Những lưu ý khi xây dựng hồ bơi gia đình gia chủ nên biết

Cẩm nang xây nhà
0
118
vinavic - 14/03/2024

Việc xây dựng hồ bơi cho gia đình không còn là một điều xa xỉ nữa, bởi ngày càng có nhiều gia đình có điều kiện kinh tế tốt hơn và mong muốn tăng cường chất lượng cuộc sống. Hồ bơi mang lại vẻ đẹp sang trọng cho những căn biệt thự và nâng cao đẳng cấp của chủ nhân.

Có rất nhiều yếu tố cần được quan tâm khi xây dựng bể bơi cho gia đình. Không chỉ là chi phí, vật liệu và thiết kế, mà còn bao gồm các vấn đề liên quan đến vệ sinh nước bể, cảnh quan xung quanh và hệ thống chiếu sáng. Vì vậy, để có được mẫu bể bơi hoàn hảo, mỗi gia đình cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến việc xây dựng hồ bơi.

Hồ bơi gia đình
Hồ bơi gia đình

Xu hướng xây dựng hồ bơi gia đình đang ngày càng phổ biến, khi mọi người đều mong muốn có một không gian giải trí tại nhà.

Xây dựng hồ bơi gia đình với diện tích bao nhiêu thì phù hợp?

Kích thước của hồ bơi không nên quá chật chội theo bất kỳ quy tắc nào. Tuy nhiên, nó nên được giới hạn dưới 100m2 cho một gia đình. Việc xác định diện tích xây dựng hồ bơi cần phù hợp với diện tích nhà của bạn. Không nên xây dựng một hồ bơi lớn hơn nhà, mà chỉ nên để diện tích của hồ bơi chiếm từ 1/3 đến 1/5 diện tích nhà.

Kích thước bể bơi gia đình
Kích thước bể bơi gia đình
  • Hồ bơi có diện tích nhỏ hơn nhà sẽ mang lại sự cân đối và hài hòa cho không gian sống của gia đình, đồng thời tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ cao hơn.
  • Diện tích tối thiểu cho một hồ bơi gia đình là khoảng 12-15m2.
  • Diện tích của hồ bơi cần phải tương xứng và hài hòa với diện tích của ngôi nhà. Tốt nhất là nên nhỏ hơn diện tích của ngôi nhà.

Các tiêu chuẩn về vị trí, hình dạng, và độ sâu của bể bơi gia đình

Để tìm hiểu về vị trí và hình dạng phù hợp cho bể bơi, bạn có thể tham khảo bài viết "Những điều cần biết về phong thủy của bể bơi gia đình". Theo quy luật phong thủy, hình dạng lý tưởng cho bể bơi là hình tròn, uốn cong và oval. Vị trí lý tưởng để đặt bể bơi là ngoài sân vườn của gia đình. Nếu đặt trong nhà, cần có cửa che chắn khu vực bể bơi riêng.

Vị trí hồ bơi: Thông thường, hồ bơi gia đình sẽ được xây dựng tại các vị trí ngoài trời như sân vườn trước nhà, sân vườn sau nhà, bên hông nhà hoặc trên sân thượng. Nhiều gia đình thiết kế bể bơi ngay bên trong nhà để tiện sử dụng, tránh được tác động của điều kiện thời tiết

Về hình dạng: Bể bơi hình uốn cong mang lại phong thủy tốt cho gia chủ.

Bể bơi gia đình hình uốn cong
Bể bơi gia đình hình uốn cong

Độ sâu hồ bơi: Độ sâu lý tưởng cho bể bơi gia đình là khoảng 1.5-2m. Tuy nhiên, nếu xây dựng bể bơi để sử dụng lâu dài hoặc người sử dụng chủ yếu là trẻ em và người già, độ sâu chỉ nên từ 1.2-1.4m. Độ sâu này cũng là thông dụng nhất cho các bể bơi gia đình hiện nay. 

Độ sâu bể bơi gia đình
Việc lựa chọn độ sâu phù hợp cho bể bơi cần dựa trên mục đích sử dụng và chiều cao của các thành viên trong gia đình.

 

Cách chọn vật liệu phù hợp để xây dựng hồ bơi gia đình

Hiện nay, có ba loại vật liệu xây dựng hồ bơi phổ biến và được sử dụng rộng rãi là hồ bơi làm từ sợi thủy tinh, hồ bơi lót nhựa chuyên dụng và hồ bơi bê tông. Tùy thuộc vào điều kiện và mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn vật liệu phù hợp cho hồ bơi của mình.

