Nhà di động là gì? Tìm hiểu cấu tạo, thiết kế nhà di động đẹp nhất 2024

Mẫu nhà đẹp
0
721
loan - 25/10/2023

Với những ưu điểm như linh hoạt, tiết kiệm chi phí, nhà di động đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các nước phát triển. Kiến trúc nhà thông minh di động cung cấp không gian sống thú vị và hứa hẹn mở ra xu hướng nhà ở bền vững và thông minh. 

Nhà di động là một loại hình nhà ở có thể lắp ghép và di chuyển dễ dàng
Nhà di động là một loại hình nhà ở có thể lắp ghép và di chuyển dễ dàng

Nhà di động là gì?

Nhà di động thông minh, hay còn gọi là Mobihome, là một loại hình nhà ở có thể được vận chuyển từ nơi này sang nơi khác. Nhà di động thường được làm bằng vật liệu nhẹ, như gỗ, nhựa hoặc thép, và được gắn trên một khung xe. Nhà di động có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm nhà ở, văn phòng, cửa hàng hoặc nhà kho.

Hiện nay nhà di động được chia thành hai loại chính
Hiện nay nhà di động được chia thành hai loại chính

Xem thêm: Tư vấn thiết kế nhà xưởng 200m2 tiết kiệm chi phí, tiện lợi

Hiện nay, nhà di động được chia thành hai loại chính:

  • Nhà lắp ghép cố định: Thường được làm bằng khung sắt/thép hoặc gỗ, có thể có móng hoặc không.

  • Nhà di chuyển linh hoạt: Diện tích nhỏ hơn, được lắp thêm bánh xe, di chuyển tiện lợi.

Tại Việt Nam, nhà di động thường được dùng để xây dựng homestay, văn phòng, kho bãi,..., rất được ưa chuộng bởi những người đam mê xê dịch và những hộ gia đình ít người sinh sống tại vùng ven biển. Các mẫu nhà di động tại Việt Nam có nhiều kiểu dáng, kích thước và giá cả khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Những lợi ích của việc sở hữu ngôi nhà di động

Giá nhà thông minh di động thấp hơn nhà truyền thống

Chi phí xây dựng nhà di động thấp hơn rất nhiều lần so với nhà truyền thống nhờ việc sử dụng nguyên vật liệu đơn giản, rẻ, nhẹ, thời gian thi công nhanh. Nhìn chung, chi phí xây dựng nhà di động có diện tích từ 12m2 đến 30m2 sẽ dao động trong khoảng từ 140 đến gần 500 triệu đồng.

Giá nhà thông minh di động thấp hơn nhà truyền thống
Giá nhà thông minh di động thấp hơn nhà truyền thống

Ví dụ, xây một ngôi nhà gỗ ở nơi thường xuyên xảy ra ngập lụt với diện tích 30m2 có tổng chi phí xây dựng chỉ khoảng 400 triệu đồng.

Dễ dàng lắp đặt và di chuyển

So với nhà truyền thống thì các mẫu nhà di động có ưu điểm dễ dàng trong di chuyển và lắp đặt. Nhà không sử dụng bê tông và cốt thép nên có thể dễ dàng lắp đặt, tháo gỡ cũng như di chuyển đến nhiều nơi. Rất thuận lợi trong trường hợp có thiên tai, lũ lụt cần di chuyển nhà đến nơi an toàn.

Phù hợp với nhiều loại nền đất

Do phần móng nhà lắp ghép di chuyển vô cùng linh hoạt, có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng loại địa hình khác nhau, kể cả nền đất yếu.

Phù hợp với nhiều loại nền đất
Phù hợp với nhiều loại nền đất

Độ thẩm mỹ cao trong thiết kế những ngôi nhà di động 

Mẫu nhà đẹp luôn được thiết kế sáng tạo với nhiều phong cách độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao, đáp ứng nhu cầu và sở thích của từng khách hàng.

Cấu tạo và cơ chế hoạt động của nhà di động

Nhà di động có cấu tạo và cơ chế hoạt động khác với nhà truyền thống.

