Thiết kế nhà trên đất bị xéo không vuông có tốt không?

Phong thủy
0
12355
vinavic - 18/02/2023

Thiết kế nhà trên đất bị xéo thường không được ưa chuộng bởi những kiêng kỵ về mặt phong thuỷ. Ông bà ta luôn cho rằng nhà phải xây trên mảnh đất vuông vức, đầy đặn theo quan điểm “trời tròn, đất vuông" mới chiêu tài, hút lộc. Những dáng đất, dáng nhà bị khuyết góc, gấp khúc, không đầy đặn dễ gây bất lợi cả về mặt thi công và phong thuỷ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn sở hữu được những mẫu đất tốt đẹp chuẩn phong thuỷ xưa. Sự tiến bộ của kỹ thuật và kiến thức kiến trúc hiện đại giúp con người dễ dàng chuyển hoá bất lợi thành ưu điểm, tạo nên những mẫu nhà đẹp tiện nghi từ những lô đất chéo như trong bài viết dưới đây.

Xây nhà trên đất góc xéo có tốt không?
Xây nhà trên đất góc xéo có tốt không?

Thiết kế nhà trên đất bị xéo có tốt không?

Tại sao lại có đất bị xéo? 

  • Đất bị xéo là các thế đất thóp hậu, hình tam giác, hình thang,... thường bị coi là mang lại nhiều điều xui xẻo về công danh, tình duyên và sức khoẻ bởi thế đất phạm phải quan niệm “trời tròn đất vuông" của phương Đông.

  • Quá trình đô thị hoá không ngừng phát triển cùng cơ chế khai hoang đất đồi, đất rừng hạn hẹp phát sinh nhiều miếng đất bị xéo không như ý muốn, nhưng nếu nhà đang xây được thiết kế khéo léo thì có thể cải thiện phong thuỷ đáng kể.

Ưu điểm thẩm mỹ của dáng đất bị xéo

  • Thế đất bị xéo (hình tam giác, hình thang,...) được quy về dạng hoả trạch, vượng về yếu tố hoả theo các thầy phong thuỷ. Luật Ngũ hành cho rằng hoả có hướng chuyển động lên cao và nổi bật khí, nên thế đất và các công trình kiến trúc hành hoả thường có góc chéo, mái nhọn,..., kiểu dáng rất thu hút phù hợp để xây nhà ở riêng lẻ, công trình tôn giáo, đài tưởng niệm, khách sạn, khu vui chơi giải trí,... 

  • Vì vậy, các khách sạn ở trung tâm các thành phố lớn thường xây trên các mảnh đất bị xéo hình tam giác, phong thuỷ góc đỉnh nhọn được xử lý khéo léo kết hợp thêm những tiểu cảnh thổ và mộc nằm ngang như sân vườn, hồ nước,... 

Nhìn chung, nên thiết kế nhà trên đất bị xéo nếu bạn đang là chủ đầu tư hướng tới xây các công trình tôn giáo, đài tưởng niệm, khách sạn, khu vui chơi giải trí,... Đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ, nếu chủ đầu tư vô tình sở hữu một mảnh đất bị xéo thì cũng đừng nên nản lòng, bởi nếu biết điều chỉnh xây dựng theo phần thẳng của đất bị xéo, vẫn có thể xây được những căn nhà đẹp đơn giản, vuông vức và ngay ngắn hai bên.

Các khách sạn cao cấp ở trung tâm New York thường được xây trên đất hình tam giác
Các khách sạn cao cấp ở trung tâm New York thường được xây trên đất hình tam giác

Giải pháp hoá giải phong thuỷ thiết kế nhà trên đất bị xéo

Đất méo, không giống như đất dạng hình vuông, theo phong thuỷ thường bị khuyết thiếu một trong những yếu tố an - khang - phúc - lộc - thọ. Quan niệm trên tuy đúng nhưng chưa đủ, bởi tiến bộ kỹ thuật thi công ngày nay kết hợp với sự sáng tạo và năng lực chuyên môn của kiến trúc sư giỏi có thể biến những mảnh đất xây nhà bị méo thành lợi thế.

