệt thự mang vẻ đẹp của khu vực Đông Nam Á dưới thời thực dân. Sân vườn rộng lớn, được thiết kế theo kiểu hoàng cung truyền thống, với cây cỏ, hồ cá, và các loại cây cảnh tạo cảm giác thư giãn và yên tĩnh. Đồ nội thất có thể được lựa chọn để phản ánh phong cách Indochine truyền thống với các chi tiết trang trí như tranh, đèn trang trí và thảm.

Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Indochine
Thiết kế biệt thự liền kề phong cách Indochine

Mẫu nhà phố liền kề 

Nhà phố tân cổ điển có kiến trúc đẹp, với đường nét mềm mại và tỉ mỉ. Thiết kế thông tầng cho phép ánh sáng tự nhiên lan tỏa từ tầng trệt lên các tầng trên, tạo không gian mở và thoáng đãng. Sử dụng các chi tiết trang trí cổ điển như gạch hoa, cửa sổ nhiều lớp, và sân trước.

Các nhà phố này thường được trang bị tiện nghi hiện đại như hệ thống làm lạnh và sưởi ấm, nhà bếp và phòng tắm hiện đại, cửa sổ lớn và ban công hoặc vườn trên mái.

Mẫu nhà phố liền kề
Mẫu nhà phố liền kề

Mẫu biệt thự liền kề có sân vườn

Thiết kế của biệt thự này hội tụ những đặc trưng của kiến trúc Indochine như mái dốc, cửa gỗ, và gạch hoa kết hợp với phong cách cổ điển tân cổ điển hiện đại. Các không gian sống trong nhà thường rộng rãi và thoải mái, với nhiều phòng ngủ và phòng tắm riêng biệt. Sân vườn rộng lớn và được thiết kế theo phong cách Indochine truyền thống với cây cỏ, cây cảnh, hồ cá, và các phần trang trí như đài hoa.

Mẫu biệt thự liền kề có sân vườn
Mẫu biệt thự liền kề có sân vườn

Mẫu biệt thự liền kề 3 tầng

Biệt thự 3 tầng được xây dựng trên một diện tích đất lớn để tạo sân vườn và không gian ngoại trời. Tường trắng thường là đặc điểm nổi bật, tạo điểm nhấn và tạo sự sáng sủa và trang nhã cho các căn biệt thự 3 tầng liền kề phong cách tân cổ điển. Mái Mansard là mái dốc với gian nghiêng và có thể tạo ra không gian sử dụng bổ sung hoặc lưu trữ.

Mẫu biệt thự liền kề 3 tầng
Mẫu biệt thự liền kề 3 tầng

Mẫu biệt thự liền kề 4 tầng

Kiến trúc mang đến không gian sống thanh lịch và sang trọng, thường được thiết kế với sự chú trọng đặc biệt đến chi tiết và nét đẹp cổ điển, đồng thời cũng cung cấp tiện nghi và tiện ích cao cấp cho cư dân. Thiết kế của biệt thự này lấy cảm hứng từ phong cách Pháp với các đặc điểm như mái thái lai mái chóp, cửa sổ nhiều lớp, và trang trí hoạ tiết tân cổ điển. Khu vực này thường nằm trong khu dân cư an toàn và đẳng cấp, và có bảo vệ 24/7. 

Mẫu biệt thự liền kề 4 tầng
Mẫu biệt thự liền kề 4 tầng

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự liền kề TCVN 9411:2012

Những tiêu chuẩn, quy định về xây dựng nhà liền kề được quy định trong Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 như sau:

  • Biệt thự liền kề được xây dựng theo quy hoạch chung ở những tuyến đường trong đô thị hoặc tại ngoại vi. Việc thiết kế, xây dựng biệt thự phải tuân thủ theo thiết kế và quy định về kiến trúc đô thị được duyệt đối với nhà ở riêng lẻ.

