Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất

Vật liệu xây dựng
0
718
huyen - 07/11/2023

Làm thế nào để chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm là băn khoăn của rất nhiều gia đình trước khi bắt đầu quá trình làm nhà. Kinh nghiệm nào để lựa chọn được những loại vật liệu tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, phù hợp với công trình và mang lại tính thẩm mỹ cao... tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất

Kinh nghiệm lựa chọn sắt thép

Hiện nay, thị trường vật liệu xây dựng có rất nhiều chủng loại sắt thép với đa dạng xuất xứ, thương hiệu, chủng loại đến giá cả. Không chỉ có các dòng thép thương hiệu uy tín trong nước thì một số loại thép tổ hợp (hay còn gọi là thép tái chế), thép ngoại nhập khẩu và một số loại thép Trung Quốc… cũng xuất hiện ngày càng nhiều.

Song các loại thép tái chế hay thép Trung quốc thường có chất lượng kém, giá thành rẻ hơn so với thép của các thương hiệu có tiếng trong nước. Vì vậy khi chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm, tốt nhất gia chủ nên chọn sắt thép của các thương hiệu uy tín trong nước. 

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Kinh nghiệm lựa chọn sắt thép

Ngoài ra, tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi gia đình mà lựa chọn loại thép phù hợp. Chẳng hạn, khi chọn thép trong nhà thì nên dùng thép chất lượng cao, còn với những hạng mục công trình phụ như tường rào có thể lựa chọn loại thép rẻ hơn để tiết kiệm chi phí.

Kinh nghiệm lựa chọn gạch xây dựng

Để chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm, gia chủ nên cân nhắc sử dụng loại gạch thích hợp cả về giá cả lẫn chất lượng. Hiện nay có 2 loại phổ biến là gạch đất nung và gạch không nung. 

  • Gạch không nung: Được chế tạo từ đá, cát, xi măng, vật liệu phế thải, phụ gia thông dụng với gạch block và gạch bê tông bọt khí. 

  • Gạch đất nung: Được biết đến là loại gạch truyền thống quen thuộc tại Việt Nam và được sản xuất từ đất sét nung ở nhiệt độ cao. 

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Gia chủ nên cân nhắc sử dụng loại gạch thích hợp cả về giá cả lẫn chất lượng

Để kiểm tra chất lượng gạch, bạn có thể lấy vật cứng gõ nhẹ vào viên gạch, âm thanh phát ra trong trẻo dứt khoát chắc hẳn đó là viên gạch tốt. Ngược lại, gạch kém chất lượng sẽ cho ra âm thành lẹp bẹp khó nghe hơn.

Kinh nghiệm chọn cát xây dựng

Kinh nghiệm lựa chọn cát xây dựng tốt, bạn nên lựa những loại cát có hạt vừa phải không quá lớn và không có tạp chất như rác, đá, vỏ chai, nilon... Trong đó có các loại cát phổ thông sau:

  • Cát xây tường: Là loại cát vàng hạt trung tươi đối sạch sẽ và không có lẫn tạp chất.
  • Cát đổ bê tông: Nên chọn cát vàng hạt lớn, sạch sẽ và không lẫn bất cứ tạp chất nào.

  • Cát tô tường: Là loại cát vàng hạt mịn được sàng lọc kỹ để loại bỏ tạp chất.

  • Cát cán nền và san lấp mặt bằng có thể sử dụng loại cát vàng hạt trung bình không cần sàng lọc tạp chất

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Bạn nên lựa những loại cát có hạt vừa phải không quá lớn và không có tạp chất

Kinh nghiệm chọn xi măng

Khi chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm, bạn cần xem xét đến số lượng xi măng cần dùng. Ví dụ khi bạn xây nhà 100m2 thì cần tính xem nhà 100m2 cần bao nhiêu xi măng để dự trù hợp lý.