Xây nhà vuông để hoá giải phong thuỷ đất xéo

  • Thế đất chéo thường được các chuyên gia quy các góc cạnh về thành một hình vuông chính để lên phương án xây nhà. 

  • Các cạnh vát, chéo góc thừa thãi được tận dụng để làm sân vườn, trồng cây, dựng bàn trà, chòi nghỉ mát, đài phun nước, chỗ để xe,... vô cùng đa năng.

Thiết kế phòng hình vuông trên đất bị xéo

  • Xây nhà dáng đất chữ L, chữ U,... gấp khúc thường bắt buộc xảy ra trong trường hợp chủ nhà chỉ sở hữu quỹ đất nhỏ, diện tích khiêm tốn, muốn cắt sâu vào trong để lấy đất hình vuông thì không đủ để ở, không còn không gian trống để làm sân vườn.

  • Lúc này, gia chủ có thể chọn cải thiện phong thuỷ dáng đất, dáng nhà bằng cách thiết kế các phòng chức năng chính như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp theo hình vuông hoặc hình chữ nhật để dễ dàng có phương án trang trí nội thất. 

  • Các góc nhà bị vát, bị chéo có thể tận dụng trồng thêm cây phong thuỷ, bày bể cá, tranh, tủ kệ,... để hút thêm vượng khí vào nhà.

Tham khảo thêm: Các nguyên tắc phong thủy nhà ở mà gia chủ cần phải biết 

Đất bị xéo thì xây nhà vuông
Đất bị xéo thì xây nhà vuông

Phối thêm những đường cong khi lên phương án xây nhà trên đất xéo

  • Phong thuỷ đất bị xéo có thể được cải thiện nếu phối thêm những hình dáng cân đối, đầy đặn. Nên đôi khi xây nhà không nhất thiết chi tiết nào cũng phải vuông vắn mà có thể kết hợp thêm những đường cong. 

  • Thay vì cố tạo hình góc phòng, góc nhà thành hình bán nguyệt khá khó khăn khi thi công và thiết kế, chủ nhà có thể áp dụng một thủ thuật nhỏ - cây thêm giếng trời, xây cửa sổ mái vòm, để những vật trang trí dáng cong cong trong nhà,... để hoá giải khuyết điểm miếng đất bị méo. 

Sử dụng các vật phong thuỷ thu hút tài lộc quy tụ về mảnh đất bị xéo

Vật trấn phong thuỷ treo trong nhà có tác dụng áp chế được tà khí, hoá giải vận xui.

  • Khu vực cửa ra vào chỗ góc nhọn có thể lắp gương bát quái để ngăn chặn thế lực hắc ám xâm lấn vào nhà.

  • Chỗ cửa phòng ngủ, phòng khách và phòng làm việc nên treo thêm chuông gió hoặc lắp màn sáo để tà ma kinh sợ.

  • Khu vực phòng thờ có thể đặt thêm tượng phật di lặc, tượng phật bà quan âm hoặc cây thánh giá tuỳ theo đạo giáo của chủ nhà.

  • Bày mèo thần tài hay có ngậm tiền ở vị trí tiếp khách để cầu may. 

Tham khảo thêm: Nên trồng cây gì trước nhà biệt thự hợp Phong Thủy nhiều Tài Lộc 

Kết hợp thêm nhiều đường cong vào trang trí nội thất nhà trên đất góc xéo
Kết hợp thêm nhiều đường cong vào trang trí nội thất nhà trên đất góc xéo

Trồng thêm cây xanh hoá giải góc phong thuỷ góc đất xéo

Xây nhà trên đất bị méo trồng cây phong thuỷ trong nhà vừa có tác dụng trừ tà vừa hoá giải vận xui bắt nguồn từ dáng đất “kỳ lạ”.