  • Khi thiết kế cải tạo hoặc xây dựng mới biệt thự liền kề thì hai bên tuyến đường đô thị phải hài hòa với tổng thể kiến trúc tuyến phố và cần đảm bảo mỹ quan riêng của công trình.

  • Khi thiết kế mặt đứng cho một dãy nhà phố liền kề phải tuân theo các nguyên tắc:

  1. Có số tầng và cao độ mỗi tầng như nhau trong một dãy nhà;

  2. Có hình thức kiến trúc hài hoà và mái nhà đồng nhất trong một khu vực;

  3. Có cùng màu sắc cho một dãy nhà;

  4. Thống nhất khoảng lùi và hình thức hàng rào của một dãy nhà;

  5. Thống nhất hệ thống kỹ thuật hạ tầng;

  6. Chiều dài của một dãy nhà ở liền kề nhỏ hơn hoặc bằng 60 m. Và trong một đoạn phố có thể có nhiều dãy nhà khác nhau.

  7. Giữa những dãy nhà phải bố trí đường giao thông với chiều rộng không nhỏ hơn 4 m.

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự liền kề
Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự liền kề
  • Biệt thự phố liền kề xây mới không đồng thời thì đối với nhà xây sau phải tuân thủ quy hoạch chi tiết được duyệt và thống nhất với các nhà xây trước về các yếu tố như là cao độ nền, cao độ ban công, độ cao tầng 1 (tầng trệt), cao độ và độ vươn của ô văng, màu sắc... Nhà phố liền kề được phép có chung hoặc không bộ phận kết cấu (bao gồm móng, cột, sàn, mái tường, hoặc các kết cấu giáp lai khác của hai nhà liền nhau).

  1. Trường hợp có tường chung thì hệ thống kết cấu dầm sàn, cột hoặc bất kỳ một bộ phận nào của 1 ngôi nhà không được xây dựng quá tim tường chung. Chiều dày tường chung phải từ 0,2 m trở lên;

  2. Nếu có tường riêng thì chỉ được phép xây dựng trong ranh giới có chủ quyền hoặc quyền sử dụng đất.

  • Biệt thự liền kề có sân vườn thì phải có kích thước tối thiểu (tính từ mặt nhà đến chỉ giới đường đỏ) của sân trước là 2,4 m và thống nhất theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Nếu có thêm sân sau thì kích thước tối thiểu của sân sau là 2,0 m.

  • Thiết kế biệt thự liền kề phải đảm bảo các quy định khác liên quan về phòng cháy chữa cháy, giao thông, môi trường,...

Trường hợp nào không cho phép xây dựng biệt thự liền kề?

Không cho phép xây biệt thự liền kề tại những khu vực trong đô thị sau:

  • Trong những khuôn viên, trên các đoạn đường, tuyến đường đã được quy định trong quy hoạch chi tiết là biệt thự;

  • Những khu vực đã được quy hoạch ổn định; nếu có xây dựng nhà ở liền kề phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

  • Trong những khuôn viên có các công trình công cộng như là trong trụ sở cơ quan, các công trình dịch vụ, thương mại, các cơ sở sản xuất;

  • Trên những tuyến đường, đoạn đường, khu vực đã được xác định phải bảo tồn kiến trúc và cảnh quan đô thị.

Chú ý các trường hợp không được xây biệt thự nhà ở liền kề
Chú ý các trường hợp không được xây biệt thự nhà ở liền kề

Đơn giá thiết kế và thi công hoàn thiện biệt thự liền kề trọn gói 

Đơn giá hoàn thiện biệt thự liền kề dao động ở mức 2.900.000 - 5.000.000 đồng/m2 với nhà phố, và từ 7.500.000 - 9.550.000 với biệt thự liền kề có sân vườn, bao gồm cả hoàn thiện kiến trúc và hoàn thiện nội thất. Chi phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá mua vật liệu hoàn thiện, diện tích xây dựng, số lượng đồ nội thất đi kèm,... và mức độ hoàn thiện theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Nhà phố liền kề mái thái
Nhà phố liền kề mái thái