Hồ bơi composite sợi thủy tinh (fiberglass)

Vật liệu composite sợi thủy tinh (FRP) hay còn gọi là vật liệu  compozit (combosit, coposit), được tạo nên từ các hợp chất như sợi thủy tinh, nhựa polyestee, nhựa vinylester,… cho ra một loại vật liệu kiến trúc mới có tính năng chịu lực tốt, chống ăn mòn hóa chất, khả năng chịu va đập cao và khả năng chống thấm 100%.

Hồ bơi composite
Hồ bơi composite

Loại vật liệu này có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của rêu tảo và giúp giảm lượng hóa chất khử trùng cần thiết cho hồ bơi. Điểm mạnh của loại vật liệu này là việc lắp đặt nhanh chóng, chỉ trong khoảng 5 tuần, và ít cần bảo trì và sửa chữa. Tuy nhiên, giá thành cao và hạn chế về thiết kế là nhược điểm của nó.

Hồ bơi lót nhựa chuyên dụng (vinyl liner)

Vật liệu này có chi phí thấp, hạn chế sự phát triển của rêu tảo và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, tuổi thọ của nó không cao và dễ bị hư hỏng, do đó nếu muốn sử dụng hồ bơi trong thời gian dài, bạn cần cân nhắc kỹ.

Hồ bơi lót nhựa chuyên dụng (vinyl liner)
Hồ bơi lót nhựa chuyên dụng (vinyl liner)

Hồ bơi bê tông

Đây là loại vật liệu phổ biến nhất và cũng là loại bền nhất. Nó cho phép bạn thiết kế hồ bơi theo nhiều kiểu dáng và linh hoạt nhất. Tuy nhiên, điểm yếu của hồ bơi bê tông là dễ bị rêu tảo và yêu cầu chi phí cao cho việc vệ sinh và sử dụng hóa chất tẩy rửa.

Hồ bơi bê tông
Hồ bơi bê tông

3 loại hình hồ bơi gia đình thịnh hành nhất hiện nay

Có ba loại hồ bơi cơ bản: Hồ bơi dạng máng xả tràn, hồ bơi có cửa thu nước và hồ bơi không có đường ống. Tùy thuộc vào mục đích và điều kiện, bạn có thể lựa chọn loại hồ phù hợp cho gia đình.

Hồ bơi máng xả tràn:

Đặc điểm: Mực nước bằng với thành hồ, tạo nên sự đa dạng trong thiết kế và làm cho hồ bơi trông đẹp mắt. Nước trong hồ được lọc tuần hoàn thông qua các cửa thu nước ở khắp mọi nơi xung quanh hồ bơi. Loại hồ này rất an toàn về mặt điện do không có điện gần hồ bơi. Ngoài ra, nó còn cho phép lắp đặt thêm các thiết bị như máy tự động điều chỉnh lượng hóa chất, máy bơi ngược dòng, máy điện phân muối, máy massage thủy lực, máy làm nóng hồ bơi...

Hồ bơi máng xả tràn
Hồ bơi máng xả tràn

Tuy nhiên, việc xây dựng hồ bơi máng xả tràn có chi phí khá cao. Thường thì, các công trình bể bơi công cộng đều phải tuân theo kiểu này. Đồng thời, khi xây dựng loại hồ bơi này, bạn phải dành thêm diện tích cho phần máng xả, hồ cân bằng và phòng kỹ thuật.

  • Phòng kỹ thuật yêu cầu diện tích đủ lớn, không được đặt quá xa hồ bơi, máy bơm nước không được đặt quá cao hoặc thấp hơn mặt nước hồ quá 3m. 
  • Hồ cân bằng cũng phải đủ lớn, đáy hồ cân bằng không được thấp hơn mặt nước hồ quá 3m.

Loại hồ này thường được sử dụng cho các bể bơi công cộng, khách sạn vì chi phí xây dựng cao nhưng lại đem lại chất lượng nước tốt nhất.

Hồ bơi có cửa thu nước:

Đối với các gia đình, loại hồ bơi máng xả tràn có thể tốn kém và chỉ phù hợp với những gia đình có khả năng tài chính cao. Những gia đình có ngân sách hạn hẹp hoặc không muốn đầu tư quá nhiều tiền cho việc xây dựng hồ bơi gia đình có thể lựa chọn loại hồ bơi có cửa thu nước. Đây cũng là loại hồ bơi được sử dụng phổ biến nhất và phù hợp cho những hồ bơi có diện tích nhỏ.

Hồ bơi có cửa thu nước
Hồ bơi có cửa thu nước

Hồ bơi cửa thu nước được thiết kế với hình dáng đẹp mắt và hài hòa với không gian của ngôi nhà.

  • Mực nước trong hồ luôn thấp hơn thành hồ từ 10 đến 15cm.
  • Hồ bơi cửa thu nước chỉ cần sử dụng một hệ thống thiết bị đơn giản, gồm bình lọc, máy bơm, vòi cấp nước, thoát nước đáy hồ, thiết bị vệ sinh, thang inox, đèn và cửa thu nước.
  • Hồ bơi cửa thu nước là lựa chọn phù hợp cho các gia đình muốn xây dựng một hồ bơi nhỏ.

