Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ thi công xây dựng nhà?

Cẩm nang xây nhà
0
2009
Vinavic - 19/07/2023

Các yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ thi công xây dựng nhà ở rất đa dạng, bao gồm những yếu tố khách quan như độ phức tạp công trình, thời tiết, mặt bằng xây dựng,... và cả những yếu tố chủ quan như chất lượng cấu kiện, máy móc, trình độ tay nghề thợ xây, độ chuyên nghiệp của nhà thầu,...

Cần có phương pháp giám sát và kiểm soát những yếu tố này. Để đảm bảo tiến độ thi công xây dựng nhà ở diễn ra theo đúng kế hoạch.

Các yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng công trình cần được giám sát và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo hiệu suất như ý muốn
Các yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng công trình cần được giám sát và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo hiệu suất như ý muốn

Những yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ thi công xây dựng nhà ở

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tiến độ thi công xây dựng nhà ở, bao gồm cả yếu tố khách quan liên quan đến thời tiết, địa hình,... và cả những yếu tố chủ quan như trình độ tay nghề thợ xây không đáp ứng đủ tiêu chuẩn hay nhà thầu nghiệp dư không kiểm soát kỹ chất lượng máy móc,...

Điểm qua một số yếu tố hàng đầu có thể gây cản trở tiến độ thi công hoàn thiện các công trình nhà theo list dưới đây, rồi tư đó tìm cách kiểm soát và khắc phục để cải thiện năng suất hoàn thành dự án xây nhà hiệu quả hơn.

Yếu tố chất lượng máy móc, cấu kiện

Nguyên liệu, máy móc là một trong những yếu tố chi phối quá trình thi công xây dựng công trình nhà ở quan trọng hàng đầu. 

  • Không có linh kiện, vật tư, máy móc thì không thể nào xây dựng được. Vì vậy hãy chắc chắn nhà sản xuất vật tư, máy móc thực hiện giao nộp cấu kiện đúng thời gian thoả thuận trong hợp đồng mua bán.

  • Đồng thời phải giám sát, kiếm tra kỹ lưỡng với nhà sản xuất để tránh một số vấn đề sai xót thường gặp như kích thước cấu kiện bị sản xuất sai, máy móc, vật tư nhận được khác với mẫu đề ra trên bản thiết kế,...

  • Cấu kiện, máy móc, vật tư cần được cung cấp đồng bộ một lần đầy đủ hết các chi tiết đã bàn giao trong hợp đồng theo đúng bản vẽ. Bởi chỉ cần thiếu một chiếc đinh ốc hay sắt thép sẽ đều ảnh hưởng tới độ chắc chắn, hoàn chỉnh về kỹ thuật xây dựng của khung nhà.

Hãy chắc chắn nhà sản xuất vật tư, máy móc thực hiện giao nộp cấu kiện đúng thời gian thoả thuận trong hợp đồng mua bán
Hãy chắc chắn nhà sản xuất vật tư, máy móc thực hiện giao nộp cấu kiện đúng thời gian thoả thuận trong hợp đồng mua bán

Tham khảo thêmBáo giá thiết kế biệt thự Đà Nẵng: Tư vấn kiến trúc xây dựng, thi công trọn gói

Yếu tố số lượng máy móc hỗ trợ đầy đủ

  • Khi quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình nhà ở, cần chú ý đảm bảo số lượng máy móc chính và dự phòng đầy đủ. Điển như một công trình thuê 2 máy cẩu và 1 xe nâng chắc chắn sẽ được hoàn thiện xây dựng nhanh hơn một công trình chỉ có 1 máy cẩu và không thuê xe nâng.

Yếu tố độ phức tạp của công trình nhà ở

Một công trình yêu cầu kỹ thuật quá phức tạp để hoàn thiện chắc chắn sẽ khiến việc hoàn thiện tốn nhiều thời gian hơn nếu không tìm ra biện pháp đảm bảo tiến độ thi công xây dựng hiệu quả.   

  • Dù bạn có muốn đẩy nhanh tiến độ đến mức nào, cũng tuyệt đối tránh cắt giảm hay lơ là những khâu tiểu tiết để hoàn thiện xây dựng công trình nhà ở. Bởi chỉ thiếu một chiếc đinh ốc có thể dẫn đến sập cả bộ khung, hoặc làm móng nhà ẩu có thể dẫn đến đổ nát cả nhà, không ngay lập tức thì cũng về lâu dài.

  • Để việc xây dựng diễn ra tiến độ, ngay từ khâu lên kế hoạch, bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia để dự trù được chính xác nhất có thể khoảng thời gian cần và đủ để làm nhà. Đồng thời giám sát chặt chẽ tiến độ công việc hàng ngày để tránh những yếu tố về nhân lực chểnh mảng làm trì trệ tiến độ thi công. 

