[Lời khuyên] Có nên thuê thiết kế nội thất hay không?

Cẩm nang xây nhà
0
792
vinavic - 01/03/2023

Có nên thuê thiết kế nội thất sau khi xây nhà không hay nên tự thiết kế để tiết kiệm hơn là nỗi băn khoăn của vô số chủ đầu tư khi làm nhà. Bên cạnh nỗi lo ngại về chi phí phát sinh leo cao, việc thuê một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện thiết kế thi công nội thất có rất nhiều ưu điểm.

Vậy giá cả thuê thiết kế trung bình ra sao? Có những dịch vụ thuê thiết kế nào? Kinh nghiệm nào để thuê được đơn vị thiết kế có uy tín? 

Thuê thiết kế nội thất tiết kiệm hơn hay tự thiết kế rẻ hơn?
Thuê thiết kế nội thất tiết kiệm hơn hay tự thiết kế rẻ hơn?

Có nên thuê thiết kế nội thất khi xây nhà không?

Gia chủ vẫn nên thuê thiết kế nội thất khi xây nhà nếu đang có nguồn tài chính khá thoải mái, muốn đẩy nhanh giai đoạn thiết kế thi công để có nhà sử dụng luôn, hoặc không tự tin về năng lực chuyên môn của mình. Bởi tự thiết kế tuy sẽ cho ra đời những bản vẽ đo ni đóng giày với sở thích của bạn, nhưng chưa chắc đã khả thi khi lắp ráp thi công. Đây cũng là lý do lớn nhất nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra thuê thiết kế trọn gói, bởi việc "gánh" chi phí phát sinh khi gia chủ muốn thay đổi vị trí cái bàn, cái ghế,... trong lúc thi công rồi còn nặng nề hơn số tiền đầu tư vào bản vẽ chuyên nghiệp ngay từ đầu.

Tại sao nhiều gia chủ lựa chọn tự thiết kế?

Tiết kiệm thời gian và chi phí

  • Giá thuê thiết kế nội thất trung bình trên thị trường rơi vào khoảng trên dưới 100,000 - 200,000 đồng/m2. Nhà có tổng diện tích sàn các tầng 200m2 thì chi phí thiết kế nội thất mất tầm 20 - 40 triệu đồng.

  • Gia chủ lựa chọn tự thiết kế nội thất sẽ giảm được khoản này, bên cạnh đó có thể phân bổ kinh phí vào những việc khác như mua sắm đồ dùng mới, trang trí nhà, thuê đơn vị thi công xây dựng... 

  • Có những chủ đầu tư lựa chọn tìm kiếm các mẫu thiết kế ưng ý trên mạng rồi nhờ đơn vị thi công nội thất sao chép giống hệt, tiết kiệm được đáng kể thời gian và công sức.

Tự thiết kế nội thất đáp ứng chính xác gu thẩm mỹ cá nhân

  • Bản thân người ở sau khi nhìn thấy khối nhà hoàn thiện trên thực tế mới biết mình muốn dùng phòng gì như thế nào, khoảng nào là phòng khách, khoảng nào là phòng ngủ cho ông bà, phòng ngủ cho con ở đâu,... 

  • Nhiều gia chủ muốn tự thiết kế từ mặt bằng tới chi tiết nội thất để đáp ứng được chính xác nhất nhu cầu thẩm mỹ của bản thân.

  • Cả nhà góp sức vào tự trang hoàng tổ ấm sẽ đạt sự thấu hiểu và tính gắn bó sâu sắc hơn so với để người ngoài thiết kế hộ. 

Tham khảo thêm: Cách phối màu phòng ngủ đẹp đón đầu xu hướng 2023 

Gia chủ có thể tham khảo bản vẽ dựng cảnh 3d nội thất trên mạng
Gia chủ có thể tham khảo bản vẽ dựng cảnh 3d nội thất trên mạng

Những vấn đề phát sinh khi tự thiết kế 

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tự tay thiết kế nội thất cũng mang lại lợi ích. 

