Có nên sử dụng dịch vụ giám sát thi công hay không?

Tin tức nhà đẹp
0
161
vinavic - 01/03/2024

Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường và xu hướng hội nhập cao, nhu cầu xây dựng ngày càng tăng cao. Điều này dẫn đến việc các công trình xây dựng liên tục mọc lên như nấm. Vì vậy, việc sử dụng dịch vụ giám sát thi công là cần thiết. Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm giám sát thi công là gì. Hãy cùng Kiến Trúc Vinavic tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết dưới đây.

Có nên sử dụng dịch vụ giám sát thi công hay không?
Có nên sử dụng dịch vụ giám sát thi công hay không?

Giám sát thi công là gì?

Đó là một vị trí quan trọng, có tinh thần và trách nhiệm cao trong việc xây dựng hoặc thi công các công trình. Trong lĩnh vực xây dựng, giám sát thi công công trình là người chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát quá trình xây dựng từ đầu đến khi hoàn thành và nghiệm thu. Nhiệm vụ của giám sát công trình bao gồm kiểm tra chất lượng và đánh giá tổng thể công trình dựa trên kế hoạch được đề ra bởi tổ chức hoặc chủ đầu tư.

Với vai trò giám sát, công việc đảm bảo tiến độ và đúng thiết kế bản vẽ được thực hiện nhanh chóng và hoàn hảo, mang lại hiệu quả cao. Để trở thành một giám sát công trình, cần phải có chứng chỉ hành nghề và đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Giám sát thi công
Giám sát thi công công trình nhà ở

Giám sát thi công cần làm những công việc gì?

Quy mô của dự án sẽ quyết định vai trò của người giám sát thi công, liệu họ có phải làm ít hay nhiều việc. Nhiệm vụ chính của người giám sát là thúc đẩy, động viên công nhân để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, cũng như đảm bảo an toàn cho đội thi công. Đây là một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, chăm chỉ và tầm nhìn xa. Công việc này sẽ rất phức tạp, dưới đây là một số nhiệm vụ cụ thể của người giám sát thi công:

  • Luôn kiểm tra chất lượng và số liệu của các vật liệu xây dựng được sử dụng trong quá trình xây nhà.
  • Thường xuyên di chuyển và quan sát nhiều khu vực khác nhau trong khuôn viên công trình.
  • Đôn đốc công nhân hoàn thành công việc theo tiến độ đã định trong dự án.
  • Đáp ứng nhu cầu về nhân lực và đảm bảo an toàn lao động.
  • Tuân thủ các chính sách của công ty và luật lao động của nhà nước.
  • Kiểm soát và giảm thiểu các sai sót có thể xảy ra, cũng như báo cáo kịp thời cho cấp trên hoặc chủ đầu tư.
  • Lập báo cáo, quản lý ngân sách và trình bày cho cấp trên hoặc chủ đầu tư.
  • Có khả năng giao tiếp để liên lạc với kiến trúc sư và các chuyên gia khác.

Giám sát thi công làm những gì

Một số yêu cầu đối với giám sát thi công

Để trở thành một người giám sát công trình, cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau:

  • Có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát.
  • Tham gia các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng và tay nghề.
  • Sở hữu kiến thức vững chắc và có khả năng áp dụng vào thực tế trong việc điều hành và giám sát.
  • Ngoài ra, người giám sát công trình cần có chuyên môn và kinh nghiệm từ 6-7 năm ở vị trí tương đương để có thể xử lí công việc một cách hiệu quả.

Các kĩ năng cơ bản của một người giám sát thi công

  • Kỹ năng đặt ra mục tiêu cụ thể: Để khuyến khích nhân viên làm việc theo kế hoạch, chúng ta cần thiết lập mục tiêu cụ thể.
  • Kỹ năng giao tiếp: Bằng cách này, bạn sẽ có thể xây dựng mối quan hệ làm ăn với các kỹ sư, công nhân và các nhà cung cấp khác.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Nếu bạn có kỹ năng lãnh đạo tốt, việc quản lý nhân viên sẽ hiệu quả hơn và đem lại sự thuận lợi và chính xác cho công việc.
  • Kỹ năng xử lý: Trong quá trình xây dựng, không thể tránh khỏi các rủi ro và sai sót. Tuy nhiên, với tâm lý vững vàng và sẵn sàng đối mặt, bạn có thể giải quyết các tình huống khó khăn và xử lý các vấn đề khi chúng xảy ra.

Một số lĩnh vực cần sự giám sát và công việc của giám sát trong lĩnh vực đó

Giám sát thi công trong xây dựng

Người giám sát công trình trong quá trình xây dựng có trách nhiệm chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tách rời các nguyên vật liệu, tuân thủ quy trình thi công và lập kế hoạch sử dụng vật tư, máy móc và trang thiết bị phục vụ cho công việc xây dựng, nhằm đảm bảo đúng tiến độ theo bản vẽ của kiến trúc sư.

Ngoài ra, người giám sát còn có nhiệm vụ thường xuyên báo cáo và phê duyệt kết quả nghiệm thu công trình cho chủ thầu hoặc cấp trên.

Giám sát thi công trong xây dựng
Giám sát thi công trong xây dựng

 

Giám sát thi công công trình cơ điện nước:

Người giám sát thi công cơ điện là người đảm nhận các nhiệm vụ liên quan đến việc giám sát các công việc cơ điện của dự án, trong đó bao gồm 4 hạng mục chính: điện với các hệ thống, cấp thoát nước và thiết bị vệ sinh, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, hệ thống báo cháy và chữa cháy. Ngoài ra, người giám sát còn phải thực hiện các công việc khác như: kiểm tra hệ thống chống sét, hệ thống gas trung tâm, hệ thống quản lý tòa nhà thông minh, v.v.