Đơn giá hoàn thiện nhà phố liền kề

  • Gói vật tư loại phổ thông: 2.900.000 - 3.700.000 vnđ/m2

  • Gói vật tư cao cấp: 3.700.000 - 5.000.000 vnđ/m2

Báo giá hoàn thiện nhà phố liền kề

STT Hạng mục thi công hoàn thiện Đơn giá (đồng/m2)
1 Lát sàn gạch 150.000 - 300.000
2 Lát sàn gỗ 600.000 - 1.200.000
3 Sơn tường (bao gồm lớp phủ) 70.000 - 120.000
4 Trần thạch cao 250.000 - 350.000
5 Thiết bị vệ sinh 3.500.000 - 10.000.000
6 Đèn điện 100.000 - 200.000
7 Cửa kính 800.000 - 1.500.000
8 Nội thất 10.000.000 - 50.000.000 đồng
9 Thi công nội thất (trọn gói) 500.000 - 700.000

Báo giá hoàn thiện biệt thự liền kề có sân vườn

Chi phí hoàn thiện biệt thự liền kề (cả nội thất và kiến trúc) khoảng 7.500.000 - 8.400.000 vnđ/m2 nếu sử dụng vật liệu phổ thông. Đơn giá hoàn thiện biệt thự liền kề dùng vật liệu cao cấp trung bình 8.500.000 - 9.550.000 vnđ/m2. 

Bảng giá hoàn thiện biệt thự liền kề có sân vườn

Loại vật liệu Biệt thự hiện đại Biệt thự tân cổ điển Biệt thự cổ điển Biệt thự Địa Trung Hải
Phổ thông 7.500.000 vnđ/m2 7.650.000 vnđ/m2 7.900.000 vnđ/m2 8.400.000 vnđ/m2
Cao cấp 8.500.000 vnđ/m2 8.670.000 vnđ/m2 8.950.000 vnđ/m2 9.550.000 vnđ/m2

Lưu ý: 

  • Chi phí này có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vật liệu, tổng số m2 xây nhà, cơ sở hạ tầng tại địa điểm xây dựng, số lượng trang thiết bị đi kèm và mức độ hoàn thiện theo yêu cầu của chủ đầu tư.

  • Đơn giá hoàn thiện nhà liền kề sẽ tăng dần theo từng năm, bởi chi phí xây dựng sẽ tăng dần theo sự phát triển của công nghệ sản xuất vật liệu hoàn thiện nhà.

Biệt thự sân vườn liền kề phong cách Pháp lãng mạn
Biệt thự sân vườn liền kề phong cách Pháp lãng mạn

Để tránh những sai lầm khi dự toán giá hoàn thiện thiết kế và thi công biệt thự liền kề, bạn cần phải lên kế hoạch cẩn thận, tìm kiếm công ty xây dựng đáng tin cậy, lên kế hoạch và giám sát tiến độ thi công hoàn thiện, đồng thời chú ý đến yếu tố không gian. Với các bước này, bạn sẽ có một ngôi nhà liền kề hoàn thiện đẹp và đảm bảo chất lượng với chi phí phải chăng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về khái niệm biệt thự liền kề là gì và các đặc trưng của mẫu thiết kế biệt thự liền kề đẹp. Khi bạn đã nắm được sơ bộ thế nào là biệt thự liền kề, nó có gì khác so với những mẫu nhà cùng phân khúc, đừng bỏ qua những quy định của pháp luật về xây dựng và thiết kế biệt thự liền kề. Để đảm bảo có được một công trình nhà đẹp và chất lượng cao đúng với tiêu chuẩn quy hoạch đô thị. 

Xem thêm: Đơn giá thiết kế và thi công hoàn thiện nhà liền kề trọn gói

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Biệt thự liền kề là gì? Loại hình nhà này có đặc trưng gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.12348 sec| 2513.313 kb