Cấu tạo

  • Khung cấu trúc: Khung cấu trúc là bộ phận chịu tải chính của nhà ở di động. Khung này thường được làm bằng thép, nhôm hoặc gỗ. Giúp giữ cho tưởng nhà di động cố định và chịu được áp lực từ môi trường bên ngoài.

  • Vật liệu bao che: Vật liệu bao che bao gồm mái nhà, tường nhà và sàn nhà. Các loại vật liệu bao che phổ biến thường là bằng tôn, nhôm, kính hoặc gỗ.

  • Móng và bánh xe: Một số ngôi nhà di động có móng cố định để đứng yên, trong khi những loại khác được trang bị bánh xe để di chuyển. Móng và bánh xe có thể được tháo rời hoặc cố định tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

  • Hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc: Nhà thông minh di động cần được trang bị hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc đầy đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dùng.

  • Ngoại thất và nội thất: Nhà di động có ngoại thất và nội thất đầy đủ như những căn nhà truyền thống. Điều này bao gồm cửa, cửa sổ, sàn, tường, trần, và các tiện nghi bên trong như phòng tắm, bếp, giường, và nhiều vật dụng gia đình khác.

Khung cấu trúc là bộ phận chịu tải chính
Khung cấu trúc là bộ phận chịu tải chính

Cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động của nhà di động phụ thuộc vào loại nhà di động.

  • Nhà di động trên xe: Nhà di động trên xe được vận hành bởi động cơ của xe, giúp nhà di động di chuyển đến bất kỳ vị trí nào.

  • Nhà lắp ghép: Nhà lắp ghép được vận chuyển đến địa điểm xây dựng bằng xe tải hoặc xe cẩu. Khi đến địa điểm xây dựng, các bộ phận của nhà lắp ghép sẽ được lắp ráp lại thành ngôi nhà hoàn chỉnh.

Một số nhà ở di động được thiết kế dành riêng cho du lịch và chứa đủ tiện nghi cho một cuộc sống tiện nghi trên đường.

Nhà di động trên xe được vận hành bởi động cơ của xe
Nhà di động trên xe được vận hành bởi động cơ của xe

Phương pháp thiết kế nhà di động thông minh

Thiết kế dựa vào mục đích sử dụng

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu sử dụng của ngôi nhà di động. Đây có thể là lưu trú tạm thời, di chuyển thường xuyên hoặc sử dụng trong du lịch. Cụ thể, nếu bạn muốn ngôi nhà có thể di chuyển một cách hiệu quả, nên lựa chọn thiết kế sử dụng móng có thể tháo rời hoặc bánh xe.

Tối ưu hoá không gian sống

Điểm đặc biệt nhất của thiết kế nhà di động là lối kiến trúc đơn giản và tối ưu không gian. Nội thất bên trong nhà di động thường được thiết kế để tối ưu hóa không gian. Nhiều vật dụng có thể gấp gọn hoặc được tích hợp để tiết kiệm không gian khi không sử dụng. 

lối kiến trúc đơn giản và tối ưu không gian
Lối kiến trúc đơn giản và tối ưu không gian

Phù hợp với nhiều phong cách đa dạng

Ngoài ra, việc làm nhà di động cũng không cần phải áp dụng theo một kiểu thiết kế cố định. Tùy theo ý tưởng sáng tạo của gia chủ và kiến trúc sư, nhà thông minh di động có thể được thiết kế theo nhiều kiểu dáng khác nhau, chẳng hạn như hình vuông, hình mái vòm, hình chữ L,... Diện tích nhà di động cũng không bị áp đặt theo khuôn mẫu, có thể tùy ý điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Sử dụng công nghệ thông minh

Thiết kế ngôi nhà di động thông minh có thể được tích hợp với các hệ thống kiểm soát bằng công nghệ cao như quản lý ánh sáng, nhiệt độ, an ninh, và tiết kiệm năng lượng.

Các mẫu thiết kế nhà di động đa dạng và linh hoạt

Mẫu thiết kế nhà gỗ di động

Gỗ là một vật liệu tái tạo và có thể được sử dụng để xây dựng nhà ở di động một cách bền vững. Ngôi nhà này được làm bằng gỗ thông cứng ở phần khung và vỏ nhà, sử dụng cho mục đích thiết kế homestay.