Giám sát thi công công điện nước
Giám sát thi công công điện nước

Các nhiệm vụ cụ thể của người giám sát thi công cơ điện bao gồm:

  • Phân tích và lập báo giá cho từng hạng mục công việc của các dự án.
  • Lập kế hoạch và thực hiện theo dõi tiến độ của dự án dựa trên bản vẽ thi công có sẵn.
  • Liên lạc và làm việc với các đối tác thi công, nhà thầu phụ, ký kết hợp đồng và giám sát, theo dõi việc thực hiện dự án theo yêu cầu của bản vẽ thi công.
  • Tiến hành nghiệm thu và đảm bảo các hạng mục công trình tuân thủ đúng quy chuẩn đã được đề ra.

Giám sát thi công nội thất

  • Tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thảo luận và hiểu rõ mục đích và ngân sách trước khi bắt đầu dự án.
  • Dựa vào nhu cầu của khách hàng để lập kế hoạch thiết kế, bao gồm cả ý tưởng và bản vẽ chi tiết.
  • Xây dựng kế hoạch thi công dựa trên bản vẽ chi tiết sau khi đã được khảo sát và đo đạc.
  • Chịu trách nhiệm tìm kiếm các nhà thầu phụ cho dự án.
  • Hợp tác với các bộ phận liên quan để đưa ra phương án thi công cuối cùng và được duyệt.
  • Trong quá trình thực hiện dự án, giám sát việc thi công bằng cách theo dõi tiến độ, kiểm tra chất lượng vật liệu và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng.
  • Báo cáo tiến độ cho ban tổng dự án/giám đốc/khách hàng theo quy định.
  • Lập biên bản nghiệm thu và bàn giao công trình cho khách hàng.
Giám sát thi công nội thất
Giám sát thi công nội thất

Yêu cầu công việc đối với giám sát thi công

Để trở thành một giám sát viên thi công công trình, bạn cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản sau:

  • Có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát trong lĩnh vực xây dựng, nội thất, hệ thống nước và hệ thống điện.
  • Tham gia các khóa đào tạo giám sát thi công dành cho những người có chuyên môn cao.
  • Nắm vững kiến thức về quy trình giám sát thi công theo đúng chuẩn quốc tế.

Ngoài các bằng cấp liên quan đến ngành nghề, để làm việc trong vai trò giám sát thi công công trình, bạn cần có kinh nghiệm làm việc từ 5 đến 7 năm tại vị trí tương đương. Bạn cũng phải có khả năng đọc hiểu bản vẽ thiết kế nhà đẹp và sử dụng thành thạo các phần mềm kỹ thuật như AutoCAD.

Kỹ năng cần có đối với người giám sát thi công

Ngoài yêu cầu về chuyên môn, việc giám sát thi công xây dựng công trình còn đòi hỏi các kỹ năng mềm khác để có thể phục vụ tốt hơn trong quá trình làm việc cụ thể:..

Biết đặt ra mục tiêu cụ thể

Mục tiêu của chúng ta ở đây là các cột mốc quan trọng trong quá trình thực hiện dự án. Việc giám sát thi công xây dựng yêu cầu đặt ra mục tiêu rõ ràng cho đội ngũ nhân viên, cụ thể là thời gian để hoàn thành từng giai đoạn công việc trong dự án. Sau khi đã đặt mục tiêu cho nhân viên giám sát, họ cần theo dõi, quản lý và kiểm soát quá trình thực hiện để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.

Khả năng giao tiếp

Để đảm bảo vị trí giám sát công trình thành công, bạn cần phối hợp tốt với nhiều người khác nhau. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác như kiến trúc sư, kỹ sư, công nhân, v.v. Nhờ đó, việc làm việc sẽ diễn ra thuận lợi và mang lại kết quả tốt nhất trong quá trình thi công dự án.

Khả năng lãnh đạo

Vì là người giám sát thi công xây dựng công trình, bạn sẽ phải quản lý một số lượng lớn công nhân viên trong suốt quá trình thực hiện dự án. Do đó, kỹ năng lãnh đạo là điều cần thiết để bạn có thể phân công công việc một cách hợp lý và đưa ra những quyết định đúng đắn, đúng thời điểm trong từng tình huống cụ thể. Nhờ vậy, công việc sẽ được tiến hành theo đúng quy trình và có tính hợp lý cao hơn.

Quản trị rủi ro hiệu quả

Trong quá trình quản lý và giám sát công trình xây dựng, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, để trở thành một giám sát thi công chuyên nghiệp, khả năng quản lý rủi ro là yếu tố cần thiết và quan trọng. Kỹ năng này sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đối mặt với những tình huống bất ngờ và đưa ra các giải pháp kịp thời, nhanh chóng và chính xác.

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin hữu ích về nhiệm vụ của người giám sát thi công trong bài viết trên sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn về công việc này. Chúc bạn tìm được công việc giám sát thi công phù hợp với mức lương xứng đáng.

Tham khảo thêm: Cách tính chi phí giám sát thi công xây dựng công trình nhà ở

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Có nên sử dụng dịch vụ giám sát thi công hay không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10713 sec| 2433.164 kb