  • Tránh trồng cây um tùm tụ vào một góc sẽ gây phản tác dụng, tạo thành nơi trú ngụ cho ma quỷ.

  • Những vị trí có ý nghĩa phong thuỷ để trồng cây trong nhà là phòng khách, phòng làm việc và cửa ra vào.

  • Nên trồng cây dáng thon, lá dài, không có nhiều rễ trùm dễ động vào long mạch miếng đất, chọc vào móng nhà.

  • Những loại cây thường được ưa chuộng bao gồm thiết mộc lan, cau cảnh, lưỡi hổ, cây quất có công dụng xua đuổi ruồi muỗi và lọc sạch không khí hiệu quả.

Xây nhà trên đất bị méo theo hướng hợp mệnh 

  • Hình dạng miếng đất không vuông vắn có thể khắc phục về mặt phong thuỷ nếu chủ nhà chọn được hướng nhà hợp mệnh.
  • Theo đúng luật phong thuỷ, hướng nhà được chọn dựa trên tuổi người chủ nhân trụ cột trong gia đình, có thể là vợ hoặc chồng, thậm chí là tuổi của cả vợ và chồng. 
  • Năm sinh của mỗi người sẽ ứng với một mệnh trạch trong bát trạch phong thuỷ, được chia thành hai quẻ chính Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh.  
  • Cách xác định chủ nhà thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh:

Bước 1: Xác định năm sinh của gia chủ

Bước 2: Cộng tất cả các chữ số trong năm sinh với nhau, rồi lại cộng liên tục các chữ số ở kết quả cho đến khi không cộng được nữa. Ví dụ chủ nhà sinh năm 1974 thì ta lấy 1 + 9 + 7 + 4 = 21, rồi tiếp tục lấy 2 + 1 = 3.

Bước 3: Lấy giá trị sau khi cộng các số trong năm sinh đối chiếu với bảng sau:

Bảng đối chiếu tuổi gia chủ thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh
Bảng đối chiếu tuổi gia chủ thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh
  • Tuổi gia chủ nữ giới thuộc Đông tứ mệnh nếu kết quả là 5, 6, 8, 9; còn lại thuộc Tây tứ mệnh.

  • Tuổi gia chủ nam giới thuộc Đông tứ mệnh nếu kết quả là 1, 2, 7, 8; còn lại thuộc Tây tứ mệnh.  

Cách chọn hướng nhà trên đất bị xéo phù hợp với tuổi gia chủ theo quẻ mệnh: 

  • Người thuộc Đông tứ trạch hợp xây nhà hướng Bắc, hướng Nam, Đông và Đông Nam, không hợp xây nhà hướng Tây.

  • Người thuộc Tây tứ trạch hợp xây nhà hướng Tây Bắc, Tây Nam, Tây và Đông Bắc. 

Xem hướng nhà theo tuổi cần dựa vào Bát trạch
Xem hướng nhà theo tuổi cần dựa vào Bát trạch
  • Bát trạch cũng quy định mỗi cung mệnh có 8 hướng, 4 hướng cát (Hướng Sinh Khí, Hướng Diên Niên, Hướng Thiên Y, Hướng Phục Vị) và 4 hướng hung (Hướng Tuyệt Mệnh, Hướng Lục Sát, Hướng Ngũ Quỷ, Hướng Họa Hại). 

Tham khảo thêm: Quý Mão Năm 2023 tuổi nào xây nhà đẹp nhất?

Bảng tra cung mệnh và hướng tốt xấu tương ứng
Bảng tra cung mệnh và hướng tốt xấu tương ứng

Tổng hợp các mẫu thiết kế nhà trên đất bị xéo đầy thu hút

Xây nhà trên đất thóp hậu 

Ý nghĩa phong thuỷ

Phần đất bị lệch xây nhà phía sau nhỏ hơn, hẹp hơn so với mặt tiền thì được gọi là đất thóp hậu, trái ngược với đất nở hậu mặt tiền hẹp. 