  • Đối với các gia chủ có kinh phí eo hẹp, không thể đáp ứng nhu cầu làm nội thất sau khi thiết kế, mỗi lúc làm một thứ sửa dần theo từng công đoạn xây nhà, lắp điện,... sẽ bị cọc cạch, đắt đỏ hơn.

  • Tự thiết kế thiếu sự giám sát và cố vấn của chuyên gia dễ phát sinh thiệt hại về vật tư như tính toán sai kích thước, vị trí, chọn vật liệu không phù hợp, tính toán số lượng vật liệu cần để thi công bị dư thừa,…

  • Người không có kinh nghiệm trong thiết kế sẽ tạo ra những bản vẽ chắp vá, càng sửa càng sai, thiếu khả năng đồng bộ giữa ý tưởng và ứng dụng thực tiễn.

  • Người không chuyên tự thiết kế trang trí nội thất vừa tốn thời gian suy nghĩ cách bài trí, lựa chọn phong cách chủ đạo, mua sắm đo đạc vật liệu,... vừa không chắc thiết kế cuối cùng đã đạt được yêu cầu về thẩm mỹ và công năng. 

  • Mua riêng lẻ đồ nội thất sai kích thước, sai màu, lỗi sản phẩm khó được bảo hành so với chọn đơn vị thiết kế thi công nội thất trọn gói.

Tự tay thiết kế nội thất trên các phần mềm không chính thống dẫn đến sai lệch thông số lớn giữa bản vẽ và thi công thực tế
Tự tay thiết kế nội thất trên các phần mềm không chính thống dẫn đến sai lệch thông số lớn giữa bản vẽ và thi công thực tế

Vì sao nên thuê thiết kế nội thất thay vì tự thiết kế?

Những chủ đầu tư còn đang phân vân có nên thuê thiết kế mặt bằng nội thất trọn gói hay không có thể tham khảo những lợi ích được liệt kê dưới đây. 

  • Gia chủ kinh phí eo hẹp nên thuê thiết kế nội thất trọn gói (vị trí bố trí đồ dùng, giường tủ, trần thạch cao và sàn) sẽ tiết kiệm hơn so với việc sắm đồ dần sau khi xây nhà xong.

  • Đơn vị thiết kế nội thất chuyên nghiệp có thể cung cấp những bản thiết kế hoàn thiện, tỉ mỉ, đầy đủ nội thất một cách nhanh chóng. Phương án mặt bằng vừa có sự hài hòa về phong thủy, màu sắc vừa đáp ứng đúng các nhu cầu cần thiết từ gia chủ.

  • Đội ngũ thiết kế nội thất có năng lực chuyên môn cao có khả năng tư vấn giúp chủ nhà lựa chọn đồ dùng phù hợp, đảm bảo chất lượng tốt với giá thành phải chăng. 

  • Thuê thiết kế giúp chủ đầu tư tiết kiệm được khá nhiều về thời gian và các chi phí phát sinh trong suốt quá trình.

  • Ngoài ra, các gia chủ còn nhận được bảng báo giá đơn giá thi công nội thất chi tiết nhất liệt kê đầy đủ dự toán chi phí đồ đạc, nhân công, khối lượng công việc, điện nước, sơn sửa tường,...

  • Dịch vụ bảo hành được thực hiện dễ dàng hơn theo hợp đồng bảo trợ bởi đơn vị thuê thiết kế nội thất so với cá nhân giao dịch riêng lẻ.

Thuê thiết kế giúp gia chủ tiết kiệm hơn và dễ hình dung không gian thực tế hơn
Thuê thiết kế giúp gia chủ tiết kiệm hơn và dễ hình dung không gian thực tế hơn

Tóm lại, nên thuê thiết kế hay tự thiết kế?

  • Khi muốn thuê đơn vị thiết kế nội thất nhà ở đảm bảo tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhất, gia chủ nên tham khảo qua các mẫu bản vẽ có sẵn trên các diễn đàn kiến trúc chuyên nghiệp, nội thất uy tín hoặc trang chủ công ty thiết kế nội thất hợp gu thẩm mỹ.

  • Sau khi đã chọn được mẫu thiết kế ăn khớp với ý tưởng cá nhân, chủ đầu tư có thể đưa ra các yêu cầu cụ thể cho đơn vị được thuê thi công để mang lại ngôi nhà hoàn thiện cả mặt bằng và nội thất ưng ý nhất và đỡ tốn công sức nhất. 

