Tìm hiểu các loại hình dáng nhà ở phổ biến hiện nay

Kiến trúc
0
731
vinavic - 23/10/2023

Nhà là nơi sinh hoạt, gắn bó với cuộc sống của mỗi người vì thế cần phải xây dựng làm sao đáp ứng nhu cầu sử dụng và thuận tiện cho quá trình sinh hoạt. Bởi vật gia chủ cần lựa chọn hình dáng nhà ở phù hợp với mảnh đất xây nhà, đảm bảo tính thẩm mỹ và hợp phong thủy.

Tìm hiểu các loại hình dáng nhà ở phổ biến hiện nay

Hiện nay có 7 loại hình dáng nhà ở được xây dựng phổ biến, bao gồm: Nhà hình vuông, hình chữ nhật, nhà chữ L, nhà chữ U, thiết kế nhà vát góc, dáng nhà thóp hậu và không cân đối, tùy thuộc vào mỗi vị trí và kích thước mảnh đất mà gia chủ lựa chọn dáng nhà phù hợp, thuận theo phong thủy. 

Nhà hình vuông 

Thiết kế nhà hình vuông là dáng nhà vuông vức cả 4 phương 8 hướng, được coi là hình dáng nhà ở có phong thủy tốt. Hình dáng căn nhà thể hiện sự vững chắc, an toàn. Nhờ hình dạng vuông góc mà việc sắp xếp và bố trí nội thất bên trong cũng trở nên đơn giản hơn so với những ngôi nhà hình tam giác.

Thiết kế nhà hình vuông là dáng nhà vuông vức cả 4 phương 8 hướng

Hình dáng nhà chữ L 

Nhà chữ L là một thuật ngữ dùng để miêu tả những ngôi nhà có hình dáng giống chữ L khi nhìn từ trên cao. Nhà chữ L thường có hai cánh hoặc hình dáng bằng hai khối xây dựng góc vuông hoặc góc nhọn nối với nhau để tạo thành hình dáng chữ L.

Nhà chữ L miêu tả những ngôi nhà có hình dáng giống chữ L

Dáng nhà này có thể phù hợp với những mảnh đất có diện tích hạn chế hoặc không đẹp, có ưu điểm tiết kiệm diện tích xây dựng và cung cấp không gian làm nơi vui chơi, chỗ đậu xe. Nhược điểm là cấu trúc ngôi nhà không được vuông vức, có góc khuyết, theo quan niệm phong thủy không tốt cho gia chủ. 

Thiết kế nhà hình chữ nhật

Nhà hình chữ nhật là hình dáng nhà ở theo phong thủy được nhiều người lựa chọn phổ biến, đặc biệt là những khu vực thành phố, hạn chế về mặt diện tích đất xây nhà. Nhà chữ nhật thường được thiết kế kiểu nhà ống. Dáng nhà chữ nhật có bề rộng hẹp và dài hơn về phía sau, với hình dáng này sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn đất hạn hẹp một cách hợp lý.

Nhà chữ nhật thường được thiết kế kiểu nhà ống

Hình dáng nhà chữ U

Nhà chữ U là loại hình nhà ở có kiểu dáng tương tự như hình chữ U. Các mẫu nhà hình này thích hợp xây dựng trên những mảnh đất có diện tích rộng và vuông vắn.

  • Trong đó cửa chính của ngôi nhà nằm ngay giữa mặt tiền, đồng thời nằm thụt sâu vào bên trong
  • Bên cánh phải và cánh trái của ngôi nhà lại nhô ra phía trước tương tự hai cánh của hình chữ U
  • Ở giữa hai cánh hình thành nên một khoảng sân chung.
Nhà chữ U là loại hình nhà ở có kiểu dáng tương tự như hình chữ U

Mẫu nhà vát góc 

Đây là những mẫu nhà nằm ở vị trí giao nhau giữa 2 con đường thường là ở ngã tư và bị vát ở góc từ 2- 4m. Hiểu đơn giản thì các ngôi nhà 2 mặt tiền vát góc cũng chính là mẫu nhà sở hữu 2 mặt tiền, tuy nhiên do nằm ở góc ngã tư nên theo quy hoạch sẽ bị vát khoảng 2-4m.

Nhà vát góc nằm ở vị trí giao nhau giữa 2 con đường

Thông thường những ngôi nhà đó sẽ nằm ở khu đô thị, thành phố lớn vì thế mà nhiều gia đình xây dựng các mẫu nhà phố 2, 3, 4 tầng để vừa ở vừa kết hợp kinh doanh nhờ lợi thế mặt tiền rộng lớn. 

Dáng nhà thóp hậu 

Đất thóp hậu là mảnh đất có kích thước chiều rộng phần mặt tiền lớn và thu hẹp dần khi đi sâu vào bên trong. Nhà thóp hậu là những ngôi nhà có hình dáng nhà ở rất xấu, thường là khuyết mất một góc phía sau, hông nhà tạo thành góc nhọn hoặc các mảnh đất có dáng không vuông do nằm tại các vùng đồi, núi gồ ghề.

