Ngôi nhà 4 mặt tiền có phạm vào tối kị phong thủy không?

Phong thủy
0
2126
vinavic - 18/04/2023

Nhà 4 mặt tiền sở hữu nhiều ưu thế về khả năng thông gió, mang lại không gian thoáng đãng. Mặt tiền tứ phía không bị vật cản che chắn, vừa thoải mái cho mục đích sinh hoạt vừa có lợi cho kinh doanh. 

Tuy nhiên, liệu sở hữu một không gian nhà ở biệt thự 4 mặt tiền có tốt không? Cùng Kiến trúc Vinavic tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xây nhà có 4 mặt tiền có tốt không?
Xây nhà có 4 mặt tiền có tốt không?

Mặt tiền là gì? Nhà 4 mặt tiền là gì?

  • Mặt tiền được hiểu là phần diện tích nhà nhìn ra đường, là nơi đầu tiên mọi người sẽ chú ý khi nhìn vào ngôi nhà. Mặt tiền còn được hiểu là mặt có cửa chính, mặt hậu (lưng nhà) là phần đối xứng mặt tiền. Hai không gian này bổ trợ cho nhau đại diện cho năng lượng âm - dương.

  • Nhà có 4 mặt tiền là loại hình kiến trúc đặc biệt. Cả 4 mặt của ngôi nhà đều nhìn ra đường, không bị tường nhà khác che chắn. 

  • Thông thường, những ngôi nhà 4 mặt tiền được xây dựng trên những lô đất đồi, đất vườn ở ngoại ô, nông thôn hoặc trường hợp hy hữu xây trên đất bị xéo như đất hình tam giác, đất nở hậu, thóp hậu hình thang,... ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng theo quy hoạch đô thị.

Tham khảo thêm: Các mẫu thiết kế nhà 2 mặt tiền vát góc 2 tầng đẹp nhất hiện nay 

Nhà có bốn mặt tiền cung cấp không gian sinh hoạt thoáng đãng
Nhà có bốn mặt tiền cung cấp không gian sinh hoạt thoáng đãng

Phong thuỷ nhà 4 mặt tiền có tốt không?

Nhà 4 mặt tiền phạm phải tối kị 4 dòng nước chảy xiết bao vây trong phong thuỷ theo sách Hoàng đế trạch kinh, tức là tai họa không ngừng, hao tổn tiền tài, hao tổn nhân khẩu, dù đây thường được cho là thế nhà đắc địa để buôn bán. Với những giá trị kinh tế lớn không thể bỏ qua, vẫn có rất nhiều cách hoá giải lỗi phong thuỷ nhà bốn mặt tiền.

  • Theo sách Hoàng đế trạch kinh: “Nếu nhà mà tứ phía có đường qua lại là nhà gặp tai họa không ngừng, không chỉ hao tổn tiền tài mà còn hao tổn nhân khẩu”.

  • Con đường trong phong thuỷ là xem như dòng nước, “thuỷ" quản về tài lộc. Xung quanh nhà quá thông thoáng, cửa làm hướng thẳng ra đường (cửa bị đường đâm vào), không có nơi để thuỷ tụ, sẽ sinh tiêu tán hết lộc, không vào được nhà.

  • Ngôi nhà có 4 mặt tiếp giáp đường, tức có 4 dòng nước bao quanh mà không có điểm hội tụ, sẽ tạo thế nước chảy xiết gây ra hung khí vây hãm ngôi nhà. 

  • Nếu ngôi nhà có bốn mặt tiền nằm trên khu đất có bốn đường vuông vức giao nhau thì thế đất không phải quá xấu. Nhưng cũng chỉ mang lại cát lợi đến với những người có nhóm Bát tự phù hợp. 

  • Tuy không phải ai cũng hợp nhưng biệt thự 4 mặt tiền vẫn là những ngôi nhà có giá trị cao về mặt thực tiễn, thường nằm ở những vị trí đắc địa, có thể phát triển kinh doanh ngành du lịch, nông nghiệp. Nên khi thiết kế gia chủ có thể hoá giải phong thuỷ cho yên tâm.

Phong thuỷ nhà đẹp bốn mặt tiền tuy không lý tưởng nhưng vẫn dễ dàng hoá giải
Phong thuỷ nhà đẹp bốn mặt tiền tuy không lý tưởng nhưng vẫn dễ dàng hoá giải

Vì sao tồn tại những ngôi nhà 4 mặt tiền?

  • Tái tạo không gian sống thoáng đãng: Nhờ có 4 mặt tiền, ngôi nhà được tiếp cận với nhiều ánh sáng, gió và khí trời hơn so với những căn nhà một, hai, ba mặt tiền.