Chi phí thuê thiết kế nội thất cụ thể và chính xác  

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá thiết kế và thi công nội thất bao gồm:

  • Mức giá quy định của từng đơn vị thiết kế và thi công cụ thể

  • Loại vật liệu nội thất cao cấp hay bình dân giá rẻ

  • Độ khó kỹ thuật khi thi công nội thất

  • Các chi phí khác như phí ship đồ nội thất, tiền thuê vệ sinh

  • Diện tích cần thiết kế và thi công nội thất (giá thiết kế tính theo mét vuông m2)

  • Gói thiết kế và thi công riêng biệt, thiết kế mặt bằng tổng thể chứ không thiết kế chi tiết nội thất, giá trọn gói thiết kế và thi công. 

Đơn cử, chi phí báo giá thiết kế nội thất nhà cấp 4 70m2 sẽ khác biệt thự 3 tầng 70m2 dù chọn cùng loại vật liệu, được thiết kế và thi công bởi cùng một đơn vị.

Giá thuê thiết kế nội thất trung bình dao động từ 150,000 đến 600,000 đồng/m2. Nhà có tổng diện tích sàn các tầng 200m2 thì chi phí thiết kế nội thất mất tối thiểu 30 triệu đồng.

Giá thuê các đơn vị thiết kế khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Giá thuê các đơn vị thiết kế khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Kinh nghiệm thuê thiết kế nội thất 

Lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công uy tín

Thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị nhà thầu nhận thiết kế và thi công nội thất trọn gói. Tuy vậy, chủ đầu tư cần ghi nhớ các kinh nghiệm thuê thiết kế nội thất dưới đây nếu không muốn bị báo giá khống và nhận lại chất lượng công trình kém:

  • Kiểm định năng lực của đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công nội thất qua hồ sơ pháp lý, hồ sơ sản phẩm trình bày các mẫu thi công nội thất hoàn thiện tiêu biểu.

  • Đối chiếu và so sánh kỹ các nội dung của các đơn vị như bảng báo giá, đơn giá thiết kế và thi công, bản vẽ thiết kế 2d, 3d, dự toán chi phí bảo hành,… Các hạng mục công việc và uy tín đơn vị thi công như nhau mà mức giá chênh lệch thì nên lựa chọn bên nào giá rẻ hơn.

  • Nên làm việc trực tiếp với bên thiết kế và thi công nội thất để có cái nhìn toàn diện về tác phong, các vấn đề liên quan đến ký hợp đồng thiết kế thi công nội thất, đảm bảo mang đến không gian sống lý tưởng nhất.

  • Tham khảo rõ các gói thiết kế và thi công trước khi ký hợp đồng để lựa chọn thuê gói dịch vụ phù hợp với năng lực tài chính nhất. 

  • Các tiêu chí giúp chủ nhà lựa chọn có nên nên thuê thiết kế nội thất của đơn vị nào:

    • Quy trình làm việc chuyên nghiệp, mạch lạc, rõ ràng, đảm bảo đồng nhất giữa các khâu thiết kế và thi công.

    • Đội ngũ kiến trúc sư tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, có thái độ tốt và trách nhiệm cao trong công việc.

    • Dịch vụ chăm sóc, tư vấn khách hàng, hậu mãi  xuyên suốt trước, trong và sau quá trình thiết kế thi công.

    • Có liên kết với các đơn vị cung cấp vật liệu nội thất uy tín, đảm bảo chất lượng.

    • Hợp đồng có dịch vụ bảo hành sau thi công.

Đơn vị thiết kế và thi công nội thất uy tín cho phép khách hàng kiểm tra và lên ý tưởng trong bản vẽ
Đơn vị thiết kế và thi công nội thất uy tín cho phép khách hàng kiểm tra và lên ý tưởng trong bản vẽ

Bắt buộc phải có hợp đồng đúng pháp lý

Thuê đơn vị thiết kế thi công nội thất cần soạn thảo hợp đồng giữa bên A là người thuê dịch vụ và bên B là đơn vị cung cấp dịch vụ.

