5 Điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà có thể bạn chưa biết

Phong thủy
0
848
vinavic - 23/02/2024

Việc mượn tuổi để làm nhà là một phương án thường được sử dụng bởi những gia chủ muốn xây dựng ngôi nhà của mình sớm hơn, khi tuổi của họ không phù hợp với việc xây dựng theo phong thủy. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc này cũng có những điều kiêng kỵ riêng. Dưới đây là những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà.

Trước tiên, việc mượn tuổi để xây nhà cần được thực hiện đúng thủ tục và theo quy định của phong thủy. Nếu không, dự án có thể gặp phải những trở ngại và ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính và sức khỏe của gia chủ.

Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà
Những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà

Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định xây nhà trong năm nay nhưng tuổi của bạn không phù hợp theo phong thủy, cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mượn tuổi. Việc này có thể mang lại nhiều may mắn và thuận lợi cho gia chủ, nhưng cũng có thể gây ra những rắc rối và khó khăn nếu không được thực hiện đúng cách.Cuối cùng, cần lưu ý rằng việc mượn tuổi để xây nhà cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của gia chủ. Do đó, nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định và tuân thủ đúng các quy định và điều kiện khi mượn tuổi làm nhà.

Mượn tuổi làm nhà là như thế nào?

Việc mượn tuổi để làm nhà là một phong tục truyền thống của người Việt. Theo quan niệm từ xưa, khi gia chủ muốn khởi công xây dựng nhà cửa nhưng lại không đủ tuổi, họ sẽ mượn tuổi của một người khác (có tuổi tương sinh với năm đó) để đại diện thực hiện các lễ nghi thay cho gia chủ. Điều này giúp đảm bảo kế hoạch xây dựng được tiến hành suôn sẻ và không bị gián đoạn. Tóm lại, việc mượn tuổi làm nhà có ý nghĩa là gia chủ sẽ nhờ người khác mang mệnh tốt để hoàn thành công trình xây dựng.

Nên hay không mượn tuổi làm nhà?

Theo truyền thống của người phương Đông, việc xem tuổi và xem ngày để cầu hôn hoặc xây dựng nhà là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tuổi hoặc ngày đẹp để thực hiện những việc này. Vì vậy, khái niệm mượn tuổi đã được tạo ra để giải quyết vấn đề này.

Nếu trong năm đó, tuổi của gia chủ phù hợp để xây dựng, họ có thể tiến hành công việc đó. Ngược lại, nếu có ý định xây dựng nhưng tuổi của gia chủ rơi vào các điều không may mắn như Tam tai, Kim Lâu và Hoang Ốc thì việc xây nhà cần phải hoãn lại. Tuy nhiên, nếu muốn xây nhà mà không bị ảnh hưởng bởi những điều không may mắn xảy đến với gia đình hay không muốn chờ đợi lâu hơn nữa, việc mượn tuổi để xây dựng là một lựa chọn hợp lý.

Nên hay không mượn tuổi làm nhà
Nên hay không mượn tuổi làm nhà

Việc mượn tuổi giúp gia chủ đáp ứng được yếu tố phong thủy mà không cần phải thay đổi kế hoạch xây dựng nhà. Vậy, liệu có nên mượn tuổi để xây dựng nhà hay không? Thủ tục mượn tuổi để xây dựng nhà bao gồm những bước nào?..

Cách mượn tuổi làm nhà đúng cách

Việc mượn tuổi để làm nhà vào năm 2024 đang ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên chủ nhà cần hiểu rõ cách thức mượn tuổi để không vi phạm những quy định cấm kỵ. Khi thực hiện việc mượn tuổi để xây dựng nhà cửa, chủ nhà cần tuân theo các bước sau:

Cách mượn tuổi phải phù hợp với phong thủy của ngôi nhà 

  • Người mượn tuổi thường là nam giới, vì nam giới thường được coi là người khai môn lập hướng phù hợp nhất, giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến yếu tố cát - hung.
  • Vai trò của người cha, người ông trong gia đình được coi là gốc rễ, vì vậy việc mượn tuổi của người có tuổi cao hơn sẽ mang lại sự bền vững và trụ cột cho gia đình.

Quá trình mượn tuổi để làm nhà đòi hỏi các bước cơ bản như làm giấy tờ bán nhà tượng trưng với người mượn tuổi để cúng thần linh, người mượn tuổi sẽ chủ trì lễ động thổ và chủ nhà không được can thiệp vào.

Thủ tục mượn tuổi cũng sẽ được hướng dẫn bởi thầy phong thủy của ngôi nhà khi nhập trạch. Sau khi hoàn tất, chủ nhà và người mượn tuổi sẽ tiến hành mua lại nhà với giá cao hơn so với lúc ban đầu để báo cáo lên thần linh.

Cách mượn tuổi làm nhà đúng cách
Cách mượn tuổi làm nhà đúng cách

5 Điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mà gia chủ cần biết

Dưới đây là những điều cấm kỵ khi vay tuổi xây nhà mà chủ nhà cần nắm để tránh bị rủi ro, bất hạnh:

1. Không chọn người đã cho hộ gia đình khác mượn tuổi

Khi vay mượn tuổi để xây dựng nhà, người được vay không nên cho phép người khác cùng thời gian vay. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là khi người vay chưa hoàn tất các thủ tục xây dựng nhà. Hành động này có thể mang lại những tai ương và bất hạnh cho cả hai gia đình đã vay tuổi. Vì vậy, khi vay tuổi, bạn cần tìm hiểu và hỏi kỹ người được vay để tránh những hậu quả tiêu cực cho bạn và gia đình trong tương lai.