  • Có tác dụng mở rộng góc quan sát trong nhà: Ánh sáng tràn ngập len lỏi vào nhà từ 4 mặt tiền tạo cảm giác căn nhà sáng sủa, rộng rãi và thoáng đãng hơn.

  • Tạo điểm nhấn trong thiết kế nội ngoại thất: Kiến trúc nhà 4 mặt tiền thường dễ dàng khoe ra trọn vẹn ý đồ thiết kế hơn, dễ thu hút sự chú ý, đặc biệt có lợi trong kinh doanh.

Tuy nhiên, những căn biệt thự có 4 mặt tiền cũng có một số hạn chế là giá thành cao hơn những kiểu nhà 1 mặt tiền, ngôi nhà 2 mặt tiền, nhà có 3 mặt tiền, bởi có thiết kế đặc biệt và độc đáo.

Những ngôi nhà 4 mặt tiền có giá trị kinh tế cao
Những ngôi nhà 4 mặt tiền có giá trị kinh tế cao

Phương án hoá giải phong thuỷ nhà 4 mặt tiền

Ngôi nhà có 4 hướng mặt tiền không sở hữu hình thế phong thủy lý tưởng, nhưng tiềm năng kinh tế để khai thác dáng nhà này là vô tận. Để có thể biến hung thành cát, cần kết hợp linh hoạt trong việc thiết kế 4 mặt tiền nhà ở với các vật phẩm phong thuỷ.

Hoá giải hướng nhà tuyệt mệnh

Hướng nhà tuyệt mệnh chỉ phương vị phía âm khí. Gia chủ sống trong nhà đẹp 4 mặt tiền mà hướng chính tuyệt mệnh sẽ suy nhược cơ thể dần dần, sản sinh nhiều bệnh tật. Cần có cách hoá giải triệt để.

  • Nhà có cửa chính đối lập cửa nhà đối diện: Nhà hướng bốn mặt tiền xây cửa chính gióng thẳng sang nhà đối diện khiến luồng âm khí xuyên thẳng qua nhà. Có thể dùng gương bát quái hoặc chuông gió bằng thạch anh, mã não treo trên cửa.

  • Đường tâm chạy thẳng vào nhà: Tượng trưng cho dòng nước chảy xiết mang hung khí tiến thẳng vào biệt thự có bốn mặt tiền. Nên dùng gương bát quái hay hốc đá thạch anh màu vàng, màu tím để khắc phục.

  • Nhà có cửa chính và cửa hậu thông nhau: Được quan niệm là không có điểm tụ lộc, để dòng cát khí trôi thẳng qua nhà. Đặt cầu thạch anh thông giữa hai cửa, bày tượng Phật hoặc đá phong thuỷ theo mệnh chắn ở cửa phụ là phương pháp thông dụng.

Nhà có cửa chính và cửa hậu thông nhau theo quan niệm là chảy lộc xuyên ra khỏi nhà
Nhà có cửa chính và cửa hậu thông nhau theo quan niệm là chảy lộc xuyên ra khỏi nhà

Hoá giải hướng ngũ quỷ

Trong phong thuỷ, nếu lỡ phạm phải hướng mặt tiền chính nhà bốn phía giáp đường xấu, có thể lấy hướng sinh khí hoặc treo vật phong thuỷ chắn để hoá giải.

  • Cung Ngũ quỷ thuộc hành Hoả, có thể dùng vật hành Thuỷ khắc chế bớt hung khí như đặt hồ cá, hòn non bộ, suối nhân tạo, sơn màu xanh nước biển,... trước nhà.

  • Sử dụng các vật thuộc hành Thổ chắn trước nhà có 4 mặt tiền cũng có thể làm suy yếu hung hiểm, bởi Hoả sinh Thổ. Một số vật phong thuỷ phổ biến có thể đặt gần cửa như như hòn non bộ, cầu thạch anh vàng. 

  • Ngoài ra, thầy phong thuỷ cũng áp dụng phương pháp chôn yểm vật phẩm phong thuỷ tính Thuỷ và Thổ dưới đất khi hoá giải hung hiểm những ngôi nhà bốn mặt tiền.

  • Có thể treo một số vật phẩm quen thuộc hơn như chuông gió, sáo trúc trước hiên nhà.

  • Một phương pháp trấn yểm hung khí khác là lấy hướng sinh khí át các yếu tố xấu, nói cách khác là “đa cát thắng tiểu hung”. Các yếu tố có thể nghiên cứu như chọn hướng bếp, hướng quay đầu giường, hướng bàn thờ tốt,...

