Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ

Cẩm nang xây nhà
0
3964
loanvinavic - 23/09/2023

Bê tông siêu nhẹ là vật liệu xây dựng mới, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại vật liệu truyền thống, như trọng lượng nhẹ, cách âm tốt, cách nhiệt tốt, độ bền cao và thi công nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi lựa chọn thi công, chủ đầu tư cần lưu ý một số yếu tố làm tăng hay giảm chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ và giúp bạn có kế hoạch tài chính hợp lý cho dự án xây dựng của mình.

Xác định những yếu tố ảnh hưởng chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ để lập kế hoạch chi tiêu 
Xác định những yếu tố ảnh hưởng chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ để lập kế hoạch chi tiêu 

Vì sao nên xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ?

Bê tông siêu nhẹ là một loại vật liệu xây dựng mới, được sản xuất từ các thành phần chính là xi măng, cát, đá vôi, sợi cellulose và phụ gia. Chúng có khối lượng thể tích khô nhỏ hơn 1800kg/m3, nhỏ hơn nhiều so với bê tông cốt thép,

Nhà được xây bằng bê tông siêu nhẹ có tính ứng dụng cao so với các loại vật liệu xây dựng truyền thống.

Trọng lượng nhẹ tiết kiệm chi phí xây dựng

  • Lựa chọn mẫu nhà này giúp bạn tiết kiệm chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ, bởi vật liệu này có trọng lượng chỉ bằng 1/3 - 1/2 so với vật liệu bê tông truyền thống. Điều này giúp giảm tải trọng cho móng và kết cấu chịu lực của ngôi nhà. 

Bê tông siêu nhẹ có trọng lượng nhỏ hơn bê tông cốt thép truyền thống
Bê tông siêu nhẹ có trọng lượng nhỏ hơn bê tông cốt thép truyền thống
  • Ví dụ, bạn muốn xây nhà 2 tầng 100m2. Nhà được xây bằng bê tông siêu nhẹ chỉ có trọng lượng khoảng 100 tấn, bằng 1/2 so với nhà bê tông truyền thống. Giúp giảm tải trọng cho móng, tiết kiệm chi phí xây móng.

Tính cách âm, cách nhiệt hiệu quả

  • Nhà được xây bằng bê tông siêu nhẹ có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, giúp giảm tiếng ồn từ bên ngoài và tiết kiệm điện năng chạy điều hoà, quạt, lò sưởi,... cho gia chủ.

Xem thêm: Tư vấn giải pháp thiết kế nhà chống cháy cho các công trình nhà ở

Nhà được xây bằng bê tông siêu nhẹ có khả năng cách âm trên 43dB
Nhà được xây bằng bê tông siêu nhẹ có khả năng cách âm trên 43dB
  • Bê tông thông thường có khả năng cách âm khoảng 40dB, trong khi bê tông siêu nhẹ có thể cách âm trên 43dB, tiêu âm nhanh hơn trước khi vào trong nhà, mang lại không gian sống yên tĩnh hơn cho gia chủ.

Bê tông siêu nhẹ có độ bền cao

  • Bê tông siêu nhẹ là vật liệu xây dựng có chất lượng cao, bền bỉ, chống nước, chống mối mọt và chịu được thời tiết khắc nghiệt. Cường độ chịu nén của bê tông siêu nhẹ trên 3.5 Mpa, tương đương với bê tông đặc, đạt tiêu chuẩn vật liệu gạch xây dựng.

Cường độ chịu nén của bê tông siêu nhẹ trên 3.5 Mpa
Cường độ chịu nén của bê tông siêu nhẹ trên 3.5 Mpa
  • Bê tông nhẹ có khả năng chống cháy và cách nhiệt vượt trội, có thể chịu được nhiệt độ cao trong 8 giờ liên tục. Chính vì vậy, bê tông nhẹ được sử dụng rộng rãi trong các công trình có nguy cơ cháy nổ cao.

Nhà dễ thi công rút ngắn tốc độ hoàn thiện

  • Chi phí và thời gian xây dựng nhà bằng bê tông siêu nhẹ khá nhanh gọn, trong tầm 4 tháng với diện tích khoảng 100m2. Với cùng một diện tích này, bê tông truyền thống sẽ cần kéo dài trong vòng 6 tháng.

  • Bê tông nhẹ được sản xuất thành những tấm panel đúc sẵn, chỉ cần dùng keo chuyên dụng lắp ghép khi thi công sàn hoặc trần nhà, nên sẽ khô rất nhanh, giúp tiết kiệm thời gian, ổn định trong mọi điều kiện thời tiết.
Bê tông nhẹ được sản xuất thành những tấm panel đúc sẵn, dùng keo gắn nên khô rất nhanh
Bê tông nhẹ được sản xuất thành những tấm panel đúc sẵn, dùng keo gắn nên khô rất nhanh
  • Thời gian càng được rút ngắn, ngôi nhà sẽ càng nhanh được đưa vào sử dụng, kéo theo tỉ lệ giảm những nguy cơ bị độn phát chi phí. 