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Bạn cần xem xét đến số lượng xi măng cần dùng

Xi măng là vật liệu gắn kết cát, đá và nước lại với nhau để hình thành đá nhân tạo. Có thể nói, đây là thành phần đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công tác xây, tô và đổ bê tông. Việc chọn đúng loại xi măng chất lượng sẽ đảm bảo sự vững chắc cho công trình xây dựng. 

Kinh nghiệm chọn vật liệu đá

Đá là vật liệu thô dùng để tăng thêm sức chịu tải trọng của bê tông. Đá thường sử dụng cho bê tông hiện nay là đá 1x2 hay đá 2x3 (kích thước hạt lớn nhất từ 20 -25mm). Cốt liệu đá khi đưa vào bê tông phải sạch tạp chất.

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Đá là vật liệu thô dùng để tăng thêm sức chịu tải trọng của bê tông

Khi chọn đá xây dựng, bạn nên chọn đá có dạng hình khối, không có nhiều thành phần tạp chất và ít thành phần hạt dẹt. Cách tốt nhất để loại bỏ tạp chất trong đá xây dựng là sàng qua lưới thép hoặc rửa bằng nước...

Như vậy, kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất sẽ được áp dụng cho từng loại vật liệu. Đối với sắt thép bạn nên lựa chọn loại có thương hiệu trong nước thay vì thép tái chế; kiểm tra chất lượng gạch tốt bằng cách gõ nghe tiếng phát ra trong trẻo; sử dụng cát có hạt vừa phải không lẫn tạp chất; tính toán số lượng xi măng thích hợp xây nhà và lựa chọn loại đá sạch, ít hạt dẹt.

Lưu ý khi lựa chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm

Trước khi bắt tay vào việc chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm, gia chủ nên nắm rõ giá vật liệu ở thời điểm hiện tại. Nếu thời điểm làm nhà giá vật liệu giảm thấp thì chi phí cũng sẽ giảm đi đáng kể. 

Khảo sát giá vật liệu 

Gia chủ cần khảo sát giá vật liệu trước khi xây nhà bởi giá vật tư cũng có thể thay đổi theo từng thời điểm và khu vực. Để mua được vật liệu xây dựng giá cả và chất lượng tốt nhất, bạn nên dành thời gian tham khảo nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng. 

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Lưu ý khi lựa chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm

Chọn loại vật liệu phù hợp

  • Khi xây dựng nhà ở bạn nên lựa chọn các loại vật liệu phù hợp. Ví dụ trong kết cấu phần khung của căn nhà, có những yêu cầu cụ thể về sắt phi 6, phi 10 hay phi 12, 14, vì thế cần chọn đúng loại vật liệu.
  • Đối với cát xây cũng có thể tận dụng xây cát đen, khi trát mới cần đến cát vàng tinh. Ngoài ra, kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm là nên lựa chọn xi măng của những thương hiệu uy tín trên thị trường.

Tham khảo: Top 10 vật liệu xây dựng hiện đại sử dụng phổ biến trong kiến trúc ngày nay

Giám sát quá trình thi công

Có nhiều gia chủ khi lựa chọn gói xây khoán để cho chủ thầu lo liệu, tuy nhiên việc này dễ dẫn đến thiếu hụt vật liệu xây dựng,  phát sinh chi phí xây dựng căn nhà. Việc giám sát công trình giúp bạn kiểm soát được việc lãng phí vật liệu xây dựng đồng thời cũng nắm rõ được tiến độ thi công. Vì vậy, trong trường hợp bạn không có thời gian giám sát thì nên nhờ người thân trong gia đình giúp đỡ.

Giám sát quá trình thi công khi xây dựng

Cách lựa chọn vật liệu xây nhà hoàn thiện chất lượng

Chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm không chỉ áp dụng với vật liệu phần thô mà còn cả giai đoạn hoàn thiện. Những vật liệu cho giai đoạn này quyết định đến thẩm mỹ ngôi nhà như: gạch ốp lát, trát tường, lắp đặt thiết bị vệ sinh, sơn bả. 