Phong thuỷ truyền thống cho rằng nhà thóp hậu càng đi sâu vào càng bí bách, chật chội, dễ khiến người trong nhà sinh cảm giác bị chèn ép, khó chịu hơn so với những thế nhà vuông vức, cân đối mọi phía. 

Phương án kiến trúc và nội thất 

Tuy vậy, xử lý nội thất nhà thóp hậu không quá phức tạp, các kiến trúc sư thường bắt đầu bằng cách lấy một bên tường ổn định ở bên không bị xéo hoặc ít xéo hơn làm cơ sở để xác lập các tường xung quanh tạo nên không gian chính, sau đó có thể chọn xây nhà vuông nếu diện tích đất rộng cho phép, hoặc xây phòng vuông nếu phần đất xây dựng nhỏ. 

Cổng chính có thể đặt ngay ở phần góc xéo ở mặt tiền. Các khu chức năng phụ như kho, cầu thang, nhà vệ sinh, giếng trời có thể dồn về các ngóc ngách khiến nhà không còn cảm giác thóp hậu nữa.

Phần xéo góc còn thừa dùng để đặt các không gian phụ như trổ giếng trời, trồng cây, đóng tủ tường,... để sửa lỗi phong thuỷ khiếm khuyết. 

Mẫu biệt thự hiện đại 2 tầng có sân trước rộng, nhiều vòm mái, cột tròn
Mẫu biệt thự hiện đại 2 tầng có sân trước rộng, nhiều vòm mái, cột tròn
Nhà đất thóp hậu phù hợp với lối kiến trúc sáng tạo và cá tính thay vì diêm dúa cầu kỳ
Nhà đất thóp hậu phù hợp với lối kiến trúc sáng tạo và cá tính thay vì diêm dúa cầu kỳ
Mặt bằng công năng các phòng dồn vị trí phụ nhà vệ sinh, cầu thang,... vào góc hẹp
Mặt bằng công năng các phòng dồn vị trí phụ nhà vệ sinh, cầu thang,... vào góc hẹp

Xây nhà trên đất nở hậu

Ý nghĩa phong thuỷ

Đất lệch kiểu nở hậu thường có dáng hình hồ lô, kích thước đất phình ra vào phía sau. Đây là thế đất được nhiều chủ đầu tư là doanh nhân ưa chuộng, tin rằng dáng đất có phúc sẽ giúp giữ gìn tài lộc chảy vào trong nhà. 

Phương án kiến trúc và nội thất 

Nhà mặt tiền xéo toạ lạc trên đất nở hậu thường được xây sâu vào phía sau, khối nhà chính đặt trên vị trí đất nở tích khí tụ lộc.  

Mặt tiền thông thoáng có thể thiết kế thêm sân vườn bố trí nhiều tiểu cảnh có đường cong như hồ nước, cây ăn quả chùm tròn,... khiến đường nét kiến trúc trở nên mềm mại, uyển chuyển hơn.

Biệt thự 2 tầng mái bằng tận dụng sân trước làm chỗ đỗ xe
Biệt thự 2 tầng mái bằng tận dụng sân trước làm chỗ đỗ xe
Các phòng chức năng chính thông gian bên thẳng, phòng phụ, vệ sinh,... ở góc chéo
Các phòng chức năng chính thông gian bên thẳng, phòng phụ, vệ sinh,... ở góc chéo

Xây nhà trên đất hình thang

Ý nghĩa phong thuỷ

Đất lệch chéo hình thang có cấu trúc nở hậu, tuy mang hàm ý tích cực về mặt tích tài lộc, nhưng cần chú ý tránh mua đất hình thang để xây nhà ở những vị trí sau:

  • Khu vực trũng, dưới chân dốc: dễ ngập lụt, tích tụ nhiều năng lượng xấu ảnh hưởng sức khoẻ và tâm lý.