  • Gia chủ có thể tham khảo ý kiến chuyên gia phong thuỷ về cách chọn hướng tốt, điển như bày nội thất sao cho đúng phương vị, cách tính chiều rộng, chiều dài, chiều cao phong thuỷ nhà 4 hướng mặt tiền, vị trí đặt cửa, số bậc cầu thang theo sinh - lão - bệnh - tử,...

Treo chuông gió trước cửa để yểm trấn hung khí
Treo chuông gió trước cửa để yểm trấn hung khí

Hoá giải hướng nhà hoạ hại

Cửa chính, phòng ngủ và nhà bếp thuộc ba yếu tố quan trọng của Dương trạch (Dương trạch tam yếu). Cần dựa vào phong thuỷ từng khu vực này để hoá giải hướng chính nhà có kiến trúc 4 mặt tiền phạm cung hoạ hại.

  • Cửa chính: Cửa chính và mệnh chủ nhà phải hợp nhau mới phát tài (môn mệnh tương phối). Ví dụ, tuổi chủ nhà không hợp hướng cửa Đông Nam có thể hoá giải bằng 2 cách: 

- Lắp thêm cửa phụ theo hướng Tây Bắc (Phục Vị); Đông Bắc (Thiên Y); Tây Nam (Diên Niên); Tây (Sinh Khí).

- Trải thảm có màu hoá giải tà khí theo luật Ngũ hành tương sinh, tương khắc: Nhà bốn mặt tiền hướng chính Đông Nam có tà khí của Mộc, thì nên dùng thảm màu trắng, xám (hành Kim).

  • Bếp ăn: Nên đặt bếp ở hướng xấu, nhưng nhìn về hướng tốt, theo quan niệm “toạ hung hướng cát”. Tránh đặt bếp gần chậu rửa, tủ lạnh, có cửa sổ phía sau, giáp diện tường hướng Tây. Nên đặt bếp toạ hướng Bắc (Lục Sát); Đông (Ngũ Quỷ); Đông Nam (Hoạ Hại); Nam (Tuyệt Mệnh). Và nhìn về các hướng Tây Bắc (Phục Vị); Đông Bắc (Thiên Y); Tây Nam (Diên Niên); Tây (Sinh Khí). Cửa bếp không xây thẳng cửa chính hoặc nhìn vào cửa phòng ngủ.

  • Phòng ngủ: Nên ưu tiên đặt vị trí phòng ngủ và giường ngủ ở hướng tốt như hướng Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị. Gia chủ mệnh Kim, mà Thổ sinh Kim thì nên quy giường về hướng thuộc Thổ (Đông Bắc, Tây Nam) và tương tự tính hành ứng cho mỗi thành viên còn lại trong gia đình. Màu sắc dành cho người mệnh Kim là màu vàng, nâu, đại diện hành Thổ. Kê tủ quần áo trấn các góc xấu trong phòng như Ngũ Quỷ, Hoạ Hại, Lục Sát, Tuyệt Mệnh. Tránh kê giường ngủ dưới dầm, xà ngang, đầu giường thẳng hướng cửa mở, hướng gương soi.

Xác định hướng dương trạch tam yếu
Xác định hướng dương trạch tam yếu

Hoá giải hướng nhà lục sát

Có hai cách hoá giải phong thuỷ ngôi nhà có 4 mặt tiền quay hướng lục sát: sử dụng vật phẩm phong thuỷ hoặc sắp xếp các phòng trong nhà theo trật tự mới.

  • Cách 1: Sử dụng vật phẩm phong thuỷ kết hợp nguyên lý công năng đặc biệt giúp trấn giữ hướng nhà xấu, chuyển hoá thành hướng tốt. Chỉ chuyên gia phong thuỷ mới thực hiện được.

  • Cách 2: Sắp xếp các phòng trong nhà theo trật tự mới. Chỉnh bếp quay về hướng Diên Niên. Ngoài ra cần tính toán vị trí, phương vị và hướng phòng thờ, phòng ngủ, theo la bàn.

Trường hợp không thể sửa được những lỗi hung hiểm của căn biệt thự 4 mặt tiền thì không nên ở, mà có thể xây thành nhà nhiều tầng, nhiều phòng rồi cho thuê nhằm mượn khí của người khác tránh điểm hung.