Nếu bạn muốn có một mẫu nhà đẹp nhẹ nhàng, cách âm tốt, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Đồng thời vẫn chắc chắn và bền vững sau nhiều năm sử dụng. Thì xây dựng nhà bằng bê tông siêu nhẹ chính là giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn.

Những yếu tố ảnh hưởng tới chi phí xây dựng nhà bằng bê tông siêu nhẹ

Chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ phụ thuộc vào 4 yếu tố chính, bao gồm diện tích xây dựng, giá vật liệu, chi phí nhân công và chi phí khác. Để có được ước tính giá xây nhà chính xác, bạn nên tính toán kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí xây dựng và tham khảo giá cả từ nhiều đơn vị thi công. 

  • Diện tích xây dựng: Xây nhà có diện tích càng lớn, bạn sẽ cần càng nhiều vật liệu và nhân công. Kéo theo chi phí xây dựng càng cao.

  • Giá vật liệu: Giá vật liệu xây dựng luôn biến động, có thể tăng giảm theo nhiều ngoại nhân như giá nguyên vật liệu đầu vào, giá xăng dầu,... Vì vậy bạn cần cập nhật giá vật liệu thường xuyên để có được ước tính chi phí chính xác tại thời điểm xây nhà.

  • Chi phí nhân công: Chi phí nhân công xây dựng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như địa điểm xây dựng, thời gian xây dựng, mức độ phức tạp của công trình... Chi phí nhân công xây dựng ở thành phố thường cao hơn ở nông thôn. Chi phí nhân công xây dựng trong mùa cao điểm cũng cao hơn trong mùa thấp điểm.

  • Chi phí khác: Chi phí khác bao gồm chi phí thiết kế, chi phí xin phép xây dựng, chi phí vận chuyển,... Chi phí này thường chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng chi phí xây dựng.

Chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ bao nhiêu?

Công thức tính chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ:

Chi phí xây dựng = Diện tích xây dựng * (Đơn giá vật liệu + Tiền công thợ) + Chi phí khác

Trong đó:

  • Diện tích xây dựng = Diện tích tường + Diện tích sàn + Diện tích vách ngăn + Diện tích hiên 

  • Chi phí khác = Chi phí thiết kế + Chi phí điện nước + Chi phí nội thất + Chi phí khác

Chi phí xây dựng nhà bằng bê tông nhẹ
Chi phí xây dựng nhà bằng bê tông nhẹ

Một tấm bê tông siêu nhẹ kích thước 0.1 x 0.6 x 1.2 m có giá 345.000 đồng/m2. Giả sử bạn muốn xây một ngôi nhà 1 tầng bằng bê tông siêu nhẹ có diện tích xây dựng 6x10m, đơn giá nhân công là 3 triệu đồng/m2, chi phí thiết kế là 50 triệu đồng, chi phí điện nước là 20 triệu đồng, chi phí nội thất là 100 triệu đồng.

Tham khảo bảng tính diện tích các hạng mục thi công cho nhà 6x10m bằng bê tông siêu nhẹ dưới đây:

Hạng mục thi công

Diện tích m2

Tấm bê tông siêu nhẹ
kích thước 0.1 x 0.6 x 1.2 m

Tường vách trái

9 x 3 m = 27 m2

36,45 tấm

Tường vách phải

10.2 x 3 m = 30.6 m2

41,31 tấm

Tường sau nhà

6 x 3 m = 18 m2

24,3 tấm

Tường trước nhà

3 x 3 m = 9 m2

12,15 tấm

Vách ngăn phòng giữa

10.2 x 3 m = 30.6 m2

41,31 tấm

Vách chia các phòng và toilet

48 m2 64,8 tấm

Làm hiên thềm

5.1 m2 6,9 tấm

Tổng số tấm panel bê tông nhẹ ghép tường

168.3 m2 227,2 tấm

Gạch bê tông nhẹ

  125 viên
  • Diện tích xây dựng: 60m2 (Sàn) + 168.3m2 (Tường + Sàn + Hiên) = 228.3m2
  • Chi phí vật liệu và nhân công: 228.3m2 * (345.000 đồng/m2 + 3 triệu đồng/m2) = 763.663.500 đồng

  • Chi phí khác: 50 triệu đồng + 20 triệu đồng + 100 triệu đồng = 170 triệu đồng

>>>> Tổng chi phí xây dựng = 763.663.500 + 170.000.000 = 933.663.500 đồng (gần 934 triệu đồng)

Vậy tổng chi phí xây dựng nhà bằng bê tông siêu nhẹ 1 tầng 6x10m cả phần thô (vật liệu, công thợ) và phần hoàn thiện (phí thiết kế, nội thất, điện nước,...) ước tính bằng 934 triệu đồng. Tuy nhiên, báo giá này có thể tăng hay giảm phụ thuộc và giá vật liệu và chi phí nhân công ở từng địa phương khác nhau tại từng thời điểm khác nhau. 