  • Đất ở ngã 3, ngã 4: đất ngã 3 nhiều sát khí hướng đến, đất ngã 4 là điểm giao nhau của 2 con đường tạo thành hình lưỡi kéo, dễ khiến gia chủ gặp vận hạn, tai nạn xe cộ, bố trí gara cũng khó khăn.

  • Nơi nghĩa địa: nguồn âm khí mạnh mẽ khiến gia đình sức khoẻ giảm sút, tâm trạng bất an.

  • Trong ngõ cụt: giao thông và dòng năng lượng chảy qua không thông suốt, hội thụ khí xấu.

  • Gần hồ nước, sông suối: địa chất không ổn định, dễ bị sụt lún.

  • Hướng nhà chính đối diện khu đất trống: khiến căn nhà ảm đạm, u uất.

Phương án kiến trúc và nội thất 

Áp dụng nguyên lý “gặp đất xéo thì làm nhà vuông”, khu nhà chính thường được thiết kế hình dáng vuông vắn, để chừa các khoảng sân đệm trước sau.

Khu chức năng phụ, không ảnh hưởng trực tiếp đến phong thuỷ nhà ở như nhà vệ sinh, cầu thang, kho,... lấp vào những đường chéo và góc nhọn của khu đất. 

Xung quanh sân đệm nên bố trí các tiểu cảnh sân vườn có nhiều đường cong. 

Trồng cây cảnh trong các góc phòng nhọn để hoá giải phong thuỷ
Trồng cây cảnh trong các góc phòng nhọn để hoá giải phong thuỷ
Cách chia phòng vuông vắn, tận dụng các đỉnh nhọn góc nhà làm cửa ra vào
Cách chia phòng vuông vắn, tận dụng các đỉnh nhọn góc nhà làm cửa ra vào

Xây nhà trên đất hình tam giác 

Ý nghĩa phong thuỷ

Đất xéo ba góc là nơi bị coi là hội tụ nguồn sát khí lớn do ba góc nhọn chắn kín khiến năng lượng xấu bị ứ đọng, vận khí không được lưu thông, khiến người sống trong nhà gặp nhiều tai hoạ trong công việc và cuộc sống.

Phương án kiến trúc và nội thất 

Ngôi nhà xây trên đất tam giác bị xéo cần có phương án nghiên cứu đặt vị trí nút giao thông sao cho gọn gàng và thuận tiện nhất, thường gặp phải nhiều khó khăn hơn những thế đất khác. 

Không gian sinh hoạt chung như phòng khách, sảnh thườnh được đặt ở góc nhọn, nên kết hợp thêm trang trí nhiều tiểu cảnh đường cong hoặc bo góc phòng, hạn chế đặt kệ tủ trong góc để giải phóng lối đi lại.

Ngoài ra, nhà vệ sinh, kho, giếng trời,... cũng thường được dồn vào những góc kém vuông để đảm bảo có đủ diện tích xây phòng ngủ, phòng bếp, phòng thờ hình vuông. 

Mẫu nhà sơn phong thuỷ toạ lạc trên khu đất tam giác trên 20 năm
Mẫu nhà sơn phong thuỷ toạ lạc trên khu đất tam giác trên 20 năm
Đường nét kiến trúc kết hợp nhiều đường cong xoắn ốc để mở rộng không gian nhà
Đường nét kiến trúc kết hợp nhiều đường cong xoắn ốc để mở rộng không gian nhà
Thiết kế nội thất các phòng bao gồm nhiều góc tròn
Thiết kế nội thất các phòng bao gồm nhiều góc tròn

Xây nhà trên đất bị méo bên thẳng bên lệch 

Ý nghĩa phong thuỷ

Đất bên lệch bên thẳng có hai bên trái - phải tỷ lệ không cân đối, kích thước to nhỏ khác nhau thì không được coi là dáng đất lý tưởng để có thể phân bổ vượng khí đều khắp ngôi nhà.