Các loại hợp đồng cần ghi rõ các khoản mục để có cơ sở pháp lý giải quyết khi xảy ra tranh chấp, cãi vã. 

  • Gia chủ có ý tưởng trước về màu, bố trí sắp xếp,… có thể làm hợp đồng thiết kế cơ bản dạng nhận bản vẽ thiết kế khi trao đổi với bên sản xuất để có phương án thi công phù hợp. Có sẵn bản vẽ phối 3D thì chi phí rẻ, rút ngắn thời gian chờ đợi, nhưng dễ mắc sai lầm trong thiết kế do không định hình trước được không gian sau khi thi công.

  • Phương án thuê thiết kế trọn gói nội thất thường mất thời gian chờ gia chủ duyệt bản thiết kế và tốn thêm chi phí thiết kế, lên mô hình 3D.

  • Trước khi ký hợp đồng thi công nội hoàn thiện nội thất, nên chọn đơn vị cho phép kiểm tra trước mẫu sản phẩm nội thất, sau khi thống nhất về thi công vật liệu, chức năng, phụ kiện, bảo hành, hậu mãi mới ký.

Tin tưởng kiến trúc sư

  • Đã lựa chọn sử dụng dịch vụ của đơn vị thuê thiết kế thi công đồ nội thất thì nên tạo điều kiện để kiến trúc sư được chủ động đề xuất các ý tưởng trong bản thiết kế, toàn tâm toàn ý giao việc thiết kế cho người có chuyên môn.

Giám sát quá trình thi công thiết kế nội thất

  • Dù lựa chọn đơn vị thi công nội thất nhà ở nào thì cũng cần giám sát chặt chẽ, thống nhất với đơn vị được thuê tất cả các khâu từ phác thảo, chốt phương án bản vẽ tới giai đoạn thi công lắp đặt nội thất. 

Tham khảo thêm: Cách tính đơn giá xây dựng theo m2 chi tiết nhất 2023 

Mẫu hợp đồng thiết kế nội thất mới nhất 2023
Mẫu hợp đồng thiết kế nội thất mới nhất 2023

Có nên thuê thiết kế nội thất và thi công trọn gói không?

Lựa chọn thuê đơn vị thiết kế riêng và thi công riêng sẽ dễ phát sinh ra nhiều vấn đề về giá cả và thủ tục bảo hành.

  • Đơn vị thi công nội thất chỉ có nhiệm vụ bàn giao công trình thực tế, dễ dẫn đến sai lệch thông số so với bản vẽ phác thảo của đơn vị thiết kế chỉ có nhiệm vụ bàn giao bản vẽ 3D.

  • Đơn vị thiết kế thi công trọn gói được hưởng nhiều lợi thế khi thực hiện bảo hành đồ nội thất hơn.

  • Đơn giá trọn gói thiết kế và thi công sẽ rẻ hơn so với các dịch vụ riêng lẻ.

  • Sử dụng gói thiết kế và thi công nội thất trọn gói sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về chi phí. Thậm chí có những bên dịch vụ hậu mãi xuất sắc thì giá thiết kế nội thất gần như là miễn phí 100%, chỉ tính phí thi công, phí mua sắm nội thất.

  • Những đơn vị thiết kế thi công trọn gói cho phép khách hàng chia sẻ thêm ý tưởng và duyệt trước bản phối cảnh 3D phương án thiết kế, giúp chủ đầu tư hình dung được không gian sau khi lắp đặt sát với thực tế nhất. 

Qua bài viết trên đây, Kiến trúc Vinavic đưa ra lời giải đáp cho những thắc mắc về việc có nên thuê thiết kế nội thất hay không với những người đang e ngại tốn kém chi phí không hợp lý. Để được tư vấn thêm về các gói thiết kế thi công nội thất công trình nhà ở khác, xin vui lòng liên hệ số hotline 0975678930 (khu vực Hà Nội) và 0982303304 (khu vực TP HCM). 

 

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về [Lời khuyên] Có nên thuê thiết kế nội thất hay không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09446 sec| 2463.836 kb