Lưu ý khi xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ

Bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận, vẫn còn một số lo ngại về nhà được xây dựng bằng bê tông siêu nhẹ đến từ các chủ đầu tư như giá thành của vật liệu bê tông siêu nhẹ cao hơn so với vật liệu xây dựng truyền thống, hay thợ thi công nhà bê tông siêu nhẹ chưa được phổ biến rộng rãi.

Nhà xây bằng bê tông nhẹ đúng kỹ thuật rất bền, tiết kiệm chi phí cải tạo, sửa chữa sau này
Nhà xây bằng bê tông nhẹ đúng kỹ thuật rất bền, tiết kiệm chi phí cải tạo, sửa chữa sau này

Thậm chí, có người đã gặp phải trường hợp nhà bê tông siêu nhẹ bị rạn nứt vì thi công không đúng kỹ thuật. Để giải quyết phần nào những vấn đề này, chủ đầu tư cần lưu ý: 

Lựa chọn đơn vị thi công uy tín, có kinh nghiệm 

  • Những đơn vị thi công nhà bằng bê tông siêu nhẹ có uy tín và kinh nghiệm ít nhất 6 năm trở lên sẽ có quy trình đào tạo thợ thi công nhà bê tông siêu nhẹ, giúp nâng cao tay nghề của đội ngũ thợ thi công, tránh các lỗi lặt vặt những có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong quá trình xây nhà. 

Lựa chọn đơn vị thi công nhà bê tông nhẹ uy tín
Lựa chọn đơn vị thi công nhà bê tông nhẹ uy tín
  • Ngoài ra, những công ty xây dựng uy tín đảm bảo thực hiện gắt gao trách nhiệm giám sát quá trình thi công, ngăn thợ phạm phải những lỗi như không sử dụng đúng loại vật liệu và phụ gia, mua nguyên vật liệu kém chất lượng hoặc thi công không đúng quy trình, dẫn đến rạn nứt.

So sánh giá cả của các đơn vị thi công trước khi quyết định

  • Chủ đầu tư nên so sánh giá cả của ít nhất 3 đơn vị thi công trước khi quyết định lựa chọn hợp tác với công ty xây dựng nào để xây nhà. Nếu không so sánh giá cả, chủ đầu tư không biết chắc mình có bao nhiêu lựa chọn về chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ, bên nào đang "thổi giá" quá cao, bên nào quá rẻ dễ dẫn đến chuyên môn kém hoặc số năm kinh nghiệm còn non trẻ,...

So sánh giá cả của các đơn vị thi công nhà bê tông siêu nhẹ trước khi quyết định
So sánh giá cả của các đơn vị thi công nhà bê tông siêu nhẹ trước khi quyết định
  • Việc so sánh các đơn vị và các mức giá với nhau sẽ giúp chủ đầu tư có cái nhìn tổng quan hơn về uy tín, kinh nghiệm, chất lượng, và nhất là cái "tâm" của các đơn vị thi công và lựa chọn được nơi phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách cho gia đình mình.

Không thoả hiệp mua loại bê tông siêu nhẹ quá rẻ

  • Vật liệu xây nhà bê tông siêu nhẹ hoàn hảo nhất khi thoả mãn 3 yếu tố: giá thành hợp lý với ngân sách xây nhà và nhu cầu sử dụng của gia đình, dễ tìm mua khi cần bổ sung và bền đẹp, cách nhiệt, cách âm tốt. 

Không nên mua loại bê tông siêu nhẹ quá rẻ
Không nên mua loại bê tông siêu nhẹ quá rẻ
  • Giá ban đầu của bê tông siêu nhẹ có thể cao hơn so với bê tông truyền thống, nhưng bạn sẽ không phải tốn thêm chi phí móng, chi phí nhân công và kéo dài tiến độ thi công sau này. Xét về tổng thể, nó còn giúp gia chủ giảm nhiều loại chi phí phát sinh và cải tạo, sửa chữa. Bởi vậy, đừng chỉ vì chạy theo giá rẻ mà chấp nhận tình trạng vật liệu tạm bợ ngay khi bắt đầu xây nhà.