Yếu tố con người

Bên cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng khách quan, các yếu tố chủ quan hầu hết đều liên quan trực tiếp đến trách nhiệm và trình độ nhân lực.

  • Về nhân công xây dựng: Tiến độ thi công một ngôi nhà chắc chắn sẽ được đẩy nhanh đáng kể nếu công ty xây dựng mà bạn hợp tác sở hữu một đội ngũ nhân công lành nghề. Ngược lại, nếu 80% đội thợ xây đều là người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề thực địa, hay tay nghề còn non kém,... thì chắc chắn công trình sẽ lâu được hoàn thiện hơn.

  • Về nhà thầu xây dựng: Bạn nên tham khảo bạn bè, người thân hoặc các nguồn trên mạng các cách nhận biết nhà thầu xây dựng biệt thự, nhà ở uy tín. Hoặc tìm hiểu kỹ các yếu tố để nhận biết được công ty thiết kế xây dựng biệt thự nào là uy tín. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư kỹ tính có thể sử dụng 2, 3 nhà thầu thi công riêng biệt, một nhà thầu điện nước, một nhà thầu lắp đặt,... Nên lưu ý, nếu một trong số những công ty nhận thầu xây nhà cho bạn chẳng may thiếu trách nhiệm, làm ăn chểnh mảng, thì chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ xây nhà dù các nhà thầu kia đều ổn.

Tiến độ thi công một ngôi nhà chắc chắn sẽ được đẩy nhanh đáng kể nếu công ty xây dựng mà bạn hợp tác sở hữu một đội ngũ nhân công lành nghề
Tiến độ thi công một ngôi nhà chắc chắn sẽ được đẩy nhanh đáng kể nếu công ty xây dựng mà bạn hợp tác sở hữu một đội ngũ nhân công lành nghề

Yếu tố thời tiết

  • Thời tiết là yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ thi công khách quan, khó có thể kiếm soát tuyệt đối. Thậm chí, có những công trình nhà ở phải dừng đến hàng tháng trời do thời tiết xấu, có thể úng ngập, gió giật mạng,... ảnh hưởng tới chất lượng bê tông, cốt thép, móng nhà,... Nên muốn tiến độ không bị quá chậm so với dự kiến, thì nên chọn những tháng làm nhà thời tiết thuận lợi như tháng 4, tháng 8 hay tháng 12. Đồng thời thực hiện tốt công tác dựng lán, phủ bạt, giăng rào,... bảo vệ công trình.

Yếu tố mặt bằng thi công xây dựng

  • Tiến độ thi công xây nhà nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào điều kiện mặt bằng xây dựng. Một mặt bằng bằng phẳng, thông thoáng dễ thi công, có rào chắn cẩn thận, gần chỗ tập kết vật liệu, giao thông đi lại dễ dàng,... sẽ giúp hạn chế thất thoát tối đa khi tiến hành thi công xây dựng. Nhờ đó mà số lượng cấu kiện, máy móc, vật tư được đảm bảo, dẫn theo chất lượng và tiến độ công trình được đáp ứng.

Yếu tố bản vẽ thiết kế thi công

  • Tiến độ thi công xây dựng nhà nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc gia đình chuẩn bị bản vẽ thiết kế biệt thự, nhà đẹp sẵn sàng hay chưa. Nếu có bản vẽ chi tiết, đội thợ sẽ biết được nên xây từ đâu, thứ tự các hạng mục công trình như thế nào,... để tránh làm gián đoạn tiến độ triển khai công việc.

  • Bên cạnh đó, chọn được công ty thiết kế thi công uy tín sẽ đảm bảo nhà được xây đúng tiến độ, không phải lo lắng các vấn đề như nhân công nghỉ giữa chừng, làm việc thiếu trách nhiệm,…

Có bản vẽ chi tiết tránh làm gián đoạn tiến độ triển khai công việc thi công xây nhà
Có bản vẽ chi tiết tránh làm gián đoạn tiến độ triển khai công việc thi công xây nhà

Làm thế nào để xây dựng được một bản quản lý tiến độ thi công tốt?

6 bước để xây dựng tiến độ thi công công trình thành công

Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình nhà ở bao gồm nhiều phần việc như lập kế hoạch theo dõi tiến độ thi công, so sánh dự tính với thực tế triển khai,... Nếu thực hiện chiến lược quản lý tiến độ thi công tốt, công trình nhà ở sẽ nhanh chóng được hoàn thành hơn. 

Nội dung các công việc quản lý theo dõi tiến độ xây nhà bao gồm: 

  1. Xác định các hoạt động xây dựng: Nhằm tạo ra các hạng mục đầu việc cần thực hiện, biết giao việc gì cho ai.

  2. Xác định các trình tự thực hiện công việc thi công xây dựng: Xác định các mối liên hệ giữa các công việc để hoàn thiện thiết kế và thi công nội ngoại thất trong khuôn khổ một dự án xây nhà.