Mẫu thiết kế nhà gỗ di động
Mẫu thiết kế nhà gỗ di động

Mẫu thiết kế nhà lắp ghép di động

Mẫu nhà này có diện tích nhỏ, được sản xuất tại nhà máy với các bộ phận được lắp ráp sẵn. Cửa sổ và cửa ra vào lớn để cung cấp ánh sáng tự nhiên và thông gió. Phòng khách, phòng ăn và nhà bếp được kết hợp thành một không gian mở. 

Mẫu thiết kế nhà lắp ghép di động
Mẫu thiết kế nhà lắp ghép di động

Mẫu thiết kế nhà di động dạng caravan

Đây là loại nhà di động được thiết kế như một chiếc xe du lịch. Mẫu nhà caravan có thiết kế hình thuyền, làm bằng vật liệu nhẹ như nhôm và fiberglass, giúp giảm trọng lượng và tăng khả năng di chuyển dễ dàng. Các chi tiết như vẽ đồ hoạ, dán hình ảnh, hoặc logo thương hiệu có thể được thêm vào để làm cho chiếc caravan thêm phần bắt mắt.

Mẫu thiết kế nhà di động dạng caravan
Mẫu thiết kế nhà di động dạng caravan

Mẫu nhà di động hiện đại

Nhà hiện đại có thiết kế kiến trúc mới với đường nét sạch, đơn giản và tối ưu. Các hình dạng hình học, góc cạnh, và sự kết hợp của các vật liệu như thép, nhôm và kính tạo nên vẻ hiện đại và sang trọng. Màu sắc là những tông màu trung tính như trắng, xám, hoặc đen, tạo nên sự thanh lịch và sang trọng.

Mẫu nhà di động hiện đại
Mẫu nhà di động hiện đại

Mẫu nhà di động mini

Kiến trúc của nhà di động mini rất đơn giản, nhưng tối ưu hóa không gian bên trong. Ngoại thất sử dụng các hình dáng tròn trịa để tạo cảm giác thân thiện. Các tông màu như trắng, vàng, xanh da trời hoặc hồng giúp ngôi nhà trở nên vui tươi.

Mẫu nhà di động mini
Mẫu nhà di động mini

Nhà di động RV (Recreational Vehicle) 

RV thường có kích thước lớn hơn so với các mẫu nhà di động khác, tạo nên không gian rộng rãi cho cuộc sống di động thoải mái. Thiết kế mái che hoặc khu vực ngoài trời được thiết kế để ăn tối, thư giãn và thưởng thức cảnh quan xung quanh. 

Nhà di động RV
Nhà di động RV

Nhà di động trailer 

Nhà di động trailer là loại nhà di động được kéo bằng xe tải hoặc xe kéo. Các trailer có kiến trúc hình hộp đơn giản, với cấu trúc hình khối và một mái nhà phẳng. Ngôi nhà có bàn trà lộ thiên để tạo điểm nhấn cho cuộc sống ngoài trời và giải trí.

Nhà di động trailer 
Nhà di động trailer 

Nhà di động container

Nhà di động container được làm từ các container vận tải. Container có màu sắc công nghiệp, được giữ nguyên lớp nền và sơn lại thêm một số chi tiết trang trí theo sở thích cá nhân. Ngoại thất bao gồm các tiện nghi ngoài trời như bếp nướng, hiên và khu vườn.

Nhà di động container
Nhà di động container

Giá cả và chi phí duy trì của nhà di động

Giá xây dựng ban đầu

Giá nhà di động phụ thuộc vào loại hình nhà di động, kích thước, vật liệu sử dụng, và mức độ hoàn thiện nội thất. 

  • Nhà di động trên xe: Giá cả của nhà di động trên xe thường dao động từ 150 triệu đồng đến 500 triệu đồng, tùy thuộc vào loại xe và trang thiết bị.

Giá xây dựng phụ thuộc vào loại hình nhà di động
Giá xây dựng phụ thuộc vào loại hình nhà di động
  • Nhà lắp ghép di động: Giá cả nhà lắp ghép thường dao động từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Giá nhà có thể tăng hay giảm dựa vào diện tích, vật liệu, thiết kế, tiện nghi,...