Cầu thạch anh vàng là một vật phẩm phong thuỷ hoá giải hung khí quanh nhà xây 4 mặt tiền rất tốt
Cầu thạch anh vàng là một vật phẩm phong thuỷ hoá giải hung khí quanh nhà xây 4 mặt tiền rất tốt

Có nên mua đất xây nhà 4 mặt tiền không?

  • Mặc dù thế đất có 4 mặt tiền không phải là lý tưởng, nhưng xét về hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là với ngành du lịch, nông nghiệp thì đây là những mảnh đất tốt.

  • Ngoài ra, những gia chủ muốn cất đất xây biệt thự nghỉ dưỡng tránh xa nhịp sống xô bồ ở thành thị cũng rất ưa chuộng xây nhà hướng 4 mặt tiền.

  • Nếu gia chủ muốn mua để cho thuê lại, hãy xem xét về giá thành và đặc điểm dân cư xung quanh, có tiềm năng kinh doanh có lời thì nên mua.

  • Nếu gia chủ mua để ở thì nên cân nhắc kỹ quy định quy hoạch địa phương, đặc điểm xe cộ qua lại,... trước khi mua nhà có bốn mặt tiền.

Cần cân nhắc trước khi mua đất bốn mặt tiền
Cần cân nhắc trước khi mua đất bốn mặt tiền

Chiêm ngưỡng một số mẫu nhà 4 mặt tiền đẹp vượt trội

Biệt thự 2 tầng 4 mặt tiền kiểu hiện đại có bể bơi

Mẫu nhà này hiện nay rất được ưa chuộng với kiến trúc đơn giản. Việc sử dụng nhiều vật liệu kính và kim loại tạo cảm giác cơi nới không gian trong nhà.

Thiết kế villa hiện đại 4 mặt tiền không gian mở có bể bơi thoáng đãng
Thiết kế villa hiện đại 4 mặt tiền không gian mở có bể bơi thoáng đãng

Dinh thự tân cổ điển 4 mặt tiền 

Kiến trúc gây ấn tượng với hệ thống phào chỉ tinh tế, những bức tường thạch cao sang trọng và những đường vòm trang trí vách tường, trang hoàng mái đăng đối.

Dinh thự vườn 300m2 4 mặt tiền có đài phun nước tuyệt đẹp
Dinh thự vườn 300m2 4 mặt tiền có đài phun nước tuyệt đẹp

Lâu đài kiến trúc châu Âu 4 mặt tiền 

Hệ thống cửa kính đẹp cổ kính là điểm nhấn làm nên sức hút độc nhất vô nhị của mẫu nhà này. Không chỉ dùng để ở, diện tích rộng thênh thang của khối công trình cho phép chủ đầu tư cho thuê làm khách sạn hoặc biệt thự nghỉ dưỡng. 

Công trình kiến trúc kiểu lâu đài châu Âu 4 mặt tiền
Công trình kiến trúc kiểu lâu đài châu Âu 4 mặt tiền

Biệt thự hiện đại 3 tầng 4 mặt tiền ốp gạch bông gió

Gạch bông gió không chỉ có tác dụng nâng tầm giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn giúp lọc không khí và lưu thông ánh sáng vào nhà. Kiến trúc ngôi nhà dù đồ sộ nhưng vẫn vô cùng mạch lạc bởi có sự lặp lại đối xứng qua tâm nhà nhưng không hề nhàm chán.

Biệt thự gạch bông gió 3 tầng 4 mặt tiền phong cách hiện đại
Biệt thự gạch bông gió 3 tầng 4 mặt tiền phong cách hiện đại

Nhà phố mái thái bốn mặt tiền 3 tầng 4 phòng ngủ

Nhà phố bốn mặt tiền mái thái hiện đại thường có thiết kế thông minh để tối ưu hóa diện tích sử dụng, cho phép gia đình sống trong không gian tiện nghi và thoải mái. Ngoài ra, các tiện ích như vườn cây hoặc phòng gym cũng thường được bố trí trong khuôn viên của ngôi nhà này. 

Thiết kế không gian mở tăng diện tích tiếp xúc với thiên nhiên trong lành
Thiết kế không gian mở tăng diện tích tiếp xúc với thiên nhiên trong lành

Biệt phủ kiểu Nhật Bản 4 mặt tiền

Kiến trúc có nét tương đồng với kiểu nhà gỗ truyền thống, các dãy nhà có bố cục cân xứng, khoảng sân rộng thiết kế ôm trọn lấy thiên nhiên. Dáng mái nghiêng đẹp có độ dốc nhẹ. 