  3. Ước tính các nguồn lực để thực hiện thi công xây nhà: Ước tính số lượng và loại nguyên vật liệu, nhân lực, thiết bị máy móc để thực hiện từng hạng mục xây nhà như làm móng, đổ tường, làm mái, thi công nội thất,...

  4. Ước tính thời gian thực hiện xây nhà: Dựa vào các nguồn lực đã xác định ở bước trên để ước tính thời gian cần hoàn thành từng đầu việc xây dựng.

  5. Phát triển kế hoạch tiến độ: Phân tích trình tự, thời gian thực hiện thi công từng phần thô cũng như hoàn thiện nội thất, sân vườn,..., nhu cầu về nguồn lực và các ràng buộc về thời gian thực hiện để phát triển kế hoạch thi công xây dựng công trình nhà ở đúng tiến độ.

  6. Kiểm soát tiến độ thi công: Theo dõi tiến độ và phân tích tình hình thực hiện để đưa ra thay đổi hợp lý về kế hoạch quản lý tiến độ sao cho việc đẩy nhanh hiệu suất hoàn thiện xây dựng đạt hiệu quả như mong muốn.

 Nếu thực hiện chiến lược quản lý tiến độ thi công tốt, công trình nhà ở sẽ nhanh chóng được hoàn thành hơn
Nếu thực hiện chiến lược quản lý tiến độ thi công tốt, công trình nhà ở sẽ nhanh chóng được hoàn thành hơn

Bảng tham khảo dự tính tiến độ xây nhà đảm bảo nhanh chóng 

Thời gian xây xong nhà nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau. Để bạn dễ hình dung, hãy tham khảo bản tiến độ dự toán xây nhà nhanh mà Vinavic cung cấp dưới đây.

Thời gian tham khảo chỉ mang tính chất tương đối, có thể thay đổi nhẹ phụ thuộc vào các biến số như quy mô công trình khác nhau, thời tiết thuận lợi hay không, giá vật liệu lúc xây nhà,...

Bảng dự toán tiến độ thi công xây nhà nhanh tại Vinavic (nhà 1 tầng, nhà 2 tầng cơ bản)

Hạng mục xây dựng và hoàn thiện nhà Thời gian Loại nhà
Dọn dẹp mặt bằng để tập kết vật liệu xây dựng 2 ngày  Nhà 1 tầng, nhà 2 tầng
Ép cọc, gia cố nền móng, hoàn thành bê tông móng nền 22 – 30 ngày Nhà 1 tầng, nhà 2 tầng
Thi công phần thô (xây tường, cột, dầm, sân thượng, mái…) 30 – 45 ngày Nhà 1 tầng
Thi công phần thô (xây tường tầng trệt – lầu 1, cột, dầm, lắp đặt/tháo dỡ coffa, sân thượng, mái) ~ 60 ngày Nhà 2 tầng
Hoàn thiện nhà (tô trát trong ngoài, lát nền, ốp gạch, làm trần, sơn tường, lắp đặt điện nước…) 35 – 45 ngày Nhà 2 tầng

Kinh nghiệm đẩy nhanh tiến độ thi công xây nhà

Cần có những biện pháp đảm bảo tiến độ thi công cụ thể để đẩy nhanh hiệu suất hoàn thiện căn nhà một cách hiệu quả.

Lên kế hoạch chi tiết trước khi xây nhà

Thi công xây nhà sẽ tiến hành suôn sẻ, tiết kiệm thời gian hơn nếu được lên bản tiến độ dự toán từ đầu. Ở bảng dự toán, bạn cần vạch rõ các đầu mục:

  • Xác định rõ quy mô, loại hình, phong cách nhà muốn xây dựng…

  • Thứ tự những hạng mục cần thực hiện như xây phần thô, phần hoàn thiện, hay nội thất, sân vườn. Dự trù chi phí, thời gian có di dịch thêm cho từng hạng mục. Phòng tránh các yếu tố khách quan như thời tiết ảnh hưởng làm chậm bản tiến độ. 

  • Các phương án dự phòng.

Thi công xây nhà sẽ tiến hành suôn sẻ, tiết kiệm thời gian hơn nếu được lên bản tiến độ dự toán từ đầu
Thi công xây nhà sẽ tiến hành suôn sẻ, tiết kiệm thời gian hơn nếu được lên bản tiến độ dự toán từ đầu

Lên ý tưởng bản vẽ thiết kế nhà chi tiết

  • Nếu đã có ý tưởng cho bản vẽ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công chi tiết thì nhà thầu thi công có thể bắt đầu vào làm việc ngay. Các công đoạn, ghi chú vật liệu và kỹ thuật sẽ được hình thức hoá trên bản vẽ, đảm bảo công việc được tiến hành liên tục theo đúng tiến độ cho công trình.