Gạch ốp lát

Để chọn gạch lát nền, ốp tường chất lượng tốt, bạn có thể kiểm tra chất lượng bằng một số cách sau: 

  • Bề dày gạch màu trắng (nguyên liệu là cao lanh và tràng thạch) tốt hơn màu đỏ (nguyên liệu chính là đất sét)
  • Nhìn kỹ mặt gạch xem có lỗ nhỏ hay không, càng ít lỗ (không quá 3 lỗ), lỗ càng nhỏ (chỉ bằng đầu kim máy may) thì càng tốt
  • Đối với gạch lát nền, nên chọn gạch nhám để hạn chế sự trơn trượt, ít hoa văn càng tốt để tiện lau chùi, vệ sinh. Tuy nhiên, với phòng sử dụng nhiều đồ đạc có bánh xe thì không nên lát các loại gạch sần, sẽ gây khó khăn khi dịch chuyển, dễ làm xước men.
  • Gõ nhẹ vào gạch, âm thanh phát ra thanh mảnh thì chứng tỏ gạch cứng và chắc. Nhỏ vài giọt nước vào lưng gạch phần không tráng men, nước thấm càng chậm càng tốt. Tuy nhiên, hai cách thử này chỉ dùng với gạch lát nền, không áp dụng với gạch ốp tường.
Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Chủ nhà nên lựa chọn gạch lát nền, ốp tường chất lượng tốt

Thiết bị vệ sinh

Tùy thuộc vào ngân sách cho thiết bị vệ sinh, bạn có thể lựa chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm. Kinh nghiệm chọn thiết bị vệ sinh là ưu tiên cho chậu rửa và bồn cầu, chọn sản phẩm cao cấp nhất trong khả năng chi trả để thuận tiện cho quá trình sử dụng, vệ sinh, bền đẹp, ít phải sửa chữa, thay thế. 

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Thiết bị vệ sinh ưu tiên chậu rửa và bồn cầu chọn sản phẩm cao cấp nhất

Nên chọn loại thiết bị vệ sinh chú trọng đến tính năng tiết kiệm nước, kích cỡ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để góp phần tiết kiệm nguồn nước sạch và chi phí của gia đình.

Sơn nội ngoại thất

Tương tự như các loại vật liệu xây dựng khác, sơn cũng có nhiều chủng loại mẫu mã, sản phẩm, với đặc tính khác nhau để bạn lựa chọn. 

Đối với sơn nội thất

Trong nhà thường dễ bị ẩm, khó khô và vết bẩn nhiều nên cần có những tiêu chí khác nhau nhau: 

  • Sơn có khả năng chống thấm, chống nấm mốc 
  • Thành phần sơn đảm bảo các quy chuẩn an toàn sức khỏe
  • Bề mặt sơn cứng hay mềm, độ mịn như thế nào? Khả năng lau chùi dễ hay khó, có tự làm sạch được không?
  • Sơn có bám dính tốt không? Khả năng bền màu trong bao lâu?
Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Sơn có nhiều chủng loại mẫu mã, sản phẩm với đặc tính khác nhau để bạn lựa chọn

Đối với sơn ngoại thất

Để chịu được tác động trực tiếp của thời tiết và môi trường như nắng, mưa, bụi bẩn thay đổi nhiệt độ đột ngột, độ ẩm... sơn ngoại thất tốt phải đảm bảo các tiêu chí sau: 

  • Bề mặt sơn có độ phủ rộng, chống thấm, chống trầy xước, chống bám bẩn, dễ lau chùi
  • Khả năng bám dính cao, giữ được màu sắc lâu phai
  • Khả năng chống nóng tốt, tiết kiệm điện năng, giảm thiểu được hiệu ứng nhà kính
  • Thành phần của sơn phải thân thiện với con người và môi trường, không chứa chất độc hại như chì, thủy ngân, VOCs....

Xem thêm: Tổng hợp các loại vật liệu làm trần nhà thịnh hành nhất

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm chi phí nhất
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.12783 sec| 2432.016 kb