Hồ bơi không có đường ống

Đây là loại hồ bơi có chi phí xây dựng thấp nhất và việc lắp đặt cũng rất đơn giản (chỉ cần một nguồn điện để hoạt động).

  • Tuy nhiên, loại hồ này lại có nhiều điểm yếu như khả năng lọc nước kém, chỉ phù hợp cho các hồ bơi nhỏ, không có góc cạnh hoặc đường cong; mực nước thấp hơn so với thành hồ, dễ tạo ra hiện tượng sặc nước do phản xạ sóng.
  • Loại hồ này không mang tính thẩm mỹ cao, gây tiếng ồn lớn do máy lọc nước được đặt trên thành hồ. Vì vậy, độ an toàn của hồ cũng không cao, có nguy cơ gây ra dò rỉ điện nguy hiểm. Nếu nhảy vào hồ bơi hoặc khi trời mưa, nước có thể tràn ra nền do thiếu hệ thống thu nước. Đặc biệt, việc lắp đặt các thiết bị như đèn hay máy làm nóng hồ là không thể khi xây dựng loại hồ này.
Hồ bơi không có đường ống
Hồ bơi không có đường ống

Loại hồ này thường chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn, tuổi thọ thấp. Vì vậy, nếu muốn xây dựng một công trình bền vững trong gia đình, bạn không nên chọn loại hồ này.

Chi phí xây bể bơi gia đình bao tiền?

Giá thành xây dựng hồ bơi cho gia đình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cảnh quan xung quanh, hệ thống lọc nước, các tính năng đi kèm như đèn thông minh, máy tạo sóng, đài phun nước, mini spa...

Việc xây dựng hồ bơi tốn kém chi phí rất lớn.

  • Giá trọn gói cho việc thi công hồ bơi biệt thự gia đình có diện tích dưới 100m2, bao gồm cả tiện nghi và phụ tùng đi kèm, tham khảo từ 10.000 - 40.000USD tại một số cơ sở, thời gian thi công khoảng 10 ngày và bảo hành từ 1-5 năm.
  • Nhiều nhà thầu cũng đưa ra giá cơ bản cho việc thi công hồ bơi dao động từ 2-5 triệu đồng/m2. Cách tính này phù hợp với các gia đình có ngân sách hạn chế.
Để chọn được mẫu hồ bơi ưng ý, bạn nên lựa chọn nhà thầu một cách cẩn thận.
Để chọn được mẫu hồ bơi ưng ý, bạn nên lựa chọn nhà thầu một cách cẩn thận.

Quy trình xây hồ bơi gia đình chuẩn nhất

  • 1. Sau khi xác định vị trí và độ cao, chúng ta sẽ bắt đầu đào đất để chuẩn bị cho việc xây dựng hồ bơi. 
  • 2. Đổ xi măng và tạo ra các cột bê tông cốt thép để làm nền móng cho hồ bơi. 
  • 3. Sau đó, chúng ta sẽ xây dựng tường gạch xung quanh chu vi và lắp đặt các hệ thống ống ngầm trong lớp bê tông. Chúng ta cũng sẽ lắp đặt các thiết bị điều khiển, hệ thống lọc nước và các thiết bị khác cần thiết.
  • 4. Tiếp theo, chúng ta sẽ hoàn thiện việc lát gạch và đáy hồ bơi, lát gạch viền xung quanh chu vi, và đặt gạch chống trơn trượt cho sân nền. Chúng ta cũng sẽ trang trí cảnh quan xung quanh hồ bơi để tạo nên một không gian đẹp mắt.
  • 5. Sau khi hoàn thành các công việc trên, chúng ta sẽ lau dọn xà bẩn và cho nước vào để kiểm tra tính hoạt động của hồ bơi, hệ thống lọc nước và máy bơm. Chúng ta cũng sẽ kiểm tra nồng độ clo, PH và nhiệt độ của nước để đảm bảo hồ bơi hoạt động tốt và an toàn cho người sử dụng.

Việc xây dựng một hồ bơi gia đình không phải là điều đơn giản. Vì vậy, hãy cẩn thận và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi lựa chọn đơn vị thi công đáng tin cậy để có được một công trình hồ bơi hoàn hảo cho ngôi nhà đẹp của bạn.

Quý vị có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích về kinh nghiệm xây nhà trong chuyên mục Cẩm nang xây nhà đẹp của chúng tôi!

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những lưu ý khi xây dựng hồ bơi gia đình gia chủ nên biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.15420 sec| 2439.938 kb