Nhà thóp hậu có phía sau nhỏ hoặc phía trước lớn (trước rộng sau hẹp)

Nhà thóp hậu cũng có thể là những ngôi nhà có vị thế không thuận như đường đi mặt tiền chật hẹp, cong, gấp khúc... Cống rãnh hoặc cây cổ thụ lấn vào phía sau của mảnh đất, có ngõ hoặc ngách nhìn thẳng vào nhà.

Hình dáng nhà không cân đối

Mẫu nhà được xây dựng với hình dáng thiếu cân đối được xây dựng trên mảnh đất hẹp, không đáp ứng được về điều kiện diện tích. Những căn nhà này được xây dựng chẳng theo hình thù và quy củ nào. Thông thường sẽ xây tạm bợ ở những tuyến đường cải tạo, tận dụng tối đa khoảng đất trống để xây dựng. 

Mẫu nhà được xây dựng với hình dáng thiếu cân đối

Ý nghĩa phong thủy của các hình dáng nhà ở

Phong thủy nhà hình vuông 

Hình vuông đại diện cho hành thổ (đất) trong phong thủy nhà ở mà xây nhà trên đất, thì đúng là hợp lý. Hình vuông tượng trưng cho đất, là sự vẹn toàn, đầy đặn, vuông vức cả 4 phương 8 hướng. Sự cân đối, không ồn ào, hỗn độn, không khí có thể tự do lưu chuyển trong ngôi nhà mà không bị ngặp cản trở. Bởi vậy nhà hình vuông được coi là hình dáng nhà ở tốt nhất về mặt phong thủy, thể hiện sự vững chắc, bền lâu. 

Nhà hình vuông được coi là hình dáng nhà ở tốt nhất về mặt phong thủy

Phong thủy nhà chữ nhật

Nhà hình chữ nhật cũng có phong thủy tốt tương tự như nhà hình vuông bởi có sự vuông vức cả 4 góc đại diện cho sự sinh trường và phát triển của hành mộc. Hình chữ nhật không có góc khuyết, góc thừa nên không khí dễ lưu chuyển, vượng khí dễ lưu thông trong ngôi nhà.

Nhà hình chữ nhật có phong thủy tốt vượng khí dễ lưu thông

Phong thủy nhà chữ L 

Từ xưa nhà chữ L đều được xem là phong thủy không tốt bởi hình dáng nhà ở chữ L là kiểu dáng phá phong thủy gây cản trở nguồn vượng khí lưu thông. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều gia đình lựa chọn xây dựng mẫu nhà chữ L này bởi dễ dàng trong việc bố trí công năng sử dụng.

Nhà chữ L gây cản trở nguồn vượng khí lưu thông

Phong thủy nhà chữ U

Nhà được xây dựng theo hình chữ U đang là xu hướng được khá nhiều người lựa chọn. Mẫu nhà này tạo cảm giác rộng rãi, các không gian được phân chia một cách rõ ràng, chi tiết.

Nhà được xây dựng theo hình chữ U

Tuy nhiên, trong phong thủy nhà chữ U lại được cho thể hiện sự quẩn quanh, bế tắc và khuyết thiếu. Sự khuyết thiếu này đặt theo hướng nào sẽ có những tác động riêng theo hướng đó. Khi xây nhà theo hình chữ U bạn nên tham khảo thêm nhiều thông tin về hình dáng nhà phong thủy để có những hướng giải quyết phù hợp.

Tham khảo thêm: Phong thủy nhà chữ u có tốt không và nên xây nhà hình gì?

Phong thủy nhà thóp hậu

Nhà thóp hậu là dạng nhà có phía sau nhỏ hoặc phía trước lớn (trước rộng sau hẹp) và là hình dáng nhà ở được xem là có phong thuỷ không tốt. Tuy nhiên, nếu gặp phải nhà bị thóp hậu thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách thiết kế lại ngôi nhà hoặc áp dụng các nguyên tắc phong thuỷ để sắp xếp cho hợp lý. 

Nhà thóp hậu được xem là có phong thuỷ không tốt

Phong thủy nhà không cân đối

Mẫu nhà được xây dựng với hình dáng thiếu cân đối trên mảnh đất hẹp, không đáp ứng được về điều kiện diện tích. Hình dáng nhà không cân đối thường được xem là không đem lại sự hài hòa về mặt phong thủy. Những ngôi nhà này thường sẽ đem lại vận xui, những điều không tốt, hao tốn tiền của trong gia đình.

Xem thêm: Giải đáp: Phong thủy nhà chữ L tốt hay xấu?

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu các loại hình dáng nhà ở phổ biến hiện nay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09775 sec| 2415.688 kb