Chi phí duy trì

Chi phí duy trì nhà di động bao gồm chi phí năng lượng (điện, nước), chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, thuế đất, và các chi phí khác.

  • Chi phí điện: Chi phí điện của nhà di động thường thấp hơn so với nhà truyền thống, do nhà di động thường có diện tích nhỏ hơn và sử dụng các thiết bị điện hiệu quả hơn.

  • Chi phí nước: Chi phí nước tính dựa trên nhu cầu về đầu người trong gia đình.

  • Chi phí nhiên liệu: Nhà di động chạy bằng xăng hoặc dầu có chi phí vận hành cao hơn nhà di động chạy bằng điện.

  • Chi phí bảo trì, sửa chữa: Chi phí bảo trì nhà di động thường thấp hơn so với nhà truyền thống, do nhà di động có cấu tạo đơn giản hơn. Tuy nhiên, nhà di động cần được bảo trì định kỳ để đảm bảo chất lượng và độ bền.

  • Thuế và phí liên quan đến vị trí: Tùy thuộc vào vị trí cụ thể, bạn có thể phải trả các loại thuế và phí địa phương, bao gồm thuế đất hoặc các khoản phí cơ sở hạ tầng.

Chi phí bảo trì nhà di động thường thấp hơn so với nhà truyền thống
Chi phí bảo trì nhà di động thường thấp hơn so với nhà truyền thống

Các loại chi phí khác

  • Chi phí vận chuyển nhà, vật liệu,...: Chi phí vận chuyển và việc đặt nhà ở một vị trí cụ thể có thể tác động đáng kể đến giá. Đặt nhà ở một nơi dễ dàng tiếp cận và lắp đặt có thể giảm thiểu chi phí.

  • Giá lắp đặt thiết bị và tiện nghi: Giá cả sẽ tăng nếu bạn lựa chọn các thiết bị và tiện nghi cao cấp, ví dụ như hệ thống điều khiển thông minh, điều hòa không khí, hoặc nội thất sang trọng. Sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng có thể giúp giảm chi phí năng lượng.

  • Bảo hiểm: Bạn có thể cân nhắc mua bảo hiểm nhà cửa để bảo vệ tài sản và bản thân khỏi rủi ro như hỏa hoạn, thiên tai, hoặc mất mát.

Quy trình xây dựng nhà thông minh di động

  1. Chuẩn bị mặt bằng: Bước đầu tiên là cần chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đảm bảo mặt bằng bằng phẳng và khô ráo.

  2. Lắp đặt móng nhà: Móng nhà là bộ phận chịu lực chính của ngôi nhà, cần được lắp đặt chắc chắn.

  3. Lắp ráp khung nhà: Khung nhà có thể bằng gỗ, nhôm hoặc thép.

  4. Lắp đặt vỏ nhà: Vỏ nhà cần được xây kín để đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà di động.

  5. Lắp đặt hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc: Hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc cần được lắp đặt đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  6. Lắp đặt nội thất: Nội thất của ngôi nhà được thiết kế tối ưu với không gian và dựa theo nhu cầu, sở thích của người dùng.

  7. Kiểm tra và nghiệm thu: Nhà ở di động sau khi xây xong cần được kiểm tra và nghiệm thu kỹ lưỡng trước khi bàn giao cho người dùng.

Nội thất của ngôi nhà được thiết kế tối ưu với không gian
Nội thất của ngôi nhà được thiết kế tối ưu với không gian

Nhà di động là một loại hình nhà ở thế hệ mới, rất được ưa chuộng bởi những tín đồ của việc du lịch và những cư dân vùng ngập lụt. Ngày nay, với sự đổi mới và phát triển nhanh chóng trong phong cách thiết kế nhà di động, chúng còn được sử dụng làm nhà kho, nhà xưởng, hay thiết kế homestay nhà vườn,... 

Nếu bạn muốn được báo giá chi tiết về các mẫu thiết kế biệt thự đẹp, thiết kế nhà xưởng, homestay, nhà di động,... hãy liên hệ với Kiến trúc Vinavic qua hotline 0975678930.

Xem thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nhà di động là gì? Tìm hiểu cấu tạo, thiết kế nhà di động đẹp nhất 2024
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.11035 sec| 2481.305 kb