Không gian kiến trúc kết hợp đan xen với cây cỏ tự nhiên
Không gian kiến trúc kết hợp đan xen với cây cỏ tự nhiên 

Biệt thự vườn 2 tầng 600m2 4 mặt tiền

Phong cách thiết kế biệt thự lâu đài không chỉ sang trọng mà còn thể hiện được đẳng cấp của gia chủ. Hiện nay đang có ngày càng nhiều những đại gia xây dựng những ngôi biệt thự đắt giá làm phong phú hơn các mẫu biệt thự của Việt Nam. 

Nhà vườn 600m2 2 tầng bốn mặt tiền
Nhà vườn 600m2 2 tầng bốn mặt tiền

Thiết kế nhà 1 tầng 4 mặt tiền đẹp đơn giản có sân vườn

Những mẫu nhà 1 tầng bốn mặt tiền có sân vườn mang đến không gian sống tươi mát. Thay vì sử dụng hết toàn bộ diện tích đất, chủ nhà tận dụng để xây dựng thêm 1 mảnh vườn nhỏ trước nhà tạo không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. 

Cây cối bao quanh tạo nhiều sắc xanh tươi tràn ngập sức sống
Cây cối bao quanh tạo nhiều sắc xanh tươi tràn ngập sức sống

Nhà cấp 4 mái thái ở nông thôn 4 mặt tiền

Ngôi nhà cấp 4 rất được ưa chuộng do công năng tiện nghi và thiết kế không gian ấm áp, gắn kết gia đình. Mẫu thiết kế tận dụng không gian sân vườn phối hợp vào khối kiến trúc, mang đến gió mát và ánh sáng len lỏi vào mọi khe hở trong nhà.

Nhà mái thái xanh đen 4 mặt tiền thiết kế giật cấp
Nhà mái thái xanh đen 4 mặt tiền thiết kế giật cấp

Mẫu nhà 1 tầng 8x12m 4 mặt tiền  

Các phòng chức năng được bố trí hợp lý, từ hiên bước vào là không gian phòng khách. Tiếp theo từ phòng bếp đi sâu vào trong là khu vực phòng ngủ, các kiến trúc sư đã khéo léo thiết kế thêm một khoảng sân sau để không gian của các phòng ngủ thêm thoáng mát hơn.

Nhà 1 tầng 96m2 bốn mặt tiền
Nhà 1 tầng 96m2 bốn mặt tiền

Mẫu nhà 1 tầng 7x11m mái thái chữ L 4 mặt tiền

Mẫu nhà sau đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những gia chủ yêu thích sự cách tân ấn tượng, nhưng vẫn đảm bảo công năng sử dụng, tính thẩm mỹ. Ngôi nhà là một bước đột phá mới trong mẫu nhà cấp bốn với sự kết hợp giữa khối hộp vuông vắn khỏe khoắn và phần mái thái giật cấp.

Kiến trúc thấp tầng không hề giới hạn không gian sống thoải mái của ngôi nhà
Kiến trúc thấp tầng không hề giới hạn không gian sống thoải mái của ngôi nhà

Nhà chữ L 1 tầng 4 phòng nghủ 4 mặt tiền

Phần sau ngôi nhà hơi nhô ra tạo thành dáng chữ L nhẹ. Bên hông nhà thiết kế thêm 2 cửa phụ kết nối không gian nội thất với ngoại cảnh. 

Thiết kế nhà đẹp kiểu tân cổ có nhiều cột trụ và mái thái dầm bê tông xám khói
Thiết kế nhà đẹp kiểu tân cổ có nhiều cột trụ và mái thái dầm bê tông xám khói

Biệt thự 1 tầng 4 mặt tiền giá 700 triệu 

Mẫu nhà phù hợp với những gia đình nhiều thế hệ. Bởi đặc điểm của kiến trúc nhà này khá rộng rãi, thông thoáng, có đủ không gian sinh hoạt riêng tư cho tất cả các thành viên trong gia đình.  

Căn nhà tuy không quá cao rộng nhưng sở hữu khuôn viên vườn lý tưởng
Căn nhà tuy không quá cao rộng nhưng sở hữu khuôn viên vườn lý tưởng

Tham khảo thêm: Giải đáp: Phong thủy nhà 3 mặt tiền có tốt không?

Như vậy, bài viết trên đây Vinavic đã chia sẻ về vấn đề phong thủy cũng như giải đáp thắc mắc nhà 4 mặt tiền có nên xây hay không và những cách hóa giải điểm xấu trong phong thủy này. Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho gia chủ trong việc thiết kế ngôi nhà của mình.

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Ngôi nhà 4 mặt tiền có phạm vào tối kị phong thủy không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09345 sec| 2507.227 kb