Lựa chọn đơn vị thiết kế thi công uy tín, chuyên nghiệp

  • Nhà của bạn có hợp thẩm mỹ, an toàn hay hoàn thành đúng tiến độ không phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị thực hiện thi công. Do vậy hãy lựa chọn những nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp khi xây nhà.

  • Để nhận biết công ty xây nhà uy tín cần căn cứ vào nhiều tiêu chí như năng lực chuyên môn và kinh nghiệm, quy trình làm việc chuyên nghiệp, tiến độ xây dựng biệt thự đảm bảo như kế hoạch, hợp đồng, xem xét các dự án đã thực hiện,....điều này giúp chủ đầu tư có thêm kinh nghiệm để chọn chính xác nhà thầu xây dựng cho ngôi nhà của mình.

Hãy lựa chọn những nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp khi xây nhà
Hãy lựa chọn những nhà thầu uy tín, chuyên nghiệp khi xây nhà

Một số cam kết của công ty thiết kế xây dựng nhà ở uy tín cần có:

  • Không bán thầu: Công trình thiết kế thi công nhà ở cần làm đúng như ký kết. Đơn vị uy tín sẽ cam kết không bán thầu, không sang nhượng cho đơn vị khác.

  • Chất lượng: Cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ thiết kế, xây dựng đảm bảo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật.

  • Tiến độ: Cam kết hoàn thành công trình đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng, tránh tình trạng chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng nhà của khách hàng.

  • An toàn lao động: Cam kết thực hiện công tác an toàn lao động đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người lao động và tránh tai nạn lao động xảy ra trong quá trình hoàn thiện phần thô cũng như các hạng mục.

Đơn vị thi công uy tín sẽ cam kết không bán thầu, không sang nhượng cho đơn vị khác
Đơn vị thi công uy tín sẽ cam kết không bán thầu, không sang nhượng cho đơn vị khác
  • Tuân thủ pháp luật: Cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, giấy phép thi công, chứng chỉ chất lượng và đảm bảo việc thi công đúng quy trình kỹ thuật và an toàn.

  • Giá xây dựng hợp lý: Cam kết cung cấp đơn giá thiết kế thi công nhà ở trọn gói hợp lý và phù hợp với chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

  • Chế độ bảo hành: Đơn vị xây dựng biệt thự villa uy tín, chuyên nghiệp, luôn luôn có chế độ cam kết, bảo hành sau xây dựng nhà trọn gói cho khách hàng.

Nếu còn phân vân trong lựa chọn đơn vị xây dựng uy tín, chuyên nghiệp. Thì một trong những đơn vị có khả năng hội tụ đầy đủ những yếu tố trên, Kiến Trúc Vinavic chính là đơn vị nhà thầu xây dựng biệt thự 2 tầng, biệt thự hiện đại, biệt thự nhà vườn, biệt thự phố, biệt thự mini,... đủ kiểu dáng uy tín, chuyên nghiệp chất lượng. Chắc chắn sẽ là nơi bạn hoàn toàn yên tâm gửi gắm, đặt niềm tin cho công trình xây dựng ngôi nhà biệt thự mơ ước của mình.

Thường xuyên theo dõi tiến độ xây dựng

  • Cần thường xuyên theo dõi những yếu tố chi phối quá trình thi công xây dựng công trình nhà ở. Để bạn có thể giám sát được thợ thi công xây dựng như thế nào (nhanh hay chậm so với bản tiến độ, xây kỹ hay sơ sài,…) và có hướng giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, việc theo dõi sát sao cũng giúp chủ đầu tư phát hiện và giải quyết sớm các sự cố phát sinh, đảm bảo nhà được xây dựng đúng tiến độ như kế hoạch.

Việc theo dõi sát sao cũng giúp chủ đầu tư phát hiện và giải quyết sớm các sự cố phát sinh, đảm bảo nhà được xây dựng đúng tiến độ như kế hoạch
Việc theo dõi sát sao cũng giúp chủ đầu tư phát hiện và giải quyết sớm các sự cố phát sinh, đảm bảo nhà được xây dựng đúng tiến độ như kế hoạch

Tham khảo thêmTư vấn thiết kế biệt thự 2 tầng hiện đại đẹp tại Thái Nguyên Uy tín, Chuyên Nghiệp, Giá Tốt

Bài viết đã trình bày những yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ thi công xây dựng nhà. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu cần tư vấn thêm hay có nhu cầu xây nhà hãy liên hệ với Kiến trúc Vinavic qua hotline 0975678930 hoặc để lại thông tin qua website để được tư vấn chi tiết nhất!

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ thi công xây dựng nhà?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.17800 sec| 2480.688 kb