Cúng đông thổ xây nhà gồm những gì?

Tin tức nhà đẹp
0
1573
vinavic - 23/02/2024

Lễ động thổ được xem là bước vô cùng quan trọng nhằm thông báo chính thức về việc tiến hành các hoạt động xây dựng trên mảnh đất đó. Dưới đây, Kiến Trúc Vinavic sẽ chia sẻ tới các gia chủ những thủ tục cần thực hiện khi cúng động thổ làm nhà

Cúng động thổ là gì?

Cúng động thổ là một nghi lễ thờ cúng thần linh, thổ địa cũng như tổ tiên của gia chủ. Trong xây dựng, động thổ được xem là bước vô cùng quan trọng nhằm thông báo chính thức về việc tiến hành các hoạt động xây dựng trên mảnh đất đó. Vì vậy mà lễ động thổ được tiến hành một cách rất nghiêm ngặt và đầy đủ các nghi thức nhằm đảm bảo sự hoàn thiện, mang đến may mắn, thuận lợi cho cuộc sống của gia chủ sau này.

Cúng đông thổ xây nhà gồm những gì
Cúng đông thổ

Ý nghĩa của lễ cúng động thổ

Cúng động thổ là việc xin phép Thổ Địa - vị thần chăm sóc và bảo vệ trên mảnh đất sắp được khởi công xây dựng nhà cửa. Đồng thời, cũng là lời cầu nguyện xin phép các linh hồn đang sinh sống tại đây để họ có thể di chuyển sang nơi khác một cách an toàn, giúp cho việc xây dựng được thuận lợi và thành công.

Ở Việt Nam, hầu hết khi bắt đầu xây dựng một công trình, dù lớn hay nhỏ, từ biệt thự hay nhà phố, đều tiến hành lễ cúng động thổ. Các vật phẩm trong lễ cúng động thổ sẽ khác nhau tùy theo điều kiện kinh tế và phong tục của từng vùng miền.

Ngoài ra, để lễ cúng động thổ diễn ra suôn sẻ, trước hết phải chọn người cúng có tuổi tốt hoặc hợp tuổi với gia chủ, sau đó xem xét hướng chính của ngôi nhà để đảm bảo phù hợp với phong thủy của gia chủ.

Lễ vật cúng động thổ xây nhà

Tùy thuộc vào khả năng kinh tế của gia chủ và phong tục tín ngưỡng ở từng vùng miền, lễ vật cúng động thổ sẽ có những nghi lễ và quy định khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thuận lợi và suôn sẻ trong việc xây dựng, mâm cúng động thổ cần được chuẩn bị đầy đủ, tỉ mỉ và chu đáo.

Lễ vật cúng động thổ xây nhà
Lễ vật cúng động thổ xây nhà

Nhìn chung, để khởi công xây nhà, cần chuẩn bị các lễ vật sau:

  • Một con gà trống có chân vàng, mình vàng
  • Một bộ tam sên gồm thịt lợn luộc, tôm khô và trứng vịt luộc
  • Một đĩa xôi hoặc bánh chưng
  • Một dĩa gồm năm loại trái cây có hình tròn
  • Một chén gạo
  • Một chén muối
  • Ba ly nước trà
  • Một bát nước
  • Một ly rượu trắng
  • Một bộ quần áo Quan Thần Linh, bao gồm mũ và hia, tất cả đều màu đỏ và kiếm trắng
  • Một đinh vàng hoa
  • Năm lễ vàng tiền
  • Hai cây đèn cầy
  • Năm cái oản đỏ
  • Năm lá trầu và năm quả cau
  • Chín bông hoa hồng đỏ.

Văn khấn động thổ xây nhà

Dưới đây là bài khấn động thổ xây nhà chuẩn nhất mà bạn có thể áp dụng:

VĂN KHẤN ĐỘNG THỔ XÂY NHÀ

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con thành kính lạy các vị Tôn thần của Hoàng thiên Hậu Thổ.

Con thành kính lạy Quan Đương niên.

Con thành kính lạy các vị Tôn phần của vùng đất này.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi nhà mới để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính mời chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con thành kính dâng lễ vật trước án và thành tâm mời gọi: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Chúng con xin kính lạy các vị thần linh, mong được ban cho sự bình an và may mắn. Chúng con cầu nguyện để được phù hộ và độ trì trong cuộc sống.

Chúng con xin lễ bạc lòng thành, tôn kính các vị thần linh và nhận lấy sự phù trợ của các vị.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Chúng con xin lễ bạc lòng thành, tôn kính các vị thần linh và nhận lấy sự phù trợ của các vị.

 

VĂN KHẤN MƯỢN TUỔI XÂY NHÀ

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con xin lễ bạc chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ con là………………………………………………………………………..

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………...

Tâm thành sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày trước án. Vì lòng tin của tín chủ con, Chúng con xin mời đến tôn kính ngài Kim niên Đường cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa và ngài định phúc Táo quân, các ngài ĐÙI chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong khu vực này.

Chúng con cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật và độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Chúng con cũng xin được bình an, hưởng phần lợi lạc và được trợ giúp từ tâm phù dương của các ngài. Tín chủ con cũng xin phổ cáo với các vi tiền chủ hậu chủ và các vị hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất ở trong khu vực này. Xin mời tới đây chiêm ngưỡng tôn thần, thụ hưởng lễ vật và phù trì cho tín chủ và chủ thợ đôi bên, để công việc được thuận lợi và an lạc.