Không chọn người đã cho hộ gia đình khác mượn tuổi

2. Không mượn tuổi của người đang chịu vận hạn

Khi bạn không đủ tuổi để xây dựng ngôi nhà, bạn cần phải vay mượn tuổi từ người khác để tránh những rủi ro không may. Trong quá trình vay mượn tuổi, bạn cần phải kiểm tra kỹ ngày tháng năm sinh của người cho mượn để đảm bảo tính chính xác.

Hơn nữa, bạn nên nhờ thầy phong thủy kiểm tra xem người cho mượn có phạm vào tam tai, kim lâu hay hoàng ốc không. Đặc biệt, bạn nên tránh vay mượn tuổi từ những người đang trong giai đoạn tang lễ để tránh những điều không tốt đến với bạn và gia đình.

Không mượn tuổi của người đang chịu vận hạn

3. Không mượn khi chỉ sửa lại nhà cửa

Khi gia đình chỉ cần sửa chữa nhà cửa mà không làm ảnh hưởng đến đất đai, thì không cần phải mượn tuổi. Mượn tuổi chỉ cần thiết khi có việc động thổ, tức là có tác động đến đất đai. Trong trường hợp này, bạn nên lựa chọn ngày tốt để tiến hành lễ dâng báo cáo cho thần linh về việc sửa chữa nhà cửa.

4. Mượn tuổi làm nhà cần đúng trình tự thủ tục

Phong thủy có một cách hoạt động đặc biệt, chỉ cần một chút thay đổi nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả. Trong quá trình làm lễ mượn tuổi, gia chủ cần tuân theo đúng trình tự các bước đã được hướng dẫn. Việc thực hiện phải chính xác, không được để xảy ra bất kỳ sai sót nào vì bất kỳ lý do gì.

Mượn tuổi làm nhà cần đúng trình tự thủ tục
Mượn tuổi làm nhà cần đúng trình tự thủ tục

5. Không nên chọn người mượn tuổi một cách qua loa

Việc mượn tuổi là vô cùng quan trọng bởi vì nó có thể ảnh hưởng lâu dài sau khi hoàn tất các thủ tục xây nhà. Vì vậy, bạn nên mượn tuổi từ người thân, người trong gia đình hoặc những người mà bạn có mối quan hệ tốt để tránh những tranh chấp và rắc rối trong quá trình làm lễ.

Những lưu ý cần biết khi mượn tuổi làm nhà năm 2024

Khi mượn tuổi để làm nhà vào năm 2024, gia chủ cần lưu ý một số điều sau để việc mượn tuổi diễn ra thuận lợi hơn:

  • Cần chuẩn bị đầy đủ và chỉn chu các vật phẩm cúng như: Bát ngũ quả, nhang đèn, giấy tiền vàng bạc...
  • Nên mượn tuổi của người thân trong gia đình để làm nhà, ví dụ như mượn tuổi của bố để làm nhà cho con.
  • Nên mượn tuổi làm nhà của người trên 70 tuổi vì theo quan niệm dân gian, sự giúp đỡ của người già sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia đình chủ nhà.
  • Gia chủ cần nhớ trả lễ cho người đã mượn tuổi để làm nhà.

Lưu ý: Lễ vật cần chuẩn bị kỹ khi cúng động thổ

  • Bát ngũ quả và hoa tươi được sắp xếp trên mâm cúng.
  • Nhang đèn và bộ tam sên (bao gồm 1 con tôm, 1 quả trứng vịt, 1 miếng thịt đã luộc chín) được chuẩn bị.
  • Dĩa xôi thịt được sắp xếp trên bàn cúng.
  • 3 miếng trầu cau đã được chuẩn bị sẵn.
  • Giấy mã vàng bạc được dùng để cúng.
  • 1 dĩa muối và chuẩn bị 3 hũ nhỏ để đựng gạo, muối và nước.

Sau khi cúng xong, giấy mã vàng bạc sẽ được đốt, sau đó người làm lễ sẽ rắc muối gạo và tiến hành động thổ. Người mượn tuổi sẽ đọc văn khấn mượn tuổi để làm nhà và hoàn tất các thủ tục cúng. Riêng 3 hũ nhỏ đựng gạo, muối và nước sẽ được cất riêng để sau khi nhập trạch, sẽ được đặt lên bàn thờ Táo quân.

Lễ vật cần chuẩn bị kỹ khi cúng động thổ
Lễ vật cần chuẩn bị kỹ khi cúng động thổ

>>Có thể bạn chưa biết: Lễ cúng đông thổ xây nhà gồm những gì

Lưu ý: Trả lễ mượn tuổi cần biết

Sau khi hoàn thành quá trình xây dựng ngôi nhà mới, khi chuyển vào đó, bạn cần thực hiện các bước để chuộc lại nhà cho người mượn tuổi. Cụ thể, các bước này bao gồm:

  • Đảm bảo có đủ thành viên trong gia đình khi tiến hành lễ trả nợ.
  • Chọn thời điểm tốt nhất, còn được gọi là giờ hoàng đạo, để đưa các vật phẩm quý giá vào tủ.
  • Dọn đồ đạc và đồ dùng của gia đình vào ngôi nhà mới.
  • Thực hiện lễ thắp hương và nhập trạch.
  • Sắp xếp và bố trí lại đồ đạc trong nhà sao cho gọn gàng và ngăn nắp.

Đây là những điều cần tránh khi mượn tuổi làm nhà năm 2024, Vianvic đã chia sẻ chi tiết trong bài viết. Hy vọng rằng thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn tránh được những điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà.

Hãy tham khảo các tuổi dưới đây xây nhà năm 2024 có được không nhé

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 5 Điều kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà có thể bạn chưa biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.12265 sec| 2444.227 kb