Các mẫu nhà xây bằng bê tông siêu nhẹ đẹp tiết kiệm chi phí

Nhà cấp 4 lắp ghép bê tông siêu nhẹ hình chữ L

Kiến trúc nhà lắp ghép chữ L dù đúc sẵn theo dạng module hoặc lắp ghép bằng khung thép và bê tông nhẹ đều mang lại sự hài lòng cho bạn. Cảm giác ở bên trong căn nhà thật sự thông thoáng, các không gian được bố trí hợp lý đầy tính thẩm mỹ.

Xem thêmChi phí xây nhà cấp 4 bao nhiêu tiền 1m2?

Nhà cấp 4 lắp ghép bê tông siêu nhẹ hình chữ L
Nhà cấp 4 lắp ghép bê tông siêu nhẹ hình chữ L

Nhà lắp ghép bê tông siêu nhẹ 2 tầng giá rẻ

Mẫu nhà biệt thự 2 tầng giá rẻ mang đến nhiều không gian sinh hoạt và làm việc hơn so với nhà 1 tầng. Các module nhà được sản xuất sẵn quá trình lắp ráp nhanh trong vòng 3 tháng. Kết cấu sử dụng khung thép chịu lực chính. Xung quanh căn nhà đúc lắp ghép bằng các tấm bê tông nhẹ tính năng cao.

Nhà lắp ghép bê tông siêu nhẹ 2 tầng giá rẻ
Nhà lắp ghép bê tông siêu nhẹ 2 tầng giá rẻ

Mẫu nhà vườn 2 tầng 1 tum vật liệu bê tông nhẹ có hồ bơi

Quá trình thi công căn nhà vườn bê tông khá đơn giản, được lắp ghép từ khung thép cho đến các cấu kiện tấm bê tông nhẹ đúc sẵn để hoàn thành hệ tường bao, vách ngăn, sàn, trần, và mái nhà. Thiết kế thêm tầng tum với khung tường vách kính tối ưu ánh sáng và thông gió tự nhiên. 

Mẫu nhà vườn 2 tầng 1 tum vật liệu bê tông nhẹ có hồ bơi
Mẫu nhà vườn 2 tầng 1 tum vật liệu bê tông nhẹ có hồ bơi

Nhà vườn hiện đại mái bằng 2 tầng bằng bê tông siêu nhẹ 

Biệt thự nhà vườn hiện đại cho thấy sự chắc chắn và kiên cố kèm theo sự sang trọng. Thiết kế mẫu nhà 2 tầng thường chú trọng đầy đủ không gian sinh hoạt cần thiết như: phòng khách, phòng ăn, nhà vệ sinh và phòng ngủ, phòng làm việc.

Nhà vườn hiện đại mái bằng 2 tầng bằng bê tông siêu nhẹ
Nhà vườn hiện đại mái bằng 2 tầng bằng bê tông siêu nhẹ

Mẫu biệt thự 2 tầng bê tông siêu nhẹ thiết kế không gian mở

Bố trí căn nhà 2 tầng lắp ghép bê tông siêu nhẹ mang lại nét đẹp độc đáo, không gian sống và làm việc tương đối thuận lợi. Bê tông siêu nhẹ được ứng dụng làm toàn bộ hệ tường bao, vách ngăn và kết cấu sàn trần mái của căn nhà. Mặt tiền là các ô vuông đúc theo hoạ tiết phi đối xứng trên tấm panel bê tông, phản chiếu ánh sáng nghệ thuật vào nhà.

Mẫu biệt thự 2 tầng bê tông siêu nhẹ có gạch bông gió mặt tiền
Mẫu biệt thự 2 tầng bê tông siêu nhẹ có gạch bông gió mặt tiền

Biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi 2 tầng bằng gỗ và bê tông siêu nhẹ

Mặt bằng căn nhà 200m2 tổ chức thi công hợp lý đối với nhà vườn nghỉ dưỡng lắp ghép dạng module. Có thể thấy rằng, đây là cách xây nhà nhanh, gọn, nhẹ mang lại nhiều ưu điểm. Từ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đến mang lại hiệu quả sử dụng lẫn giá trị đầu tư cao.

 Biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi 2 tầng bằng gỗ và bê tông siêu nhẹ
Biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi 2 tầng bằng gỗ và bê tông siêu nhẹ

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp xây nhà hiệu quả, tiết kiệm chi phí và bền vững, thì xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Ngoài ra, cần xác định được các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ như tiền công thợ, giá vật liệu, diện tích xây dựng hay các loại chi phí nhỏ như phí thiết kế, hoàn thiện nội thất,... để ước tính được một cách chính xác nhất để có kế hoạch điều chỉnh ngân sách của bạn nếu muốn có một mẫu thiết kế biệt thự, nhà bê tông siêu nhẹ đẹp ấm cúng, sang trọng.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.10191 sec| 2474.813 kb