Chúng con dâng tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!.. Xin kính chào Đức Phật!

Tiến hành nghi lễ

Đối với gia chủ

  • Bày biện lễ vật lên một chiếc bàn nhỏ để giữa khu đất được thi công, chọn chỗ đất cao ráo, đẹp nhất.
  • Đốt hai cây đèn và thắp 07 cây nhang với nam và 09 cây nhanh với nữ.
  • Cắm 3 cây nhang trên mâm cúng, 3 cây dưới đất và 1cây (hoặc 3 cây với nữ)
  • Trang phục của chủ nhà chỉnh tềm thắp đèn nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ rồi khấn.
  • Đọc văn khấn động thổ xây nhà để xin làm nhà trên mảnh đất.
  • Sau khi cúng xong, hương gần tàn, gia chủ hóa tiền vàng, đồ hàng mã. Tiếp theo là rải muối gạo rồi tự tay cuốc những phát đầu tiên hoặc đặt viên gạch đầu tiên vào chỗ đào móng để trình với thần Thổ Địa xin được động thổ. Ngay sau đó tốp thợ đào móng có thể thi công.
  • Riêng 3 hũ muối – gạo – nước thì cất đi để sau này khi nhập trạch thì để ở. Sau này khi nhập trạch thì đem để nơi Bếp, nơi thờ cúng Táo Quân.
  • Cắm hoa cúng xuống công trình chứ không mang về nhà.
  • Nếu làm nhà nhiều tầng, mỗi lần đổ mái – lên tầng đều phải sắm lễ cúng vái.

Gia chủ bày biện lễ vật lên

Đối với đơn vị thi công

  • Sau khi gia chủ cúng xong, đơn vị thi công vào thắp nhanh cúng và khấn giống như bên trên. Lưu ý: Ngoài việc khấn thổ công thần đất thì khấn thêm tổ nghề để mọi việc tiến hành suôn sẻ.

Ngoài việc khấn thổ công thần đất thì khấn thêm tổ nghề để mọi việc tiến hành suôn sẻ.

Đối người mượn tuổi làm nhà

  • Cũng chuẩn bị đầy đủ lễ vật và các bước như trên. Nhưng trước đó phải làm giấy tờ bán tượng trưng khu đất đó cho người mượn tuổi lấy 100.000 đồng có làm giấy tờ (chủ nhà giữ).

Đối người mượn tuổi làm nhà

Lưu ý khi tiến hành làm lễ cúng động thổ xây nhà

1.Chọn ngày giờ tốt để cúng động thổ

Việc chọn ngày giờ thích hợp để cúng động thổ là rất quan trọng. Cần tìm các thầy bói để xem xét ngày, tháng và giờ hoàng đạo phù hợp với tuổi và mệnh của gia chủ.

Gia chủ nên tránh xây nhà vào năm tuổi hạn Kim Lâu, Hoang Ốc và không nên tổ chức lễ cúng động thổ vào những ngày xấu như Hắc đạo, kiếp sát, trùng tang, trùng tu...

Chọn ngày giờ tốt để cúng động thổ
Chọn ngày giờ tốt để cúng động thổ

2. Trình tự cúng động thổ

Để tiến hành lễ cúng động thổ, gia chủ cần chuẩn bị lễ vật và chọn một vị trí tốt giữa khu đất động thổ. Sau đó, thắp đèn và nhang theo số lượng phù hợp với giới tính của gia chủ và cắm nhang trên mâm cúng và dưới đất.

Tiếp theo, gia chủ thắp nhang và vái lạy bốn phương, tám hướng trước khi đọc bài khấn lễ cúng động thổ. Sau đó, rải tiền vàng, đồ mã và rắc muối gạo và cuốc đất hoặc đặt viên gạch đầu tiên để xin được động thổ.

Sau khi hoàn thành, lưu ý cất đi 3 ly muối-gạo-nước và không mang hoa thờ cúng về nhà. Nếu nhà đang xây dựng nhiều tầng, có thể tổ chức lễ cúng động thổ mỗi khi đổ mái để lên tầng mới.

Các tuổi đẹp, hợp mệnh làm nhà năm 2024

Theo truyền thống, người ta tin rằng việc chọn vợ phải xem tuổi của đàn bà, còn việc xây nhà phải xem tuổi của đàn ông. Vì vậy, khi xây dựng tổ ấm, bạn nên xem xét tuổi của người đàn ông trong gia đình vì họ là trụ cột quan trọng.

Theo phong thủy, năm 2024 là một trong những năm tốt nhất để người đàn ông xây nhà. Vì thế những tuổi được cho là làm nhà rất đẹp vào năm 2024 bao gồm: Ất Mùi - 1955, Đinh Dậu - 1957, Mậu Tuất - 1958, Bính Ngọ - 1966, Đinh Mùi - 1967, Quý Sửu - 1973, Kỷ Mùi - 1979, Nhâm Tuất - 1982, Ất Sửu - 1985, Tân Mùi - 1991, Giáp Tuất - 1994.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa của lễ cúng động thổ và cách thực hiện cúng và bài khấn lễ động thổ để có một kết quả tốt đẹp. Nếu muốn biết thêm về ngày và tháng tốt để làm lễ, bạn có thể đến gặp thầy phong thủy để được tư vấn.

Hãy tham khảo thêm các bài viết liên quan trên trang Kiến Trúc Vinavic nhé!

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cúng đông thổ xây nhà gồm những gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.13368 sec| 2431.859 kb