Phương án kiến trúc và nội thất 

Phong thuỷ đất lệch hai bên có thể dễ dàng khắc phục bằng cách xây dựng khu nhà chính từ đường cơ sở ở phần đất thẳng. 

Các góc xéo lệch có thể bố trí tiểu cảnh có nhiều đường cong, để trống một lối đi thẳng bên đất bị méo để cân bằng hình dáng hai bên miếng đất.

Biệt thự 2 tầng đẹp hiện đại trên mảnh đất bị xéo
Biệt thự 2 tầng đẹp hiện đại trên mảnh đất bị xéo
Các phòng chức năng quan trọng nằm trên cùng một trục thẳng
Các phòng chức năng quan trọng nằm trên cùng một trục thẳng

Xây nhà trên đất xéo cạnh hình đa giác

Ý nghĩa phong thuỷ

Miếng đất bị chéo có hình thù kỳ dị, không có nhiều góc vuông có thể gây nên hỗn loạn trường khí lưu thông trong và ngoài nhà, khó xác định điểm đầu gió và cuối gió để bố trí vị trí các phòng sao cho có phương án thông gió phù hợp.

Phương án kiến trúc và nội thất 

Giải pháp xây nhà trên đất xéo cạnh tốt nhất trong trường hợp này là chọn một cạnh xéo làm mặt chính căn nhà, phân bổ các khu vực chức năng trong nhà dựa theo các cạnh xéo còn lại. Các góc tam giác còn thừa được tận dụng để trồng cây. 

Chọn một cạnh xéo làm mặt chính rồi phân bổ khu chức năng
Chọn một cạnh xéo làm mặt chính rồi phân bổ khu chức năng
Mẫu nhà bị xéo có nhiều phương án bố trí nội thất tiện nghi
Mẫu nhà bị xéo có nhiều phương án bố trí nội thất tiện nghi

Xây nhà trên đất bị xéo hình chữ L

Ý nghĩa phong thuỷ

Dáng đất xéo hình chữ L thường được ví như một con dao, lưỡi búa, khiến vận khí rất khó lưu thông, năng lượng thất thoát ra khỏi nhà. 

Tối kỵ đặt vị trí phòng ngủ ở các khu vực vị trí “lưỡi dao”, tránh gặp tai hoạ về bệnh tật, công việc.

Phương án kiến trúc và nội thất 

Phần đất khuyết thường được các kiến trúc sư tận dụng làm hiên, sân thượng hoặc gara.    

Mái nhà hơi dốc, kiểu dáng đơn giản dễ lưu thông nắng và gió trong và ngoài nhà.

Các mặt nhà không bị chắn tường đều được bố trí nhiều cửa sổ và ban công rộng, trong góc phối nhiều cây xanh, ôm trọn thiên nhiên vào không gian sống. 

Mẫu biệt thự mái thái 2 tầng đẹp sang trọng
Mẫu biệt thự mái thái 2 tầng đẹp sang trọng
Phương án bố trí công năng các phòng nhà chữ L rộng thoáng
Phương án bố trí công năng các phòng nhà chữ L rộng thoáng

Tham khảo thêmPhong thủy nhà chữ u có tốt không và nên xây nhà hình gì?

Kiến trúc Vinavic luôn đảm bảo cung cấp giải pháp tư vấn thiết kế nhà trên đất bị xéo đẹp lung linh với đầy đủ tiện nghi và có chi phí phải chăng nhất với khách hàng đang quan tâm tới mẫu nhà này.    

By https://vinavic.vn/
https://vinavic.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thiết kế nhà trên đất bị xéo không vuông có tốt không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Phong thủy
Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn!
0.09630 sec| 2539.898 kb